Tin tức - GIÁO DỤC THCS/
Phòng GD&ĐT Phủ Lý tổ chức Hội nghị 'Sơ kết một năm thực hiện mô hình Trường học mới'

29 - 05-2016

    Về dự Hội nghị có đồng chí Lê Văn Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy - PHó chủ tịch UBND thành phố, đ/c Hoàng Văn Sử - Trưởng phòng Giáo dục trung học, đ/c Lê Minh Thuấn - Phó trưởng phòng GD trung học, đ/c Lê Thị Kim Dung - chuyên viên phòng GD trung học - phụ trách mô hình trường học mới. Về phía phòng GD&ĐT có đ/c Nguyễn Thị Ngà - Q.Trưởng phòng cùng các đ/c lãnh đạo, chuyên viên. Tới dự Hội nghị có các đ/c Hiệu trưởng các trường THCS, các thầy cô giáo trực tiếp dạy các lớp mô hình trường học mới năm học 2015-2016 và các thầy cô giáo dự kiến được phân công dạy các lớp thí điểm mô hình trường học mới năm học 2016-2017. Ngoài ra, cán bộ, giáo viên các trường THCS dự Hội nghị qua phòng họp trực tuyến của các nhà trường.
 
      Mở đầu Hội nghị là 2 tiết mục văn nghệ của các em học sinh đang học các lớp thí điểm mô hình trường học mớ của trường THCS Lê Hồng Phong trình bày.
      Tiếp theo Hội nghị nghe phần báo cáo cáo sơ kết một năm thực hiện mô hình trường học mới do đ/c Trịnh Xuân Thắng - Phó trưởng phòng GD&ĐT trình bày. Sau phần báo cáo sơ kết là các tham luận:
       - Tham luận "Về việc chuẩn bị các điều kiện để thực hiện thí điểm mô hình trường học mới" do đ/c Hoàng Thị Hiếu - Hiệu trưởng trường THCS Lê Hồng Phong trình bày.
       - Tham luận: "Quản lý, chỉ đạo thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục cấp trường, cấp tổ nhóm chuyên môn" do cô giáo Lê Thị Bạch Yến - Tổ trưởng tổ KHTN trường THCS Trần Phú trình bày.
       - Tham luận: "Tổ chức hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh theo mô hình trường học mới" do cô giáo Nguyễn Thị Hoa - Tổ trưởng tổ KHXH trường THCS Lê Hồng Phong trình bày.
       - Tham luận: "Tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng năng lực cho cán bộ quản lý, nghiệp vụ cho giáo viên" do đ/c Lê Thị Thúy Hòa - Hiệu trưởng trường THCS Tiên Tân trình bày.
       - Tham luận "Thực hiện kiểm tra đánh giá theo mô hình trường học mới" do cô giáo Phạm Thị Thục - tổ trưởng tổ KHTN trường THCS Thanh Châu trình bày.
       Các tham luận đều được trình bày bằng bài trình chiếu có minh họa nhiều hình ảnh tiêu biểu về các lớp mô hình trường học mới tại các nhà trường. Nội dung các tham luận đều hết sắc thiết thực, giúp người nghe hiểu rõ về những ưu điểm, tồn tại của các lớp thí điểm trong 1 năm thực hiện.
      Sau phần tham luận là phần phát biểu của đ/c Hoàng Văn Sử - Trưởng phòng Giáo dục trung học. Thầy Hoàng Văn Sử đã đánh giá rất cao sự cố gắng, lỗ lực của ngành GD&ĐT PHủ Lý, của các trường THCS Lê Hồng PHong, Trần Phú, Tiên Tân, Thanh Châu trong việc thực hiện thí điểm mô hình trường học mới. Kết quả của các lớp thí điểm đã cho thấy rất nhiều ưu điểm của mô hình trường học mới, học sinh được học tập trong một môi trường giáo dục thân thiện, tích cực. Học sinh được phát triển năng lực, rèn luyện kĩ năng sống, ... thông qua học tập theo hoạt động nhóm, thông qua các hoạt động trải nghiệm, ...Thầy Hoàng Văn Sử yêu cầu ngành GD&ĐT Phủ Lý và các trường THCS cần đề xuất các biện pháp khả thi để thực hiện thật hiệu quả mô hình trường học mới đói với lớp 7 ở 4 trường THCS Lê Hồng Phong, Trần Phú, Tiên Tân, Thanh Châu và với lớp 6 ở 13 trường THCS đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2016-2017 để nhân rộng mô hình trong những năm tiếp theo.
 
      Thay mặt ngành GD&ĐT Phủ Lý, đ/c Nguyễn Thị Ngà - Q. Trưởng phòng đã phát biểu cảm ơn các đ/c lãnh đạo, chuyên viên Sở GD&ĐT đã quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện cho ngành GD&ĐT Phủ Lý bước đầu thực hiện thành công mô hình trường học mới ở một số trường THCS. Đ/c Nguyễn Thị Ngà cũng đã nêu ngắn gọn một số chỉ tiêu, biện pháp để thực hiện hiệu quả mô hình trường học mới trong năm học 2016-2017, đ/c cũng động viên cán bộ, giáo viên toàn ngành tích cực tự học, tự bồi dưỡng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc thực hiện thí điểm thành công mô hình trường học mới, giữ vằng niền tin của Đảng, chính quyền, nhân dân, cha mẹ học sinh với mô hình trường học mới nói riêng và ngành GD&ĐT nói chung.
      Sau đây là phần tóm tắt báo cáo cáo sơ kết một năm thực hiện mô hình trường học mới do đ/c Trịnh Xuân Thắng - Phó trưởng phòng GD&ĐT trình bày tại Hội nghị:
I. Kết quả 1 năm thực hiện mô hình trường học mới:
a) Về học sinh:
 Toàn thành phố có 10 lớp 6 thí điểm thao mô hình trường học mới với 286 học sinh, trong đó có 180 học sinh được khen thưởng cuối năm, 18 học sinh đạt giải trong các cuộc thi, kì kiểm tra chọn học sinh giói cấp thành phố. Trong đó trường THCS Lê Hồng Phong có đội Nghi thức toàn bộ là học sinh lớp 6 đang thực hiện theo mô hình trường học mới, dự thi Nghi thức Đội đạt giải Nhất cấp thành phố, giải Ba cấp tỉnh. 
- Việc tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới tạo được không khí vui tươi và thuận lợi cho quá trình tổ chức các hoạt động học tập, tăng cường mối liên hệ giữa HS với HS, HS với GV, nhà trường với PHHS và cộng đồng. 
- Học tập theo mô hình trường học mới giúp HS hứng thú học tập, phát huy được tính tích cực, sáng tạo, biết tự quản, tạo sự tự tin. Phương pháp mới giúp các em phát huy tốt kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác, mạnh dạn, phát huy được năng lực người học, rèn luyện cho các em được nhiều kỹ năng sống (kĩ năng như giao tiếp, hợp tác, tự đánh giá lẫn nhau trong giờ học) 
- Qua một năm triển khai thực hiện mô hình trường học mới, giáo viên và các em học sinh đã thích nghi với môi trường học tập và đạt được hiệu quả cao. Đa số HS đã quen dần với cách ghi chép bài trên lớp. HS đã dần quen với cách học mới nên việc thảo luận nhóm rất nhanh, vận dụng được bài học ngay trên lớp. 
+ Bước đầu hình thành khả năng và năng lực: Tự phục vụ, tự quản; Giao tiếp, hợp tác; Tự học và giải quyết vấn đề; 
+ Hình thành và phát triển về phẩm chất: Giáo dục tốt tình yêu gia đình, bạn bè và trường lớp…Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; Trung thực, kỉ luật; Chăm học, chăm làm, thích hoạt động nghệ thuật, thể thao. 
b) Về đội ngũ: 
- Các nhà trường bố trí đủ đội ngũ giáo viên cho các lớp theo mô hình trường học mới, dạy đúng theo chuyên môn được đào tạo. 100% giáo viên dạy các lớp thí điểm đều được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về mô hình trường học mới. Phòng GD&ĐT đã tổ chức được 2 buổi sinh hoạt chuyên môn cấp thành phố về chuyên đề tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới. 
- Giáo viên giảng dạy theo mô hình trường học mới đã bước đầu tổ chức hoạt động học cho học sinh theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực thông qua các hoạt động trong mỗi bài học của mô hình trường học mới. Hạn chế được sự giảng giải, thuyết trình, tập trung vào việc quan sát, hướng dẫn, tổ chức học tập, hỗ trợ, thúc đẩy quá trình học tập của học sinh. Giờ học đã cởi mở hơn, mối qua hệ giữa giáo viên và học sinh gần gũi thân thiện hơn. 
c) Về cơ sở vật chất: 
- Các trường có đủ các phòng bộ môn phục vụ cho các lớp học theo mô hình trường học mới. Phòng học trang trí phù hợp với mô hình trường học mới, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của học sinh. Trang bị đồ dùng, thiết bị, văn phòng phẩm phục vụ học tập của học sinh khá đầy đủ. 
- Phòng GD&ĐT đã cấp khoảng 124 triệu đồng cho các trường để thực hiện bổ sung cơ sở vật chất phục vụ mô hình trường học mới như mua máy tính cho phòng tin học của trường THCS Lê Hồng Phong, bổ sung cơ sở vật chất cho THCS Tiên Tân, THCS Thanh Châu. Các nhà trường bằng nguồn tiền từ ngân sách và xã hội hóa đã bổ sung đầy đủ đồ dùng, thiết bị dạy học, trang trí lớp, ... phục vụ cho các lớp học thí điểm. 
- Bước đầu tạo được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và cộng đồng cũng như sự ủng hộ và tích cực tham gia hỗ trợ cho nhà trường, giáo viên và học sinh thông qua các hoạt động cụ thể như trang trí lớp học (góc địa phương, cộng đồng), cùng tham gia các hoạt động làm vệ sinh lớp học với học sinh … 
 
3.2. Tồn tại hạn chế: 
a) Về chuẩn bị các điều kiện: 
- Còn có trường chưa làm tốt công tác tuyên truyền tới cha mẹ học sinh, tới chính quyền và nhân dân về những ưu điểm của mô hình trường học mới.  
- Phòng học, bàn ghế của các trường đều thiết kế theo lớp học truyền thống nên diện tích còn hẹp, khó trang trí sắp xếp, bàn ghế chưa thật sự phù hợp cho hoạt động nhóm. Một số học sinh khó quan sát lên bảng hoặc màn hình tivi.. 
- Đồ dùng, thiết bị dạy học chưa đầy đủ để phục vụ các tiết dạy ở các lớp thí điểm, nhất là thiết bị dạy học của môn KHTN. 
- Chưa có ngân sách dành riêng cho việc thí điểm các lớp theo mô hình trường học mới. Nguồn tiền xã hội hóa dùng để bổ sung cơ sở vật chất, trang trí lớp học, phục vụ hoạt động dạy học còn hạn chế. 
- Đội ngũ giáo viên tham gia dạy các lớp học thí điểm còn thiếu, còn dạy nhiều tiết, còn phải kiêm nhiệm nhiều công việc nên ít có thời gian cho chuyên môn, cho tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. 
- Tài liệu bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, hướng dẫn giảng dạy dành cho giáo viên còn quá ít. Tài liệu học cho học sinh chưa được cung cấp chưa kịp thời, còn có nội dung chưa hợp lý. 
b) Về quản lý của nhà trường, tổ chuyên môn: 
- Việc dự giờ thăm lớp, tra đổi chuyên môn về mô hình trường học mới chưa được chú trọng nhiều.
- Các trường chưa chú trọng việc tổ chức cho học sinh tham gia các sân chơi, các hoạt động trải nghiệm, rèn luyện kĩ năng sống. 
c) Về tổ chức hoạt động dạy học: 
* Nội dung dạy học: 
- Mỗi bài, mỗi hoạt động (hoạt động cơ bản, hoạt động thực hành) được thiết kế nhiều hoạt động nên không đảm bảo thời gian trong một tiết học. 
- Trong mỗi bài thiết kế nhiều hoạt động/1 tiết học; GV phải chuẩn bị quá nhiều đồ dùng, thiết bị dạy học, phiếu học tập,… 
- Giáo viên rất vất vả vì phải hướng dẫn, theo dõi, giúp đỡ, kiểm tra nhiều lượt trong từng hoạt động học tập của HS. 
* Giáo viên: 
- Còn một vài giáo viên áp dụng mô hình tương đối rập khuôn, chưa mạnh dạn sáng tạo trong các hoạt động dạy học. Giáo viên còn lúng túng về phương pháp, kĩ thuật dạy học chưa linh hoạt. 
- Khi tiến hành tổ chức dạy học theo nhóm nhỏ, giáo viên chủ yếu hướng học sinh nhằm vào mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ học tập cụ thể mà nhóm HS cùng nhau thực hiện chứ chưa chú trọng giáo dục cho học sinh những kĩ năng xã hội quan trọng mà làm việc nhóm có ưu thế. 
* Học sinh: 
- Những học sinh yếu rất dễ nản, không hứng thú dẫn đến giảm tiến độ hoàn thành nhiệm vụ học tập. 
- Một số HS chưa tự giác trong học tập thì việc ghi chép bài trên lớp rất hạn chế. Kĩ năng tự ghi bài còn yếu, phụ thuộc nhiều vào giáo viên, không tích cực làm bài tập về nhà, … 
- Khi hoạt động nhóm, còn có một số HS ngại phát biểu, thường đùn đẩy cho nhóm trưởng. 
d) Về kiểm tra đánh giá: 
- Phần ghi nhận xét học sinh trong từng tiết dạy đôi lúc còn chung chung, chưa làm nổi bật được các nét về phẩm chất cũng như năng lực của từng học sinh. Giáo viên không đủ thời gian để nhận xét, đánh giá hết các phần luyện tập, mở rộng tìm tòi của học sinh. 
- Số lượng bài kiểm tra ít nên đôi khi học sinh chưa tích cực trong việc học bài cũ. Phụ huynh học sinh còn lo ngại ở chất lượng của con em vì ít có điểm số đánh giá. HS không xem trọng việc học kiến thức do kiểm tra thường xuyên không tính bằng điểm số. Việc đánh giá bằng nhận xét đôi khi dựa vào cảm tính, thiếu chính xác, thiếu khách quan. 
- Một số giáo viên còn bỡ ngỡ, lúng túng trong việc đánh giá xếp loại học sinh cuối kỳ, cuối năm. Giáo viên còn gặp nhiều khó khăn khi đánh giá học sinh ở những môn học dạy tích hợp. 
e) Về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: 
- Giáo viên chưa được tập huấn nhiều về cách thức tổ chức giảng dạy theo mô hình mới. Thời gian từ khi tập huấn đến khi bắt tay vào giảng dạy quá ít, do vậy gặp nhiều khó khăn trong quá trình dạy của từng tiết học. 
- Việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn về các chuyên đề dạy học theo mô hình trường học mới còn ít, còn hình thức, chưa hiệu quả. Giáo viên chưa tích cực tham gia sinh hoạt chuyên môn trên trường học kết nối. 

3.3. Phân tích nguyên nhân của những tồn tại hạn chế: 
- Mô hình trường học mới đang trong thời gian thí điểm, trong khi chưa có nhiều tài liệu hướng dẫn, chưa được tập huấn nhiều, thời gian chuẩn bị các điều kiện còn ngắn nên sự bỡ ngỡ, lúng túng trong quá trình triển khai, quản lý, tổ chức các hoạt động giáo dục kiểm tra, đánh giá học sinh ở một số ít nhà trường là không tránh khỏi. 
- Công tác tuyên truyền tới cán bộ, nhân dân, tới cha mẹ học sinh về mô hình trường học mới chưa mang lại hiệu quả cao, chưa tranh thủ được nhiều sự ủng hộ, phối hợp của nhân dân của cha mẹ học sinh. 
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học của các nhà trường còn hạn chế so với nhu cầu và yêu cầu. Kinh phí của ngành và các nhà trường hạn hẹp nên việc mua sắm, tổ chức làm đồ dùng dạy học cho các lớp thí điểm còn có sự bất cập. 
- Đội ngũ giáo viên ở một số trường còn thiếu về số lượng, cơ cấu. Một số ít giáo viên chưa tích cực tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Việc sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn về mô hình trường học mới chưa được chú trọng nhiều. 

3.4. Bài học kinh nghiệm: 
- Công tác tham mưu với chính quyền địa phương, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa thực hiện mô hình trường học mới tới các tầng lớp nhân dân, cha mẹ học sinh đóng vai trò hết sức quan trọng. Qua đó sẽ tranh thủ được sự ủng hộ về tinh thần, làm tốt công tác XHH giáo dục huy động nguồn lực cho chuẩn bị cơ sở vật chất và kết hợp giáo dục học sinh một cách toàn diện. 
- Các nhà trường cần chuẩn bị thật tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, về đội ngũ đáo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và của nhà trường (không lãng phí, phô trương không cần thiết) đáp ứng yêu cầu của mô hình trường học mới. 
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên đóng vai trò quyết định tới hiệu quả của mô hình trường học mới. Do đó ngành GD&ĐT, các nhà trường cần: 
+ Làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ, giáo viên về mô hình trường học mới. 
+ Tập huấn đầy đủ, kịp thời cho cán bộ, giáo viên về mô hình trường học mới. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên. 
+ Bổ sung đội ngũ đầy đủ, lựa chọn đội ngũ đảm bảo, phân công chuyên môn hợp lý cho các lớp thực hiện mô hình trường học mới. 
+ Tăng cường kiểm tra, tư vấn cho cán bộ, giáo viên thực hiện có hiệu quả mô hình trường học mới. 
+ Có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời đối với những cán bộ, giáo viên đạt nhiều thành tích. 
- Những vấn đề cần quan tâm điều chỉnh: 
+ Nhận thức đúng về chương trình giáo dục trong mô hình trường học mới, bản chất của từng hoạt động trong tiến trình bài học, về vai trò của giáo viên trong tổ chức hoạt động dạy học; vai trò của học sinh, hội đồng tự quản học sinh. Nhận thức đúng về đánh giá học sinh. Nhận thức đúng về trang trí lớp học. 
+ Việc thực hiện mô hình trường học mới cần song song với việc: Khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi, tham gia các hoạt động phát triển năng lực học sinh trên cơ sở phù hợp, tự nguyện; Đổi mới sinh hoạt chuyên môn, tăng cường sinh hoạt chuyên môn qua mạng trường học kết nối.


II. phương hướng thực hiện mô hình trường học mới năm học 2016-2017:
1. Chỉ tiêu: 
- Lớp 7: Duy trì 10 lớp 7 với 287 học sinh chia làm 10 lớp học theo mô hình trường học mới tại 4 trường THCS Trần Phú, Tiên Tân, Lê Hồng Phong, Thanh Châu. 
- Lớp 6: Thực hiện dạy theo mô hình trường học mới đối với lớp 6 tại 13 trường THCS gồm 11 trường đạt chuẩn quốc gia, trường THCS Lê Hồng Phong và trường THCS Trần Quốc Toản với 1134 học sinh chia làm 34 lớp (có phụ lục đính kèm). 
2. Biện pháp: 
- Làm tốt công tác tuyên truyền đối với cán bộ, nhân dân trên địa bàn thành phố, chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh các trường THCS về việc thực hiện thí điểm mô hình trường học mới. 
- Tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ, hiệu quả các lớp tập huấn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về mô hình trường học mới. Tổ chức có hiệu quả một số buổi sinh hoạt chuyên môn toàn cấp học theo từng môn học đối với các chuyên đề về tổ chức hoạt động dạy học theo mô hình trường học mới. Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các nhà trường tham quan học tập tại một số trường thực hiện tốt mô hình trường học mới ở trong và ngoài tỉnh. 
- Tích cực tham mưu với UBND thành phố đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất, bổ sung đội ngũ, có cơ chế ưu tiên cho các trường thực hiện dạy các lớp thí điểm. 
- Triển khai kịp thời những văn bản chỉ đạo của cấp trên về dạy học theo mô hình trường học mới. Tăng cường kiểm tra, tư vấn về công tác quản lý, về chuyên môn đối với các trường dạy học theo mô hình trường học mới.

...

TXT

Các tin khác

Xem thêm...
Danh mục tin tức
Trang riêng
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: