Tin tức Tin tức/(Trường MN Tiên Phong)/Trao đổi KN - PPDH/

Sáng kiến kinh nghiệm 'Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non”

Sáng kiến kinh nghiệm "Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non”

I. Lý do chọn đề tài:

1. Lý do chọn đề tài:

Hòa chung trong công cuộc đổi mới của toàn ngành, trong những năm qua giáo dục mầm non đã thực hiện đổi mới hình thức giáo dục trẻ và đang tiến tới đổi mới nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ. Đồng thời để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ một cách toàn diện Bộ Giáo dục & Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện đi sâu nâng cao chất lượng các chuyên đề như: Giáo dục lễ giáo, giáo dục âm nhạc, tạo hình: làm quen với toán, làm quen văn học chữ viết, giáo dục dinh dưỡng - vệ sinh an toàn thực phẩm… Trong đó giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non có tầm quan trọng đặc biệt, có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non nói riêng, việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công cuộc đổi mới trong thời kỳ hội nhập toàn cầu của đất nước ta hiện nay.

2. Mục đích nghiên cứu

Chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non là góp phần giúp trẻ phát triển một cách toàn diện mọi mặt, thực hiện nhiệm vụ chính trị mỗi năm học đối với mỗi nhà trường. Bản thân là người cán bộ quản lý được phân công phụ trách chung mọi công việc của trường. Tuy đã chỉ đạo thực hiện chuyên đề: Giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường những năm học qua, nhưng do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, nên chất lượng giáo dục DD-VSATTP của đơn vị chưa thật cao. Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm của trường mình được tốt, để xứng đáng với danh hiệu trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Đó là điều băn khoăn trăn trở đối với tôi, làm thế nào để tiếp tục phát huy hiệu quả của chuyên đề GDDD - VSATTP, trên cơ sở đó góp phần nâng cao chất lượng CSGD toàn diện đối với trẻ.

3. Cơ sở lý luận:

Căn cứ nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 cấp trên đề ra. Tiếp thu sự chỉ đạo của Phòng giáo dục huyện Duy Tiên về việc tiếp tục phát huy tác dụng chuyên đề GDDD - VSATTP để nâng cao chất lượng dinh dưỡng và sức khỏe trẻ mầm non. Căn cứ kế hoạch năm học của nhà trường. Dựa vào đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ mầm non theo từng độ tuổi và dựa vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ do Bộ GD & ĐT ban hành.

4. Cơ sở thực tiễn:

Căn cứ thực trạng chất lượng GDDD - VSATTP của trường những năm học qua, còn có những hạn chế so với yêu cầu của ngành. Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng - vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường - năm học 2016 - 2017 chúng tôi có những thuận lợi và khó khăn như sau:

* Thuận lợi

- Nhà trường được sự quan tâm của Đảng ủy - HĐND - UBND xã quan tâm bổ xung trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy của nhà trường ngày càng khang trang.

- Được sự quan tâm sâu sắc của Phòng Giáo dục huyện Duy Tiên.

- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình năng động, có sức khỏe tốt.

- 100% các cháu nuôi ăn bán trú tại trường.

Bên cạnh những thuận lợi như trên xong trường tôi gặp không ít khó khăn.

* Khó khăn Trang thiết bị nuôi ăn còn thô xơ chưa đủ điều kiện đáp ứng được mục tiêu đề ra.

- Cơ sở vật chất chưa đồng đều, một số giáo viên mới vào ngành, còn trẻ nên bỡ ngỡ việc chăm sóc nuôi dưỡng các cháu.

- Chất lượng GDDD - VSATTP/ trẻ chưa thật cao.

 Từ thực trạng thuận lợi, khó khăn của đơn vị, nhiệm vụ năm học đề ra và qua khảo sát trên trẻ tôi thấy các chỉ tiêu đạt chưa thật cao. Đó chính là lý do để tôi quyết định chọn đề tài "Chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm non".

Mục đích đề tài: Đưa ra những biện pháp đã được rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo đơn vị thực hiện chuyên đề giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm trong những năm học trước để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm nói riêng, chất lượng CSGD toàn diện nói chung trong trường. Góp phần cùng Ban giám hiệu chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, đóng góp một số kinh nghiệm nhỏ bé của mình vào phong trào giáo dục trẻ mầm non của huyện nhà.

II . Nội dung

A. Những biện pháp chính áp dụng trong quá trình công tác chỉ đạo thực hiện: Nâng cao chất lượng GDDD - VSATTP trong trường mầm non

* Biện pháp 1: Với bản thân tôi luôn luôn rèn luyện học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn Những thực tế trên cho thấy giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm là một vấn đề bức xúc mà toàn xã hội quan tâm nói chung và trường mầm non nói riêng. Một câu hỏi luôn được đặt ra: Làm thế nào để trẻ được phát triển một cách toàn diện cả về thể chất và trí tuệ… Vậy đó là nỗi băn khoăn của người cán bộ quản lý phải có trình độ nhận thức về khoa học nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy bản thân tôi luôn luôn phải rèn luyện, không ngừng học hỏi, luôn phấn đấu học tập trong mọi lĩnh vực công tác để nâng cao tay nghề chuyên môn.

Ví dụ: Tôi nghiên cứu tài liệu chuyên môn, tập san - giáo dục mầm non, xem truyền hình, học hỏi chị em đồng nghiệp, luôn tham gia các lớp tập huấn do ngành cấp trên tổ chức để nắm bắt và hiểu rõ về công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ theo từng lứa tuổi trong trường mầm non. Từ đó vận dụng vào thực tiễn chỉ đạo đội ngũ giáo viên để thực hiện nội dung yêu cầu về GDDD - VSATTP trong trường lớp một cách hiệu quả. Và đồng thời tôi luôn quan tâm tìm tòi đọc sách báo, nắm bắt thông tin đại chúng về vấn đề VSATTP trong nước, trên cơ sở đó trao đổi, giáo dục đội ngũ giáo viên của trường để áp dụng thực hiện đảm bảo yêu cầu trong CSGD trẻ.

* Kết quả: Bản thân tôi nắm vững nội dung yêu cầu, phương pháp GDDD - VSATTP đối với trẻ mầm non và những điều kiện cần thiết trong chỉ đạo thực hiện chương trình… Điều đó đã góp phần lớn giúp tôi nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo nâng cao hơn chất lượng GDDD - VSATTP và chất lượng CSGD trẻ một cách toàn diện trong nhà trường.

* Biện pháp 2: Quan tâm bồi dưỡng để nâng cao chất lượng chuyên môn công tác nuôi dưỡng chăm sóc trẻ cho đội ngũ giáo viên Có thể nói: Đội ngũ giáo viên là lực lượng chính quyết định hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của trường mầm non bởi vì đội ngũ giáo viên là người trực tiếp cụ thể hóa mọi kế hoạch chỉ đạo của Ban giám hiệu thành kết quả. Chính vì vậy mà việc quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong mỗi nhà trường. Chúng ta đều biết, tư tưởng là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, tư tưởng đúng thì hành động sẽ đúng, nếu tư tưởng không thông, nhận thức chưa đúng thì thực hiện việc gì cũng khó. Muốn bồi dưỡng giáo viên có hiệu quả, việc đầu tiên chúng tôi tổ chức bồi dưỡng để giáo viên nâng cao nhận thức về lý luận, lý thuyết giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non.

Ví dụ: Tổ chức bồi dưỡng giáo viên vào những dịp sinh hoạt chuyên môn, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp học chuyên môn do ngành tổ chức… Và tổ chức bồi dưỡng thông qua thực hành: Đối với giáo viên nuôi hướng dẫn thực hành công tác tổ chức thực hiện nấu ăn cho trẻ theo quy trình bếp 1 chiều; giao nhận chợ tay ba để kiểm định chất lượng thực phẩm. Tính bảng tài chính công khai tiêu chuẩn ăn của trẻ theo yêu cầu của thực đơn cho từng độ tuổi, thực hành cách chế biến thực phẩm, bảo quản thực phẩm theo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Hướng dẫn giáo viên cách tính khẩu phần ăn trên phần mềm dinh dưỡng và cách lựa chọn thực phẩm, cách sơ chế, chế biến. Đối với giáo viên dạy trẻ trên lớp chúng tôi quan tâm bồi dưỡng sâu hơn cách tổ chức hoạt động giáo dục, chăm sóc trẻ lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua dự giờ thăm lớp, kiểm tra ký duyệt kế hoạch giáo dục hàng ngày, việc tổ chức công tác vệ sinh môi trường, dụng cụ ăn uống, đồ dùng… và vệ sinh cá nhân trẻ.

+ Tổ chức thảo luận kiến thực tập sinh hoạt về chăm sóc trẻ nội dung thông qua tài liệu chuyên môn hè năm 2018 do Sở và Phòng Giáo dục tổ chức hướng dẫn.

+ Xuống trực tiếp các bếp nuôi hướng dẫn, kiểm tra, góp ý cách chọn thực phẩm, cách bảo quản, cách sơ chế, chế biến, chia ăn cho trẻ theo bếp 1 chiều đảm bảo vệ sinh.

+ Thường xuyên nhắc nhở giáo viên lưu mẫu thức ăn 24/24h.

+ Tổ chức dự giờ cô nuôi, cô dạy trong khâu chăm sóc trẻ.

+ Tổ chức thi cô nấu ăn giỏi đến 100% giáo viên.

+ Tổ chức thi cô giáo chăm bữa ăn giấc ngủ cho trẻ.

Các hình thức tổ chức trên giúp cho giáo viên hiểu sâu hơn về cách chăm sóc nuôi dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Kỹ năng thực hành đối với giáo viên nuôi, dạy đều được nâng cao hơn nữa, từ đó chất lượng giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường được nâng cao.

* Biện pháp 3: Thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh ATTP vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Các nội dung chương trình chăm sóc giáo dục mầm non phong phú và mang tính toàn diện tất cả đều hướng tới mục đích giúp trẻ mầm non hình thành nhân cách và phát triển toàn diện. Vì vậy mỗi nội dung chăm sóc giáo dục trẻ đều có liên quan mật thiết, có tác động qua lại lẫn nhau. Đặc biệt tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình đổi mới hiện nay thì một yêu cầu cần thiết đặt ra là phải thực hiện lồng ghép tích hợp nội dung chăm sóc giáo dục trẻ, phải lấy trẻ làm trung tâm mọi hoạt động trong nhà trường. Từ yêu cầu đó, ngoài việc cung cấp các kiến thức cơ bản về các môn học theo kế hoạch hoạt động giáo dục trong ngày cho trẻ thì việc lồng ghép nội dung GDDD-VSATTP cho trẻ bằng nhiều hình thức khác nhau thông qua các hoạt động giáo dục của trẻ trong ngày theo kế hoạch. Kết quả trên trẻ: Đa số trẻ hứng thú tham gia hoạt động, học tập vui chơi rèn luyện kiến thức kỹ năng về dinh dưỡng VSATTP đối với sức khỏe con người, các cháu nhận biết tốt 4 nhóm thực phẩm và các món ăn thông thường. 100% trẻ có thói quen hành vi văn minh trong ăn uống, chào mời, tự phục vụ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống gọn gàng, hết xuất.

(Hình ảnh các bé nhóm trẻ trong giờ ăn)

Với những kết quả đó chất lượng giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày ở trường được nâng cao hơn, góp phần nâng cao sức khỏe cho trẻ và chất lượng giáo dục toàn diện  thích nghi với chế độ sinh hoạt, nề nếp tốt trong ăn uống, nề nếp ngủ trưa, nề nếp vệ sinh phòng bệnh, khả năng nhận biết và phân biệt được bốn nhóm thực phẩm thông thường - trẻ biết được một số ích lợi của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý. Ví dụ: Xây dựng giờ mẫu (tổ chức hoạt động chung theo chủ đề).

- Chọn lớp mẫu giáo 5 tuổi điểm của trường, chọn đề tài, cùng giáo viên xây dựng giáo án tổ chức hoạt động, tổ chức dạy rút kinh nghiệm việc lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng cho phù hợp với chủ đề đang thực hiện, sau đó tổ chức cho giáo viên toàn trường dự giờ, rút kinh nghiệm, học tập. Khi triển khai giờ mẫu ra đại trà Ban giám hiệu cùng tổ trưởng chuyên môn xuống lớp dự giờ đánh giá rút kinh nghiệm trực tiếp cho từng giáo viên qua đó nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ lồng ghép chương trình giáo dục dinh dưỡng VSATTP. Biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng vào các hoạt động trong ngày cho trẻ đã đạt được kết quả cao.

100% giáo viên đã áp dụng linh hoạt lồng ghép giáo dục dinh dưỡng VSATTP cho trẻ vào giờ hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, các môn học và giờ ăn, giấc ngủ, sinh hoạt của trẻ.

Kết quả trên trẻ: Đa số trẻ hứng thú tham gia hoạt động, học tập vui chơi rèn luyện kiến thức kỹ năng về dinh dưỡng VSATTP đối với sức khỏe con người, các cháu nhận biết tốt 4 nhóm thực phẩm và các món ăn thông thường.

100% trẻ có thói quen hành vi văn minh trong ăn uống, chào mời, tự phục vụ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống gọn gàng, hết xuất. Với những kết quả đó chất lượng giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày ở trường được nâng cao hơn, góp phần nâng cao sức khỏe cho trẻ và chất lượng giáo dục toàn diện.

* Biện pháp 4: Công tác chỉ đạo chọn mua thực phẩm sạch Như chúng ta đã thấy nguồn thực phẩm là vô cùng quan trọng và cần thiết đối với con người nói chung và đặc biệt đối với trẻ mầm non nói riêng. Vì vậy vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm của toàn xã hội, để thực hiện tốt nhiệm vụ cấp trên đã giao cho nên vai trò của đội ngũ cán bộ giáo viên trong trường mầm non là vô cùng quan trọng. Nếu để xảy ra tình trạng mất vệ sinh ATTP thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự mất an toàn tính mạng của trẻ. Vì vậy khâu chọn mua thực phẩm để nấu ăn cho trẻ rất quan trọng. Từ sự nhận thức trên tôi vận dụng vào công tác chỉ đạo chọn mua và sử dụng thực phẩm trong nhà trường với yêu cầu cao đặt ra: Thực phẩm phải đạt tiêu chuẩn sạch để đảm bảo an toàn cho trẻ trong ăn uống. Ví dụ: Ngay từ đầu năm học khi họp phụ huynh tôi vận động phụ huynh cung cấp thực phẩm sạch cho nhà trường, ký hợp đồng với các dịch vụ cung cấp thực phẩm như thịt lợn, thịt bò, gà, trứng… Khi ký hợp đồng có Ban giám hiệu, Ban chấp hành hội phụ huynh và người cung cấp thực phẩm ký kết tay ba. Việc lưu ý nữa chú ý đến tạo nguồn thực phẩm tại chỗ như các loại rau xanh sạch. Luôn luôn chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên cách chọn mua thực phẩm tươi ngon, không có mùi lạ không bị dập nát, không mua rau, quả cũ, đồ hộp quá hạn sử dụng. Chỉ đạo nề nếp việc kiểm định chất lượng thực phẩm cung cấp cho trẻ ăn hàng ngày… Thực hiện biện pháp chỉ đạo chọn mua thực phẩm sạch đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường.

* Biện pháp 5: Luôn luôn chỉ đạo tổ chức tốt công tác tuyên truyền kiến thức nuôi dạy trẻ mầm non và vận động phụ huynh tham gia cùng nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục vệ sinh ATTP để chăm sóc sức khỏe tốt cho trẻ. Việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm mon là nhiệm vụ của các bậc cha mẹ, mỗi gia đình và toàn xã hội. Vì vậy để nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng VSATTP nói riêng, chăm sóc giáo dục trẻ toàn diện nói chung, chúng tôi quan tâm tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc thực hiện kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ. Ví dụ: Ta thấy để giúp cho các bậc phụ huynh thấy rõ vai trò tầm quan trọng của công tác chăm sóc nôi dưỡng các cháu ở tại trường là việc làm hàng ngày gia đình và nhà trường thường xuyên trao đổi về tình hình sức khỏe và học tập của trẻ ở trường. Nên ngay từ đầu năm học trường chúng tôi tổ chức mời phụ huynh học sinh toàn trường đến họp, để nhà trường triển khai kế hoạch năm học mới và trực tiếp tuyên truyền về các nội dung yêu cầu của giáo dục mầm non và đặc biệt là vấn đề nuôi ăn bán trú tại trường làm sao đảm bảo được dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm để chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Tôi đã mạnh dạn bàn bạc trong Ban giám hiệu phát động phong trào đối với các bậc phụ huynh: Ngoài mức ăn đóng góp ra, quyên góp mỗi tuần 1 lớp vào ngày thứ 6, các gia đình mang sản phẩm đến hỗ trợ ít nhiều tùy tâm như nải chuối, mớ rau, cam, táo, hồng… phong trào phát động đó đã được đông đảo các bậc phụ huynh ủng hộ đồng tình, đến nay nguồn thực phẩm cung cấp nuôi trẻ tại trường được duy trì, giúp nhà trường thuận lợi hơn trong việc cân đối tăng thêm vào khẩu phần ăn 2 bữa chính, phụ cho các cháu. Ví dụ: Chỉ đạo giáo viên tổ chức xây dựng các góc tuyên truyền dinh dưỡng tại các nhóm lớp công khai theo dõi sức khỏe để phụ huynh nắm bắt tình hình sức khỏe các cháu qua từng tháng, chỉ đạo trang trí nhóm phù hợp với các chủ đề lồng ghép tranh ảnh, đồ dùng đồ chơi liên quan đến nội dung giáo dục dinh dưỡng VSATTP, công khai kế hoạch chương trình giáo dục trẻ hàng ngày để phụ huynh học sinh hiểu rõ những yêu cầu nguyện vọng của các cô giáo, cộng tác cùng giáo viên xây dựng môi trường để trẻ được hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng VSATTP. Tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục mầm non tới các bậc phụ huynh chúng tôi đã thu được kết quả đáng kể, phần lớn các bậc phụ huynh học sinh ủng hộ kế hoạch năm học nhà trường đề ra, phối hợp tốt với nhà trường trong việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. 10% các bậc phụ huynh tham gia tốt các phong trào do nhà trường phát động đạt hiệu quả cao. * Biện pháp 6: Cần thực hiện tốt công tác tham mưu xã hội hóa giáo dục Công tác tham mưu xã hội hóa giáo dục đối với mỗi cán bộ quản lý mầm non đó là trách nhiệm, là biện pháp tích cực giúp công tác quản lý chỉ đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả tốt. Từ đó nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục toàn diện đối với trẻ trong mỗi nhà trường. Có thể nói làm tốt công tác tham mưu XHHGD đây là một nhiệm vụ có vai trò quan trọng không thể thiếu đối với mỗi cán bộ quản lý trường mầm non. Từ nhận thức đó để nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường, tôi đã tích cực cùng Ban giám hiệu thực hiện tốt công tác tham mưu XHHGD với một số việc làm cụ thể:

- Xây dựng thật tốt kế hoạch năm học nói chung, kế hoạch thực hiện nâng cao chất lượng dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm nói riêng, trên cơ sở đó tham mưu kịp thời với Phòng Giáo dục, cấp ủy Đảng chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành, đoàn thể để được sự đồng tình giúp đỡ đầu tư nhân lực, vật lực cải tạo xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cải tạo môi trường sư phạm phục vụ cho công tác chuyên môn nuôi dạy trẻ.

- Tham gia tích cực các hoạt động, các phong trào quần chúng để tuyên truyền kịp thời về giáo dục mầm non tới mọi lực lượng trong xã hội.

- Tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ, về hoạt độngc huyên môn trong năm học và mời các đại diện các cấp lãnh đạo, các ban ngành, đoàn thể… về dự từ đó tuyên truyền nội dung yêu cầu về giáo dục mầm non…

Kết quả: Nhà trường đã được sự quan tâm giúp đỡ mọi mặt của Huyện, Phòng giáo dục, cấp ủy chính quyền, đoàn thể địa phương và các nhà hảo tâm đã đầu tư kinh phí xây dựng trường lớp khang trang, trường có nguồn nước sạch đạt yêu cầu.

B- Kết quả đạt được

1. Đối với trẻ: Đa số trẻ hứng thú tham gia hoạt động, học tập vui chơi rèn luyện kiến thức kỹ năng về dinh dưỡng VSATTP đối với sức khỏe con người, các cháu nhận biết tốt 4 nhóm thực phẩm và các món ăn thông thường.

100% trẻ có thói quen hành vi văn minh trong ăn uống, chào mời, tự phục vụ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống gọn gàng, hết xuất. Với những kết quả đó chất lượng giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày ở trường được nâng cao hơn, góp phần nâng cao sức khỏe cho trẻ và chất lượng giáo dục toàn diện.

2. Đối với giáo viên:

- 100% giáo viên có nhận thức và áp dụng tốt kinh nghiệm đã chuyển biến tiến bộ nhiều

Với những kết quả đó chất lượng giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày ở trường được nâng cao hơn, góp phần nâng cao sức khỏe cho trẻ và chất lượng giáo dục toàn diện. Để có chất lượng cao ngành giáo dục mầm non đòi hỏi cần có sự quan tâm của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của mỗi cán bộ quản lý mầm non. Chỉ đạo tổ chức nâng cao chất lượng giáo dục DD- VSATTP trong trường mầm non là một nội dung quan trọng góp phần tích cực hoàn thành thực hiện nhiệm vụ mỗi năm học trong các cơ sở giáo dục mầm non, đó cũng là trách nhiệm của mỗi cán bộ quản lý nhà trường. Thực hiện đề tài: Chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non, chúng tôi đã thu được những kết quả nhất định, từ đó chúng tôi khẳng định đề tài có tác dụng không những nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục đối với trẻ. Đề tài trên có thể áp dụng rộng rãi trong công tác quản lý chỉ đạo ở trường mầm non, song đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý nhà trường cần linh hoạt và sáng tạo trong việc áp dụng những kinh nghiệm sao cho phù hợp với điều kiện của trường mình. Thực hiện đề tài chúng tôi thấy bên cạnh những ưu điểm còn bộc lộ những hạn chế nhất định, vì thế phương hướng trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm để khắc phục những hạn chế và phát triển đề tài theo hướng tích cực hơn nhằm mục đích không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non.

C- Ý kiến đề xuất:

Để phát huy tác dụng của đề tài chúng tôi mạnh dạn có một số ý kiến đề xuất nhỏ với các cấp ủy Đảng, Chính quyền, ngành giáo dục…. như sau:

- Quan tâm ưu tiên kịp thời hơn nữa việc đầu tư kinh phí để xây dựng phòng phát triển thể chất, cải tạo khuôn viên trường lớp đảm bảo theo yêu cầu trường chuẩn Quốc gia do Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định. Đồng thời quan tâm hơn nữa đến đời sống đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng để chị em yên tâm công tác, tận tâm tận lực với ngành, chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn.

- Tăng cường tổ chức cho cán bộ giáo viên mầm non được thăm quan học tập điển hình tiên tiến trong và ngoài tỉnh để mở mang kiến thức phục vụ áp dụng trong công tác đạt kết quả tốt hơn, góp phần cùng toàn ngành thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục đào tạo của đất nước ta trong giai đoạn mới, đưa đất nước ta tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa./.

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm