Tin tức - GIÁO DỤC THCS/
Phòng Giáo dục - đào tạo Thành phố Phủ Lý tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh THCS năm học 2016 – 2017.

25 - 11-2016

Nhằm giúp học sinh THCS có cơ hội nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống phát triển năng lực và kỹ năng thực hành của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục trung học, sáng ngày 24/11/2016, Phòng giáo dục đào tạo Thành phố đã tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS năm học 2016 – 2017.

           Đến dự có đ/c Hoàng Văn Sứ - Trưởng phòng THCS- Sở GD-ĐT Tỉnh, đ/c Lê Minh Thuấn – Phó Phòng THCS-Sở GD-ĐT, đ/c Nguyễn Thị Ngà– Quyền Trưởng phòng GD-ĐT Thành phố, giáo viên hướng dẫn và thí sinh dự thi đến từ các trường THCS của Thành phố.

             Tham gia cuộc thi có 25 dự án, trong đó có 10 dự án khoa học và 15 dự án kỹ thuật. Mỗi dự án có 2 thí sinh tham gia và có 6 trường có 2 dự án dự thi là Trường THCS Trần phú, THCS Lương Khánh Thiện, THCS Trần Quốc Toản, THCS Lê Hồng Phong, THCS Châu Sơn, THCS Thanh Châu. Nội dung các dự án dự thi thuộc các lĩnh vực như: Kỹ thuật cơ khí, Rô bốt và máy thông minh, Khoa học vật liệu, năng lượng vật lý, kho học thực vật, kỹ thuật môi trường, y sinh và khoa học sức khỏe, Hóa sinh, Hóa học. Với sự cố gắng, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn của các đơn vị trường học, của các giáo viên và học sinh từ công tác chuẩn bị thiết kế sản phẩm, cho đến bản thuyết trình của một số Dự án đã thực sự thuyết phục được Ban giám khảo, bởi các tính năng ứng dụng của sản phẩm.

Cuộc thi Khoa học- kỹ thuật dành cho học sinh THCS trên địa bàn Thành phố đã có tác dụng tích cực đến việc đổi mới phương pháp dạy và học tại các đơn vị trường học. Qua đó, góp phần hình thành cho học sinh tính năng động, sáng tạo, khả năng vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề thực tế cuộc sống, đồng thời giúp các em tiếp cận được chương trình, sách giáo khoa trong những năm tiếp theo theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học. Đồng thời, cuộc thi là dịp để kiểm tra đánh giá tài năng lực học của học sinh. Khuyến khích học sinh nghiên cứu, vận dụng kiến thức đã học để sáng tạo khoa học kỹ thuật, đồng thời tạo cơ hội để các em học sinh có dịp được trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các em học sinh trong các đơn vị trường học.

Sau đây là nội dung báo cáo tổng kết Cuộc thi và một vài hình ảnh về buổi tổng kết:

     I. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:

      Phòng GDĐT đã xây dựng kế hoạch số 601/PGDĐT ngày 8/9/2016 về việc Tổ chức Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho  học sinh trung học cấp thành phố năm học 2016; Thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo... và chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ hội thi đầy đủ, kịp thời.

Số lượng dự án tham gia cuộc thi: có 25 dự án dự thi, trong đó có 10 dự án khoa học và 15 dự án kỹ thuật. Trong đó cả 25 dự án đều có 2 thí sinh tham gia, có 6 trường có 2 dự án dự thi (Trần Phú, Lương Khánh Thiện, Trần Quốc Toản, Lê Hồng Phong, Châu Sơn, Thanh Châu).

        II. ĐÁNH GIÁ CUỘC THI

        1. Các dự án dự thi:

       Câu hỏi nghiên cứu/ vấn đề nghiên cứu: Nhiều dự án có câu hỏi/vấn đề nghiên cứu rất rõ ràng, mang tính mới, tính thực tế cao, mang nhiều tính nhân văn. Có những dự án nghiên cứu những vấn đề mới, mang tính thời sự như ma túy tem giấy, mô hình trường học mới. Tuy nhiên còn có dự án nghiên cứu những vấn đề đã được nhiều người nghiên cứu và giải quyết, chưa thực sự sáng tạo hoặc không thực sự cấp thiết, có dự án đưa gia nhiều biện pháp những chưa phù hợp với đối tượng học sinh.

      - Thiết kế và phương pháp; Thực hiện: thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu, Xây dựng và kiểm tra: Nhiều dự án đã lựa chọn thiết kế và phương pháp nghiên cứu phù hợp, mô hình sản phẩm của các dự án kỹ thuật tương đối hoàn chỉnh như máy ấp trứng, máy gọt củ quả. Tuy nhiên có dự án chỉ sử dụng những phương pháp nghiên cứu đơn giản như điều tra, thống kê với số lượng nhỏ, thời gian ngắn mà chưa tập trung vào việc phân tích số liệu, chưa đủ cơ sở để giải thích cho các kết luận. Có dự án kỹ thuật làm mô hình còn quá đơn giản chưa minh họa hết ý tưởng.

       - Poster: Nhiều poster có bố cục logic, có nhiều sơ đồ, biểu đồ, hình ảnh minh họa hợp lý, màu sắc hài hòa, trình bày ngắn gọn thể hiện rõ nội dung dự án, nêu bật được ý tưởng.

      - Hồ sơ dự thi: Nhiều báo cáo đã được đầu tư công phu về nội dung và hình thức, có nhiều phụ lục để minh họa cho nội dung dự án. Nhiều dự án đã có sổ tay nghiên cứu khoa học thể hiện trung thực quá trình thực hiện dự án. Tuy nhiên còn có báo cáo quá sơ sài, chưa đúng cấu trúc theo quy định, chưa thể hiện rõ ý tưởng của dự án, chưa có sơ đồ hình ảnh minh họa. Một số dự án thiếu sổ tay nghiên cứu khoa học (nhật ký thực hiện dự án).

   2. Thí sinh:

     - Nhiều thí sinh thể hiện rõ sự chủ động trong việc thực hiện dự án, thể hiện sự năng động trong quá trình dự thi.

     - Việc trình bày dự án và trả lời phỏng vấn: Nhiều thí sinh đã rất tự tin khi trình bày và trả lời, có thí sinh còn giới thiệu bằng tiếng Anh, nội dung trình bày ngắn gọn, hấp dẫn lôi cuốn người nghe, nêu rõ được nội dung của dự án, nêu rõ được tính sáng tạo, ưu nhược điểm và ý tưởng phát triển của dự án. Việc trả lời câu hỏi của thí sinh rất tốt, nhiều câu trả lời thể hiện sự hiểu biết sâu về các kiến thức liên quan đến dự án. Tuy nhiên còn có thí sinh khi thuyết trình còn chưa được tự tin, chưa nói rõ những vấn đề chính của dự án, có học sinh chưa hiểu rõ về vấn đề nghiên cứu. Có thí sinh chưa thực sự linh hoạt trong việc trình bày nội dung dự án cũng như trả lời phỏng vấn.

      3. Ban giám khảo

Ban giám khảo đã làm việc công tâm, chính xác và khách quan đã đánh giá đúng thực chất năng lực của từng thí sinh dự thi. Ban giám khảo đã bám sát quy chế của cuộc thi để đánh giá các dự án, tổ chức xét công nhận, xét khen thưởng bảo đảm yêu cầu được quy định tại Thông tư 38/2012/TT-BGDĐT ngày 02/11/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

    4. Đánh giá chung:

  • Các trường đã chấp hành nghiêm túc về văn bản chỉ đạo của Phòng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên hướng dẫn và học sinh tham gia cuộc thi.
  • Đối với giáo viên hướng dẫn và thí sinh dự thi đã có tinh thần trách nhiệm cao trong việc chuẩn bị cũng như tham gia cuộc thi.
  • Các dự án đã có sự chuẩn bị chu đáo hơn, poster hấp dẫn hơn, các mô hình sản phẩm khá hoàn thiện; học sinh tự tin hơn, trình bày ý tưởng rất tốt.

       III. KẾT QUẢ HỘI THI

          1.Giải cá nhân:

          Có tổng số 17/25 dự án đạt giải. Trong đó 01 giải Nhất; 02 giải Nhì; 03 giải Ba và 11 giải KK. (Có danh sách kèm theo).

          Có tổng số 34/50 học sinh được cấp giấy chứng nhận đạt giải. Trong đó có 02 thí sinh đạt giải nhất, 04 thí sinh đạt giải nhì, 06 thí sinh đạt giải Ba và 22 thí sinh đạt giải KK (Có danh sách kèm theo).

  1. Giải đồng đội:

        Có tổng số 12/19 trường THCS đạt giải đồng đội. Trong đó 01 giải Nhất; 02 giải Nhì; 03 giải Ba và 06 giải KK. (Có danh sách kèm theo).

        Phòng GDĐT quyết định cử 06 dự án đạt giải chính thức của Cuộc thi cấp thành phố tham dự cuộc thi KHKT cấp tỉnh vào tháng 12/2016.

         Tóm lại, cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học thành phố Phủ Lý, năm học 2016-2017 diễn ra đúng kế hoạch và lịch trình quy định; đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đến thời điểm này, cuộc thi đã thành công tốt đẹp. Phòng GDĐT đề nghị các trường THCS thông báo kết quả trong toàn đơn vị; đồng thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân của đơn vị mình đã đạt thành tích cao trong Cuộc thi và tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn đơn vị./.

Thúy Nga- Đức Quang

 

Thúy Nga- Đức Quang

Các tin khác

Xem thêm...
Danh mục tin tức
Trang riêng
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: