Tin tức : Giáo dục Tiểu học

Hội thảo Chuẩn kiến thức , kỹ năng trong dạy học Cấp tiểu học tỉnh Hà Nam

Ngày đăng : 27-05-2014

Ngày 6/11/2008Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Namtổ chức " Hội thảo chuẩn kiến thức kỹ năng trong dạy học”. Về dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục, các Phòng Giáo dục đào tạo và gần 100 cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán các trường tiểu học trong toàn tỉnh.           Trong quá trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh uỷ-HĐND-UBND tỉnh; sự phối kết hợp chặt chẽ đồng bộ của các ban ngành đoàn thể của tỉnh và các địa phương; Sở GD-ĐT Hà Nam đã chỉ đạo cho các phòng GD chỉ đạo các trường tiểu học làm tốt công tác nghiên cứu chương trình-SGK mới trước khi tập huấn và ngay trong thời gian giáo viên được tập huấn, việc quản lý, chỉ đạo thực hiện từ nhóm, tổ chuyên môn, các nhà trường, các phòng GD… đều hết sức chặt chẽ nghiêm túc để đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy không những nắm được nội dung chương trình SGK mới mà còn được quán triệt sâu sắc phương pháp giảng dạy mới- thực sự lấy học sinh làm trung tâm; người thày chủ đạo đưa ra tình huống để học sinh tìm hiểu vấn đề chủ động tìm tòi, phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức. Phát động hội thảo, thao giảng, hội giảng rộng khắp trong tất cả các nhà trường, cụm trường, các huyện thị và trong toàn tỉnh để cùng nhau bàn bạc rút kinh nghiệm trong từng bài dạy.         Ngoài việc tập huấn đổi mới chương trình-SGK Tiểu học,Sở GD-ĐT còn làm tốt việc bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ 2003-2007, bồi dưỡng chuyên đề trong suốt năm học cho đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy và đã kiểm tra đánh giá được 100% giáo viên Tiểu học trong bồi dưỡng chu kỳ.Để tiếp tục triển khai Nghị quyết của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ, thực hiện Quyết định 16/ 2006 của BGD&ĐT Sở GD-ĐT Hà Nam  tổ chức hội thảo "Chuẩn kiến thức, kỹ năng trong dạy học tiểu học" trong năm học 2008-2009.Đổi mới giáo dục phổ thông theo Nghị quyết 40/2000/QH10 của Quốc hội là một quá trình đổi mới về nhiều lĩnh vực của giáo dục mà tâm điểm của quá trình này là đổi mới chương trình giáo dục từ tiểu học tới Trung học phổ thông trong đó Chuẩn kiến thức, kỹ năng là các yêu cầu cơ bản tối thiểu về kiến thức, kỹ năng của môn học, hoạt động giáo dục mà học sinh cần phải và có thể đạt được sau từng giai đoạn học tập. Mỗi cấp học có chuẩn kiến thức , kỹ năng và yêu cầu về thái độ mà học sinh cần phải đạt được.           Chuẩn kiến thức, kỹ năng là căn cứ để biên soạn sách giáo khoa, quản lí dạy học, đánh giá kết quả giáo dục ở từng môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo tính thống nhất, tính khả thi của chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm chất lượng và hiệu quả của quá trình giáo dục.      Ở Hà Nam qua kiểm tra định kỳ hàng năm, qua dự giờ và tổng hợp của các Phòng Giáo dục& Đào tạo cho thấy việc dạy học theo chuẩn kiến thức , kỹ năng của một số giáo viên ở 1số tiết số bài trong các môn học đặc biệt là 2 môn Toán , Tiếng Việt dạy chưa đạt chuẩn kiến thức , kỹ năng theo Quyết định 16/BGD&ĐT. Đây là vấn đề thực tế. Hội thảo lần này sẽ giúp cán bộ quản lý, giáo viên nhìn nhận lại việc dạy theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ quy định mỗi giáo viên tự thấy mình đã dạy đạt chuẩn chưa hay chưa đạt chuẩn hoặc có trên chuẩn hay không và tìm các nguyên nhân để có các giải pháp tôt nhất dạy học phải đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng.Ở hội thảo này Sở GD&ĐT chỉ đạo cho trường tiểu học Minh Khai -Thành phố Phủ Lý làm điểm hội thảo về chuẩn kiến thức , kỹ năng trong dạy học để các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán về chỉ đạo, rút kinh nghiệm ở trường mình, huyện mình đảm bảo cho việc dạy học theo chuẩn kiến thức ,kỹ năng. Trong hội thảo các đồng chí đại biểu, giáo viên được dự 3 tiết môn Toán, Tiếng Việt để minh chứng cho việc dạy học chuẩn kiến thức, kỹ năng.     Sau3 tiết giáo viên dạy sẽ tự đánh giá, các đại biểu tham gia ý kiến về chuẩn kiến thức, kỹ năng qua bài dạy để về chỉ đạo địa phương mình hội thảo nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở Cấp Tiểu học.

Admin

Xem thêm...
Văn bản mới nhất

Website đơn vị