Tin tức Tin tức/(Trường Mầm non Bắc Lý)/Tuyên truyền/

Bài tuyên truyền về chương trình 'Sữa học đường cho trẻ'

Thí điểm chương trình "Sữa học đường" trong trường mầm non

Thực hiện Kế hoạch số 2879 của UBND tỉnh về triển khai thí điểm chương trình "Sữa học đường" tỉnh Hà Nam năm 2017, giai đoạn khởi động của chương trình có 30/116 trường mầm non được lựa chọn cho trẻ uống sữa tại trường học.

Hiện, các trường mầm non tham gia chương trình đã và đang thực hiện khá tốt các yêu cầu mà chương trình đề ra, làm tiền đề mở rộng thực hiện trong giai đoạn tới.

 

Giờ uống sữa của các cháu lớp B4, Trường Mầm non phường Thanh Châu (TP.Phủ Lý).

 

Trường Mầm non xã Bắc Lý (Huyện Lý Nhân) là một trong những đơn vị được lựa chọn để triển khai thí điểm chương trình "Sữa học đường" tỉnh Hà Nam năm 2017. Ngay sau khi nhận được kế hoạch, nhà trường đã tổ chức họp cha mẹ học sinh để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình đối với việc góp phần nâng cao thể trạng, tầm vóc cho trẻ em Việt Nam, đồng thời thông báo cụ thể các nội dung có liên quan đến thực hiện chương trình như: kinh phí thực hiện, cơ chế hỗ trợ cho các đối tượng trẻ (hỗ trợ 100% chi phí sản phẩm cho trẻ thuộc diện con hộ nghèo, 60% chi phí sản phẩm cho trẻ thuộc diện con hộ cận nghèo và 40% chi phí cho những trẻ còn lại)…

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Bắc Lý, ban đầu do chưa được cung cấp đầy đủ các thông tin về giá sữa, chủng loại sữa nên nhiều gia đình chưa thực sự tin tưởng, không đăng ký tham gia mà vẫn thực hiện việc gửi sữa cho con theo sở thích và nhu cầu của trẻ. Toàn trường có 347 học sinh nhưng thời gian đầu chỉ có hơn 50% số gia đình có con học tại trường đăng ký tham gia. Nhà trường phải họp hội đồng giáo dục, giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động cho giáo viên trực tiếp làm công tác trao đổi, tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh đăng ký tham gia. Sau khi hiểu được mục tiêu lâu dài của chương trình, nhất là khi đã có sự thống nhất của chương trình về giá sữa, chủng loại sữa dành cho trẻ, đã có 100% số gia đình đăng ký cho con uống sữa theo chương trình tại trường…

Tham gia chương trình, không chỉ các bậc phụ huynh và trẻ được hưởng lợi mà bản thân các giáo viên cũng thuận lợi trong quá trình chăm sóc trẻ. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Khang, Chủ nhiệm lớp B4, Trường Mầm non xã Bắc Lý cho biết: Từ trước tới giờ, có đến 90% phụ huynh gửi sữa tới lớp cho con. Nhận sữa từ phụ huynh, giáo viên phải mất công đoạn ghi chép tên từng loại sữa ứng với từng con, trước khi trả trẻ còn phải mất thêm thời gian chọn sữa cho các con uống bảo đảm không nhầm lẫn. Nay các con được uống cùng một loại sữa, vừa tiện lợi, vừa tránh được sự thiếu hài hòa trong môi trường giáo dục… Được biết, việc thực hiện chương trình "Sữa học đường" tại Trường Mầm non  xã Bắc Lý và các trường mầm non thực hiện thí điểm đang dần đi vào nền nếp, giúp cho việc triển khai trên diện rộng được thuận lợi và hiệu quả hơn.

Chương trình "Sữa học đường" được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh nhằm mục tiêu cải thiện nhanh chóng tình trạng dinh dưỡng, cân nặng, chiều cao và trí tuệ cho trẻ thuộc "lứa tuổi vàng" là học sinh mầm non và tiểu học trong tương lai. Bên cạnh việc bảo đảm dinh dưỡng từ các khẩu phần ăn, việc uống sữa tại trường giúp trẻ được cung cấp và bổ sung đầy đủ các vi chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ, làm giảm dần tình trạng suy dinh dưỡng cân nặng và chiều cao hiện nay. Năm 2017, chương trình được tỉnh yêu cầu thực hiện thành hai thời điểm: từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 12. Trong đó, mỗi trẻ sẽ được uống sữa 5 lần/tuần, mỗi lần uống 100ml. 

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Hoa có con học tại Trường Mầm non  xã Bắc Lý chia sẻ: Mặc dù kinh tế gia đình chưa thực sự khá giả, nhưng khi được tuyên truyền về việc cho con uống sữa tại trường, tôi đã đăng ký tham gia. Cho con uống sữa theo chương trình, chúng tôi yên tâm về chất lượng, số tiền phải chi mua sữa cho con hằng tháng cũng giảm vì đã được hỗ trợ tới 40% giá thành sản phẩm. Con tôi sau khi được uống sữa tại trường có ý thức hơn nhiều, sau khi uống sữa đã biết làm bẹp hộp theo đúng quy trình được cô giáo hướng dẫn để bỏ vào thùng rác chứ không còn vứt bừa bãi như trước nữa. Bản thân tôi mong được tham gia chương trình thường xuyên và lâu dài…

Bước khởi động ban đầu của chương trình "Sữa học đường" tại 30 trường mầm non được đánh giá tương đối thuận lợi. Những thắc mắc của cha mẹ học sinh liên quan đến chủng loại sữa, chất lượng sữa, giá cả, mức đóng góp… đã từng bước được giải đáp thỏa đáng, tạo sự tin tưởng và đồng thuận cao.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện thực tế cũng đặt ra một số vướng mắc cần giải quyết. Theo quy định, nhà cung cấp sữa phối hợp với các nhà trường tổ chức giao sữa 2 lần/tháng để việc bảo quản, lưu trữ sữa được bảo đảm về cả hạn sử dụng cũng như chất lượng. Với những trường có cơ sở vật chất tốt, phòng bảo quản có ánh sáng và nhiệt độ phù hợp thì việc lưu sữa thuận lợi nhưng với những trường còn khó khăn về cơ sở vật chất, việc bảo quản sữa làm thế nào để không ẩm mốc, không bị chuột và các loại côn trùng cắn hại không hề đơn giản. Việc giải quyết thêm một lượng rác thải lớn là vỏ hộp sữa mỗi ngày cũng "ngốn" thêm của các trường một khoản chi phí. 

Ngay như việc đưa chi phí của việc uống sữa vào trong khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ tại trường hay tính riêng đang là vấn đề cần cân nhắc và tính toán kỹ. Hiện tại, có trường như Trường Mầm non xã Bắc Lý đang thực hiện việc thu ngoài đối với phụ huynh. Cứ 3 tháng thu một lần tiền cho con uống sữa tại trường với tổng số tiền gần 150.000 đồng.  

Qua đó, đặt ra một số câu hỏi: nếu tính tiền uống sữa tại trường của trẻ thành một khoản riêng thì với một số hộ dân có thu nhập chưa cao liệu việc thu thêm như vậy có khó khăn hay không, có ảnh hưởng gì đến quyết định cho hoặc không cho trẻ uống sữa thường xuyên tại trường? Còn nếu tính giá sữa vào khẩu phần ăn liệu chất lượng bữa ăn của trẻ có được bảo đảm về chất lượng dinh dưỡng?...

Như vậy, để chương trình "Sữa học đường" được triển khai thực hiện một cách bài bản, đáp ứng đúng các yêu cầu và mục tiêu đề ra, vẫn cần có sự nghiên cứu cách thức thực hiện sao cho phù hợp với từng trường học, từng địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm

Văn bản mới