Tin tức Tin tức/(Trường MN Trác Văn)/PHỤ HUYNH CẦN BIẾT/

TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC TIỀN HỌC ĐƯỜNG

TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC

TIỀN HỌC ĐƯỜNG 

Từ lúc lọt lòng đến lúc 6 tuổi là một quãng đời có tầm quan trọng đặc biệt trong quá trình phát triển chung của trẻ em. Nhiều nhà tâm lý học trên Thế giới đã nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của lứa tuổi như sau: “Tất cả những cái gì mà đứa trẻ có sau này khi trở thành người lớn đều thu nhận trong thời ấu thơ. Trong quãng đời còn lại những cái mà nó thu nhận được chỉ đáng một phần trăm những cái đó mà thôi”. Người ta đã đưa ra một phép so sánh như sau: “Nếu từ đứa trẻ 5 tuổi đến người lớn, khoảng cách chỉ là một bước thì từ đứa trẻ sơ sinh đến đứa trẻ 5 tuổi là một khoảng dài kinh khủng”. Gần đây công trình nghiên cứu trẻ em trước tuổi đến trường của Phó Tiến Sĩ Phạm Mai Chi - Viện nghiên cứu trẻ em khẳng định: “Sự phát triển trí tuệ của con người đạt được ở giai đoạn bào thai đến 4 tuổi là 50%, từ 4-8 tuổi đạt được 30% và tiếp tục hoàn thiện đến tuổi trưởng thành nhưng tốc độ chậm dần”. Điều đó để nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục tiền học đường ( tức là giáo dục Mầm non) có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của đứa trẻ.

 Chính vì vậy, các bậc cha mẹ cần phải quan tâm đáp ứng nhu cầu về mọi mặt để giáo dục trẻ em, không được thả nổi và không nên bỏ lỡ thời cơ giáo dục trẻ. Vì trẻ em ở thời kỳ  này có đặc điểm rất dễ uốn nắn và có nhịp độ phát triển rất nhanh, nhịp độ phát triển nhanh như vậy không bao giờ còn thấy ở những năm tháng về sau. Đặc biệt ở giai đoạn phát triển này, trẻ em có những đặc điểm, những quy luật phát triển độc đáo không giống bất cứ một giai đoạn phát triển nào sau này. Giáo dục trẻ em ở lứa tuổi này một mặt giúp trẻ bớt ngây dại , mà khôn lớn dần lên, nhưng mặt khác lại phải giữ được vẻ hồn nhiên, ngây thơ của chúng. Tránh lối giáo dục áp đặt , gò bó biến chúng thành những người già sớm. Vì thế một mặt phải tôn trọng trẻ, mặt khác phải tổ chức giáo dục cho trẻ phù hợp với từng lứa tuổi để trẻ được phát triển đầy đủ nhân cách của mình.

          Giáo dục Mầm non là khâu đầu tiên của quá trình giáo dục thường xuyên cho mọi người, nhằm giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, là giai đoạn đầu tiên của việc hình thành và phát triển nhân cách con người và chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Sự thành đạt của trẻ ở lứa tuổi này nó có ý nghĩa quyết định đến sự hình thành và phát triển suốt đời của trẻ. Do đó giáo dục Mầm non có vị trí đặc biệt quan trọng trong toàn bộ sự nghiệp giáo dục con người.

          Với những nhiệm vụ quan trọng của bậc học. Giáo dục Mầm non mang tính chất giáo dục gia đình, giáo dục bằng tấm gương, bằng môi trường, giáo dục trẻ ở mọi lúc,  mọi  nơi để giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội. Các mặt đó có liên quan chặt chẽ với nhau và diễn ra đồng thời.

          Giáo dục Mầm non còn mang tính chất xã hội vì không ai là người không phải trải qua tuổi thơ, không ai là người không cần đến sự giáo dục ở lứa tuổi mầm non. Vì thế được đến trường mầm non học tập và vui chơi là quyền lợi của trẻ, bởi ở đó là một môi trường giáo dục theo phương thức của người mẹ, nó rất cần cho sự lớn lên của trẻ trong những năm tháng đầu tiên của cuộc đời./.

                                                                                      Người viết bài

                                                                                         Hiệu trưởng

 

 

                                                                               NguyễnThị Hằng           

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm