Tin tức Tin tức/(Trường MN Tiên Nội)/Tin tức - Sự kiện/

TỔNG KẾT 5 NĂM TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ ' XD TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM'

 

Tổng kết 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề "XD trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016 – 2020.

         Ngày 28 tháng 12 năm 2019 trường mầm non xã Tiên Nội tổ chức tổng kết 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. 

        Trường Mầm non Tiên Nội luôn được các bậc cha mẹ học sinh trong và ngoài xã tin tưởng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhà trường luôn chú trọng thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường để đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, an toàn và thân thiện. Chăm sóc cây xanh, vườn hoa, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp. Đây cũng là một trong những tiêu chí để nhà trường thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016- 2020.

         Để thực hiện tốt chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" thì môi trường giáo dục có vai trò hết sức quan trọng, tạo nên sự thành công của chuyên đề bởi vì môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.  

          Xác định được tầm quan trọng của môi trường giáo dục đối với sự phát triển của trẻ, trong những năm học qua, trường Mầm non Tiên Nội đã đặc biệt chú trọng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong tất cả các hoạt động. Nhà trường xác định rõ: “trong điều kiện phát triển của nhà trường hiện nay, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không còn là mục tiêu hay kết quả hướng đến, mà đây chính là con đường đang đi, là quá trình nhà trường đã và đang thực hiện để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà trường”.

Hằng năm lãnh đạo nhà trường đã tham mưu với lãnh đạo các cấp, làm tốt công tác XHH nhà trường  cũng bổ sung sửa chữa, xây mới các phòng học, phòng chức năng …, sân chơi, vườn hoa, cây cảnh, vườn cổ tích, chợ quê,…tạo không gian cho trẻ vui chơi, trải nghiệm, khám phá đảm bảo an toàn, thân thiện.

          Bên cạnh việc hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở vật chất theo Kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường luôn đặc biệt chú trọng đến việc đổi mới phương pháp giáo dục, tăng cường các yếu tố trải nghiệm, phát huy tính tích cực của trẻ trong các hoạt động tại nhà trường. Những hoạt động tập thể, trải nghiệm sôi nổi, hấp dẫn được tổ chức trong nhà trường như: Tổ chức vui tết trung thu, Bé vui hội xuân, ngày hội thể dục thể thao. Tổ chức cho trẻ 4, 5 tuổi thăm quan nghĩa trang liệt sỹ, Trường Tiểu học, khu di tích lịch sử của địa phương (Đình làng Ngô Xá) thu hút 100% trẻ nhà trường tham gia và đông đảo các bậc cha mẹ học sinh nhiệt tình cùng tham dự. Tổ chức các hoạt động khám phá thiên nhiên, ngoài trời… đã giúp các bé tăng sự tò mò, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh. Được tham gia một cách chủ động, được hoạt động tích cực, hứng thú, nên các bé biết lắng nghe, biết suy nghĩ, đặt câu hỏi, mạnh dạn, tự tin hơn, khả năng diễn đạt tốt hơn....

          Một số hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống cho trẻ cũng được nhà trường chú trọng thực hiện nhằm trang bị cho trẻ những kỹ năng sống phù hợp với trẻ mầm non trong giai đoạn hiện nay như: Rèn kỹ năng tự vệ khi gặp người xấu, kỹ năng tham gia giao thông, kỹ năng phòng tránh các vật dụng nguy hiểm như điện, lửa, hồ, ao, sông, suối khi không có người lớn đi cùng...

          Trong quá trình thực hiện, nhà trường còn chú ý đến một yếu tố quan trọng nữa là luôn luôn quan tâm chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, khuyến khích và tạo điều kiện để giáo viên tự học để nắm bắt nội dung chuyên đề sâu hơn. Nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, tham gia sinh hoạt chuyên môn do cụm, Phòng GD tổ chức để giáo viên được học hỏi, trao đổi, thảo luận và chia sẻ để khắc sâu kiến thức, kỹ năng và thực hành, ứng dụng vào giáo dục trẻ hàng ngày.

          Có thể nói, việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu của chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Thông qua chơi, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực tổ chức hoạt động học, vui chơi trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ và phát triển tình cảm- kỹ năng xã hội.

Sau đây là một số hình ảnh của hội nghị.

Đồng chí Trần Thị Kim Oanh- Phó hiệu trưởng- Báo cáo tổng kết chuyên đề

Đồng chí Trịnh Thị Lý- Hiệu trưởng nhà trường- Phát biểu chỉ đạo việc thực hiện chuyên đề tại hội nghị

Hình ảnh các đồng chí giáo viên có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chuyên đề XDMTLTLTT

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm