Tin tức Tin tức/(Trường Mầm non Vĩnh Trụ)/Tin tức nhà trường /

QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH

QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNHTRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN VĨNH TRỤ

          Trường Mầm non thị trấn Vĩnh Trụ  nằm  giữa trung tâm văn hóa, chính trị của Huyện Lý Nhân. Trường Mầm non TT Vĩnh Trụ có 2 điểm trường, được thành lập năm 1996. Khi thành lập trường thuộc loại hình trường dân lập. Sau 7 năm thành lập, trường được chuyển đổi sang loại hình trường bán công. Tháng 01 năm 2012 được chuyển đổi sang trường mầm non công lập theo Quyết định số 219/QĐ-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2012 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam.

          Trong những năm qua cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tập trung đầu tư kinh phí xây dựng trường lớp cho cả 3 cấp học. Đến nay cả ba nhà trường trong thị trấn Vĩnh Trụ  đã đạt chuẩn quốc gia. Kết quả phổ cập giáo dục  được giữ vững và nâng cao. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên luôn đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày một nâng cao. Hơn nữa, cha mẹ học sinh luôn quan tâm, ủng hộ tạo nhiều thuận lợi cho nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ các năm học. Năm học 2015-2016 nhà trường được Sở GD&ĐT đánh giá ngoài và công nhận trường Mầm non đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ III; năm học 2017-2018 nhà trường được kiểm tra và công nhận trường mầm non đạt chuẩn.

         Về tổ chức bộ máy, đội ngũ nhà trường: Chi bộ đảng gồm 15 đảng viên, đạt tỷ lệ: 36 %. Công đoàn gồm 43 công đoàn viên. Chi đoàn thanh niên gồm 14 đoàn viên. Hội đồng trường gồm có : 07 người. Trường có 2 tổ chuyên môn; 01 tổ văn phòng: Tổ mẫu giáo có 23 người (22 giáo viên, 01 quản lý)  Tổ nhà trẻ có 16 người (Gồm 08 giáo viên, 7 cô nấu ăn, 01 quản lý).  Tổ văn phòng có 5 người (Gồm 01 CBQL; 02 nhân viên; 2 bảo vệ)

          Nhờ có sự quan tâm của các cấp, các ban ngành  đoàn thể và lãnh đạo địa phương và phòng giáo dục tạo điều kiện giúp đỡ về cơ sở vật chất của trường từ sau năm 2002 đến nay đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Trường đạt nhiều năm liền tập thể lao động tiên tiến, chi bộ nhiều  năm đạt chi  bộ  trong sạch  vững mạnh xuất sắc. Trình độ vượt chuẩn của giáo viên trực tiếp giảng dạy cao hơn mặt bàng chung của huyện, chiếm tỉ lệ 100% đội ngũ trẻ nhiệt tình trong công tác, trong giảng dạy. Cơ sở vật chất được trang bị tương đối đầy đủ theo quy  định, có đủ phòng học để trẻ năm tuổi học 2 buổi trên ngày. Chất lượng  bé ngoan, bé chuyên cần, bé khỏe luôn đạt chỉ tiêu trường đề ra, tỉ lệ huy động trẻ ra lớp đạt cao so với kế hoạch. Hàng năm nhà trường có số lượng giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt tỷ lệ 87% và có giáo viên tham gia giáo viên giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.. Các phong trào hoạt động văn hóa  văn nghệ, thể dục thể thao đó là  một trong những điểm mạnh của trường, hàng năm khi tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao của ngành, của địa phương đều đạt giai cao. Đặc biệt trong hội thi trưng bầy sản phẩm lảm đồ dùng đồ chơi đều được giải cấp huyện, cấp tỉnh.

        Như chúng ta đã biết, môi trường giáo dục có vai trò rất quan trọng với sự thành công trong học tập của trẻ. Môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm là môi trường hoạt động mà trẻ được tham gia xây dựng cùng giáo viên, là môi trường giáo dục dựa vào nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ.

         Trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, trường mầm non Vĩnh Trụ được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lý nhân đánh giá xếp loại tốt. Dưới sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai nội dung, hoạt động thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chuyên đề. Trong đó việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nội dung được nhà trường ưu tiên chú trọng với mục tiêu tạo được môi trường để trẻ được thỏa sức trải nghiệm và sáng tạo.

          Để tạo được khu vui chơi phát triển vận động, nhà trường đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh huy động các cha mẹ trẻ có con mới vào trường ủng hộ, tài trợ về vật chất cũng như tinh thần có giá trị như quà tặng như ti vi, tủ lạnh, máy điều hòa, tủ cơm ga, tủ sấy bát… Đặc biệt trong năm học 2018 – 2019 nhà trường đã xây dựng được vườn cổ tích là khu vui chơi  bổ ích  và hứng thú với trẻ. Với tinh thần lao động hăng say và sáng tạo của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã tạo được khu vườn thiên nhiên vừa góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường sư phạm của nhà trường đồng thời tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, trải nghiệm 

Vườn cổ tích nhà trường

  

Sân trường

Khuôn viên nhà trường 

 

          Để tạo môi trường lớp học phong phú, nhà trường đã đầu tư nghiên cứu, cử giáo viên đi thăm quan, học tập tại trường mầm non trọng điểm của tỉnh mà huyện tổ chức cho đi thăm quan. Sau khi tham quan nhà trường đã định hướng và hướng dẫn giáo viên lựa chọn các nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và lớp học để áp dụng. Phát động phong trào thi đua thiết kế và xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm, đã được 100% giáo viên ủng hộ và tham gia. Huy động phụ huynh ủng hộ các nguyên học liệu đã qua sử dụng theo từng chủ đề. Khuyến khích và tạo cơ hội cho trẻ tham gia xây dựng môi trường lớp học như: bổ sung thêm học liệu, đồ chơi, sắp xếp và vệ sinh góc… Khuyến khích trẻ sử dụng các nguyên học liệu theo nhiều cách sáng tạo khác nhau; Kết quả là các góc học tập trong và ngoài lớp học được thiết kế đa dạng, phong phú; Các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương được tận dụng hợp lý; Tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động; Giáo viên trò chuyện, chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy; Trẻ chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo, hợp tác, trò chuyện và chia sẻ ý tưởng. Các sản phẩm tự làm của trẻ được giáo viên lưu giữ cẩn thận và sử dụng và vào mục đích trang trí lớp học. Điều này giúp giáo viên ở lớp vừa tiết kiệm được chi phí công sức, tạo được môi trường lớp học thân thiện với trẻ.

 

 

 

Nhóm giáo viên tự vẽ tranh tường

            Sau một thời gian thực hiện kết quả đã làm phong phú các góc hoạt động trong lớp và ngoài trời. Tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động để trẻ có thể chủ động vui chơi, tìm tòi khám phá, thực hành, trải nghiệm, sáng tạo, hợp tác với bạn bè, trò chuyện và chia sẻ ý kiến. Trẻ được thể hiện ý tưởng mà không bị gò bó bằng việc “chơi mà học, học bằng chơi” hiệu quả. 

        Trường Mầm non Vĩnh Trụ chưa dừng lại kết quả đã đạt được, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất nhà trường. Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học, làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại địa phương trong những năm học tiếp theo.

                                            Vĩnh Trụ, ngày 17 tháng 4 năm 2019

                                                   Người viết

 

 

 

                                                       Nguyễn Thị Bích Thủy

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm