Tin tức - TIN GIÁO DỤC/
Phòng GDĐT Phủ Lý tổ chức Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp THCS năm học 2016-2017

31 - 10-2016

       Thực hiện Thông tư số: 43/2012/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2016-2017,  phòng GD-ĐT Phủ Lý tổ chức Hội thi “giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp THCS.

      Công tác chủ nhiệm là một nội dung vô cùng quan trọng trong quản lý trường học, hiệu quả của công tác chủ nhiệm sẽ phản ánh sâu sắc nền nếp và chất lượng giáo dục đạo đức của một nhà trường. Trong những năm gần đây, trước những biến động không ngừng của đời sống xã hội, điều này đặt ra nhiều nội dung của công tác giáo dục đạo đức cần phải được quan tâm sâu sát hơn, cập nhật hơn. Tại thành phố Phủ Lý, các nhà trường đã thực hiện tốt các chương trình giáo dục đạo đức, trong đó, vai trò của các thầy cô giáo chủ nhiệm đã được Phòng GD&ĐT cũng như các nhà trường hết sức quan tâm.  Đội ngũ các thầy cô giáo chủ nhiệm cấp THCS của thành phố đều là những nhà giáo tâm huyết, có trình độ chuyên môn vững vàng và có tinh thần trách nhiệm, gắn bó với học sinh, có nhiều phương pháp sư phạm hiệu quả, phù hợp đối tượng. 

       Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chủ nhiệm, Phòng GDĐT tổ chức Hội thi GVCNG cấp thành phố lần thứ 2 với mục đích cụ thể như sau:       

      - Tuyển chọn, công nhận giáo viên đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi của các trường THCS, tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp;

      - Phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần tạo động lực nâng cao chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường, góp phần thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội tham gia giáo dục học sinh;

      - Góp phần đánh giá thực trạng năng lực, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực làm công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

      Tham gia Hội thi ngày hôm nay là các thầy cô giáo chủ nhiệm đến từ 18/19 trường THCS của thành phố, các thầy cô đều là những giáo đạt thành tích xuất sắc trong công tác chủ nhiệm lớp, đã đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường 2 năm liền kề, có 3 cô giáo đã từng đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thành phố năm học 2014-2015. Đến thời điểm này, các thầy cô đã hoàn thành xuất sắc 2 phần thi là phần thi Hồ sơ chủ nhiệm lớp và phần thi Hiểu biết liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp. Tại buổi chung kết của Hội thi, các thầy cô tiếp tục hoàn thành 2 phần thi quan trọng nhất, hấp dẫn nhất đó là phần thi ứng xử tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm lớp và kể chuyện về công tác chủ nhiệm.  Để đạt được danh hiệu GVCNG cấp thành phố, các thí sinh phải đạt điểm 8 trở lên ở tất cả 4 nội dung thi. Ban tổ chức căn cứ tổng điểm của 4 nội dung thi của mỗi thí sinh để xếp hạng thi đua giữa các trường THCS.

          Ban tổ chức Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp THCS thành phố Phủ Lý xin báo cáo kết quả tổ chức Hội thi như sau:

          I. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:

          Phòng GDĐT đã xây dựng kế hoạch số 608/PGDĐT ngày 12/9/2016 về việc Tổ chức hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp THCS, năm học 2016-2017; Thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo; xây dựng đề thi phần hiểu biết, tình huống sư phạm, ... và chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ hội thi đầy đủ, kịp thời.

         Số lượng tham gia dự thi: 18 giáo viên chủ nhiệm của 19 trường THCS (Đạt tỷ lệ 94,7%, Trường THCS Thanh Châu không có giáo viên dự thi do không có giáo viên nào đủ điều kiện dự thi theo TT43/2012/TT-BGDĐT).

         Nhìn chung các đơn vị đã tham gia dự thi đúng đối tượng theo quy định và các trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi về thời gian cho các thầy, cô giáo tham gia hội thi. Về phía các thí sinh, nhìn chung có sự chuẩn bị chu đáo trong việc chuẩn bị nội dung, tập luyện các kỹ năng kể chuyện, viết sáng kiến kinh nghiệm gửi về cho Ban tổ chức đúng thời gian quy định.

       Các trường đều cử cán bộ quản lý và giáo viên đến cổ vũ tinh thần cho các giáo viên tham gia hội thi.

         II. ĐÁNH GIÁ HỘI THI

          1. Hồ sơ công tác chủ nhiệm:

           Nhìn chung các trường đều thiết lập đầy đủ các loại hồ sơ về công tác chủ nhiệm. Kế hoạch chủ nhiệm lớp được thiết lập đúng quy định, xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với chủ đề, chủ điểm. Tổ chức họp cha mẹ học sinh, tổ chức điều tra cơ bản, theo dõi quá trình học tập và rèn luyện của học sinh nghiêm túc.

          Thành tích công tác chủ nhiệm có tính thuyết phục cao, xây dựng các minh chứng cho công tác chủ nhiệm đầy đủ.

          Một vài giáo viên chưa cập nhật đầy đủ thông tin về học sinh như số điện thoại của cha mẹ học sinh. Có giáo viên còn nộp hồ sơ muộn so với lịch của ban tổ chức Hội thi.

          2. Phần thi Hiểu biết về công tác chủ nhiệm lớp:

           Nhìn chung 18 thí sinh đã làm bài phần thi Hiểu biết trong vòng 90 phút nghiêm túc. Đa số thí sinh nắm vững nội dung yêu cầu của đề bài, vận dụng kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn và làm bài khá tốt (100% thí sinh đạt từ điểm 8,0 trở lên).

          100% giáo viên tham gia phần thi lý thuyết đều có năng lực hiểu biết các văn bản quy định về chức năng nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp, nhiệm vụ của trường THCS; năng lực giáo dục và đánh giá học sinh.

          3. Phần thi ứng xử

          Đa số các thí sinh đã thực hiện kỹ năng xử lý tình huống của mình một cách nhanh nhẹn, rõ ràng, dứt khoát. Biện pháp giải quyết tình huống của thí sinh đưa ra có tính thuyết phục, chứng tỏ được năng lực sư phạm của mình. Nhiều giáo viên xử lý tình huống hợp lý, trọng tâm, phù hợp với đặc điếm tâm sinh lý học sinh THCS và các nguyên tắc giáo dục.

        Tuy nhiên, một số ít giáo viên chưa chú ý phân tích nguyên nhân của tình huống để từ đó đưa ra biện pháp xử lý phù hợp. Một số giáo viên xử lý tình huống còn chung chung, không cụ thể, dài dòng. Có giáo viên chưa linh hoạt trong các biện pháp xử lý, chưa tính hết các trường hợp có thể xảy ra nên chỉ xử lý tình huống theo 1 hướng. Năng lực diễn thuyết của một số giáo viên còn hạn chế.

         4. Phần viết sáng kiến kinh nghiệm

          Các thí sinh dự thi đã có nhiều nỗ lực trong việc chuẩn bị bài viết sáng kiến kinh nghiệm của mình. Các bài viết xoay quanh những vấn đề thuộc lĩnh vực công tác chủ nhiệm qua quá trình thực tiễn công tác của bản thân đã đúc kết được và đã áp dụng, triển khai có hiệu quả trong công tác chủ nhiệm

           Nhưng, một số bài viết chưa nêu bật cách làm mà chỉ nêu chung chung và chưa có sô liệu dẫn chứng, chưa có sự so sánh, đánh giá kết quả trước và sau khi thực hiện đề tài tại đơn vị; việc trình bày chưa đúng theo quy định, các giải pháp nêu ra chưa có tính mới, sáng tạo mà chủ yếu là các nội dung, nhiệm vụ yêu cầu người làm công tác chủ nhiệm phải thực hiện.

5. Phần thi kể chuyện

            Từ những kỷ niệm của bản thân trong quá trình làm công tác chủ nhiệm các giáo viên tham gia hội thi đã viết và xây dựng thành một câu chuyện hoàn chỉnh. Qua các câu chuyện kể của giáo viên cho chúng ta thấy rằng trong ngành giáo dục vẫn còn rất nhiêu giáo viên tâm huyết với nghề, thể hiện rõ lòng yêu nghề mến trẻ. Nhiều mẫu chuyện hết sức chân thực nhưng cũng hết sức cảm động làm lay động người nghe. Nhiều câu chuyện khá hấp dẫn, phong phú, cảm động, có tính giáo dục cao, đưa ra được những bài học kinh nghiệm hết sức quý báu trong công tác chủ nhiệm. Nhiều phần kể chuyện được đầu tư sân khấu hóa, bài trí rất hoành tráng công phu, nội dung mang tính nghệ thuật cao. Hầu hết giáo viên có phong cách kể tự tin, bình tĩnh và tự nhiên, nắm chắc nội dung câu chuyện, đảm bảo được thời gian quy định.

          Tuy nhiên, một số câu chuyện có tính giáo dục chưa cao, lời diễn giải trong câu chuyện dài dòng, mất thời gian, một số giáo viên giọng kể chưa thật sự diễn cảm nên tính thuyết phục người nghe còn hạn chế. Một số câu chuyện đưa ra các biện pháp giáo viên đã thực hiện trong công tác chủ nhiệm chưa có nhiều sáng tạo, khác biệt.

        6. Ban giám khảo

        Ban giám khảo đã làm việc công tâm, chính xác và khách quan đã đánh giá đúng thực chất năng lực của từng thí sinh dự thi. Ban giám khảo đã bám sát quy chế của hội thi để đánh giá các phần thi của giáo viên, tổ chức xét công nhận, xét khen thưởng bảo đảm yêu cầu được quy định tại Thông tư 43/2012/TT-BGDĐT ngày 26/11/2012 của Bộ Giáo dục và đào tạo.

      7. Đánh giá chung:

       Các trường đã chấp hành nghiêm túc về văn bản chỉ đạo của Phòng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia hội thi; phân công người tham gia cổ vũ, động viên tinh thần giáo viên dự thi

      Đối với giáo viên dự thi đã có tinh thần trách nhiệm cao trong việc chuẩn bị cũng như tham gia hội thi, hầu hết đều có tinh thần cầu thị, cầu tiến học hỏi lẫn nhau, hầu hết đều có năng lực làm công tác chủ nhiệm rất tốt.

     

Kết quả: tổng số giáo viên được công nhận đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiêm giỏi là 14/18 giáo viên dự thi, gồm các thầy cô giáo sau:

Trịnh Xuân Thắng

Các tin khác

Xem thêm...
Danh mục tin tức
Trang riêng
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: