Tin tức từ đơn vị khác

(Trường Tiểu học Hợp Lý)/HOẠT ĐỘNG VỀ CHUYÊN MÔN/

VIỆC DẠY- HỌC CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT 1 CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC – ĐÔI ĐIỀU CHIA SẺ

Ngày : 16-02-2018

  Năm học 2017-2018, cùng với việc thực hiện chương trình giáo dục hiện hành, chương trình giáo dục trường học mới Việt Nam. Bản thân tôi được phân công dạy lớp 1, được tham gia tập huấn ở phòng GD về, tôi luôn nghiên cứu tài liệu, thiết kế, xem đĩa để có thêm kinh nghiệm áp dụng vào việc giảng dạy.
Đối với lớp mình dạy, lúc nào tôi cũng suy nghĩ trăn trở làm thế nào để áp dụng thành công chương trình tiếng việt 1 công nghệ giáo dục. Sau một thời gian ngắn thực hiện dạy học theo chương trình công nghệ, tôi nhận thấy bản thân mình gặp những khó khăn như:
– GV khi dạy đôi khi còn nhầm lẫn giữa chương trình hiện hành với chương trình công nghệ giáo dục.
– Việc dạy học sinh đánh vần gặp nhiều khó khăn, vì đa số học sinh chưa quen với cách đánh vần mới, ở lớp cô dạy thế này nhưng về nhà bố mẹ dạy thế khác.

Ví dụ: + khi đánh vần tiếng bà, cô giáo dạy: bà – /ba/- huyền- /bà/, về nhà bố mẹ lại dạy: bờ – a – ba – huyền – bà.
+ Khi cô giáo dạy đánh vần vần oan là /oan/ – /o/- /an/- /oan/, về nhà bố mẹ lại dạy là o – a – nờ – oan.
+ Khi đánh vần tiếng ke, cô giáo dạy: /ke/- /cờ/ – /e/ – /ke/, về nhà bố mẹ lại dạy là: /ca/- /e/- /ke/…..

  • Một vài em chưa nắm vững các âm nên việc ghép tiếng gặp nhiều khó khăn.
  • Nhiều em chưa năm vững được luật chính tả nên hay viết sai.

–    Nhiều bài dài một vài em không đọc được dẫn đến viết chính tả cũng gặp khó khăn.

Như chúng ta đã nhận thấy, chương trình Tiếng Việt 1- CGD  không chỉ giúp HS nắm tri thức cơ bản về Tiếng Việt, hình thành đồng thời các kĩ năng nghe- nói- đọc- viết mà HS luôn được tham gia các hoạt động học tập một cách chủ động, tự tin; thông qua việc làm, các thao tác học các em tự tìm ra và chiếm lĩnh tri thức, được phát huy năng lực tối ưu của mình. Chương trình đã phát huy được khả năng tư duy của HS, giúp HS nắm chắc được cấu tạo ngữ âm của tiếng, đến hết tuần 26 học sinh đã đọc viết thành thạo, bên cạnh đó các em nắm chắc luật chính tả để viết đúng, viết đẹp. Nhưng đó là cả một chặng đường khá gian nan, vất vả của cả cô, trò và của cả phụ huynh. Ngay mới bước chân vào lớp 1 học sinh đang còn bỡ ngỡ, một số HS sách còn cầm ngược, chưa biết cầm bút,… phụ huynh rất hoang mang với chương trình mới này liệu con mình có tiếp thu được không, bố mẹ làm sao mà hướng dẫn cho con học được ở nhà, giáo viên cũng rất lo lắng không biết HS có tiếp thu được kiến thức không. Vậy làm thế nào để giúp HS học tốt Tiếng Việt 1- CGD. Qua một thời gian trực tiếp giảng dạy, tìm tòi, nghiên cứu, tôi xin mạnh dạn chia sẻ một số kinh nghiệm như sau:

– Ngay từ đầu năm, ngoài việc nhà trường tổ chức họp phụ huynh tuyên truyền về chương trình này khi họp riêng ở lớp GV cũng cần trao đổi, chia sẻ với phụ huynh về cách đọc, cách phân tích tiếng, vần theo chương trình mới để phụ huynh biết và hỗ trợ cho GV trong việc hướng dẫn HS học tập ở nhà.
– Ngay từ những ngày đầu dạy ở tuần 0 GV cần dạy các em chậm, hướng dẫn tỉ mỉ các thao tác, các ký hiệu, hiệu lệnh. Khi vào lớp tất cả học sinh làm theo lệnh của giáo viên, nếu em nào làm chưa đúng cô sửa cho đúng, giao việc gì học sinh làm việc đó. Ngay từ đầu đưa học sinh vào nền nếp, làm nghiêm túc, kỷ luật nghiêm.

– Trong các tiết dạy của các tuần tiếp theo GV phải luôn chú ý quan tâm đến quy trình 4 việc để cả cô và trò quen dần với cách học mới. Hằng ngày, GV phải đọc kĩ thiết kế để thuộc các khâu- bước của tiết dạy, dùng thường xuyên các kí hiệu, hiệu lệnh, khẩu lệnh ngắn gọn để các em dễ hiểu. Đối với những em đánh vần còn sai, GV trực tiếp gặp phụ huynh trao đổi, chia sẻ cách dạy các em đánh vần khi ở nhà. Hằng ngày, giờ truy bài GV bám lớp,  kiểm tra những em học chậm, giúp đỡ hướng dẫn để em đọc cho đúng.
– Hằng ngày, GV  phải tạo cơ hội cho các em được thực hiện các thao tác một cách thường xuyên, được nói trước lớp, được lên cho các bạn đọc, rèn cho các em tự tin mạnh dạn trong các hoạt động học tập. Trong các tiết học, GV chủ yếu sử dụng các kí hiệu, hạn chế đưa hiệu lệnh bằng miệng nhằm giúp học sinh nắm vững các kí hiệu để thực hiện.
– Khi dạy mỗi phần, giáo viên cần nắm chắc cách thực hiện từng phần đó để giúp học sinh nắm vững bài hơn.

+ Khi dạy phần âm: GV cần phát âm chuẩn, chậm, rõ ràng, GV mô tả cách phát âm, nêu rõ vị trí đặt lưỡi, vị trí của lưỡi với răng, độ mở của môi,… Sau khi đưa chữ in thường giới thiệu, phát âm mẫu, mô phỏng nét cho HS, GV cho HS đọc để các em nhớ và nhận mặt chữ một cách chắc chắn (đọc cá nhân, tổ, nhóm).   Khi dạy bài luật chính tả( luật chính tả e, ê, i ; luật chính tả âm đệm) GV cho HS nắm chắc ngay để tất cả HS nắm được luật chính tả để viết đúng.

          + Khi dạy phần vần: GV dạy kĩ bài lập mẫu để HS nắm chắc, khi HS nắm chắc bài lập mẫu thì việc học các bài tiếp theo rất dễ dàng. Đối với những tiết dạy có nhiều vần. GV bám chắc vào các mẫu, lấy mẫu làm căn cứ để mỗi tiết thay cho một thành phần: thay âm chính hoặc âm cuối.

          + Khi dạy viết chính tả: GV cần hướng dẫn HS kĩ khi dạy viết chữ ở phần âm vì HS có viết đúng, viết đẹp chữ ghi âm thì HS sẽ viết đúng, đẹp chữ ghi vần ghi tiếng. Khi cho HS viết chính tả từng câu thơ, đoạn văn GV cần đọc to, rõ từng tiếng hoặc từ, cụm từ để HS viết đúng, trong quá trình HS viết GV cần theo dõi để HS viết đúng và đẹp, gặp lỗi gì thì sửa và uốn nắn ngay cho HS luôn, khi gặp những chữ có liên quan đến luật chính tả GV cần cho HS nhắc lại luật chính tả rồi mới  cho HS viết.

          + Khi dạy đọc:

GV cần phát âm, đọc mẫu chuẩn, rõ ràng, dứt khoát.

Cần cho HS nắm chắc tiếng gồm 3 phần( phần đầu, phần vần, phần thanh)

Cho HS đọc theo 4 mức độ T- N- N- T

Đối với những HS đọc còn chậm thì GV cần  cho HS đó luyện đọc nhiều hơn.

Đặc biệt GV cần làm tốt và kĩ việc 0. Đây là việc nhằm ôn lại kiến thức cho HS. Đối với tôi khi dạy việc 0 tôi đã cho HS nhắc lại âm hoặc vần đã học, sau đó cho HS đọc, viết tiếng, từ chứa âm, vần đó. Việc 0 này dành nhiều cho những HS nắm bắt kiến thức chậm hơn, lâu nhớ hơn.

– Các thao tác của giáo viên phải đảm bảo chính xác.

– Lệnh của GV phải rõ ràng, dứt khoát; GV đứng làm mẫu ở giữa lớp theo chiều của học sinh để các em dễ hình dung và quan sát.

– GV cần quan tâm thường xuyên đến học sinh, đặc biệt là học sinh còn yếu, nắm chắc chất lượng học tập của HS để vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học.( qua mỗi bài học điều tra xem có bao nhiêu HS trong lớp nắm được bài, từ đó có hướng luyện cho các HS còn hổng kiến thức).

– Quan tâm nhắc nhở các em về tư thế ngồi viết thường xuyên.

–  Cần tổ chức thêm trò chơi vào giữa tiết và cuối tiết nhằm tạo hứng thú cho HS để chuẩn bị học phần tiếp theo.

– Kết hợp nhuần nhuyễn một số phương pháp dạy học: phương pháp làm mẫu, PP phân tích mẫu, PP hỏi đáp,… với các hình thức dạy học như: học theo nhóm, lớp, cá nhân,…

–  Để làm được điều này, người GV chỉ nhiệt tình dạy là không đủ mà còn phải vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, phải biết kích thích lòng say mê học tập cho các em.

Như vậy chúng ta thấy rằng dạy học theo chương trình công nghệ giáo dục có nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhiều khó khăn nhất định. Trên đây chỉ là một số trao đổi nhỏ của bản than tôi, rất mong sự góp ý của quý đồng nghiệp để chúng ta cùng nhau thực hiện tốt chương trình Công nghệ giáo dục đạt hiệu quả cao như chính những gì mà chương trình này mang lại.

     Sau đây là một số hình ảnh của tiết dạy:

   

 

                              Cô giáo Ngô Thị Thúy Hạnh - Dạy lớp 1A

 

 

 

 

                                          Cô giáo Ngô Thị Ánh Tuyết - Dạy lớp 1D

 

 

 

 

 

 

 

TH HỢP LÝ

Trang riêng

Mầm non

Tiểu học

THCS

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: