Tin tức - TIN TỨC - SỰ KIỆN/
Tình hình thực hiện mô hình trường học mới trên địa bàn tỉnh

21 - 10-2016

Chiều ngày 19/10/2016, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe đánh giá tình hình thực hiện mô hình trường học mới trên địa bàn tỉnh.

Dự hội nghị có ông Bùi Quang Cẩm - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Đinh Thị Lụa - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; đại diện một số trường tiểu học và trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh...

Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, sau 04 năm thí điểm mô hình trường học mới ở cấp tiểu học và 01 năm thí điểm ở cấp THCS, đến nay trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 98/121 trường tiểu học và 49/118 trường THCS thực hiện mô hình. Trong quá trình triển khai, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tuyên truyền nâng cao nhận thức đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và toàn xã hội; tập huấn chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên ở các trường tham gia mô hình; tổ chức cho các trường đăng ký triển khai mô hình theo nguyên tắc tự nguyện, phù hợp điều kiện thực tế của địa phương; hội thảo về mô hình, sơ kết, đánh giá và rút kinh nghiệm. Qua bước đầu thực hiện, đến nay, về cơ bản giáo viên và học sinh đã thích nghi với môi trường học tập; giáo viên giảng dạy theo mô hình trường học mới đã thực hiện việc chuyển đổi từ phương pháp lấy người thầy làm trung tâm thực hiện thuyết trình, giảng giải, định hướng truyền thụ kiến thức cho học sinh sang hình thức lấy học sinh làm trung tâm. Trong tiết học, giáo viên không còn thuyết trình nhiều như trước mà tập trung vào quan sát, hỗ trợ trực tiếp giúp học sinh trong quá trình dạy học. Hội đồng tự quản của lớp đã phát huy được vai trò của mình, các nhóm trưởng biết cách điều hành các thành viên trong nhóm học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên; học sinh thay đổi được thói quen học tập, các em đã làm quen với cách học theo nhóm dưới sự điều hành của nhóm trưởng... Tuy nhiên, do đây là mô hình mới nên ở nhiều trường, việc điều hành hoạt động của hội đồng tự quản còn hạn chế, học sinh còn rụt rè, chưa biết hợp tác trong học tập nên giáo viên mất nhiều thời gian trên lớp; việc chỉ đạo triển khai ở một số trường còn máy móc, thiếu hiệu quả, chưa phát huy được tác dụng tích cực của mô hình; việc tham gia hướng dẫn con em học theo mô hình của nhiều bậc phụ huynh còn hạn chế.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đinh Thị Lụa phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những khó khăn trong quá trình triển khai mô hình trường học mới tại đơn vị như: Số học sinh trên địa bàn đông nên khó thực hiện theo chuẩn 35 học sinh/lớp học; cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy và học chưa đáp ứng việc thực hiện mô hình; sách giáo khoa chưa đạt chất lượng, nhiều nội dung được đề cập trong sách không liên quan đến mô hình; có nhiều loại sách bổ trợ nên phụ huynh khó khăn khi lựa chọn loại sách phù hợp...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Quang Cẩm kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, ông Bùi Quang Cẩm nhấn mạnh việc thực hiện mô hình trường học mới trên địa bàn tỉnh nhằm hướng tới mục tiêu thay đổi phương pháp giảng dạy. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân dân dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh hiểu và ủng hộ mô hình; lựa chọn đội ngũ giáo viên có trình độ, đủ năng lực để giảng dạy theo mô hình. Bên cạnh đó, việc triển khai mô hình cần được thống nhất về chủ trương, quan điểm tổ chức thực hiện với chính quyền các địa phương, không nặng nề về số lượng và chạy theo thành tích./.

theo hanam.gov.vn

 

pgdphuly

Các tin khác

Xem thêm...
Danh mục tin tức
Trang riêng
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: