Tin tức - Tin tức sự kiện/
Ghi nhận ở trường mầm non Lê Hồ

13 - 04-2017

            Trường mầm non Lê Hồ trước khi được thành lập được duy trì  dưới hình thức tổ chức các lớp mẫu giáo, nhóm trẻ theo địa bàn các thôn xóm, trẻ ra lớp chủ yếu là các cháu nhà trẻ và các cháu 5-6 tuổi. Qua quá trình phát triển, năm 1996 trường được thành lập dưới loại hình dân lập, rồi sau đó được chuyển sang loại hình trường bán công; đến tháng 01 năm 2012 được chuyển sang loại hình trường công lập.

            Năm 2012, khi được chuyển sang loại hình trường công lập, trường mầm non Lê Hồ có tới 5 điểm trường, các phòng học tại các điểm trường đều xuống cấp, khuôn viên chật hẹp, trang thiết bị dạy học nghèo nàn vì vậy nhiều cha mẹ học sinh không yên tâm khi gửi con em mình học tại các điểm trường này. Do đó, tỷ lệ huy động các nhóm trẻ vào mẫu giáo, nhà trẻ thấp, chỉ đạt trên 65%. Tỷ lệ trẻ ăn bán trú cũng chỉ đạt trên 60%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chiếm hơn 19%. Trước thực trạng trên, để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và huy động được tối đa trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và trẻ mẫu giáo ra lớp, năm 2014 nhà trường tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đầu tư kinh phí xây dựng một khu trường mầm non mới với 12 phòng học có khu vệ sinh khép kín, đầy đủ các phòng chức năng và phòng phục vụ chăm sóc, giáo dục trẻ trên khuôn viên có diện tích hơn 4.500 m2 làm điểm trường chính, đồng thời sửa chữa nâng cấp 8 phòng học và các phòng chức năng tại điểm trường ở thôn Phương Thượng. Từ 5 điểm trường phân tán, đến nay trường mầm non Lê Hồ chỉ còn 2 điểm trường với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về giáo dục và chăm sóc trẻ. Cùng với với việc tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đầu tư kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất cho trường, cán bộ quản lý nhà trường còn tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên của trường được đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hệ vừa học, vừa làm. Hiện nay, nhà trường có tổng số 51 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, 7 người có trình độ đại học, 41 người có trình độ cao đẳng và chỉ còn 03 người có trình độ trung cấp. Nhà trường luôn chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và giữ vững chắc các tiêu chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi. Để nâng cao chất lượng của đội ngũ, hằng năm, nhà trường đều tích cực triển khai phong trào thi đua "Cô mẫu mực, bé chăm ngoan", "Dạy tốt, học tốt", hội thi giáo viên dạy giỏi, hội thi “tự làm đồ dùng, đồ chơi từ những vật liệu sẵn có ở địa phương”… Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường còn thực hiện nghiêm túc chế độ dự giờ, kiểm tra nội bộ, đánh giá rút kinh nghiệm hàng tháng đối với đội ngũ giáo viên. Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn cho giáo viên theo nội dung kế hoạch; khuyến khích giáo viên tự bồi dưỡng thông qua các buổi tham quan, học tập một số trường điển hình tiên tiến để vận dụng phương pháp giáo dục mầm non một cách sáng tạo, linh hoạt. Nhờ đó, chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên ngày càng được nâng cao. Tính từ năm 2012 đến nay, trường có 14 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 02 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

            Trường lớp khang trang, giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tay nghề vững vàng nên chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao, tạo được niềm tin trong cha mẹ học sinh. Nhờ vậy tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ngày càng cao, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp đạt trên 56%, trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp đạt tỷ lệ 100%. Hiện nay, toàn trường có 20 nhóm trẻ và lớp mẫu giáo với 687 cháu.

Hai mục tiêu quan trọng hiện trường mầm non Lê Hồ đặt lên hàng đầu là: nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục và không để xảy ra tai nạn thương tích nghiêm trọng, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng cho trẻ. 100% giáo viên , nhân viên được học tập, thực hiện đầy đủ yêu cầu của quy chế nuôi dạy trẻ và phải ký cam kết với nhà trường về bảo đảm an toàn cho trẻ trong trường. 100% trẻ đến trường được tổ chức cho ăn bán trú nên công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Nhà bÕp cã diÖn tÝch 145 m2 được x©y dựng theo quy tr×nh vận hành một chiều: nơi chế biến, bếp nấu, chỗ chia thức ăn; có kho và nơi chứa thực phẩm riêng; có tủ lạnh lưu mẫu thức ăn hµng ngày, có đầy đủ các loại thiết bị như tủ cơm ga, máy khử độc thực phẩm công nghiệp; có bể chứa nước mưa và nước máy. Nguồn nước sử dụng để nấu ăn cho trẻ được lọc qua 2 máy lọc Ro với công suất 50 lít/giờ. Nhân viên nấu ăn đều có trình độ sư phạm mầm non từ trung cấp trở lên và có chứng chỉ nấu ăn, hàng năm đều được khám sức khỏe định kỳ 2 lần. Có hợp đồng thực phẩm kí 5 bên (nhà trường, cha mẹ học sinh, địa phương, trung tâm y tế, người cung cấp thực phẩm). Hàng tuần, các cô nuôi xây dựng khẩu phần ăn của trẻ dựa trên phần mềm dinh dưỡng của Công ty Vietec, phù hợp theo mùa, hạn chế tối đa thực phẩm trùng lặp bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ. Nhà trường có một khu vườn với diện tích hơn 450 m2, được các cô giáo trồng rau để cung cấp rau sạch phục vụ bếp ăn cho trẻ. Hàng năm, nhà trường phối hợp với Trạm y tế xã khám sức khỏe định kỳ và tẩy giun sán 6 tháng một lần cho trẻ; thường xuyên cân và theo dõi sức khoẻ của trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng, thông tin kịp thời tới phụ huynh về kết quả khám sức khoẻ, các cháu bị mắc bệnh, bị suy dinh dưỡng. 100% các cháu suy dinh dưỡng đều có chế độ ăn thêm. Nhờ đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng về cân nặng của trẻ nhà trẻ chỉ còn 3,4%, trẻ trong độ tuổi mẫu giáo còn 4,17%; tỷ lệ suy dinh dưỡng về chiều cao ở trẻ nhà trẻ còn 4,5%, trẻ mẫu giáo còn 5,3%.

Phương pháp nuôi dạy trẻ ở cũng có những bước chuyển biến đáng kể. Trước đây, cô giáo giữ vai trò trung tâm, chủ đạo trong lớp học nhưng nay mọi hoạt động đều hướng vào trẻ theo phương châm “lấy trẻ làm trung tâm” và “học mà chơi, chơi mà học”, tích hợp các nội dung chăm sóc giáo dục trẻ theo chủ điểm. Ngoài những đồ chơi sẵn có, nhà trường phát động các giáo viên tự làm đồ chơi cho bé, tổ chức các cuộc thi đồ dùng đẹp, tiết dạy hay, chấm điểm thi đua ở từng khối lớp. Năm học 2015-2016, tham gia Hội thi đồ dùng đồ chơi tự làm cấp tỉnh, trường đã có sản phẩm dự thi và đạt giải Nhất. Thông qua các tiết học, các giờ vui chơi, những câu chuyện cổ tích, tranh, ảnh minh họa sinh động, đồ chơi... trẻ dần cảm thụ được thế giới xung quanh, phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình. Bên cạnh đó, trường còn lồng ghép các chuyên đề nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học và chữ viết như: thi giáo viên giỏi hoạt động văn học, hoạt động vận động, âm nhạc, làm đồ dùng, đồ chơi, xây dựng góc thư viện có nhiều nội dung phong phú; chuyên đề tạo hình, giáo dục lễ giáo, vệ sinh, giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm; ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần.

Với những nỗ lực và cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường và sự quan tâm đầu từ cơ sở vật chất của địa phương, trường mầm non Lê Hồ đã được công nhận danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 1; liên tục nhiều năm liền trường được công nhận danh hiệu trường tiên tiến và tiến tiên xuất sắc, nhiều cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và được Giám đốc Sở GD&ĐT, UBND huyện tặng Giấy khen. Hiện nay, nhà trường đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp trên về kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn mức II.

                                                                      

 

 

Nguyễn Tiến Đắc

Các tin khác

Xem thêm...
Danh mục tin tức
Trang riêng

Mầm non

Tiểu học

THCS

Văn bản mới

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: