Tin tức Tin tức/(Trường MN Thanh Nghị)/Thi đua - Khen thưởng/

Kế hoạch xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực năm học 2016-2017

UBND XÃ THANH NGHỊ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG MN XÃ THANH NGHỊ

Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc

Số:  15/KH-MN

Thanh Nghị, ngày 21 tháng 10 năm 2016

 

 

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI PHONG TRÀO THI ĐUA “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” HÀNH ĐỘNG NĂM HỌC 2016-2017

 

I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CỦA NĂM HỌC 2015 – 2016

          - Năm học 2015 – 2016 nhà trường đã huy động được sức mạnh tổng hợp của thầy và trò, của chính quyền địa phương, của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để xây dựng trường lớp xanh – sạch - đẹp, môi trường trường học an toàn – thân thiện – hiệu quả phù hợp với điều kiện của địa phương và yêu cầu của xã hội.

          - Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của thầy và trò trong học tập và tham gia các hoạt động xã hội một cách phù hợp và có hiệu quả.

- 28/28 giáo viên thực hiện tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ từng độ tuổi theo chương trình hướng dẫn chăm sóc giáo dục trẻ do bộ quy định cho từng độ tuổi như nhà trẻ, 3 tuổi, 4 tuổi, 5 tuổi.

- 431/431 trẻ được hoạt động trong MT thân thiện, trẻ mạnh dạn, tự tin, đoàn kết với bạn bè, biết hát một số làn điệu dân ca, biết chơi trò chơi dân gian và đọc một số bài ca dao, đồng dao phù hợp với lứa tuổi của trẻ…

- Kế hoạch huy động trẻ ra lớp, nhà trẻ huy động 170/397 trẻ nhà trẻ đạt 42,9% phổ cập, mẫu giáo huy động 431/431 trẻ ra lớp đạt 100% phổ cập. Đạt 100% kế hoạch năm học 2015 – 2016.

II. KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2016 – 2017

          - Căn cứ công văn số 1741/BGDĐT-GDTrH của Bộ giáo dục và đào tạo ngày 05 tháng 03 năm 2009 về việc hướng dẫn đánh giá kết quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”;

          - Căn cứ hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Liêm về việc hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2016-2017.

          - Phát huy những kết quả đạt được của năm học 2015 – 2016. Căn cứ nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 và điều kiện thực tế của nhà trường. Trường mầm non xã Thanh Nghị xây dựng kế hoạch “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2016 – 2017 như sau:

1. Xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp và an toàn:

*Chỉ tiêu: 7/7 điểm lớp đảm bảo lớp xanh – sạch – đẹp và an toàn.

*Biện pháp: Ban chỉ đạo phong trào thường xuyên nhắc nhở, quán triệt giáo viên kết hợp với bảo vệ không để quỹ đất bị lấn chiếm, thường xuyên bảo vệ để CSVC không bị mất mát, giáo viên làm ĐDĐC bổ xung và các hoạt động góc để dạy trẻ hàng ngày, sắp xếp các giá đồ dùng ngăn nắp, gọn gàng, trang trí lớp phù hợp với chủ điểm và tâm lý trẻ ở từng độ tuổi một cách phù hợp hấp dẫn. Thường xuyên quét dọn nhà, sân, lau rửa ĐDĐC, bàn ghế, cây cảnh, góc thiên nhiên, chăm sóc các bồn hoa, cây cảnh, trồng bổ xung cây xanh để ngăn bụi, ngăn gió. Để đảm bảo MT xanh – sạch – đẹp.

-Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ công trình lớp học, nhà bếp, nhà vệ sinh, khơi thông cống rãnh, hàng ngày mang rác thải đến nơi quy định của thôn, xã giữ gìn sạch sẽ trong và ngoài khuôn viên để đẩm bảo nguồn nước không bị ô nhiễm. Công trình nước sạch thường xuyên cọ rửa, bên ngoài luôn luôn có nắp đậy để đảm bảo sạch sẽ bên trong, giáo viên nuôi dưỡng không có bệnh ngoài da, bệnh truyền nhiễm, ăn mặc gọn gàng, thực hiện quy định bếp một chiều, hàng ngày thực hiện lưu mẫu thức ăn bảo quản thực phẩm đảm bảo ATVSTP. Sắp xếp bếp gọn gàng, ngăn nắp và có bản hợp đồng cam kết mua thực phẩm và rau sạch.

2. Giáo viên thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ MN.

*Chỉ tiêu: 25/25 nhóm lớp = 36/36 giáo viên thực hiện tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ từng độ tuổi theo chương trình hướng dẫn chăm sóc giáo dục trẻ do bộ quy định cho từng độ tuổi như nhà trẻ, 3 tuổi, 4 tuổi, 5 tuổi.

*Biện pháp:

- 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế nuôi dạy trẻ, trong các giờ: đón – trả trẻ, giờ học, giờ ăn, giờ ngủ, vui chơi…Cô luôn có mặt và tổ chức hướng dẫn trẻ thực hiện.

- Khuyến khích, động viên giáo viên trong việc tìm tòi, sáng tạo, chủ động trong việc CSGD trẻ, vận dụng phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, phù hợp với nhận thức của trẻ.

- Sáng tạo trong việc xây dựng MT giáo dục nhằm hứng thú cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động học tập và vui chơi, sinh hoạt.

- Thực hiện đưa các bài hát dân ca, trò chơi dân gian, câu ca dao, đồng dao, đồng thời sáng tác thêm để lồng vào các hoạt động trong ngày để dạy trẻ sao cho phù hợp với địa phương.

- Tạo cơ hội, khuyến khích, động viên trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, tìm tòi, khám phá giúp trẻ “học mà chơi, chơi mà học”.

- Giáo dục trẻ có hành vi văn minh, lễ phép trong giao tiếp, ứng sử với mọi người trong gia đình, với bạn bè, cô giáo và với xã hội.

- Động viên trẻ khuyết tật hòa nhập với trẻ khác cùng lứa tuổi, quan tâm đến những trẻ khuyết tật hòa nhập với những trẻ con hộ nghèo, gia đình khó khăn.

- Quán triệt 100% chị em giáo viên phải bảo vệ trẻ 1 cách tuyệt đối an toàn về tính mạng, không để trẻ bị tổn thương về tinh thần và vật chất.

- Có nhiều biện pháp để khen ngợi, động viên khuyến khích trẻ, khi trẻ ngoan ngoãn, chăm đi lớp, chăm học đồng thời có sự phối kết hợp với gia đình cùng giáo dục trẻ như trao đổi với phụ huynh về những lỗi của trẻ khi trẻ ở lớp, giáo viên cần xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên, cán bộ, nhân viên và phụ huynh trong nhà trường.

- Đối sử công bằng với trẻ đồng thời thể hiện sự yêu thương, vui vẻ và thể hiện tinh thần đoàn kết trách nhiệm đối với trẻ ở mọi lúc mọi nơi.

- Đoàn kết, tôn trọng chia sẻ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, thể hiện thái độ vui vẻ, niềm nở cởi mở và ứng sử văn minh, và lịch sự, làm gương cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.

- Gần gũi, tôn trọng, và hợp tác với cha mẹ trẻ trong việc chăm sóc – nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

- Làm tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò của GDMN đối với sự phát triển thể chất, nhân cách trẻ em đồng thời tuyên truyền về kiến thức nuôi dạy con theo khoa học đối với phụ huynh và công cộng.

3. Trẻ hoạt động tích cực trong MT thân thiện.

*Chỉ tiêu: 545/545 trẻ được hoạt động trong MT thân thiện, trẻ mạnh dạn, tự tin, đoàn kết với bạn bè, biết hát một số làn điệu dân ca, biết chơi trò chơi dân gian và đọc một số bài ca dao, đồng dao phù hợp với lứa tuổi của trẻ…

*Biện pháp:

- Ban chỉ đạo phong trào có kế hoạch cụ thể cho từng khối lớp, dựa trên cơ sở giáo viên sưu tầm, sáng tác các bài hát dân ca, trò chơi dân gian, câu đố, ca dao hò vè, có kế hoạch cho từng tháng, ban chỉ đạo phong trào thường xuyên xuống lớp kiểm tra để giúp giáo viên thực hiện một cách phù hợp với từng độ tuổi của trẻ, giúp trẻ được chủ động tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi và học tập, những điều mới lạ, trẻ được vui chơi, được trải nghiệm và được bày tỏ ý kiến của mình với cô, với bạn và mạnh dạn trong giao tiếp.

- Quán triệt giáo viên phải luôn lắng nghe trẻ nói, luôn gần gũi, kiên trì rèn luyện và giáo dục trẻ lễ phép với người lớn tuổi và có ý thức giữ gìn vệ sinh MT, vệ sinh cá nhân, biết tự phục vụ như bàn ghế, quét lớp học, tự rửa tay, chân, mặt khi bẩn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc với đồ vật, giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh MT, lớp học, gia đình và nơi công cộng, chấp hành quy định về luật lệ giao thông, giáo dục trẻ biết, thích và chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở lớp cũng như ở gia đình trẻ.

4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh.

*Chỉ tiêu: Nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động văn nghệ, vui chơi theo tháng chỉ đạo theo từng khối thực hiện. Trong các hoạt động văn nghệ, vui chơi lồng ghép các bài hát dân ca, làn điệu của quê hương và những bài cô sáng tác vào để trẻ biểu diễn. Đồng thời xen kẽ các trò chơi dân gian, các câu ca dao, hò vè trong hoạt động văn nghệ vui chơi. Thường xuyên kiểm tra và giúp đỡ giáo viên thực hiện tốt.

- Tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của thôn, xã về ích lợi của các bài hát dân ca, làn điệu quê hương, các trò chơi dân gian…Đối với trẻ MN nhà trường còn tổ chức cho trẻ đi biểu diễn ở 7/7 khu trong xã và hội nghị lớn ở xã để tuyên truyền 1 cách tích cực, rộng rãi trong cộng đồng.

5. Huy động sự tham gia của cộng đồng.

*Chỉ tiêu:

- Mua sắm bổ sung toàn bộ bát, thìa, ca uống nước cho trẻ trong toàn trường.

- Mua bổ sung chăn, chiếu, thùng lọc nước cho trẻ ở các lớp.

- Mua bổ sung dụng cụ nhà bếp như xoong, chảo, rổ, giá, dao, thớt trong bếp ăn.

- Huy động trẻ nhà trẻ ra lớp, trẻ mẫu giáo ra lớp đạt chỉ tiêu. Cụ thể: nhà trẻ huy động 145/306 trẻ nhà trẻ đạt 47,3% phổ cập, mẫu giáo huy động 545/545 trẻ ra lớp đạt 100% phổ cập.

- Phối hợp với phụ huynh thực hiện có hiệu quả việc nuôi dưỡng, rèn luyện nề nếp trong sinh hoạt, vui chơi học tập ở trẻ, bồi dưỡng ở trẻ tình yêu gia đình và yêu quê hương.

*Biện pháp:

- Nhà trường tham mưu với Đảng ủy- UBND phối hợp với hội phụ nữ, Đoàn thanh niên và văn hóa xã. Tuyên truyền về vị trí, vai trò, chức năng của tầm quan trọng trong giáo dục mầm non. Đặc biệt là lợi ích của phong trào thi đua “xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực”. Tranh thủ sự đầu tư về kinh phí của UBND xã nâng cấp các công trình bị xuống cấp để đảm bảo về tính mạng an toàn cho trẻ.

- Nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền và phối hợp chặt chẽ với các ban nghành trong xã để thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục: tranh thủ sự hỗ trợ kinh phí của các đoàn thể, nhà hảo tâm, phụ huynh mua sắm bổ sung các trang thiết bị cho hoạt động học tập và vui chơi cho trẻ ở trong lớp, mua sắm các dụng cụ, đồ dùng phục vụ cho nuôi dưỡng như: xoong, chảo, bát, đĩa, ca, thùng lọc nước, chăn chiếu cho trẻ…

- Giao chỉ tiêu huy động trẻ ra lớp với các lớp mẫu giáo, nhóm trẻ, hàng tháng bình bầu, xếp loại để giáo viên phấn đấu. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò, chức năng của ngành học mầm non, động viên phụ huynh cho trẻ khuyết tật ra hòa nhập cộng đồng, quan tâm giúp đỡ trẻ khuyết tật, trẻ yếu và trẻ nhút nhát, tổ chức tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ để trẻ thích đi lớp học, đạt chỉ tiêu giao.

*Kế hoạch từng tháng:

- Tháng 9: Báo cáo với Đảng ủy, ủy ban về việc thực hiện phong trào: “XD trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thành lập ban chỉ đạo xây dựng phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tổ chức hội nghị cán bộ, giáo viên để chị em được hoạc tập, tạo điều kiện để chị em có tài liệu để nghiên cứu thực hiện, tổ chức hội thảo rút kinh nghiệm.

- Tháng 10: Rút kinh nghiệm tồn tại tháng 9 để có kế hoạch chỉ đạo tháng 10. Kiểm tra việc thực hiện phong trào của giáo viên ở các nhóm lớp.

- Tháng 11: Kiểm tra việc thực hiện tổ chức hoạt động văn nghệ, vui chơi ở các lớp, giúp đỡ giáo viên chưa thực hiện được phong trào.

- Tháng 12: Sơ kết học kỳ I. Kiểm tra 25/25 nhóm lớp để hội thảo theo khối, rút kinh nghiệm cho học kỳ II, kiểm tra cơ sở vật chất học kỳ I.

- Tháng 1 năm 2017: Có kế hoạch rà soát các khuôn viên ở các điểm lớp, xây dựng kế hoạch trồng cây xanh, báo cáo với UBND xã xin đầu tư cây trồng để ngăn bụi, chắn gió, có kế hoạch đào hố trước.

- Tháng 2/2017: Trồng cây xanh ở các điểm lớp. Kiểm tra việc thực hiện theo kế hoạch, theo 6 nội dung đã lên, đón kiểm tra của phòng.

- Tháng 3/2017: Tiếp tục rà soát các nhóm lớp theo kế hoạch và hoàn thiện hồ sơ.

- Tháng 4/2017: Đón đoàn kiểm tra thực hiện phong trào của huyện về thẩm định, công nhận “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2016 – 2017.

- Tháng 5/2017: Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Kế hoạch này có hiệu lực thi hành từ ngày ký và được áp dụng thống nhất trong trường mầm non, ban văn hóa thông tin, ĐTNCS Hồ Chí Minh.

 

BAN VĂN HÓA THÔNG TIN

ĐTNCSHCM

TRƯỜNG MẦM NON

 

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm