Tin tức - Tin tức sự kiện/
TỔNG KẾT 4 NĂM THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH 10 NĂM CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ

09 - 10-2018

Thực hiện Hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nam, vừa qua Phòng GDĐT Kim Bảng đã tổ chức hội nghị Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm 4 năm triển khai dạy học chương trình Tiếng Anh 10 năm (lớp 6-9) trên địa bàn huyện. Về dự và chỉ đạo hội nghị có ông Hoàng Văn Sử - Trưởng phòng Giáo dục Trung học (GDTrH) Sở GDĐT, Bà Trần Thị Thu Hiền - chuyên viên phụ trách môn Tiếng Anh phòng GDTrH Sở GDĐT Hà Nam.

Qua 4 năm thực hiện Chương trình Tiếng Anh 10 năm (từ lớp 6 đến lớp 9) cấp THCS trên địa bàn huyện Kim Bảng đã thu được những kết quả đáng khích lệ: năm học 2014-2015 (năm đầu thực hiện chương trình ngoại ngữ 10 năm ở cấp THCS), tổng hợp điểm kiểm tra cuối năm đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của học sinh lớp 6 điểm trên trung bình chỉ đạt 37,66% (bình quân chung toàn tỉnh là 24,2%) thì đến cuối năm học 2017-2018, điểm trên trung bình của 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của học sinh lớp 9 đã là 72,08% (bình quân toàn tỉnh là 48,5%); điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 đối với môn Tiếng Anh đạt 5,05% (toàn tỉnh là 4,76%). Để có được kết quả đáng khích lệ như trên, trong những năm qua, Phòng GDĐT Kim Bảng đã tích cực tham mưu với Sở GDĐT, UBND huyện đầu tư cơ sở vật chất, trang bị đầy đủ thiết bị dạy học ngoại ngữ cho các trường. Tính đến nay, các trường THCS đã bố trí được 30 phòng học tiếng Anh; được cấp 31 bộ máy vi tính, máy chiếu đa năng, máy chiếu vật thể, máy trợ giảng và 54 cassette (trong đó có 04 bộ thiết bị tạo bảng tương tác và 02 bộ thiết bị dạy học thông minh).  Các thiết bị này đã và đang được sử dụng hiệu quả. Không chỉ tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các phòng học ngoại ngữ, Phòng GDĐT Kim Bảng còn tích cực chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên được học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề. Đến nay, cấp THCS toàn huyện có 40 giáo viên dạy Tiếng Anh, thì có 36 giáo viên có trình độ Đại học, 04 giáo viên có trình độ Cao đẳng;  đánh giá về năng lực ngoại ngữ có 32 giáo viên đạt trình độ B2, 8 giáo viên đạt trình độ C. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng học Tiếng Anh trong các trường THCS, Phòng GDĐT còn tích cực chỉ đạo các trường và tổ chức nhiều hoạt động để bổ trợ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết Tiếng Anh cho học sinh như tổ chưc cho học sinh tham gia thi Tiếng Anh trên mạng Internet (IOE), thi Tài năng Tiếng Anh OTE, thi OSE, thi giải Toán bằng Tiếng Anh... Các cuộc thi này đã thu hút được nhiều học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 của các trường THCS trên địa bàn huyện tham gia nên đã tạo thêm động lực và lòng yêu thích học Tiếng Anh. Nhờ đó, học sinh rất hứng thú học tập với môi trường học Tiếng Anh mới: học mà chơi, chơi mà học. Các em được rèn luyện phát triển và thực hành kỹ năng nghe - nói, tương tác nhiều hơn trong môi trường học thân thiện cởi mở với các chủ đề học tập gần gũi với đời sống hàng ngày, các em rất chủ động tham gia vào các hoạt động học tập do đó việc học Tiếng Anh không còn nặng nề bó hẹp trong khuôn khổ học kiến thức nữa mà các em có thể tiếp thu và khắc sâu các kiến thức thông qua các trò chơi hay bài thơ, bài hát...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại hội nghị, Phòng GDĐT Kim Bảng cũng chỉ ra những hạn chế trong quá trình dạy học Tiếng Anh theo chương trình 10 năm đó là: có một số trường, mỗi trường chỉ có 01 giáo viên Tiếng Anh nên việc trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm chuyên môn còn nhiều hạn chế, đôi khi giáo viên còn lúng túng trong giải quyết các vấn đề về chuyên môn. Một số giáo viên mới tuyển viên chức chưa được bồi dưỡng nhiều về chuyên môn, chưa có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nên cũng có phần ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. Cùng với đó, việc tu sửa bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị hỏng của công ty cung cấp thiết bị còn chưa kịp thời dẫn đến có thời điểm giáo viên không có đủ thiết bị để dạy, đặc biệt là thiếu máy chiếu, giáo viên chỉ có thể sử dụng cassette và máy tính để dạy nghe – nói; thiết bị dạy học đều là thiếu bị sử dụng điện nhưng lưới điện trong vùng không ổn định, khi mất điện lưới không có nguồn điện thay thế, toàn bộ thiết bị không hoạt động được nên ảnh hưởng nhiều đến kết quả dạy và học của giáo viên và học sinh. Đối với học sinh, kỹ năng nghe, nói là kỹ năng kém hơn cả so với kỹ năng đọc viết, kiến thức ngôn ngữ của học sinh. Hầu như học sinh chỉ được học và thực hành trên lớp, ngoài thời gian trên học sinh không có điều kiện, môi trường để luyện nghe, nói  các kiến thức đã được học. Bên cạnh đó tỷ lệ đạt được của kỹ năng Đọc -Viết - KTNN cũng có đơn vị, có vùng chưa đạt yêu cầu, điều này khẳng định cách rèn luyện và tiếp cận của học sinh còn hạn chế.

Từ thực tế quản lý, giảng dạy và thông quá các tham luận tại hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện chương trình Tiếng Anh 10 năm cấp THCS (từ lớp 6 đến lớp 9), để việc triển khai Đề án dạy ngoại ngữ quốc gia đạt kết quả cao hơn, trong các năm học tiếp theo Phòng GDĐT Kim Bảng tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án; kiểm tra đôn đốc việc dạy và học Tiếng Anh theo đúng tinh thần mà đề án “Dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân Giai đoạn 2008-2020”. Triển khai Kế hoạch thực hiện Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống quốc dân giai đoạn 2017-2025 và kế hoạch triển khai từng năm của Sở cũng như của Phòng đã đề ra.

Ông Hoàng Văn Sử - Trưởng phòng GDTrH - Sở GD&ĐT Hà Nam - Phát biểu tại hội nghị

Ông Trần Văn Hậu - Huyện Ủy viên - Trưởng Phòng GD&ĐT Kim Bảng Tiếp thu ý kiến

Một số hình tại hội nghị:

 

pgdkimbang

Các tin khác

Xem thêm...
Danh mục tin tức
Trang riêng

Mầm non

Tiểu học

THCS

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: