Tin tức Tin tức/(Trường MN Liêm Sơn)/Tổ mẫu giáo /

{MN LIEM SON-TL} - KH KHỐI MẪU GIÁO NĂM HỌC 2017-2018

PHÒNG GD&ĐT THANH LIÊM                                                CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 TRƯỜNG MN LIÊM SƠN                                                                  Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc

  Số..../KH -TMG    
     

 

                              KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN KHỐI MẪU GIÁO

                                                                 NĂM HỌC:  2017 -  2018

 

I/ Những căn cứ xây dựng kế hoạch;

      Căn cứ Chỉ thị số 2699/CT- BGDĐT ngày 08 tháng 8 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018 của ngành giáo dục;

       Căn cứ Quyết định số 1090/QĐ-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Hà Nam;

       Thực hiện Hướng dẫn số 1220/SGDĐT- GDMN ngày 29/8/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2017-2018;

        Thực hiện kế hoạch số 77/KH-PGDĐT ngày 18 tháng 9 năm 2017 của phòng Giáo dục Đào tạo huyện Thanh Liêm về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018;

        Thực hiện kế hoạch số      ngày 25 tháng 9 năm 2017 của trường mầm non xã Liêm Sơn về thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017.

Tổ Mẫu giáo trường mầm non Liêm Sơn xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên môn  năm học 2017- 2018 với các nội dung sau:

          II/ Đặc điểm tình hình chung của tổ

 Tổ chuyên môn khối Mẫu giáo  năm học 2017 -2018 có 12 nhóm lớp, trong đó 3,4 tuổi 8 lớp, 5 tuổi 4 lớp

 Thành viên của tổ gồm      đồng chí trong đó  trình độ cao đẳng mầm non     /... đ/c đạt ....%, trình độ trung cấp ../... đ/c đạt .....0%, đại học .../.... đạt tỷ lệ ....%.  Nhìn chung các thành viên của tổ đều có tay nghề vững vàng, ham học hỏi cầu tiến bộ.

  1/Thuận lợi:

- Tổ đ­ược ban lãnh đạo nhà trường  trực tiếp  quản lý chỉ đạo;

- Các thành viên trong tổ đều có kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ, có tinh thần trách nhiệm, yêu người, yêu nghề, ham học hỏi cầu tiên bộ;

- Cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học đã đáp ứng được yêu cầu hiện tại;

- Phụ huynh rất quan tâm đến trẻ.

2/Khó khăn;

- Là một xã có S rộng, dân cư ở rải rác 18 thôn nên phần nào cũng khó khăn trong việc huy động trẻ.

-Trình độ năng lực của các thành viên trong tổ chưa thật đồng đều, tỷ lệ giáo viên cao tuổi khá nhiều nên khó khăn trong việc cập nhật cái mới và ứng dụng công nghệ thông tin;

- Nhận thức của một số phụ huynh về ngành học mầm non còn hạn chế ,hay cho con nghỉ học nên ảnh hưởng đến việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

       III/Nhiêm vụ năm học 2017 -2018 của tổ

1/ Công tác phát triển số lượng

*Chỉ tiêu

-Huy động 346/346 đạt 100% phổ cập độ tuổi.

- Tỷ lệ chuyên cần tử 98-100%

* Biện pháp

     - Tổ chức việc điều tra phổ cập yêu cầu số liệu chính xác, hoàn thành đúng thời gian quy định. Từng thôn xóm phải đối chiếu số liệu với y tế và dân số xã trước khi vào số liệu ở sổ phổ cập.

    - Phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể của địa ph­ương để tuyên truyền vận động trẻ ra lớp. Giao chỉ tiêu huy động cho từng lớp, từng giáo viên.

     - Xây dựng kế hoạch,  làm tốt công tác tuyên truyền và  cùng nhà trường tổ chức tốt ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

     - Quản lý và chỉ đạo tốt việc nâng cao chất l­ượng chăm sóc,  nuôi dưỡng và giáo dục trẻ gây lòng tin của các bậc phụ huynh với từng giáo viên trong tổ.

     - Tổ trưởng, tổ phó cùng Ban lãnh đạo nhà trường họp bàn căn cứ vào số liệu điều tra lên kế hoạch giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đồng chí giáo viên trong tổ.

2/ Công tác chăm sóc sức khoẻ và nuôi d­ữơng

 2.1. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ.

a) Chỉ tiêu.

-  100% các cháu đến lớp được đảm bảo an toàn tính mạng và tâm lý, được đảm bảo VSATTP, không để xẩy ra tai nạn thương tích trong nhà trường.

-12/12 phòng học được thông thoáng và vệ sinh sạch sẽ trước khi trẻ đến lớp.

-100% các lớp phải được phun thuốc muỗi 2 lần / năm học.

-Phấn đấu trong năm học không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, không để xảy ra việc cháy nổ.

b) Biện pháp

- Quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, cha mẹ trẻ trong công tác bảo đảm an toàn cho trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.

      - Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các trường mầm non.

      - Giáo viên trực lớp phải đến trước thời gian đón trẻ 15 phút để thông thoáng lớp và vệ sinh trong và ngoài lớp.

      - Thường xuyên  bảo quản  về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện,  khắc phục những yếu tố có nguy cơ gây mất an toàn để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại các trường mầm non.

      - Chú trọng các biện pháp phòng chống tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ.

      - Mua sắm bổ sung các trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy và tham gia tập huấn kiến thức về phòng cháy chữa cháy tới 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong tổ.

       - Mỗi thành viên trong tổ tuyên truyền tới các bà mẹ kiến thức nuôi dạy con theo khoa học, cách phòng bệnh theo mùa cho trẻ

2.2. Nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng

* Chỉ tiêu

- Có 12/12 nhóm trẻ được nuôi ăn bán trú tại trường đạt tỷ lệ 100%. Số trẻ ăn bán trú tại trường là     /      trẻ đạt tỷ lệ      % so với tổng số trẻ ra lớp.

- 100% các nhóm lớp thực hiện nuôi bán trú

- 100% các nhóm lớp không để xảy ra ngộ độc thức ăn và tai nạn thương tích.

- 100% các nhóm lớp đảm bảo đúng chế độ ăn của trẻ, ăn 1 bữa chính, 1 bữa phụ

- Mức ăn đạt 12.000 đồng/ngày/trẻ ( Kể cả gạo, không kể chất đốt).

- Phấn đấu cuối năm học giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi còn  2%  so với đầu năm học. Giảm tỷ lệ trẻ béo phì so với đầu năm học còn  2%.

* Biện pháp

 - Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cha mẹ trẻ cho trẻ ăn bán trú tại trường, nâng cao tỷ lệ trẻ ăn bán trú ở các độ tuổi nhà trẻ.

      -Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú, huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ.

- Tiến hành họp phụ huynh ngay từ đầu năm học theo kế hoạch của nhà trường để vận động cho trẻ ăn tại lớp và thống nhất các khoản thỏa thuận thu để phục vụ sinh hoạt của trẻ trong ngày.

- Thực đơn hàng ngày của trẻ được cân đối hợp lí, đã thực hiện nghiêm túc đúng yêu cầu từ khâu bảo quản, sơ chế thực phẩm nhằm duy trì các chất khoáng, vitamin....Trong quá trình nấu nướng, cách phối hợp các loại rau, gia vị sao cho phù hợp với từng món ăn để tạo nên mùi vị đặc trưng;

- Trước giờ trẻ ăn, cô giáo giới thiệu từng món ăn để tạo sự kích thích vị giác cho trẻ và với tình hình vật giá luôn tăng, trong khi chờ sự thoả thuận của cha mẹ học sinh về việc tăng tiền ăn, trường đã nhanh chóng biết lựa chọn, phối hợp các thực phẩm theo mùa và có giá cả phù hợp với tiền ăn mà vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt chú trọng đến việc giúp trẻ phát triển chiều cao nên nhà trường đã kịp thời thông tin đến cha mẹ các cháu cho trẻ uống thêm các loại sữa có dinh dưỡng cao để tăng trưởng thể lực và chống suy dinh dưỡng;

- Kết hợp với việc chăm sóc dinh dưỡng, đặc biệt trường cũng luôn chú trọng đến việc tăng cường vận động cho trẻ qua các trò chơi dân gian .Duy trì trẻ được tắm nắng sáng và hoạt động ngoài trời từ 40-50 phút/ ngày để giúp thể lực trẻ phát triển cân đối;

- Các nhóm lớp phải có góc tuyên truyền tranh nhóm thực phẩm, tháp dinh dưỡng.

2.3.Chăm sóc sức khỏe  cho trẻ.

* Chỉ tiêu

- 12/12 nhóm lớp có công trình vệ sinh đảm bảo yêu cầu.

- 100% trẻ đến lớp có đủ ca, cốc uống nước, khăn mặt được đánh dấu có kí hiệu riêng.

- 346/346 đạt tỷ lệ 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng của tổ chức y tế thế giới. Không để xảy ra dịch bệnh trong lớp.

      - Phấn đấu cuối năm tỷ lệ suy dinh d­ưỡng của trẻ giảm trên 2% so với đầu năm.

      -100% trẻ đến lớp được tiêm chủng, uống vitamin A đúng qui định

        * Biện pháp

        + Thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GDĐT quy định về công tác y tế trường học và Thông tư liên tịch số 22/2013/TTLT-BGDĐT-BYT ngày 18/6/2013 của Bộ GDĐT và Bộ Y tế quy định đánh giá công tác y tế tại các cơ sở GDMN.

         + Tổ chức tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh, cho trẻ  khám sức khỏe định kỳ, tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh.

+ Cân đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để có biện pháp tích cực đối với trẻ bị suy dinh dưỡng.

+ Tiếp tục thực hiện chương trình tuyên truyền giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non. Chỉ đạo triển khai rộng rãi mô hình “Giáo dục trẻ rửa tay bằng xà phòng”. Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, góp phần hình thành nền nếp, thói quen tốt, hành vi văn minh có lợi cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ

     3. Đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chư­ơng trình giáo dục mầm non.

a) Chỉ tiêu

- 100% cán bộ quản lý và giáo viên nhân viên trong tổ thực hiện nghiêm túc đổi mới các hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

 Giáo viên  xây dựng Mục tiêu theo  chủ đề năm học  để chăm sóc, giáo dục trẻ: 3 tuổi là 75 mục tiêu, 4 tuổi là 93 mục tiêu, 5 tuổi là 132 mục tiêu.

- 12/12 nhóm lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo  Văn bản hợp nhất số 01 ngày 24 tháng 1 năm 2017 và  học 2 buổi/ngày

- 12/12 = 100%  lớp có đủ sách vở, đồ dùng học tập, đồ chơi theo quy định. Sử dụng và bảo quản tốt, đồ dùng đồ chơi trang thiết bị theo thông tư 01.

- Giáo viên biết cách đánh giá hàng ngày, đánh giá trẻ cuối chủ đề.

- 100% giáo viên mẫu giáo  nắm chắc chương trình giáo dục mầm non và thực hiện nghiêm túc chương trình theo quy định. Xây dựng mục tiêu giáo dục ở khối mẫu giáo, nhà trẻ cụ thể.

- Phát huy hiệu quả các chuyên đề đã thực hiện. Xây dựng và triển khai thực hiện tốt chuyên đề: Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm và nâng cao chất lượng chuyên đề giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non.

- Xây dựng thư viện thân thiện trong nhà trường.

-100% các  lớp có đủ bộ hồ sơ được kí duyệt 2 lần/ tháng. Cuối năm có 10/12 bộ xếp loại tốt; 2/12 bộ xếp loại khá.

- 100% các lớp trang trí cây xanh, bảng biểu, trang trí theo chủ đề đúng qui định.

- Phấn đấu chất l­ượng giáo dục các lĩnh vực đạt từ 95% đến 100%.

- 100% giáo viên trong tổ tham gia thi giáo viên giỏi cấp trường, thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non cấp trường và tham gia thi cấp huyện.

 - 21/21 đạt 100% giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. 100% các lớp tham gia  thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Phấn đấu có 1 lớp dự thi cấp huyện.

- Sinh hoạt chuyên môn theo đúng quy định 2 lần / tháng.

- Bé chăm 100%

- Bé sạch 100%

- bé ngoan 90%

b) Biện pháp

- Căn cứ vào tình hình đội ngũ, năng lực chuyên môn của từng giáo  viên, trú trọng bồi dưỡng những đồng chí có chuyên môn chưa vững vàng

- Có kế hoạch phân công cụ thể để 100% giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn.

- Duy trì thực hiện tốt nền nếp chuyên môn như: Lên kế hoạch, ký duyệt kế hoạch theo đúng lịch. Thực hiện đúng chế độ sinh hoạt một ngày.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm. Tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá. Trú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại và truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

- Thực hiện tốt các chuyên đề đã thực hiện. Tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”.

- 100% các lớp thực hiện tốt chuyên đề: " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

- Tổ chức dạy chuyên đề hàng tháng. 100% giáo viên được dạy các chuyên đề. Ban lãnh đạo cùng với tổ trưởng, tổ phó dự giờ rút kinh nghiệm giờ dạy kịp thời, giúp giáo viên thấy được ưu nhược điểm để khắc phục, nâng cao trình độ chuyên môn.

- 100% giáo viên trong tổ tham gia hội giảng cấp trường. Cuộc thi “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” đăng ký tham gia hội thi này do các cấp tổ chức.

- Hướng dẫn cha mẹ trẻ lựa chọn sách, truyện và dành thời gian đọc sách cho con tại gia đình

 - Hàng tháng theo chủ đề tổ chức hội thảo rút kinh nghiệm chương trình giáo dục mầm non và sinh hoạt chuyên môn theo đúng quy định.

- Thường xuyên kiểm tra đôn đốc giáo viên bằng nhiều hình thức.

- Tuyên truyền vận động,  làm tốt công tác xã hội hoá để bổ sung cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi tối thiểu theo thông tư

-Giáo dục trẻ theo đúng chế độ sinh hoạt một ngày, rèn trẻ các thao tác vệ sinh và rèn kỹ năng sống cho trẻ.

4/ Công tác bồi dưỡng đội ngũ

*Chỉ tiêu

100% thành viên của tổ thực hiện tốt nhiệm vụ của giáo viên tại điều lệ trường mầm non;

100% các thành viên tự học, tự đọc, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tu dưỡng đạo đức nhà giáo, không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo;

100% các thành viên tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, hội giảng;

Xây dựng khối đoàn kết nội bộ tốt không bè phái;

 Luôn quan tâm trò chuyện với các thành viên trong tổ để thấu hiểu nhũng tâm tư nguyện vọng của các thành viên trong tổ;

- Giáo viên giỏi.

+ Giáo viên giỏi cấp trường: Phấn đấu loại giỏi: 15/21 người đạt tỷ lệ .....%. Loại khá 6/21 người đạt tỷ lệ .....%.

*Biện pháp

 Lên kế hoạch bồi dưỡng giáo viên cho từng tháng;

 Tham mưu với nhà trường mua tài liệu, các phần mềm về GDMN, tổ chức học tin học để giáo viên biết vận dụng những phần mềm đó vào quá trình giảng dạy;

Đẩy mạnh CNTT vào dậy và soạn giảng

Tổ chức các tiết dậy mẫu để nhân ra diện rộng;

Tổ chức cho giáo viên chia sẻ với nhau về chuyên môn;

Vận dụng và phát huy tính tích cực sáng tạo của giáo viên;

Nâng cao nhận thức về vị trí nhiệm vụ của công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên;

 Làm cho đôi ngũ giáo viên nhận thức rõ về vị trí vai trò, nhiệm vụ của mình

Xác định trách nhiệm tu dưỡng rèn luyện phẩm chất chính trị đạo đức lối sống tốt;

 Giáo viên hiểu được mục tiêu, chương trình đổi mới theo hướng chuẩn hoá, hiện đạt hoá, giáo viên xác định được vai trò, nhiệm vụ của mình đáp ứng ngày càng cao của xã hội buộc mỗi giáo viên phải tự hoàn thiện mình (không có con đường nào khác là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên);

 Mỗi giáo viên phải tự vận động vươn lên trong giảng dạy (nâng cao tay nghề).

 Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, giác ngộ;

 Tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị trong nhà trường.

Nghiên cứu thiết kế các hoạt động để tham gia và đạt kết quả  tốt hội thi giáo viên giỏi cấp trường.

5. Công tác thi đua.

a. Chỉ tiêu

100% cán bộ, giáo viên nhân viên trong tổ đạt danh hiệu lao động tiên tiến trở lên. Trong đó: Lao động tiên tiến:     /21 người

                        Chiến sỹ thiđua cấp cơ sở    /21 người

 Danh hiệu của tổ: Tập thể lao độngntiên tiến.

b. Biện pháp.

Tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong tổ đăng ký thi đua ngay từ đầu năm học.

100% các thành viên trong tổ thực hiện tốt niệm vụ được giao, tích cực tham gia vào các hội thi, các hoạt động của nhà trường.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, không có giáo viên vi phạm những điều không được làm.

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm