Thông tin

Liên kết web

Tin tức Tin tức/(Trường Mầm non Tư thục Hiệp Hòa)/Góc tuyên truyền/

Tình hình thực hiện công tác phòng, chống bạo lực học đường trong trường học năm học 2018 - 2019

Thực hiện Công văn số 331/UBND-GDĐT  ngày 24/4/2019 của Ủy ban nhân dân huyện về việc báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống bạo lực học đường.Trường Mầm non Hiệp Hòa triển khai công tác phòng chống bạo lực học đường trong nhà trường, cụ thể như sau:

          1. Công tác chỉ đạo

         Từ đầu năm học, Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu nhà trường, Đoàn thanh niên đã quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp, các ngành về công tác giáo dục đạo đức lối sống, phòng chống bạo lực học đường đến toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường. Xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức pháp luật, phòng chống bạo lực học đường trong nhà trường và triển khai đến tận cán bộ, giáo viên nhân viên.

          2. Thực trạng, nguyên nhân, giải pháp khắc phục, kinh nghiệm và cách làm có hiệu quả từ đơn vị

         Trong thời gian vừa qua, trường mầm non Hiệp Hòa không xảy ra hiện tượng  bạo lực học đường. Hầu hết tập thể cán bộ giáo viên nhân viên có ý thức thực hiện tốt nội quy của nhà trường, phấn đấu tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, đạo đức nhà giáo. Rèn luyện tác phong đi, đứng, nói năng nhẹ nhàng, ứng xử văn hoá, lối sống lành mạnh, ăn mặc giản dị phù hợp với môi trường, đoàn kết giúp đỡ nhau trong hoạt động của nhà trường cũng như các hoạt động ngoài xã hội. Đạt được kết quả đó nhờ các biện pháp chỉ đạo như sau:

         Tăng cường công tác phổ biến kịp thời các công văn chỉ thị của cấp trên về thực hiện công tác bạo lực học đường đến tận toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường nhằm phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời ảnh hưởng tiêu cực của các tệ nạn xã hội, hiện tượng bạo lực học đường góp phần giáo dục đạo đức, lối sống.

         Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn trong trường học. Quán triệt việc thực hiện đạo đức nhà giáo. Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng bạo lực, bạo hành trẻ, xúc phạm nhân phẩm của trẻ, danh dự, uy tín của đồng nghiệp.

          Xây dựng Kế hoạch và hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nêu cao tính trung thực, tinh thần trách nhiệm trong công tác; gắn bó với học sinh, coi học sinh là đối tượng ưu tiên được phục vụ trên hết; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của đảng viên, nhà giáo, cán bộ công chức, viên chức. Tự chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng và cơ quan quản lý cấp trên khi để xảy ra các vụ việc ảnh hưởng đến vi phạm đạo đức nhà giáo: xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của trẻ và đồng nghiệp, hành vi thô bạo đối với trẻ… hoặc các vụ việc ảnh hưởng đến an toàn của trẻ.

          Tuyên truyền công tác "Phòng chống bạo lực học đường" tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường cũng như các bậc cha mẹ trẻ. Nhà trường coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học và cũng là căn cứ để đánh giá thi đua đối với tập thể, cá nhân học sinh cũng như cán bộ giáo viên trong nhà trường.

          Phối hợp thường xuyên với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan đoàn thể để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên học sinh.

         Giáo dục ý thức tự giác tự học trau dồi kiến thức pháp luật để vận dụng vào giảng dạy lồng ghép trong các hoạt động để tích hợp, lồng ghép một cách phù hợp và hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

         Chỉ đạo giáo viên giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày như có thái độ thân thiện với mọi người, biết nhường nhịn, biết kiềm chế…  Thông qua đó để giáo dục lòng nhân ái, trang bị các kỹ năng sống cần thiết, kỹ năng ứng xử và giải quyết các tình huống trong sinh hoạt hàng ngày.

         Nhà trường đã xây dựng và thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động: “Mỗi Thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”  trong nhà trường. Tạo môi trường giáo dục lành mạnh, công bằng, văn minh, cô giáo phải luôn là tấm gương sáng để trẻ  tin tưởng, học tập và noi theo.

     3. Kiến nghị đề xuất

         - Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

        - Tạo điều kiện thuận lợi hết sức có thể và thời gian làm việc phù hợp với đội ngũ giáo viên mầm non để giảm áp lực về công việc và gia đình.