Tin tức Tin tức/(Trường Mầm non Lê Hồ)/Mầm non/

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC THÂN THIỆN

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC THÂN THIỆN

 

  1. Thực trạng nhà trường những năm về trước và sự phấn đấu xây dựng cơ sở vật chất, quy mô trường lớp:

         Trường mầm non Lê Hồ trước khi được thành lập được duy trì dưới hình thức tổ chức các lớp mẫu giáo, nhóm trẻ theo địa bàn các thôn xóm, trẻ ra lớp chủ yếu là các cháu nhà trẻ và các cháu 5-6 tuổi. Qua quá trình phát triển, năm 1996 trường được thành lập dưới loại hình dân lập, rồi sau đó được chuyển sang loại hình trường bán công; đến tháng 01 năm 2012 được chuyển sang loại hình trường công lập.

          Năm 2012, khi được chuyển sang loại hình trường công lập, trường mầm non Lê Hồ có tới 5 điểm trường, các phòng học tại các điểm trường đều xuống cấp, khuôn viên chật hẹp, trang thiết bị dạy học nghèo nàn vì vậy nhiều cha mẹ học sinh không yên tâm khi gửi con em mình học tại các điểm trường này. Do đó, tỷ lệ huy động các nhóm trẻ vào mẫu giáo, nhà trẻ thấp, chỉ đạt trên 65%. Tỷ lệ trẻ ăn bán trú cũng chỉ đạt trên 60%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chiếm hơn 19%. Trước thực trạng trên, để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và huy động được tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp, năm 2014 nhà trường tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đầu tư kinh phí xây dựng một điểm trường mầm non mới với 12 phòng học có khu vệ sinh khép kín, đầy đủ các phòng chức năng và phòng phục vụ chăm sóc, giáo dục trẻ trên khuôn viên có diện tích hơn 4.500 m2 làm điểm trường chính, đồng thời sửa chữa nâng cấp 8 phòng học và các phòng chức năng tại điểm trường ở thôn Phương Thượng. Từ 5 điểm trường phân tán, đến nay trường mầm non Lê Hồ chỉ còn 2 điểm trường với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về giáo dục và chăm sóc trẻ.

  1. Kinh nghiệm và kết quả xây dựng môi trường hoạt động:

        Môi trường hoạt động của trẻ là điều kiện thiết yếu cho việc thực hiện nội dung giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” vì vậy nhà trường, giáo viên cần tạo môi trường cho trẻ hoạt động; Tạo môi trường hoạt động tốt là nhằm tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi khám phá trải nghiệm củng cố những kiến thức đã lĩnh hội được trên tiết học, phát huy khả năng tư duy sáng tạo của trẻ. Ngoài ra còn giúp trẻ giảm bớt căng thẳng mệt mỏi trong quá trình học tập và cung cấp nhiều vốn kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như ý thức tự lao động phục vụ. Tạo môi trường hoạt động cho trẻ vui chơi còn hình thành ở trẻ những tình cảm đẹp đẽ tình yêu thương đối với trường lớp, cô giáo bạn bè ông bà cha mẹ và những kĩ năng cần thiết trong quá trình ứng xử giao tiếp với mọi người xung quanh.

        Nhà trường đã làm tốt công tác chỉ đạo các bộ phận, thành viên trong việc

xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ:

     Xây dựng khu vui chơi chung ngoài trời.

        Sân chơi và vườn trường là nơi dành cho trẻ vận động, khám phá, vui chơi, vậy xây dựng sân chơi, vườn hoa cây cảnh nhằm tạo cảnh quan đẹp, đồng thời là xây dựng môi trường hoạt động thiết thực cho trẻ nên cần có kế hoạch cụ thể cho việc thiết kế, xây dựng cải tạo các khu vui chơi. Nhà trường đã tham mưu can thiệp khi thiết kế khuôn viên nhằm mục đích “tránh bê tông hóa” sân chơi, tận dụng các sảnh và khoảng trống cầu thang để bày trí phân khu vực, các khoảng phù hợp với các trò chơi.

                             ( Một số hình ảnh vườn hoa cây cảnh của trường)

        Khu vực chơi với các trò chơi ngoài trời, ngoài các đồ chơi ngoài trời được ngành cấp nhà trường con huy động và tận dụng nguồn kinh phí làm khu vui chơi: “ Chợ làng em”, Sàn nhún…

   ( Khu vui chơi chợ của bé)                         ( Sàn nhún vận động)

          Nhà trường con chỉ đạo tận dụng khoảng sân và sảnh làm khu: Chơi hạt muồng, góc thiên nhiên của các lớp…

        ( Góc chơi hạt muồng)                          ( Góc thiên nhiên củalớp)

    * Về phía giáo viên:

-  Chỉ đạo tạo các góc chơi bằng nguyên vật liệu dễ kiếm, sắp xếp, bố trí các góc chơi ngộ nghĩnh hợp lý.  Nội dung các góc chơi phong phú, tất cả các loại nguyên liệu, đồ chơi được để dưới dạng mở.

- Trồng cây tạo góc thiên nhiên ở sảnh lớp cho trẻ quan sát đồng thời trẻ

được hoạt động chăm sóc.  Hướng dẫn cho trẻ tự nguyện tham gia các hoạt động cùng cô xây dựng môi trường hoạt động…

 

( Các góc dân gian được làm bằng chiếu, cót ép hỏng)

,

( Các góc hoạt động mở trong lớp kết hợp với những vật liệu sưu tầm)

                             ( Các góc hoạt động ngoài hiên chơi)

         Ngoài những góc chơi của trẻ, nhà trường còn phát động trang trí tạo cho phòng vệ sinh để tạo cảm giác thẩm mĩ, an tâm cho trẻ khi hoạt động vệ sinh:

                               ( Khu vệ sinh của các bé)

*  Đối với phụ huynh: Nhà trường tuyên truyền, thông báo với phụ huynh về hoạt động của việc xây dựng môi trường hoạt động và làm đồ dùng, đồ chơi. Với phụ huynh cơ bản vẫn là chất lượng CSGD trẻ; nhà trường làm tốt gây được lòng tin cho phụ huynh thì họ tham gia tốt các hoạt động của trường. Vậy nên, phụ huynh đã tích cực tham gia một số hoạt động tại nhà trường: Tham gia đóng góp kinh phí, phế liệu phế thải cho cô và trẻ thực hành, tham gia lao động làm mới cải tạo sân vườn, trồng cây…

        ( Phụ huynh đóng góp phế liệu và tham gia lao động tại trường)

  1. Hiệu quả thúc đẩy phong trào chăm sóc giáo dục của nhà trường.

         Với sự ủng hộ của các lực lượng xã hội, cùng với nỗ lực của đội ngũ CBGV trong nhà trường đến nay các công trình các khu vui chơi tương đối hoàn thiện, là môi trường hoạt động “mở” cho trẻ đầy đủ, đảm bảo tiêu chuẩn và thẩm mĩ cao. Trường lớp ngày càng khang trang, môi trường giáo dục tốt, tạo được niềm tin trong cha mẹ học sinh. Từ đó, cha mẹ trẻ và các tổ chức xã hội tin tưởng ủng hộ các điều kiện về thiết bị vất chất và tham gia các hoạt động của trường nhiều hơn.

( Đông đảo phụ huynh tham gia ngày khai giảng cùng trẻ)

        Môi hoạt động thúc đẩy sự lớn mạnh của các phong trào trong nhà trường; Nhờ vậy, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ngày càng cao, toàn trường có 20 nhóm trẻ và lớp mẫu giáo với 687 cháu; nhà trẻ ra lớp đạt tỷ lệ trên 41% độ tuổi, mẫu giáo ra lớp đạt tỷ lệ 100% độ tuổi. Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 4,35%.       

( Hoạt động khám phá thiên nhiên của các bé nhà trẻ)

     Bên cạnh đó đội ngũ giáo viên đảm bảo về số lượng, mạnh về chất lượng, vững tâm trong vị thế công tác nên chất lượng đội ngũ này càng được khẳng định. Tính đến nay, trường có 14 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 02 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

( Một số hoạt động tham gia giáo viên giỏi)

        Cô vui, cháu khỏe, các phong trào văn hóa văn nghệ ngày được khẳng định về kĩ năng và hình thức:

( Các bé phấn khởi, chờ hội diễn văn nghệ tại huyện nhà)

 ( Tiết mục văn nghệ khai giảng)

          Từ cơ sở nhiều điểm trường, vật chất thiếu thốn đến nay trường ngày càng khang trang, thiết bị cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ đầy đủ, môi trường hoạt động của trẻ ngày càng được đổi mới, giáo viên yên tâm với nghiệp của mình, phụ huynh tin cậy, các cháu chăm ngoan tự tin.

Một số hoạt động ngoài trời và hoạt động thể dục sáng của trẻ)

       Được sự ủng hộ của ngành cấp trên, chính quyền địa phương, cha mẹ trẻ và nỗ lực của của đội ngũ cán bộ, giáo viên nên những năm gần đây trường liên tục đánh giá xuất sắc trong phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Năm 2015 tham gia dự thi công trình nhà vệ sinh sạch- đẹp, do sở y tế tổ chức đạt giải nhất.Trường được công nhận đạt Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3. Nhiều năm liền trường được công nhận danh hiệu trường tiên tiến và tiến tiên xuất sắc, nhiều cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 1; Hiện nay, nhà trường đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp trên về kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn mức độ 2.

 

                                                                             

 

      

 

 

                                                                       

 

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm