Người thầy trung bình chỉ biết nói, Người thầy giỏi biết giải thích, Người thầy xuất chúng biết minh họa, Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng .' William A. Warrd

Thứ ba, 24/01/2017 18:10:28

Video sự kiện


GIỜ DẠY LỊCH SỬ - TRƯỜNG HỌC MỚI - TRƯỜNG THCS NGÔ VĂN SỞ - THÀNH PHỐ LÀO CAI
PHẦN THI KÊ CHUYỆN - HỘI THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ - HUYỆN THANH LIÊM
HỘI THI TIẾNG HÁT GIÁO VIÊN HUYỆN THANH LIÊM - CỤM THANH HƯƠNG 2015

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 3

Hôm nay: 45

Tổng truy cập: 176339

Tin tức : GIÁO DỤC THCS/

(GD&ĐT THANH LIÊM) SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Ngày đăng : 14-12-2015

Ngày 12/12/2015, Thực hiện kế hoạch tháng 12/2015 của Phòng GD&ĐT về đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, trường THCS Kiện Khê đã tổ chức "Sinh hoạt chyên môn theo nghiên cứu bài học". Về dự sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học có đại diện lãnh đạo các nhà trường, các thầy cô giáo giảng dạy môn Ngữ văn trong toàn huyện và chuyên viên Phòng GD&ĐT Thanh Liêm.

Dưới đây là nội dung " Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học" đã được chúng tôi ghi lại.

 

 

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN THANH LIÊM                                   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

     TRƯỜNG THCS KIỆN KHÊ                                                        Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 
   

 

 

 

                                                                                                

BIÊN BẢN

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN NGỮ VĂN LỚP 9

THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

 

      Căn cứ công văn số: 115/PGDĐT - THCS ngày 29 tháng 11 năm 2015 của Phòng GD&ĐT về việc triển khai, tổ chức sinh hoạt chuyên môn. Tổ Khoa học xã hội trường THCS Kiện Khê đã tiến hành tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn ngữ văn 9 theo nghiên cứu bài học.

I. Thời gian: Vào hồi 13h30 phút ngày 12 tháng 12 năm 2015

    Địa điểm: Tại trường THCS Kiện Khê

II. Thành phần:

1. Ông : Lại Việt Dũng - Chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Thanh Liêm.

2. Cán bộ quản lý và GV dạy Ngữ văn lớp 9 của huyện.

III. Nội dung:

 1. Dự giờ đ/c Phạm Mai Hồng - GV dạy lớp 9 (trường THCS Kiện Khê) tiết 78 - Văn bản: Cố hương

 2. Hội nghị trao đổi, thảo luận về phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức nghiên cứu bài học qua giờ dạy:

* Trường THCS Thanh Hà: giờ dạy chưa đảm bảo theo phương pháp mới.

* Trường THCS Đinh Công Tráng: GV còn nặng về thuyết trình, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động của HS.

* Trường THCS Thanh Hương:

- Giờ dạy chưa thể hiện được sự đổi mới trong phương pháp, hoạt động tổ chức nghiên cứu bài học.

- Hoạt động nhóm còn chiếu lệ, mang tính hình thức.

- Cần cho HS tìm câu văn, đoạn văn sau đó mới phát hiện, phân tích các tín hiệu nghệ thuật để khái quát nội dung.

* Trường THCS Thanh Bình:

- Phần liên hệ, tích hợp về tình yêu quê hương chưa có.

- Phân tích nghệ thuật còn hạn chế.

* Trường THCS Thanh Thủy:

Giờ dạy nên khắc sâu khát khao, mong ước của nhân vật '' Tôi '' về cuộc sống, con người nơi cố hương.

* Trường THCS Thanh Hải:

- Việc tổ chức hoạt động nhóm của HS còn ít.

- GV nên khái quát về hình ảnh ''cố hương'', về suy nghĩ, mong ước của nhân vật''Tôi'' .

* Trường THCS Thanh Phong:

- GV làm việc nhiều. Hoạt động thảo luận nhóm chưa có hiệu quả.

- Gv cho HS tự khái quát lại nội dung của 3 tiết học bằng sơ đồ tư duy.

- Thời gian luyện tập, củng cố GV nên cho HS viết đoạn văn tại lớp -> GV sửa lỗi.

* Trường THCS Thanh Nghị:

Cần dạy theo hướng phát huy tích tích cự, chủ động, sáng tạo của HS.

* Trường THCS Thanh Tâm:

- Giờ dạy nên đề cập, nhấn mạnh hình ảnh ''con đường'' trong văn chương cũng như trong cuộc sống. Giúp HS hiểu về ''con đường'' học tập của chính bản thân các em.

- Củng cố, khắc sâu tình yêu quê hương, ý thức xây dựng quê hương giàu đẹp.

* Trường THCS Liêm Sơn:

- Nên đưa vào bài dạy phương thức tự sự, trữ tình, nghị luận, yếu tố độc thoại nội tâm…

- Liên hệ đến lịch sử xã hội Trung Quốc.

* Trường THCS Liêm Thuận:

- Trong giờ dạy, GV nên cho HS được hoạt động nhiều hơn.

- Xem lại cách đặt tên đề mục ở tiết học trước.

* Trường THCS Liêm Phong:

- Sau khi dạy xong văn bản, GV cho HS đóng vai nhân vật ''Tôi'' để kể lại cuộc hành trình chuyến về quê của mình sau 20 năm xa cách.

- Tích hợp kiến thức Văn, Lịch sử lớp 8.

* Trường THCS Liêm Cần:

- Giờ dạy vẫn mang nặng tính truyền thống.

- Khả năng bao quát lớp của GV chưa nhiều.

- Sự tương tác giữa GV - HS, giữa HS - HS còn hạn chế.

* Trường THCS Thanh Nguyên:

- GV nghiên cứu bài học tốt, đạt được mục tiêu bài học thông qua hệ thống câu hỏi phù hợp.

- GV mới chỉ tổ chức cho HS hoạt động cá nhân là chủ yếu. Hình thức tổ chức cho HS nghiên cứu bài học chưa mới.

* Trường THCS Liêm Túc:

Giờ dạy cần khắc sâu ý nghĩa của hình ảnh ''con đường'' với thực tế cuộc sống.

* Trường THCS Thanh Tân:

- GV truyền đạt đủ kiến thức cho HS.

- Việc phát huy tính tích cự, chủ động của HS còn hạn chế.

- Phần khởi động, kiểm tra bài cũ có thể cho HS đóng vai nhân vật Nhuận Thổ khi gặp lại nhân vật ''Tôi''-> sự tàn tạ của con người nơi cố hương.

- Cần hình thành những phẩm chất tốt đẹp cho HS qua bài dạy.

 3. Hội nghị nghe ý kiến chỉ đạo của ông Lại Việt Dũng - Chuyên viên phòng GD&ĐT:

- Khi sinh hoạt chuyên môn cần mạnh dạn tham gia đóng góp để thống nhất được phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức, nghiên cứ bài học.

- GV cần chú ý bao quát được lớp học, tổ chức hướng dẫn cho học sinh hoạt động nhóm theo mô hình trường học mới để phát huy năng lực của học sinh trong quá trính học tập.

- Khi giảng dạy các văn bản truyện, GV cần chú ý khai thác phần chữ nhỏ để dẫn dắt vào nội dung của bài học.

- Giờ dạy cần tạo điều kiện cho HS được hoạt động nhóm, tăng cường sự tương tác giữa HS- HS, giữa HS - GV. Tổ chức, sắp xếp lại cách ngồi học cho HS để tránh hiện tượng ''bỏ rơi'' HS trong giờ học.

- GV cần biết phát hiện những vướng mắc của HS để giải quyết kịp thời.

- Cần thay đổi lại hình thức khởi động trong mỗi giờ học. Phần khởi động vào bài mới nên để cho HS làm việc hoặc ''sân khấu'' hóa dưới sự phát vấn của GV (kể cả trong quá trình nghiên cứu bài học).

- Các trường khi sinh hoạt chuyên môn cần nắm được tiêu chí đánh giá và xếp loại giờ dạy mới. Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học 02 lần trong tháng; 02 chuyên đề trong một học kỳ và đăng tải lên trường học kết nối.

 4.  Sinh hoạt chuyên môn kết thúc hồi 16h30 phút cùng ngày.

 

                                                                             Kiện Khê, ngày 12 tháng 12 năm 2015        

                                                                                            THƯ KÝ

 

 

                                                                                          Lê Thị Thu Trang

pgdthanhliem

Tải tệp đính kèm

Xem thêm...