tin tức-sự kiện

KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIẢI TOÁN, TIẾNG ANH QUA MẠNG

Công tác bồi dưỡng HS có năng khiếu ( HSCNK) là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng và cho địa phương nói chung. Công tác bồi dưỡng HSCNK là một công việc khó khăn và lâu dài , đồi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Trong năm học qua, qua các kì giao lưu VIOLYMPIC các môn Toán, Tiếng Anh cấp huyện, cấp tỉnh, HS trường tiểu học A Châu Giang đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào, đặc biệt là kết quả đạt được ở khối lớp 4 và 5.

Để có được giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng HSCNK trước hết giáo viên cần thấy được những thuận lợi và khó khăn của công việc này.

  1. Thuận lợi

- Được sự chỉ đạo quan tâm sâu sát và kịp thời của Ban lãnh đạo, có những kế hoạch cụ thể, lâu dài trong công việc bồi dưỡng HSCNK

- Nhà trường từng bước có khắc phục cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tương đối đầy đủ giúp cho việc dạy và học.

- Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong công tác BD.

2. Khó khăn:

- Giáo viêc bồi dưỡng đều phải tự soạn theo chương trình dạy, theo kinh nghiệm của bản thân.

- Học sinh học chương trình chính khóa phải học quá nhiều môn nên ít có thời gian cho việc bồi dưỡng môn năng khiếu.

- 1HS cùng tham gia vào nhiều môn học để dự giao lưu dẫn đến HS phải học tập một cách quá tải. Từ đó dẫn đến kết quả sẽ không cao.

- Trình độ nhận thức của HS ở các câu lạc bộ còn có sự chênh lệch lớn. Một số HS tham gia bỗi dưỡng chưa thật sự cố gắng.

Từ thuận lợi và khó khăn trên, để đạt được những chỉ tiêu trong năm học này. Tôi thiết nghĩ phải có những giải pháp thật cụ thể.Tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sau:

Giải pháp 1

- Cần phải phân công chuyên môn một cách hợp lý, lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên mon tốt, có kinh nghiệm tinh thần trách nhiệm, cố gắng phân công theo hướng ổn định để phát huy năng lực của giáo viên.

- Phát hiện và xây dựng nguồn từ lớp 3, cử giáo viên có kinh nghiệm dạy bồi dưỡng.

- Có những chế độ động viên khuyến khích khen thưởng đối với giáo viên và học sinh.

- Nhà trường cần lên lịch bồi dưỡng trên phòng máy cho từng khối cụ thể để khỏi chồng chéo HS các lớp.

Giải pháp 2: GV từ khối lớp 1,2.3 tích cực đôn đốc HS giải Toán trên mạng để tạo nguồn cho lớp trên. Đặc biệt bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng từ cơ bản đến nâng .

Giải pháp 3: Đối với môn Toán mỗi GV cần lập tài khoản riêng của mình ở lớp mình phụ trách để giải trước mỗi vòng thi, ghi chép từng dạng bài vào sổ riêng. Sau đó Hướng dẫn cho HS vào các buổi bồi dưỡng. Dạy một số thuật toán để tìm ra kết quả nhanh và chính xác nhất,

Giải pháp 4: Đối với GV tham gia bồi dưỡng:

- GV khi bồi dưỡng cần lựa chọn kiến thức một cách có hệ thống, cung cấp cho HS theo từng dạng toán. GV lựa chọn phương pháp giải ngắn gọn dễ hiểu cho HS. Điều cần chú ý hơn là mỗi năm trình độ nhận thức của các em là khác nhau, có năm khả năng tiếp thu nhanh có năm các em tiếp thu rất chậm.thì GV cần lựa chọn kiến thức cho phù hợp với từng đối tượng HS đó.

- GV cần được trang bị đầy đủ các loại Sách nâng cao, bồi dưỡng. Giành nhiều thời gian nghiên cứu kĩ bài khi lên lớp. GV cần tìm tòi kiến thức mới qua báo, văn học tuổi trẻ, toán tuổi thơ và qua mạng internet.

- Thường xuyên trao đổi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm, biện pháp giáo dục HS với GV cũng làm công tác BD trong trường và trường bạn.

- GV cần ra đề và cho HS làm bài và chấm chữa kĩ lưỡng cho từng HS.

- Làm tốt công tác tuyên truyên tới các bậc phụ huynh để họ thấy được nhiệm vụ học tập của con em mình từ đó họ ủng hộ việc tham gia vào các câu lạc bộ môn học. Trình độ nhận thức của từng em và chỉ tiêu cần đạt được ở mỗi năm học. Ngay buổi họp phụ huynh, GV đưa ra một số quy định tới phụ huynh như: Sách, vở đầy đủ nhất là các sách bồi dưỡng theo môn học mà HS có năng khiếu, kiểm tra sát sao việc ôn bài ở của con em mình, thưòng xuyên trao đổi với GV về tình hình học tập của con em, động viên và bồi dưỡng hơn cho các em khi kì thi đến gần.

- Có kiến nghị kịp thời với BGH khi GV gặp khó khăn trong công tác bồi dưỡng.

Trên đây là một số giải pháp về công tác bồi dưỡng HSCNK. Chắc hẳn chưa thật đầy đủ và sát thực. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ phía các đồng chí bạn bè đồng nghiệp để bản tham luận của hoàn chỉnh hơn.

Xin trân trọng cảm ơn!

Châu Giang, thang 10 năm 2016

GV dạy lớp 5

Trịnh Thị Phú – Trường THA Châu Giang

Tác giả: thchaugianga

Xem thêm



Văn nghệ chào mừng khai giảng năm học 2017 - 2018
Hội thi HĐNGLL