Tin tức > Tin tức - Sự kiện/

Hiệu quả từ mô hình thư viện tiên tiến ở trường tiểu học Văn Xá

28 - 12-2016

Trong những năm qua, trường tiểu học Văn Xá đã xây dựng thành công mô hình thư viện tiến tiến, phục vụ việc dạy và học trong nhà trường. Đây là không gian học tập đa chức năng giúp học sinh phát triển các tiềm năng của mình một cách toàn diện.

Thư viện trường tiểu học Văn Xá có tổng diện tích trên 120m, được bố trí các phòng đọc giáo viên, phòng đọc học sinh; kho sách, báo, tạp chí và không gian đọc sách thân thiện đảm bảo thoáng, mát đầy đủ ánh sáng và chỗ ngồi. Trang thiết bị của thư viện chuyên dùng được đồng bộ hóa với các giá tủ sắp xếp sách, báo, tạp chí, băng đĩa, tranh ảnh, bản đồ và các loại biểu giới thiệu sách, bảng hướng dẫn tìm sách. Tủ mục lục được bố trí khoa học, hợp lý, giúp học sinh và giáo viên dễ dàng tìm kiếm nhanh tài liệu mình cần. Ngoài ra, nhà trường đã tiến hành số hóa các đầu sách, chủng loại sách trên phần mềm quản lý thư viện do đó rất tiện lợi cho việc quản lý và tìm kiếm sách, báo, tạp chí … Không những vậy, thư viện còn có một hệ thống máy tính kết nối mạng internet phục vụ việc tra cứu, tìm kiếm thông tin nhanh và hiệu quả. Thư viện cũng đã thành lập tổ cộng tác viên và Ban thư viện tự quản hoạt động tích cực phục vụ thường xuyên nhu cầu đọc và tìm kiếm sách của học sinh tại các buổi học trong tuần. Bằng nguồn ngân sách của trường và thông qua các hình thức huy động ủng hộ sách từ các tổ chức, quyên góp sách trong giáo viên và phụ huynh, học sinh, trao đổi sách với thư viện bạn… Đến nay, thư viện nhà trường đã có gần 9.000 bản, bao gồm các loại sách tham khảo, sách nghiệp vụ, sách giáo khoa, các loại báo, tạp chí phục vụ việc giảng dạy, nghiên cứu, học tập của giáo viên và học sinh. Năm học 2015 - 2016, thư viện đã thu hút 100% giáo viên và học sinh đến mượn, đọc sách.

Với mục tiêu chung của thư viện là đưa sách đến tận tay người đọc, năm học qua, nhà trường đã tổ chức nhiều nội dung hoạt động có hiệu quả nhằm nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường. Các góc đọc thân thiện được bố trí ở hành lang, cầu thang, lớp học, dưới bóng mát của các cây xanh trong trường giúp học sinh tiếp cận dễ dàng với sách, tự do chọn những cuốn sách mình yêu thích. Không gian thư viện xanh, thư viện ngoài trời là một địa điểm quen thuộc của các em. Với diện tích rộng lớn, dưới những tán cây xanh thoáng mát có kê ghế đá để làm chỗ ngồi đọc sách cho học sinh, không gian được bài trí đẹp, sinh động, phù hợp với tâm sinh lý của các em. Đây không chỉ là nơi đọc sách mà còn là nơi để học sinh được phát huy khả năng sáng tạo, sở trường của mình ở các loại hình vẽ tranh, nặn tượng, xếp hình, lắp ghép…Qua đó, tạo cơ hội cho các em rèn luyện tính kiên trì,  phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng và năng khiếu về hội họa, tạo hình.

Các góc thư viện lớp học cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ giáo viên, học sinh tìm nguồn tài liệu, tổ chức các hoạt động theo bộ môn, như: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tự nhiên và Xã hội, Thủ công… Học sinh có thể đọc sách giải trí trước giờ vào lớp, trong các giờ ra chơi nhằm tạo tinh thần thoải mái cho những tiết học tiếp theo.

Ngoài ra, để hoạt động thư viện thêm phong phú, nhà trường còn thường xuyên thay đổi các hình thức tuyên truyền giới thiệu sách như: Tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng trong các buổi chào cờ đầu tuần; kể chuyện theo sách; thi vẽ tranh theo sách; giới thiệu sách mới ở bảng tin; đọc sách tập thể…

Trao đổi với chúng tôi, cô Dương Thị Ánh, nhân viên của trường cho biết “Hầu hết các em học sinh đến với thư viện nhà trường đều tỏ ra rất thích thú với các tủ sách, cách thức trang trí của thư viện trường học. Với không gian đọc thân thiện giúp các em tự do khám phá, tự do tìm đọc những quyển sách hay mà mình yêu thích. Nhiều em đã phát huy được khả năng, sở trường của mình về các môn hội họa, vẽ tranh, kể chuyện và đặc biệt khả năng học môn Tiếng Việt của các em được nâng lên rõ rệt... ý thức tự đọc, tự quản của các em cũng rất tốt”. Em Nguyễn Đinh Khánh Linh, học sinh lớp 5D chia sẻ: “Ở nhà, chúng em có rất ít sách báo để đọc, những lúc rảnh rỗi thường ngồi xem ti vi, mà xem ti vi thì có phải lúc nào cũng có chương trình của chúng em đâu vả lại bố mẹ cũng không cho xem ti vi nhiều vì sợ ảnh hưởng đến mắt nên nhiều khi cũng thấy buồn. Đến trường, chúng em được tham gia các hoạt động thật ý nghĩa của thư viện như được đọc truyện, được tham gia tuyên truyền giới thiệu sách, thi kể chuyện theo sách. Những hoạt động đó không chỉ mang lại niềm vui cho chúng em khi tới trường mà qua đó còn tạo cho chúng em thói quen đọc sách để tìm hiểu, bổ sung những kiến thức, bài học về cuộc sống đầy lý thú và bổ ích”.  

Thầy giáo Chu Ngọc Thạch, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thời gian tới, ngoài việc nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách thư viện, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa xây dựng thư viện trường học. Huy động các nhà tài trợ, doanh nghiệp, cá nhân, hội cha mẹ học sinh, giáo viên, học sinh quyên góp sách, ủng hộ trang thiết bị thư viện; mở rộng và xây dựng thêm các không gian thư viện mới để thu hút ngày càng đông đảo học sinh đến đọc sách, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường”.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực hy vọng rằng trong thời gian tới, thư viện của trường tiểu học Văn Xá sẽ sớm được công nhận là Thư viện xuất sắc, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, xứng đáng là một trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

Một số hình ảnh tại buổi trưng bầy giới thiệu sách trường TH xã Văn Xá:

Phòng GD&ĐT Kim Bảng

Các tin khác

Xem thêm...