Tin tức - THCS/
Phòng GD&ĐT:Triển khai chuyên đề “ Giáo dục kỷ năng sống”; Đổi mới nâng cao hoạt động thư viện trường học”

17 - 02-2014

Trước khi bước vào nội dung chuyên đề, toàn thể hội trường đã dành phút tưởng niệm tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp, học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã lãnh đạo nhân dân, quân đội ta đánh thắng 2 đế quốc hùng mạnh nhất thế giới hiện đại, là tượng đài trong lòng nhân dân Việt Nam.
 
Kĩ năng sống được hiểu được hiểu ngắn gọn là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với XH, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống. Công tác giáo dục Kĩ năng sống là vấn đề khá bức bách hiện nay vì: KNS góp phần thúc đẩy sự phát triển cá nhân; KNS góp phần thúc đẩy sự phát triển xã hội; Đặc điểm lứa tuổi HS phổ thông; Bối cảnh hội nhập quốc tế và nền kinh tế thị trường; Yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và Giáo dục KNS cho HS trong các nhà trường phổ thông là xu thế chung của nhiều nước trên thế giới. KNS không phải tự nhiên có được mà phải được hình thành trong quá trình học tập, lĩnh hội và rèn luyện trong cuộc sống.



Hướng dẫn cách tiếp cận KNS trong nhà trường
Trong thời gian một buổi giảng viên đã tổ chức các hoạt động thực hành, hướng dẫn các thành viên tham dự tiếp cận các kiến thức cơ bản về các nhóm kĩ năng sống như: Nhóm các KN nhận biết và sống với chính mình; Nhóm các KN nhận biết và sống với người khác; Nhóm các KN ra quyết định một cách có hiệu quả. Các nguyên tắc, nội dung giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường; trong đó nắm vững 5 nguyên tắc cơ bản để thực hiện tốt tăng cường GDKNS cho học sinh. Chú trọng cách tiếp cận và phương pháp GDKNS, giáo dục KNS cho HS trong nhà trường phổ thông được thực hiện thông qua dạy học các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục nhưng không phải là lồng ghép, tích hợp thêm KNS vào nội dung các môn học và hoạt động giáo dục; mà theo một cách tiếp cận mới, đó là sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để tạo điều kiện, cơ hội cho HS được thực hành, trải nghiệm KNS trong quá trình học tập. Giáo viên cần thiết kế những giờ học sao cho HS được LÀM để học, được TRẢI NGHIỆM như trong cuộc sống thực. Ngoài ra, còn hướng dẫn GV, HS và phụ huynh sử dụng tài liệu “Bài tập thực hành Kĩ năng sống” các lớp 1,2,3,4,5.


Chăm chú theo dõi cách thực hành Kĩ năng sống trong dạy học
Lớp chuyên đề đã dành toàn bộ thời gian buổi chiều để nhìn lại công tác thư viện các trường học và nắm bắt một số nội dung để nâng cao hoạt động cua thư viện trường học, nghiệp vụ quản lí, kĩ thuật xây dựng mô hình thư viện thân thiện. Công tác thư viện và trên địa bàn và vấn đề “Văn hóa đọc” trong giáo viên và học sinh đang là một khoảng trống lớn. Thư viện các trường học thiếu về diện tích, nghèo nàn về đầu sách và các tài liệu để tham khảo và tra cứu. Công tác tổ chức và sắp xếp thư viện thiếu khoa học; chưa được sự quan tâm đúng mức của các nhà trường; cán bộ thư viện chưa thực hiện đúng chức năng của mình.


Thực hành tại lớp chuyên đề

Với tinh thần nâng cao hoạt động thư viện trường học, thật sự thay đổi nhận thức và đổi mới công tác thư viện trường học, các nhà trường phải có kế hoạch xây dựng thư viện đạt chuẩn theo các tiêu chuẩn của Quyết định số: 01/2003/QĐ-BGDĐT; tham mưu chính quyền, tiết kiệm ngân sách để đầu tư tu sửa, mua sắm thêm sách, tài liệu tham khảo cho thư viện nhà trường. Dựa trên điều kiện của đơn vị thực hiện xây dựng mô hình thư viện xanh, thư viện thận thiện, thư viện góc lớp… tạo điều kiện tối đa cho GV, HS đọc và tra cứu thông tin. Phát động phong trào nâng cao nhận thức và xây dựng “Văn hóa đọc” trong GV, HS; tổ chức thi kể chuyện theo sách, thi đọc diễn cảm bằng các hình thức khác nhau; làm “sổ tay bạn đọc” để có thi đua khích lệ giữa các em học sinh. Nhà trường thành lập tổ công tác thư viện do Phó hiệu trưởng phụ trách… để chí đạo và theo dõi hoạt động cua thư viện nhà trường. Chỉ đạo 4 trường tiểu học xây dựng thư viện đạt thư viện tiên tiến trong năm học 2013-2014 đó là: Thị Trấn, Phú Phong, Phúc Trạch, Hương Giang các trường còn lại thư viện đều đạt chuẩn.
Thời gian một ngày không nhiều, với 2 nhiệm vụ khá cấp thiết đòi hỏi sự nỗ lực vào cuộc thật sự của CBQL, GV, NV các nhà trường mới đem lại hiệu quả.

Admin

Các tin khác

Xem thêm...
Danh mục tin tức
Trang riêng

Mầm non

Tiểu học

THCS

Văn bản mới

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: