Thông tin

Liên kết web

Tin tức Tin tức/(Trường MN Thanh Châu)/Tin tức - Sự kiện/

Bài viết số 2 - Tháng 12/2019

BÀI VIẾT

   “ GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TRONG THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

 

          Trường mầm non Thanh Châu nằm trên địa bàn tổ dân phố Bảo Lộc 2 - Phường Thanh Châu. Nhà trường có cơ sở vật chất khang trang gồm 2 dãy nhà cao tầng với 9 phòng học và 10 phòng chức năng. Trường giữ vững kiểm định chất lượng giáo dục ở cấp độ 3 và chuẩn Quốc gia mức độ 2. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc cũng như mọi hoạt động của nhà trường, năng động sáng tạo trong công tác chuyên môn cũng như phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT. Năm học 2019 - 2020 nhà trường đẩy mạnh việc thực hiện chuyên đề và tổng kết 05 thực hiện chuyên đề:“ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.Trong những năm qua đội ngũ giáo viên năng động, sáng tạo và rất nhiệt tình thực hiện chuyên đề trong những giáo viên tiêu biểu đó cô giáo Ngô Thị Hường - Giáo viên lớp B5 luôn là tấm gương sáng cho đồng nghiệp noi theo.

Là một giáo viên trẻ sinh năm 1984 nhưng cô luôn tỏ ra là người trững trạc trong cách sống, trong suy nghĩ, giao tiếp và đối nhân xử thế với mọi người và chị em đồng nghiệp. Vì vậy cô luôn được mọi người yêu mến và tin tưởng. Không những thế cô luôn tận tụy, quan tâm, chăm sóc giáo dục các cháu hết lòng và luôn coi trẻ như con. Chính vì tình yêu đối với trẻ thơ, tâm huyết với nghề, là một phó bí thư chi đoàn luôn tích cực, nhiệt tình tham gia vào các phong trào VHVN, TDTT và là một giáo viên gương mẫu có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc đã giúp cô có được nhiều thành công trong công tác cũng như trong sự nghiệp trồng người.

      

      Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nghĩa là trẻ được đưa quyết định, được phát huy tính tích cực, độc lập, chủ động của trẻ, giúp trẻ học cách cùng chơi, cùng cộng tác. Do vậy, cô giáo cần tạo cơ hội, tạo môi trường hoạt động, cung cấp phương tiện hoạt động, tạo cơ hội nảy sinh ý tưởng hoạt động cho trẻ. Năm học 2019 - 2020 nhà trường tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và tổ chức tổng kết 05 thực hiện chuyên đề. Để thực hiện tốt chuyên đề này đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo của mỗi giáo viên trong việc xây dựng môi trường giáo dục; xây dựng kế hoạch giáo dục; tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với khả năng và sự hứng thú của trẻ. Là giáo viên lớp B5, cùng với đồng nghiệp trong lớp và trong tổ cô đã tích cực xây dựng môi trường và tổ chức tốt các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Cô Hường luôn nhìn thấy ở trẻ sự ngây thơ, hồn nhiên, nhưng cũng rất ham thích được học hỏi những cái mới lạ nên cô luôn tìm ra cách dạy sáng tạo để giúp trẻ vừa có thể vui chơi một cách hồn nhiên bên cạnh đó trẻ phải tích cực, chủ động, thích được khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh để tiếp nhận được những kiến  thức mà cô giáo muốn truyền đến trẻ dưới hình thức “Học bằng chơi, chơi mà học”.

      

           Cô luôn quan tâm đến việc xây dựng một môi trường lớp học có thẩm mỹ, khoa học, một môi trường có nhiều góc mở tạo nhiều cơ hội cho trẻ trải nghiệm, khám phá. Cô đã sử dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi để trang trí ở các góc. Trẻ được trải nghiệm bằng chính những sản phẩm do tự tay trẻ tạo ra, để khuyến khích tính ham hiểu biết, thích khám phá, thích tìm tòi cái mới lạ và bước đầu phát huy tính tích cực, chủ động ở trẻ.

Với chuyên đề: “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nghĩa là trẻ là trung tâm của môi trường đó, trẻ được hoạt động theo nhu cầu và hứng thú của mình. Xác định rõ điều đó cô đã thiết kế các góc chơi trong lớp phù hợp diện tích của lớp mình, phù hợp với học sinh của lớp. Các góc có sự phân chia rõ rệt, phù hợp giữa góc động và góc tĩnh, các góc được bày hấp dẫn trẻ, vừa tầm mắt trẻ, hình ảnh rõ ràng, cụ thể. Trong lớp các tủ giá đồ chơi luôn để ở chế độ mở để trẻ có thể dễ dàng khám phá cũng như tự mình có thể sắp xếp gọn gàng. Đồ dùng, đồ chơi trong các góc phong phú về thể loại và được sắp xếp gọn gàng, khoa học, dễ lấy, thuận tiện cho trẻ khi sử dụng.

       

      
        Những đồ chơi ở góc này với màu sắc đa dạng luôn hấp dẫn trẻ, được cô và trẻ sắp xếp để thuận tiện cho việc sử dụng của trẻ, phù hợp với nhu cầu chơi.

      Ở “Góc tạo hình” các nguyên vật liệu được cô và trẻ chuẩn bị đa dạng, chú trọng các nguyên liệu tự nhiên: vải vụn, cúc áo, len, vỏ hộp  , vỏ sò, len, rơm khô, lá cây, vỏ cây… Các nguyên vật liệu được sắp xếp khoa học giúp trẻ dễ lấy, dễ sử dụng khi vào hoạt động. Mỗi loại nguyên liệu tôi đều đựng riêng vào các hộp và mỗi hộp đều có các ký hiệu tương ứng để trẻ dễ nhận biết.

    

      Trẻ sử dụng các nguyên vật liệu để nhuộm màu, tô, vẽ tạo ra các sản phẩm đa dạng để trang trí lớp. Trong quá trình tạo sản phẩm cô không quy định trẻ sử dụng nguyên liệu gì, sử dụng như thế nào mà tôi để trẻ lựa chọn các nguyên vật liệu khác nhau để tạo thành những bức tranh cá nhân hay do nhóm trẻ cùng tham gia theo sự sáng tạo của trẻ. Trong các hoạt động tạo hình ở lớp các con học sinh  rất sáng tạo trong việc sử dụng các nguyên vật liệu:

       Các con lấy những chiếc lá, củ, vỏ chai nước khoáng đã chuẩn bị sẵn chấm vào bát màu nước rồi in ra giấy. Trẻ vẽ hình bông hoa, các hình theo trí tưởng tượng lên vỏ trứng, vẽ hình lên những chiếc lá hoặc những chiếc khăn tay, sắp xếp và tô màu lên những viên sỏi để tạo thành những bức tranh theo trí tưởng tượng của trẻ.Các con sử dụng những chiếc mẹt cũ để cùng cô vẽ tranh, in hình bàn tay để tô làm cây hoa, cây xanh, sử dụng nguyên liệu bằng lá cây để tạo các sản phẩm theo ý thích. Ngoài ra tôi còn tận dụng những chiếc vỏ hộp bánh tạo thành những chiếc khung tranh để trẻ tạo thành những bức tranh với chủ đề “hoa mùa xuân. Ngoài ra để góc tạo hình thêm sinh động cô còn cùng trẻ trang trí rất bắt mắt bằng rất nhiều cách khác nhau như: sử dụng những chiếc giỏ để treo đồ dùng, lá cây được trẻ làm bằng những chiếc quạt giấy. Góc trang trí này được thường xuyên thay đổi.

     

 

    Cô luôn khuyến khích trẻ sử dụng các sản phẩm tạo hình của mình cùng cô tham gia  trang trí lớp theo các chủ đề. Tôn trọng ý kiến của trẻ, luôn lắng nghe ý kiến của trẻ, khuyến khích trẻ nêu ý kiến của bản thân. Để trẻ chuẩn bị nguyên vật liệu theo ý thích, cùng trẻ tạo ra các sản phẩm phù hợp để trang trí lớp, sau khi tạo sản phẩm cô cho các con tự treo sản phẩm, trang trí cho góc tạo hình hay sử dụng các sản phẩm đó để trang trí cho các góc phù hợp với mỗi chủ đ
        “Góc sách truyện”. Cô trang trí góc bằng những con rối bằng búp bê được bồi giấy để tạo hình thành khuôn mặt các nhân vật. Cô tận dụng những nắp hộp bánh quy để làm những bức tranh, các nhân vậ rời được tôi và trẻ cùng làm và để rời, để có thể thay đổi theo ý thích. Khi trẻ hoạt động ở góc trẻ có thể tháo hình các nhân vật ra và thay thế bằng các nhân vật của câu truyện khác để trẻ kể lại truyện hoặc trẻ kể chuyện sáng tạo theo trí tưởng tượng của trẻ. Để thay đổi hình thức trẻ có thể dùng các nhân vật rối tay, rối ngón tay để kể chuyện sáng tạo, bên cạnh đó còn phát triển sự khéo léo đôi bàn tay của trẻ. Cô cho trẻ tạo ra những quyển sách tranh theo chủ đề bằng cách lựa chọn những hình ảnh sau đó cắt dán, hoặc xá dán, vẽ… để tạo thành những quyển sách tranh và trẻ treo lên góc chơi. Ở những buổi chơi sau trẻ có thể lấy xuống tiếp tục hoàn thiện. Những quyển sách đa dạng cô và trẻ cùng làm về thế giới động vật, thế giới các loại hoa, về trường mầm non của bé… Những quyển sách này trẻ được cùng làm vì vậy mà trẻ rất vui rất tự hào, khi sử dụng thành quả của mình trẻ thường nâng niu giữ gìn chúng.

     - “Góc xây dựng”: Từ những quả trứng nhựa, những vỏ sữa chua…  cô làm thành những con gà, con vịt, con thiên nga ngộ nghĩnh cho trẻ chơi xây trang trại, các chậu hoa từ xốp màu, những cây xanh từ len vụn…

    - “Góc kỹ năng sống” cô đã xây dựng góc kỹ năng sống để rèn cho trẻ một số kỹ năng cơ bản như cài, mờ cúc, kéo khóa, xoa y vặn ốc vít, tết tóc cho bạn búp bê… trẻ có thể thay đổi trong qúa trình hoạt động ở góc này: thay các bông hoa, thay tóc cho bạn búp bê….

   -  Đối với “Góc thiên nhiên”: Để tạo sự hứng thú cho trẻ trong lớp cô tận dụng những can nước giặt để làm thành những chậu cây hình các con vật, để trẻ chăm sóc cây khi hoạt động ở góc thiên nhiên hay dùng những chai nước ngọt cắt lấy phần đầu và phần đáy của chai sau đó luồn dây để treo cho trẻ trồng cây, gieo hạt và dễ dàng quan sát quá trình phát triển của cây. 

           Chính vì xây dựng được môi trường trong lớp đẹp, sáng tạo có sự tham gia tạo sản phẩm và trang trí của trẻ mà trẻ tích cực hoạt động hơn, trẻ được trải nghiệm phát huy được sự sáng tạo, chủ động của trẻ trong các hoạt động, trẻ có ý thức giữ gìn đồ dùng và sản phẩm trong quá trình hoạt động hơn. Ngoài việc tạo môi trường trong lớp cho trẻ hoạt động cô còn chú trọng đến việc xây dựng môi trường bên ngoài lớp học.

Ở hành lang của lớp cô tận dụng những chiếc lốp ô tô cũ sơn màu, tận dụng những chiếc hộp nhựa, trang trí để làm thành những chiếc bàn xinh xắn. Cô làm những chiếc giá nhỏ để trẻ có thể treo sản phẩm tạo hình của mình, để dụng cụ, các nguyên vật liệu tạo hình: bút màu, giấy màu, hột hạt, lá cây... những trẻ hoạt động ở góc tạo hình có thể sử dụng ở góc chơi này để thực hiện việc tạo sản phẩm của mình. Cô sử dụng các sản phẩm của cô và trẻ đã làm như những bức tranh bằng sỏi: hình con ong, những bông hoa xinh xắn, những bức tranh bằng lá cây…. để trang trí cho hành lang lớp thêm đẹp.

      

Bên cạnh đó, cô cùng với các giáo viên trong tổ thiết kế góc chơi ở dưới cầu thang  để trẻ có thể thay đổi vị trí chơi tránh sự nhàm chán cho các con.

     

       Trường mầm non là môi trường thuận lợi để hình thành các kỹ năng xã hội cho trẻ nên cô luôn quan tâm đến yêu cầu, ý kiến của trẻ, luôn tạo mối quan hệ thân mật giữa cô và trẻ, thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng, tin tưởng, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ những suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của mình, mạnh dạn nói ý kiến của bản thân. Mối quan hệ giữa trẻ với trẻ là quan hệ bạn bè cùng học cùng chơi, đoàn kết, hợp tác, chia sẻ, đồng cảm, học hỏi lẫn nhau.Trong khi tổ chức các hoạt động nhất là hoạt động vui chơi, hoạt động giao tiếp hàng ngày cô luôn chỉnh sửa để trẻ có những hành vi, những kỹ năng giao tiếp đúng, không lảng tránh bỏ qua những hành vi không đúng của trẻ. Qua hành động cũng như việc làm hàng ngày của cô giáo với trẻ trẻ sẵn sàng giúp đỡ cô giáo, các bạn, các em nhỏ, lớp học luôn thân thiện, tràn ngập tiếng cười.Cô lu ngôi nhà thứ hai của bé ở đó cô giáo như người mẹ luôn gần gũi yêu thương, quan tâm, chăm sóc và là tấm gương để các con học tập.

         

      Chính từ tình yêu với trẻ thơ, từ lòng nhiệt tình và tâm huyết với nghề, năng động và sáng tạo trong dạy học đã giúp cô gặt hái được nhiều thành công, cô là một trong những giáo viên cốt cán của nhà trường, nhiều năm đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, năm học 2018 - 2019 cô đã đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Cô luôn là tấm gương sáng, điển hình cho mỗi giáo viên của nhà trường học tập và noi theo.