Tin tức : Giáo dục Tiểu học

Kiểm tra phương pháp dạy học “ ban tay nặn bột” và hoạt động thư viện triường tiểu học

Ngày đăng : 17-02-2014

            1. Về công tác triển khai thí điểm Phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” (PPDH BTNB) tại trường tiểu học Thị Trấn, tổ công tác tiến hành kiểm tra 3 nội dung về triển khai PPDH BTNB theo chỉ đạo triển khai thí điểm của ngành, gồm có: Kế hoạch triển khai dạy học theo PP BTNB ở môn Khoa học khối lớp 4, 5 của đơn vị; Công tác rà soát chương trình bài học môn Khoa học lớp 4,5 có thể áp dụng PPDH BTNB trong tiết học hoặc đơn vị kiến thức của bài học; Dự giờ dạy có sử dụng PP BTNB trong môn Khoa học lớp 4,5.             Sau khi nghe báo cáo của đ/c Hiệu trưởng về công tác triển khai thí điểm theo chỉ đạo của ngành, kiểm tra hồ sơ về chỉ đạo của trường, dự 01 tiết dạy học ở môn khoa học lớp 4 có sử dụng PPDH BTNB; Tổ kiểm tra đánh giá:             - Ưu điểm: Trường đã có kế hoạch kịp thời khá chu đáo, phán ánh đầy đủ mục đích yêu cầu, nội dung và kế hoạch dạy học cụ thể. Đã triển khai chuyên đề cho tất cả giáo viên về lý thuyết và xem băng hình dạy thể hiện. Tổ chức dạy 03 tiết thể hiện PPDH BTNB để tổ khối rút kinh nghiệm. Về tiết dạy, cơ bản đã thể hiện được việc sử dụng PPDH BTNB theo lý thuyết; thể hiện khá rõ nét tiến trình 5 bước dạy học; 5 bước tiến hành thí nghiệm trong PPDH BTNB; 10 nguyên tắc cơ bản cũng được thể hiện trong tiết dạy và công tác chỉ đạo thực hiện PPDH BTNB. Học sinh đã nêu được các thắc mắc, đề ra phương án giải quyết các thắc mắc bằng cách sử dụng thí nghiệm và kết luận từ kết quả thí nghiệm để giải đáp cho thắc mắc, dự đoán của mình. Giáo viên đã gợi cho các em trí tò mò khoa học, hỗ trợ các em quá trình thực hiện thí nghiệm, giáo viên đã kết luận và hệ thống hóa được kiến thức bài học...   Tiết học có sử dụng PPDH “Bàn tay nặn bột- lớp 4 TH Thị Trấn            - Tư vấn: Nhà trường cần thành lập tổ Khảo nghiệm để tư vấn, lựa chọn bài, chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm, điều chỉnh kế hoạch … về dạy học theo PP BTNB; Tiếp tục nghiên cứu lý thuyết về PPDH BTNB để thực hiện các bước dạy học nhuần nhuyễn hơn; tiếp tục triển khai dạy học và tổ, nhóm đánh giá rút kinh nghiệm. Đảm bảo nguyên tắc dạy học BTNB; cần thể hiện được 3 mục tiêu cơ bản của BTNB, thể hiện được sự hòa quyện giữa 3 phần hài hòa đó là thí nghiệm- nói- viết ở học sinh; đảm bảo học sinh bắt tay vào hành động, bắt tay làm thí nghiệm, bắt tay vào tìm tòi nghiên cứu tài liệu. Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm ra kiến thức khoa học; chính học sinh tìm ra câu trả lời cho các vấn đề đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra,…             2. Về xây dựng tổ chức hoạt động thư viện trường tiểu học             Năm học 2013-2014, thực hiện công văn số 1232/SGDĐT-GDTH của Sở GD&ĐT, Phòng chỉ đạo 04 trường tiểu học xây dựng và tổ chức thư viện đạt chuẩn theo Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT. Kết quả kiểm tra tại 4 trường tiểu học được chỉ đạo, gồm: Thị Trấn, Phú Phong, Phúc Trạch, Hương Giang đã đạt được:             - Ưu điểm: Các trường cơ bản đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động thư viện theo các tiêu chuẩn quy định tại QĐ 01/2003/QĐ-BGDĐT; các loại hồ sơ quy định khá đầy đủ, rõ rằng; diện tích các phòng cơ bản đủ theo quy định, các loại tủ giá đủ theo nhu cầu; đủ tỉ lệ sách giáo khoa theo yêu cầu của học sinh, giáo viên. Các trường Phú Phong, Phúc Trạch có số lượt mượn sách của học sinh khá nhiều, xây dựng được tổ cộng tác thư viện học sinh, làm nhật kí đọc sách khá đầy đủ. Đơn vị TH Hương Giang có một số đầu sách có giá trị …   “Thư viện gốc cây” tại trường TH Truông Bát             - Tư vấn: Các trường cần sắp xếp hồ sơ theo yêu cầu; sử dụng các nguồn lực để nâng cấp, mua sắp sách cho thư viện, chú trọng các loại sách tham khảo cho giáo viên, sách thiếu nhi, sách về gương người tốt việc tốt, lịch sử, truyền thống… Sử dụng máy tính nối mạng để quản lý hoạt động thư viện, để giáo viên, học sinh có thể tra cứu thông tin, tư liệu. Tổ chức các cuộc thi như đọc diễn cảm, kể chuyện theo sách …để nâng cao văn hóa và đam mê sách đọc trong giáo viên, học sinh.             Xây dựng đội cộng tác thư viện học sinh để tăng cường công tác bạn đọc; tìm kiếm thông tin tại thư viện của học sinh, nâng cao tính tự chủ, tích cực trong các em. Xây dựng thư viện thân thiện, gần gũi, dễ tiếp cận với mọi đối tượng. Không ngừng đẩy mạnh công tác xã hội hóa thư viện trường tiểu học; có kế hoạch, tiết kiệm nguồn lực để mua bổ sung đầu sách cho thư viện ngày càng phong phú.

Admin

Xem thêm...
Văn bản mới nhất

Website đơn vị