Tin tức - Tin tức sự kiện/
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TẠI TRƯỜNG A THANH LIÊM

06 - 11-2018

             

Hiện nay, Bộ GD & ĐT đang thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện trong giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo những chủ nhân tương lai của đất nước thành những con người chủ động, tích cực, sáng tạo. Có như vậy mới tạo ra được những thế hệ đủ sức đảm đương gánh vác những trọng trách của đất nước trong thời kì mới, thời kì hội nhập, thời kì mà nền kinh tế tri thức giữ vai trò chủ đạo.

Môn Giáo dục công dân là môn học trang bị cho học sinh những kiến thức phổ thông cơ bản, phù hợp với lứa tuổi học sinh về thế giới quan khoa học và nhân sinh quan tiến bộ,  các giá trị đạo đức, pháp luật, lối sống. Mặt khác, đây là môn học hình thành và phát triển ở học sinh những tình cảm, niềm tin, hành vi và thói quen đạo đức, pháp luật, giúp các em có được sự thống nhất cao giữa ý thức và hành vi.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả dạy học môn Giáo dục công dân nói chung, nội dung giáo dục pháp luật trong chương trình lớp 12 nói riêng, nhóm giáo viên Giáo dục công dân trường THPT A Thanh Liêm đặc biệt quan tâm đến đổi mới phương pháp giảng dạy. Qua thực tiễn giảng dạy phần giáo dục pháp luật lớp 12 và qua nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nhóm giáo viên dạy Giáo dục công dân của trường nhận thấy rằng:  việc đưa các câu chuyện, mẩu chuyện, tình huống pháp luật có liên quan vào giảng dạy ở bộ môn sẽ gây được hứng thú cho học sinh, phát huy được tính chủ động tích cực để tìm hiểu kiến thức mới.

Nhóm giáo viên Giáo dục công dân đã chú ý quan tâm và đầu tư thời gian nghiêm túc tìm hiểu, nghiên cứu qua sách vở và nhiều kênh thông tin đại chúng, sưu tầm các câu chuyện, mẩu chuyện pháp luật, đưa vào giảng dạy cho phù hợp với từng nội dung của bài học, góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi nhận thấy: Biện pháp này tạo cho học sinh sự say mê học tập, khả năng thực hành và đặc biệt quán triệt sâu sắc nguyên tắc “học đi đôi với hành”, “lý luận gắn với thực tiễn”. Qua các bài học trong sách giáo khoa GDCD 12, các câu chuyện pháp luật sẽ được khai thác, sử dụng lồng ghép, gắn kiến thức một cách chủ động; học sinh tự giác và vận dụng sáng tạo kiến thức, kĩ năng GDCD vào cuộc sống. Sử dụng các câu chuyện pháp luật để dạy học cũng tạo hứng thú cho học sinh, thay đổi cách học thụ động. Học sinh được liên hệ trực tiếp với những hành động của bản thân và xã hội để nhận ra là đúng hay sai, từ đó giúp các em tránh được những cám dỗ của xã hội. Vận dụng sáng tạo phương pháp này giáo viên sẽ làm cho học sinh hiểu biết về bản chất, vai trò và nội dung pháp luật trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội.

Để khai thác, sử dụng các câu chuyện pháp luật vào giảng dạy nội dung giáo dục pháp luật trong chương trình GDCD lớp 12 một cách hiệu quả, chúng tôi đã áp dụng  như sau:

Một là: Sử dụng các câu chuyện pháp luật để dẫn dắt vào nội dung bài học.

Hai là: Sử dụng các câu chuyện pháp luật để minh họa, làm rõ kiến thức bài học.

Ba là: Tổ chức, điều khiển người học củng cố, kiểm tra đánh giá kiến thức bài học thông qua các câu chuyện pháp luật.

Bốn là: Hướng dẫn học sinh sưu tầm các câu chuyện pháp luật ở địa phương liên quan kiến thức bài học.

Năm là: Sử dụng các câu chuyện pháp luật tạo tình huống, bối cảnh cho việc kiểm tra đánh giá kiến thức, kỹ năng, thái độ học sinh.

Qua thực tế nghiên cứu, giảng dạy theo phương pháp trên, chúng tôi thấy: khai thác, sử dụng các câu chuyện pháp luật không chỉ là một phương tiện mà còn là một phương pháp dạy học tích cực. Giáo viên có thể sử dụng các câu chuyện pháp luật dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm đạt được những mục đích dạy học của mình. Sưu tầm, khai thác, sử dụng các câu chuyện pháp luật trong dạy và học phần: “Công dân với Pháp luật” – GDCD lớp 12 là một việc làm thiết thực, hướng đi có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn.

Trên đây là một số kinh nghiệm khi giảng dạy nội dung giáo dục pháp luật trong chương trình GDCD lớp 12 của nhóm giáo viên môn GDCD trường THPT A Thanh Liêm. Chúng tôi rất mong muốn nhận được sự góp ý, chia sẻ kinh nghiệm của các đồng nghiệp.

Tiết dạy minh họa môn GDCD tại trường THPT A Thanh Liêm

 

                                                

Nhóm giáo viên GDCD trường THPT A Thanh Liêm

Các tin khác

Xem thêm...
Danh mục tin tức
Trang riêng

Mầm non

Tiểu học

THCS

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: