Thông tin

Liên kết web

Tin tức Tin tức/(Trường Mầm non Tư thục Hiệp Hòa)/Tin tức sự kiện/

Bài tuyên truyền về an toàn thực phẩm trong trường mầm non

BÀI TUYÊN TRUYỀN

Vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn trong trường mầm non

          Hiện nay vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Bởi chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến cả quá trình từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng, công tác này đòi hỏi có tính liên ngành cao và là công việc của toàn dân. Đối với Ngành giáo dục. Đặc biệt là đối với cấp học mầm non, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với ngành giáo dục hiện nay.

          Xác định rõ được tầm quan trọng của nhiệm vụ trên, cũng như thực hiện tốt sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo từ tỉnh, huyện đến xã và các ngành, đoàn thể về công tác VSATTP cho trẻ trong các nhà trường. Trường mầm non Hiệp Hòa luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu. Nhà trường đã đưa ra một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như sau:

* Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch

          Nhà trường đã xây dựng kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng và nội dung vệ sinh an toàn thực phẩm phù hợp với đặc điểm thực tế. Lên thực đơn ăn uống theo khẩu phần, hàng ngày, hàng tuần, theo mùa, hợp lý, cân đối dinh dưỡng và triển khai tới các bộ phận đoàn thể của nhà trường và triển khai sâu rộng trong toàn thể cha mẹ trẻ như: thông qua cuộc họp cha mẹ trẻ, tranh ảnh, thông qua Hội thi, động viên cha mẹ trẻ cùng tham gia.

* Biện pháp 2: Công tác phối hợp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

          Vào đầu tháng 9 hàng năm nhà trường tổ chức họp Ban lãnh đạo nhà trường và các đoàn thể thống nhất chế độ ăn uống, thực đơn ăn uống và mời các nhà cung cấp về ký hợp đồng thực phẩm như: Thịt, rau, sữa, gạo… Nguồn cung cấp thực phẩm phải có đủ điều kiện cung cấp thường xuyên và có trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo giá cả hợp lý, ổn định. Thực phẩm hợp đồng với nhà trường phải tươi sống như: Rau, thịt được nhận vào mỗi buổi sáng và được kiểm tra đảm bảo về chất lượng, đủ về số lượng hàng ngày thì nhân viên mới ký nhận và chế biến. Lưu mẫu thức ăn trong tủ lạnh 24 tiếng đồng hồ.

          * Biện pháp 3: Các biện pháp phòng nhiễm bẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh nơi chế biến

Nơi chế biến thực phẩm luôn thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ có dụng cụ riêng cho thực phẩm sống và chín.

Bếp nấu ăn đảm bảo đủ ánh sáng và không khí.

Bếp thực hiện quy trình một chiều để đảm bảo vệ sinh.

Tổ chức bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho toàn thể cán bộ viên chức trong nhà trường tham gia ngay vào đầu năm học.

Nhà bếp luôn luôn hợp vệ sinh sạch sẽ, có đủ dụng cụ cho nhà bếp và đồ dùng ăn uống cho trẻ, có đủ nguồn nước sạch cho trẻ phục vụ ăn uống. Ngoài ra trong nhà bếp có bảng tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm cho mọi người cùng đọc và thực hiện. Phân công cụ thể ở các khâu: chế biến theo thực đơn, theo số lượng đã quy định của nhà trường, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng và hợp vệ sinh.

Đối với nhân viên nấu ăn phải thường xuyên kiểm tra sức khoẻ trước khi làm việc vào đầu năm học mới. Trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ đầu tóc gọn gàng, móng tay luôn cắt ngắn và sạch sẽ, tuyệt đối không được bốc thức ăn khi chia cho trẻ.

Nhà trường phối hợp cùng với công đoàn tổ chức xây dựng vườn rau cho bé tại ngay sân trường để góp phần cung cấp dinh dưỡng và cải thiện bữa ăn cho trẻ luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bếp được trang bị sử dụng bếp ga không gây độc hại cho nhân viên và khói bụi.

Cọ rửa vệ sinh các dụng cụ chế biến thực phẩm hàng ngày sau khi sử dụng.

Thùng rác thải, nước gạo…luôn được thoát và để đúng nơi quy định,  các loại rác thải được chuyển ra ngoài hàng ngày kịp thời.

Nhân viên phải mặc trang phục trong khi nấu ăn: đeo tạp dề, đội mũ khi chế biến, đeo khẩu trang trước khi chia thức ăn và rửa tay bằng xà phòng tiệt trùng.

Ngoài công tác vệ sinh hàng ngày, định kỳ, hàng tháng phải tổng vệ sinh xung quanh nhà bếp, vệ sinh nhà bếp - dụng cụ nhà bếp - dụng cụ ăn uống nơi sơ chế thực phẩm sống - khu chế biến thực phẩm - chia cơm - nơi để thức ăn chín…

Khu nhà bếp chế biến thực phẩm được đảm bảo vệ sinh và tránh xa nhà vệ sinh, bãi rác, khu chăn nuôi…không có mùi hôi thôi xãy ra khi chế biến thức ăn.

Người không phận sự không được vào bếp.

* Biện pháp 4: Vệ sinh môi trường

a. Nguồn nước:

Nhà trường đã sử dụng nguồn nước sạch. Nước uống luôn được đun sôi để nguội và đựng vào bình có nắp đậy bằng Inoox, tất cả các lớp đều có bình đựng nước và bình đựng nước được cọ rửa hàng ngày.

b. Xử lý chất thải:

Các chất thải cho vào thùng rác và có nắp đậy. Rác thải đã được nhà trường  ký kết hợp đồng với phòng vệ sinh môi trường thu gom và xử lý hàng ngày.Vì vậy khuôn viên trường lớp không có rác thải tồn đọng và mùi hôi thối.

Trường có cống thoát nước ngầm để không có mùi hôi. Khu vệ sinh luôn được thường xuyên cọ rửa sạch sẽ.

Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp là một trong các tiêu chí hưởng ứng phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và nhà trường đã phát động đến toàn thể cán bộ viên chức, các bậc cha mẹ trẻ và trẻ cùng nhau xây dựng môi trường sư phạm xanh - sạch -đẹp. Ngoài ra sân sau nhà trường còn có vườn rau cho cô và trẻ cùng chăm sóc, tạo những bữa canh thật an toàn và ngon miệng cho trẻ.

* Biện pháp 5: Tuyên truyền giáo dục vệ sinh an toàn thực phẩm trong cán bộ giáo viên, cha mẹ trẻ và trẻ

Nhà trường thành lập BCĐ y tế học đường gồm: 1 đ/c Ban lãnh đạo trường phụ trách phần nuôi dưỡng cho trẻ, 1 đ/c phụ trách y tế, 1 đ/c đại diện cha mẹ trẻ

Ban chỉ đạo có trách nhiệm đẩy mạnh công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống các dịch bệnh trong nhà trường

Theo sự chỉ đạo của nhà trường ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra hàng ngày, định kỳ… cụ thể và đột xuất được phân công cụ thể đến các thành viên trong ban chỉ đạo.

Tổ chức tuyên truyền bằng các hình thức như: Xây dựng góc tuyên truyền, viết bài tuyên truyền, trao đổi với cha mẹ trẻ.

Đưa nội dung giáo dục môi trường, an toàn thực phẩm vào các giờ hoạt động chung nhằm giúp trẻ tích cực tham gia giữ vệ sinh đảm bảo an toàn thực phẩm như lao động tự phục vụ, giữ vệ sinh môi trường, rèn thói quen vệ sinh cá nhân và các hành vi văn minh nơi công cộng, tạo môi trường thân thiện trong trường mầm non. Phối hợp với y tế, tài nguyên môi trường tổ chức hỗ trợ cho công tác an toàn thực phẩm.

Tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi con theo khoa học, cách giữ vệ sinh môi trường tới các bậc cha mẹ trẻ và có biện pháp phối hợp chặt chẽ.

Xây dựng 10 nguyên tắc vàng về vệ sinh an toàn thực phẩm cho người làm bếp và 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý cho cha mẹ trẻ và nhân dân cần biết.

* Biện pháp 6: Kiểm tra quá trình chế biến thực phẩm

Trước khi chế biến  thực phẩm sống, nhân viên cấp dưỡng rửa dụng cụ: Dao, thớt sạch sẽ tránh để nhiễm khuẩn, rêu mốc trên dao thớt.

Thức ăn chín phải đảm bảo đủ thời gian và nhiệt độ, không để thực phẩm sống tiếp xúc với thực phẩm chín.

Dụng cụ cho trẻ ăn uống như: Bát, thìa… phải được rửa sạch để ráo, sấy khô trước khi sử dụng.

Giáo dục kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân viên, giáo viên về cách xử lý thực phẩm từ khâu chọn nguyên liệu thực phẩm đến chế biến và bảo quản thực phẩm vì vệ sinh an toàn thực phẩm là trách nhiệm của toàn dân.

Thực hiện tốt biện pháp phòng tránh ngộ độc bằng cách thường xuyên kiểm tra các thực phẩm của nhà cung cấp thực phẩm trước khi ký nhận thực phẩm hàng ngày và phát hiện những thực phẩm không đảm bảo chất lượng và số lượng.

Đưa nội dung an toàn thực phẩm vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với từng độ tuổi.