CMCN 4.0 là một thời cơ nhưng để không bỏ lỡ, các trí thức, nhà khoa học trong nước cần có khát vọng, lòng tin và hãy là người trong cuộc.( PTT. VŨ ĐỨC ĐAM)

Thứ hai, 23/09/2019 14:53:55

Video sự kiện

GIỜ DẠY LỊCH SỬ - TRƯỜNG HỌC MỚI - TRƯỜNG THCS NGÔ VĂN SỞ - THÀNH PHỐ LÀO CAI
PHẦN THI KÊ CHUYỆN - HỘI THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ - HUYỆN THANH LIÊM
HỘI THI TIẾNG HÁT GIÁO VIÊN HUYỆN THANH LIÊM - CỤM THANH HƯƠNG 2015
[MN THANH LƯU-TL] DIỄN VĂN KHAI TRƯỜNG

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 2

Hôm nay: 20

Tổng truy cập: 339632

Tin tức : ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC/

Một số biện pháp quản lí nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ trong trường Mầm non Hoa Hồng - Vĩnh Phúc

Ngày đăng : 17-02-2014

Trường mầm non Hoa Hồng là trường trọng điểm chất lượng cao của bậc học mầm non Thị xã Phúc Yên. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn gương mẫu về đạo đức, lối sống, về sự tận tâm, trách nhiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trường mầm non Hoa Hồng thường xuyên phấn đấu thực hiện tâm nguyện của Bác "Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người". Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là động lực, là niềm tin cho mỗi cá nhân và tập thể nhà trường.        Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đều cố gắng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống. Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đi học nâng chuẩn. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã đạt trình độ trên chuẩn. Các cô giáo còn tích cực tham gia học các lớp Tiếng Anh, âm nhạc, tin học,…để phục vụ công tác giảng dạy. Trong thời đại công nghệ thông tin, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã tích cực học các lớp bồi dưỡng tin học. 100% giáo viên, nhân viên có trình độ tin học A, B. Chính vì vậy, trong những năm học vừa qua, nhà trường đã đạt được rất nhiều thành tích đáng tự hào như: Nhà trường liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc, đơn vị văn hoá; được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 2 năm liền được tặng cờ thi đua đơn vị lá cờ đầu bậc học mầm non tỉnh Vĩnh Phúc, 4 Bằng khen của Bộ GD&ĐT; 2 Bằng khen của Thủ tướng chính phủ; 1 Huân chương lao động hạng Ba, trường đạt chuẩn Quốc gia tháng 2 năm 2006; năm 2010, được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc và hiện nay, nhà trường đang vui mừng, phấn khởi chuẩn bị đón nhận Huân chương lao động hàng Nhì - Huân chương cao quý do nhà nước trao tặng. Để có được những thành tích đó là nhờ sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Là một người Hiệu trưởng, một nhà quản lý, tôi hiểu rằng: để nhà trường thực sự là trường có chất lượng thì vấn đề đội ngũ phải luôn được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, tôi đã tìm tòi và mạnh dạn đưa ra một số những biện pháp nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ trong trường mầm non Hoa Hồng như sau:           * Một là: Có kế hoạch xây dựng bộ máy tổ chức và qui hoạch đội ngũ giáo viên: là một việc làm cần thiết, người lãnh đạo biết sắp xếp tốt bộ máy tổ chức khi chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch của nhà trường sẽ thuận lợi, bộ máy giúp việc là cánh tay đắc lực giúp lãnh đạo nhà trường điều hành tốt công việc. Vì vậy, người lãnh đạo phải có năng lực, phẩm chất đạo đức và uy tín để bố trí việc sao cho phù hợp với từng thành viên trong nhà trường như tổ chuyên môn - công đoàn - đoàn thanh niên. Đây là đội ngũ “quân sư” đòi hỏi những thành viên này phải có lòng nhiệt tình, ý thức tổ chức, về chuyên môn vững vàng tạo được uy tín với đồng nghiệp trong công tác, song việc bố trí phải đúng qui chế để có sự phối hợp nhịp nhàng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.           Đối với việc bố trí đội ngũ giáo viên, người cán bộ quản lý phải nắm được tâm tư tình cảm của từng giáo viên để bố trí giảng dạy và công tác kiêm nhiệm của từng giáo viên sao cho phù hợp với điều kiện của mỗi giáo viên, sau khi bố trí sắp xếp công việc cho mỗi giáo viên người hiệu trưởng phải ghi vào sổ để theo dõi việc thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ được giao và đánh giá theo từng giai đoạn.           * Hai là: Tăng cường công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị, lý tưởng nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên.           Chúng tôi chức cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia học tập các chỉ thị nghị quyết, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Thông qua các buổi nói chuyện thời sự, qua báo, qua đài, hội nghị… tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, học tập và quán triệt nhiệm vụ năm học của ngành, của trường. Tiếp thu những chính sách về đổi mới giáo dục (nói chung) và đổi mới giáo dục mầm non (nói riêng). Từ đó nhận thức về thế giới quan và nhân sinh quan của người giáo viên được nâng cao, làm cho mỗi giáo viên tự ý thức sâu sắc về nghề nghiệp của mình. Trên cơ sở đó xác đinh đúng đắn vai trò nhiệm vụ của một cô giáo mầm non trong việc chăm sóc - nuôi dưỡng - giáo dục trẻ . * Ba là: Căn cứ vào kết quả điều tra số trẻ em trong độ tuổi thuộc địa bàn phường chúng tôi lập đề án phát triển trường lớp phù hợp với thực tế của nhà trường. Căn cứ vào kết quả duyệt của phòng Giáo dục và đào tạo năm học 2011-2012 chúng tôi có 6 lớp mẫu giáo, 3 nhóm trẻ. Chúng tôi bố trí 21 giáo viên đứng lớp, 07 giáo viên nuôi dưỡng, phù hợp đúng theo qui chế, điều lệ trường mầm non và thông tư 71/ TT-BGD&ĐT.           Chúng tôi đẩy mạnh công tác bồi dưỡng năng lực và khả năng sư phạm cho đội ngũ giáo viên. Đây là một nội dung quan trọng trong công tác bồi dưỡng, chúng tôi khuyến khích, động viên giáo viên, nhân viên tiếp tục đi học nâng chuẩn và chúng tôi bố trí tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn do Phòng, Sở Giáo dục - đào tạo tổ chức.           - Bồi dưỡng về hồ sơ, giáo án:           Muốn có giờ dạy tốt thì giáo án đóng vai trò quyết định, để có một giáo án chất lượng thì người soạn phải xác định được đặc trưng, mục đích, yêu cầu của tiết học, môn học và lựa chọn phương pháp phù hợp. Để hồ sơ giáo án của giáo viên có chất lượng tốt chúng tôi thường xuyên hướng dẫn cho giáo viên cách soạn bài của từng bộ môn, từng loại tiết, giúp đỡ giáo viên biết nghiên cứu bài chính xác, xác định mục đích yêu cầu và phương pháp, hình thức tiến hành của từng bài sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của lớp và của trường mà vẫn đảm bảo yêu cầu giáo dục. Bên cạnh việc hướng dẫn cách soạn bài, chúng tôi cho giáo viên tự thảo luận với nhau về cách soạn giáo án của từng bài, từng nội dung để bổ sung cho nhau và đi đến thống nhất. Ngoài ra còn tổ chức cho những giáo viên có tay nghề vững vàng soạn giáo án mẫu, có sự nhận xét, đánh giá kỹ càng để cho giáo viên học tập, tham khảo.           - Bồi dưỡng qua các buổi sinh hoạt chuyên môn:           Qua công tác quản lý nhà trường, tôi và các đồng chí trong ban giám hiệu đã khẳng định vai trò của tổ trưởng chuyên môn nhất là trong việc bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên. Khi lựa chọn tổ trưởng chuyên môn tôi căn cứ vào năng lực chuyên môn, trình độ chuẩn về nghiệp vụ sư phạm và ý thức trách nhiệm cao, nhiệt tình, năng động, có khả năng tập hợp giáo viên để sinh hoạt chuyên môn. Tổ trưởng sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ dựa trên kế hoạch của nhà trường đều đặn vào thứ 5 hàng tuần. Nội dung sinh hoạt của tổ chủ yếu là xây dựng các tiết dạy mẫu, cách soạn giáo án, làm đồ dùng, đồ chơi, trao đổi giới thiệu với đồng nghiệp những cách giới thiệu hay để gây hứng thú cho trẻ. Trong sinh hoạt tôi thường xuyên tham gia và có sự góp ý để định hướng cho tổ chuyên môn hoạt động được tốt.           Trong việc xây dựng tiết mẫu, tôi lựa chọn những giáo viên dạy tốt, cho chị em soạn giáo án, chỉnh sửa và bố trí cho dạy ở tổ cho giáo viên kiến tập. Những bộ môn có những đề tài khó, tôi cho tổ chuyên môn sinh hoạt nhiều hơn. Sau khi kiến tập, dự giờ, tôi theo dõi và gợi ý động viên chị em suy nghĩ để đưa ra những ý kiến riêng, bổ xung những chỗ chưa tốt và đưa ra những hình thức mới lạ, sáng tạo trong giảng dạy, tạo ra nhiều cách vào bài sao cho nhẹ nhàng, hấp dẫn, lôi cuốn được sự tập chung, chú ý của trẻ. Nội dung kiến thức đưa ra phải chính xác, phong phú và gần gũi với trẻ, phát huy được tính tích cực của trẻ.           Ngoài ra trong tổ chuyên môn còn phát động chị em sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi bằng những nguyên vật liệu phế thải sẵn có ở địa phương để tăng thêm sự phong phú về chủng loại tạo sự hứng thú cho trẻ trong quá trình hoạt động.           Qua buổi sinh hoạt chuyên môn ở tổ, tôi đều có sự đánh giá, rút kinh nghiệm để giáo viên phát huy những mặt mạnh và khắc phục những mặt yếu trong chuyên môn. Để nâng cao chuyên môn cho giáo viên, tôi đã phân công giáo viên giỏi hỗ trợ, kèm cặp giáo viên yếu, giáo viên mới. Luôn tạo trong tổ sự lạc quan, tin tưởng, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ.           Với những việc làm trên, năng lực chuyên môn của giáo viên tiến bộ rõ rệt, có ý thức trong việc soạn giáo án, làm đồ dùng, đồ chơi và sáng tạo trong việc tìm tòi những hình thức lên lớp sinh động hấp dẫn. - Bồi dưỡng chuyên đề: Có thể nói bồi dưỡng chuyên đề là phương pháp hữu hiệu nhất để giúp cho giáo viên nắm chắc, khắc sâu hơn nội dung phương pháp thực hiện chuyên đề. Trường chúng tôi đang tiếp tục triển khai thực hiện chuyên đề LQVH, CV, giáo dục dinh dưỡng VSATTP và một số chuyên đề khác. Đã giúp cho giáo viên nắm chắc phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động khác. Ngoài ra giáo viên còn sáng tạo trong việc tự làm các đồ dùng, đồ chơi phục vụ các chuyên đề và sử dụng đạt hiệu quả. Muốn biết được kết quả đó chỉ bằng cách kiểm tra thực hiện chuyên đề và thi giáo viên giỏi - Bồi dưỡng hè: Hàng năm vào tháng 8 Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, Phòng GD&ĐT thị xã Phúc Yên đã mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hè, 100% cán bộ, giáo viên đều tham gia học tập đầy đủ. - Bồi dưỡng thường xuyên: Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai toàn bộ nội dung, chương trình BDTX cho 100% cán bộ, giáo viên trong trường nắm được tầm quan trọng, hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc học BDTX.Việc bồi dưỡng thường xuyên thành ý thức tự giác của mỗi giáo viên. Coi việc bồi dưỡng thường xuyên là biện pháp quan trọng nhất để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên.           - Bồi dưỡng qua việc tổ chức các hội thi:           Hàng năm trường chúng tôi tổ chức các hội thi: Hội thi “Giáo viên dạy giỏi”; Hội thi “Bé khoẻ, bé ngoan”; Hội thi “gia đình- nhà trường và sức khỏe trẻ thơ”; Hội thi “Phát triển ngôn ngữ”… qua các hội thi chúng tôi mới thấy được năng lực tiềm ẩn trong mỗi người giáo viên. Từ đó chúng tôi có sự đánh giá đúng mức độ tiến bộ, trưởng thành của từng giáo viên. Điều đó đã cổ vũ, kích lệ giáo viên trau dồi chuyên môn. Qua các hội thi cũng là dịp giúp nhà trường tuyên truyền để phụ huynh thêm tin tưởng vào chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường.           - Đẩy mạnh các phòng trào thi đua: Mỗi giáo viên đều có sổ tự học bồi dưỡng chuyên môn trau dồi những kinh nghiệm quí báu của bản thân và đồng nghiệp. Đồng thời vào đầu mỗi năm học BGH cho mỗi giáo viên tự đăng ký cam kết thi đua. Hàng tháng, hàng quí, từng học kỳ có bình xét, phân loại giáo viên theo sự phấn đấu vươn lên của mỗi người.           - Tăng cường công tác kiểm tra giám sát đánh giá và rút kinh nghiệm:           Đây là một trong những việc làm thường xuyên của người cán bộ quản lý. Thông qua đó chúng tôi nắm bắt được những mặt mạnh, mặt hạn chế của từng giáo viên để có biện pháp thích hợp giúp cho giáo viên nâng cao năng lực công tác của mình. Chúng tôi kiểm tra dưới nhiều hình thức như: Định kỳ, báo trước, đột xuất,… Ngoài ra Ban giám hiệu chúng tôi còn tổ chức cho tổ trưởng chuyên môn lên kế hoạch kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo viên tổ mình.           Qua công tác này chúng tôi kịp thời, uốn nắn, nhắc nhở những giáo viên còn thiếu sót tạo cho giáo viên tâm thế thoải mái phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt công việc của mình.           - Tăng cường công tác động viên về vật chất tinh thần cho giáo viên:           Đây là một trong những biện pháp nhằm động viên kích thích giáo viên cả về vật chất và tinh thần. Trước hết chúng tôi đảm bảo đầy đủ mọi chế độ chính sách cho giáo viên. Đồng thời động viên và thuyết phục để đồng nghiệp mình thấy rõ trách nhiệm của mình trước nhà trường và xã hội. Cùng với việc đẩy mạnh công tác xây dựng khối đoàn kết tập thể trong nhà trường luôn tạo nên sức mạnh tổng hợp là sự thành công của người quản lý. Thực tế đã chứng minh rằng, đoàn kết trong nhà trường có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, là động lực thực hiện tốt nhiệm vụ và những chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tất cả những biện pháp này tạo ra tâm lý thuận lợi, kích thích tinh thần sáng tạo cho đội ngũ. - Bồi dưỡng qua tổ chức tham quan học tập: Hàng năm nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi tham qua các trường điểm trong Tỉnh và ngoại tỉnh để học tập kinh nghiệm về công tác quản lý chỉ đạo và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường bạn. Bốn là: Đẩy mạnh việc phát huy, giữ gìn những thành tích đã đạt được: Đây là biên pháp song hành cùng với các biện pháp trên nhằm phát huy và giữ gìn những thành quả đã được làm nội lực thúc đẩy việc thực hiện kế hoạch xây dựng và phát triển đội ngũ trong nhà trường. Chúng tôi luôn nêu cao tình thần phấn đấu vươn lên không ngừng của mỗi giáo viên, lấy thành tích của giáo viên làm nòng cốt xây dựng các phong trào của nhà trường.           Trên đây là một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng. Chúng tôi thấy rằng đó là một yếu tố không thể thiếu, nó là nguồn lực quý báu quyết định đến chất lượng chăm sóc và giáo dục trong trường mầm non. Do đó, người cán bộ quản lý phải là người có tư tưởng chính trị vững vàng, có lòng nhân ái sư phạm, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, tâm huyết với mục tiêu phát triển của nhà trường, quan tâm giúp đỡ và tạo cơ hội cho mọi thành viên, phát triển tối đa năng lực bản thân, sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, biết chia sẻ vui buồn, động viên khuyết khích các thành viên. Tất cả các điều đó tạo nên quyền lực, tạo nên uy tín thực sự cho người quản lý.           Vì vậy mà công tác xây dựng đội ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng không thể coi nhẹ của các nhà quản lý giáo dục mầm non và đồng thời phải có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác này.

Admin

Xem thêm...