Tin tức Tin tức/(Trường MN Thanh Nghị)/Mầm non/

Phát huy tính sáng tạo trong dạy học

 

PHÁT HUY TÍNH SÁNG TẠO TRONG GIẢNG DẠY

Ở TRƯỜNG MẦM NON

Đổi mới phương pháp dạy học là nhằm khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng phương pháp tiên tiến, hiện đại vào quá trình dạy học.

   Từ đó mỗi GV mầm non sẽ phát huy được  tính tự giác chủ động sáng tạo của học sinh phù hợp hơn với đặc điểm của từng lớp học, giờhọc. Với HS mầm non việc truyền thụ kiến thức phức tạp và khó khăn hơn các cấp học khác .Vì vậy, vấn đề cơ bản của giáo viên mầm non là GV phải biết khơi gợi niềm say tính tò mò của trẻ .

 

 

PPDH mới phát huy được tính sáng tạo của HS

 

Tạo niềm say mê khám phá kiến thức

          Ngoài mục đích truyền thụ tri thức cho người học, các giờ học phải có một phương pháp giảng dạy phù hợp, sinh động. Đây là điều mà bất cứ GV  mầm non nào cũng hiểu, tuy nhiên để tạo nên một không khí sinh động và lôi cuốn trẻ vào các hoạt động thì không hề đơn giản. Để làm được điều đó người GV không chỉ làm chủ kiến thức trong lĩnh vực dạy học của mình mà cần phải có phương pháp sư phạm thích hợp để phát huy tính chủ thể của HS. Trước hết GV phải có tay nghề vững vàng, phải biết yêu nghề, mến trẻ, phải có năng lực sư phạm. Năng lực sư phạm gồm: Năng lực khoa học; hiểu học sinh; ngôn ngữ diễn đạt; cách tổ chức; trình bày bài giảng; óc tưởng tượng sư phạm… GV muốn phát huy tính tích cực, tự giác, độc lập của trẻ cần phải biết lựa chọn phương pháp và hình thức tổ chức thích hợp, trong đó có các phương pháp ; đàm thoại; quan sát; thảo luận; thí nghiệm; hỏi đáp; nêu vấn đề… 

     Đổi mới phương pháp giáo dục tất yếu phải đổi mới hình thức tổ chức dạy học để tạo một sự tương ứng cần thiết. Sự đa dạng của phương pháp dạy học đòi hỏi phải có một số hình thức tổ chức dạy học thích hợp. Mỗi hình thức tổ chức dạy học đều có tác dụng tích cực để phát triển học sinh ở một khía cạnh nào đó. Vì vậy mỗi GV cần biết kết hợp nhiều hình thức tổ chức để phát huy thế mạnh của mỗi hình thức tổ chức dạy học. Phương pháp dạy học mới, đòi hỏi phải có hình thức tổ chức dạy học tạo cơ hội cho học sinh suy nghĩ làm việc, trao đổi thảo luận với nhau nhiều hơn. Mầm non  là cấp học đầu tiên không chỉ hình thành nên nhân cách người học mà còn tạo nền tảng kiến thức và đặc biệt là cách tiếp cận với tri thức khoa học. Bởi vậy nhiệm vụ của GV mầm non gắn với trách nhiệm nuôi dưỡng tạo cho các em niềm say mê khám những tri thức khoa học đầu tiên.

HS được cảm nhận trực tiếp bằng giác quan qua sưu tầm của cô giáo

 

Áp dụng PPDH mới trong hội thi GV giỏi

      Hội thi GV giỏi ở cấp học mầm non tổ chức ở cấp huyện hàng năm đã thu hút được đông đảo các  cô giáo tham gia với mục đích nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Theo bà Nguyễn Thị Nhung, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sông Lô: Đây là hoạt động chuyên môn thường niên nhằm đẩy mạnh chất lượng giáo dục của cấp mầm non. Vì vậy ngoài phần dự thi lý thuyết tìm hiểu về Luật Giáo dục, Điều lệ trường mầm non, các qui định của ngành - cấp học, xử lí tình huống sư phạm… các GV phải thể hiện kiến thức và năng lực sư phạm trong các tiết dạy. Bởi vậy việc đổi mới PPDH trong các tiết dạy là một trong những yếu tố để nâng cao chất lượng dạy học theo xu thế hội nhập. Hội thi giúp những người thầy giỏi lan tỏa được sự ảnh hưởng của mình rộng hơn. Từ đó chất lượng dạy và học trong các nhà trường được nâng cao hơn. 

.                                                        

                                                                     

 

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm