Tin tức - Tin tức sự kiện/
Bộ Giáo dục và Đào tạo xin ý kiến Dự thảo Thông tư hướng dẫn Công tác xã hội trong trường học

19 - 06-2018

Ngày 30/5, tại Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo xin ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn Công tác xã hội (CTXH) trong trường học với sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa.

 

Tham dự Hội thảo có GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội; ông Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT); Ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ LĐTBXH); đại diện UNICEF Việt Nam, đại diện lãnh đạo các sở giáo dục và đào tạo, lãnh đạo và cán bộ các cơ sở đào tạo công tác xã hội; đại diện lãnh đạo các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm CTXH các địa phương, các chuyên giao giáo dục.

Thời gian qua, mặc dù trong trường học đã có nhiều hoạt động trợ giúp học sinh được triển khai như tư vấn, hoạt động tổ nhóm, câu lạc bộ, tuy nhiên hoạt động trợ giúp chưa đáp ứng được nhu cầu của học sinh ở loại hình dịch vụ, mức độ chuyên nghiệp và sự dễ dàng trong tiếp cận.

Đặc biệt qua tham vấn nhóm trực tiếp với các thầy cô giáo tại địa phương có thể thấy trong các trường hiện nay còn tồn tại một số vấn đề, như: Vấn đề học sinh bỏ học; Vấn đề hỗ trợ trẻ em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; vấn đề bạo lực, bắt nạt trong trường học vẫn luôn tiềm ẩn những nguy cơ. Bên cạnh đó công tác phối hợp, huy động các nguồn lực khác để hỗ trợ nhà trường trong công tác giáo dục học sinh còn hạn chế. Đặc biệt hiện nay trên tất cả các tỉnh thành đều đã hình thành các trung tâm công tác xã hội, tuy nhiên do chưa có các quy định cụ thể về công tác xã hội trong trường học nên việc kết nối giữa các Trung tâm CTXH và trường học chưa được triển khai, mặc dù đây là một nguồn lực rất lớn có thể hỗ trợ cho công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh của các nhà trường.


Toàn cảnh Hội thảo

 

Có thể nhận thấy thực chất các nhà trường đã và đang thực hiện các nội dung của CTXH trường học, tuy nhiên việc triển khai chưa đầy đủ và đúng theo nguyên tắc, quy trình, chức năng của CTXH. Do đó cần phải xây dựng thành những nội dung thống nhất với một quy trình thực hiện bài bản, huy động được sự tham gia của nhiều lực lượng, nhiều nguồn lực trong và ngoài nhà trường cùng tham gia vào các hoạt động của nhà trường.

Các đại biểu đánh giá việc Bộ GD&ĐT đưa ra Dự thảo Thông tư hướng dẫn các hoạt động CTXH trong trường học là một việc làm rất có ý nghĩa và vô cùng cần thiết đối với việc góp phần giải quyết những vấn đề nổi cộm trong trường học. Dự thảo thông tư được xây dựng tương đối toàn diện rõ người, rõ việc, các quy trình từ phát hiện vấn đề đến theo dõi, quản lý xử lý vấn đề đều được quy định rất chặt chẽ và bài bản.

Các đại biểu nêu đề xuất cần thiết có nhân viên CTXH trường học làm việc chuyên nghiệp không chỉ ở trường phổ thông mà còn cả trường mầm non, đại học, cao đẳng; Mở mã ngành đào tạo chuyên sâu về CTXH trường học, bồi dưỡng năng lực cho cán bộ, giáo viên phổ thông về CTXH; Xây dựng tài liệu hướng dẫn chi tiết cho việc triển khai các nghiệp vụ CTXH trường học; Truyền thông mạnh mẽ về vai trò, tầm quan trọng và các hoạt động của CTXH trường học...Đồng thời Thông tư cũng nên quy định mở để các trường ngoài công lập, các trường có đủ nguồn lực có thể chủ động về đội ngũ nhân sự.

Góp ý tại Hội thảo, Bà Lê Hồng Loan, Trưởng Chương trình bảo vệ trẻ em,  UNICEF Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về CTXH trường học với mô hình: 1.Nhân viên CTXH được nhà trường tuyển dụng làm nhân viên chính thức, làm việc toàn thời gian. 2. Nhân viên CTXH ký hợp đồng với nhà trường, do nhà tường trả lương hoặc chính quyền địa phương trả lương, có thể làm việc bán thời gian hay toàn thời gian. 3. Nhân viên CTXH là do giáo viên kiêm nhiệm. Giáo viên này ít nhất có bằng trung cấp về tham vấn và tập trung chủ yếu vào nhiệm vụ tham vấn. Đặc biệt, trên thế giới, CTXH trường học can thiệp toàn diện, nhiều vấn đề khác nhau và bằng nhiều phương thức hoạt động khác nhau; không chỉ hoạt động trong nhà trường mà còn với gia đình, cộng đồng và kết nối các dịch vụ trợ giúp; không chỉ tham vấn hỗ trợ cá nhân mà còn cả phòng ngừa, phát triển. Yêu cầu với nhân viên CTXH thường là cử nhân CTXH trở lên; thường thuộc sự quản lý của nhà trường hoặc có sự liên hệ chặt chẽ với nhà trường.

Đưa ra các khuyến nghị với Việt Nam, bà Hồng Loan đề xuất giải pháp trước mắt cần phối hợp, sử dụng nhân viên CTXH từ Trung tâm CTXH cấp huyện và tỉnh; đào tạo giáo viên để kiêm nhiệm thực hành CTXH; Khuyến khích các cơ sở giáo dục tư nhân có nhân viên CTXH hợp đồng.

Kết thúc Hội thảo các đại biểu tham dự đều nhất trí, Thông tư sẽ là một văn bản pháp lý quan trong giúp các nhà trường có thể giải quyết các vấn đề của học sinh một cách hiệu quả. Đồng thời, việc ban hành Thông tư sẽ giúp các nhà trường huy động được một nguồn lực lớn từ cộng đồng cùng tham gia hỗ trợ các hoạt động giáo dục học sinh trong các nhà trường. Góp phần tạo nên một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện không bạo lực.

hanam

Các tin khác

Xem thêm...
Danh mục tin tức
Trang riêng

Mầm non

Tiểu học

THCS

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: