Tin tức từ đơn vị khác

(Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo)/Tin tức - Sự kiện/

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CÁC CÂU LẠC BỘ

Ngày : 07-11-2018

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁC HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ,

 CÁC BUỔI SINH HOẠT CÂU LẠC BỘ

 Năm học 2018-2019

               Bậc Tiểu học là bậc học nền tảng, mục tiêu và yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục được chỉ rõ trong điều 2, Luật Giáo dục năm 2005: “ Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ( khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế nêu rõ mục tiêu tổng quát của giáo dục và đào tạo là giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Muốn thực hiện được mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, ngoài việc giảng dạy  theo chương trình của Bộ GD&ĐT quy định dạy trên lớp, nhà trường cần phải giáo dục các em ngoài giờ lên lớp, tham gia hoạt động tập thể, sinh hoạt câu lạc bộ. Trong khuôn khổ giờ học trên lớp, các em chưa bộc lộ, phát triển hết năng khiếu của mình. Chính vì vậy, việc tổ chức các câu lạc bộ trong nhà trường nhằm tạo sân chơi cho các em, đạt mục tiêu giáo dục các em phát triển toàn diện. Thông qua cuộc sống và sự trải nghiệm của chính bản thân, bồi dưỡng năng lực tổng hợp, năng lực thực tiễn, khả năng sáng tạo và phẩm chất cá tính, thể hiện mình và phục vụ cho xã hội.                        

                Tổ chức Câu lạc bộ trong trường Tiểu học chính là việc rèn kĩ năng sống, các em sẽ tận dụng và phát huy những khả năng của mình, tạo điều kiện thực hành những điều đã học nhằm ngày càng tự hoàn thiện  mình hơn trong cuộc sống cũng như phát triển tối đa khả năng còn tiềm ẩn trong mỗi cá nhân. Mặt khác, học sinh tiểu học là lứa tuổi ngây thơ, hồn nhiên, sống bằng tình cảm. Nhờ động tập thể, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ giúp trẻ làm quen với các hoạt động tích lũy dần dần những kinh nghiệm thực tiễn của cuộc sống. Câu lạc bộ là một trong những phương thức hoạt động sinh động, là công cụ để giáo dục tư tưởng, văn hoá, giáo dục truyền thống và giáo dục thẩm mỹ cho HS. Đồng thời là môi trường tiên tiến để mỗi thành viên tự điều chỉnh nhận thức, hành vi, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành. Có thể nói hoạt động tập thể, sinh hoạt câu lạc bộ đối với học sinh Tiểu học cho đến nay, các câu lạc bộ trong trường học đã không còn là điều mới mẻ với các em. CLB Toán, CLB Tiếng Việt, CLB thể dục thể thao, CLB nghệ thuật… nhiều CLB đã là nơi chắp cánh cho những tài năng trong tương lai. Các CLB vừa cho học sinh có thể vui vẻ học tập, vui chơi trong môi trường mà các em yêu thích, vừa giúp các em tự tin vào bản thân, hòa đồng với bạn bè. Không chỉ thế, những hoạt động ngoại khóa chắc chắn tốt hơn rất nhiều so với việc học sinh lãng phí thời gian của mình ở những nơi khác như tiệm internet, rong chơi…Phụ huynh có thể yên tâm hoàn toàn khi con em mình tham gia các CLB của trường học. Bởi ở đó các em được an toàn, và vui chơi lành mạnh. Qua các loại hình sinh hoạt khác nhau của CLB, HS có dịp giúp đỡ nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, phát huy mặt tích cực, cải thiện uốn nắn các biểu hiện tiêu cực, kích thích tính chủ động, sáng tạo, xây dựng nếp sống văn minh môi trường học đường lành mạnh.  Từ đó nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng. Trên cơ sở nhu cầu, nguyện vọng, sở thích của từng đối tượng học sinh với những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau. Câu lạc bộ có trách nhiệm từng bước thoả mãn, đáp ứng nhằm nâng cao nhận thức về mọi mặt trong học tập, lao động và vui chơi cho HS. Đồng thời giúp các em rèn luyện những kỹ năng cơ bản trong học tập và trong quan hệ xã hội. Chính vì thế mà mỗi một CLB cần có nội dung, kế hoạch, biện pháp và các phương pháp đa dạng phong phú, góp phần thực hiện mục tiêu, yêu cầu giáo dục đã đề ra làm cho các động tập thể, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ của nhà trường đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tạo được sự phấn khởi, tự tin của học sinh khi tham gia. Bởi vậy, để nâng cao hiệu quả hoạt động tập thể, các buổi sinh câu lạc bộ là một yêu cầu quan trọng cần thiết hiện nay đối với các nhà trường.                      

               Hoạt động câu lạc bộ trong trường học là một hoạt động ngoại khóa, các em sẽ luôn có được những định hướng đúng đắn từ các thầy cô giáo có kinh nghiệm và còn có chỗ dựa vững chắc trong quá trình hoạt động. Để duy trì câu lạc bộ các em cần thực hiện theo lịch sinh hoạt. Nhà trường cần tạo điều kiện cho các em học sinh của mình lựa chon các câu lạc bộ phù hợp với khả năng của mình. Để tạo không khí thi đua, nhà trường tổ chức các cuộc thi cấp trường cũng như cho các em tham gia thi Olympic môn học hay  các sân chơi trí tuệ,..Ví dụ: Câu lạc bộ tiếng Anh thì nên cho các thành viên trong câu lạc bộ đó tham gia những cuộc thi như vấn đáp tiếng Anh hoặc ca hát tiếng Anh; hay câu lạc bộ TDTT thì tổ chức cho các em thi đấu cùng các trường khác hoặc đấu giải của ngành,…Học sinh cần được vui chơi, được giao lưu và sống theo cách mình muốn, vậy nên chúng cần câu lạc bộ. Để các em thêm gắn bó với trường, lớp, bè bạn, hạn chế thời gian dư thừa hoặc sa đà vào những trò chơi, thói hư, tật xấu... Không gian CLB sẽ trở thành môi trường lý tưởng chắp cánh những khả năng, sức sáng tạo của các em học sinh. Không những thế, khi các CLB được tiếp nối, duy trì, phát triển thì cũng đồng nghĩa với việc tạo dựng môi trường giáo dục thực sự là "an toàn", thân thiện. Việc nâng cao chất lượng hoạt động  tập thể , các buổi sinh hoạt câu lạc bộ là công việc đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kiến thức, hiểu biết, kinh nghiệm và lòng nhiệt tình để giúp đỡ, động viên, khích lệ các em tham gia.

                                                                                                                     Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Trang riêng
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: