tin tức-sự kiện

Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc

“Phương pháp dạy kỹ năng ca hát cho học sinh Tiểu học”

  1. Lý do chọn đề tài

1.1. Lý do chọn đề tài

Cũng như bao người, có lẽ ngay từ thủa lọt lòng tôi đã được nghe những lời ru âu yếm, đầy thương yêu của mẹ, của bà mà khi lớn lên tôi đã rất yêu âm nhạc và các hoạt động ca hát. Tôi luôn có một tâm nguyện rằng mình sẽ trở thành một ca sĩ như những ca sĩ nổi tiếng tôi thấy trên truyền hình. Nhưng mơ ước ấy của tôi đã không thành sự thực bởi tôi hát không thật hay, không thật truyền cảm, giọng hát của tôi chỉ có thể được coi là hát đúng nhạc ... Tuy nhiên tôi đã không vì vậy mà bỏ đi niềm mơ ước là được tham gia vào các hoạt động ca hát và nay tôi trở thành một giáo viên dạy môn Âm nhạc trong nhà trường Tiểu học.

Từ khi về giảng dạy tôi vẫn tâm nguyện một điều, mình phải khắc phục những nhược điểm trong ca hát của người dân địa phương mình, nhất là đối với các em học sinh để các em có điều kiện phát triển giọng hát của mình, biết đâu tương lai lại có một hoặc nhiều học sinh của tôi sẽ trở thành ca sĩ, trở thành những nhà hoạt động âm nhạc có tiếng trong xã hội. Nhưng cũng từ khi về giảng dạy tôi lại nhận thấy thế hệ học sinh của mình cũng vẫn như mình ngày nào, vẫn chỉ " hát to, hát khoẻ" mà không thể hiện được nội dung của bài hát hay nói cách khác là các em hát một cách " vô hồn", vì vậy cũng có người đã nói: Hát như vậy giá như có hôi thi "Giọng hát to" thì chắc chắn có giải, và điều đó càng làm tôi thêm trăn trở.

Với khát vọng của mình, và sự thực về chất lượng ca hát của học sinh, dựa vào những gì đã được học trong nhà trường sư phạm, dựa trên các cơ sở lí luận và thực tiễn cũng như từ kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, tôi đã luôn tìm tòi, nghiên cứu những phương pháp mới để áp dụng vào giảng dạy, mong sẽ khắc phục được tình trạng hát như " vô hồn" của học sinh để các em có giọng hát trong sáng, tràn đầy tính biểu cảm. Đó là lý do tôi chọn nghiên cứu: “Phương pháp dạy kỹ năng ca hát cho học sinh Tiểu học”

1.2. Mục đích nghiên cứu đề tài

Nhằm giúp học sinh có được những kỹ năng ca hát cơ bản và có thể thể hiện đúng sắc thái của một bài hát.

1. 3. Đối tượng nghiên cứu:

Học sinh trường Tiểu học A Châu Giang từ lớp 1 đến lớp 5

1.4. Phương pháp nghiên cứu:

Tìm hiểu môn Âm nhạc qua sách giáo khoa và các tài liệu hướng dẫn.

Dùng phương pháp khảo sát - trắc nghiệm; Điều tra thực tế, dự giờ và trao đổi với giáo viên chuyên môn.

Phương pháp so sánh: Thử nghiệm và tìm ra kết quả: Trực tiếp dạy theo phương pháp đang nghiên cứu và so sánh với kết quả trước đó.

Phương pháp phân tích:

1. 5. Phạm vi nghiên cứu:

Chương trình SGK từ lớp 1 đến lớp 5, sách GV, sách tham khảo dạy môn Âm nhạc.

II. Nội dung

1. Cơ sở lý luận:

Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong đời sống của con người. Nhân dân ta vốn có truyền thống yêu ca hát. Tiếng hát đã gắn liền với cuộc sống lao động và đấu tranh từ bao đời nay. Tiếng hát là "Tiếng nói của trái tim, là bình minh của ngày mới". Nó trở thành môn nghệ thuật âm nhạc luôn được mọi người yêu thích dù ở bất kỳ lứa tuổi nào.

Với tư cách là một chức năng xã hội, giáo dục - đào tạo con người là nhiệm vụ đặc trách của nhà trường phổ thông nói chung và nhà trường tiểu học nói riêng, trong đó có đào tạo và giáo dục thẩm mĩ, giáo dục nghệ thuật. Nó được tiến hành trong một quá trình có tổ chức kế hoạch chặt chẽ với nhiều giai đoạn và nhiều hình thức, nội dung và hoạt động giáo dục khác nhau, hợp thành một hệ thống mà trước đây ta vẫn gọi là: Đức, Trí, Lao, Thể, Mĩ hướng vào việc lĩnh hội những giá trị văn hoá, những kinh nghiệm xã hội của con người , xây dựng và phát triển ở con người những nhân cách mới căn cứ vào mục đích, yêu cầu và điều kiện giáo dục của xã hội quy định.

Học hết lớp 5 (hết cấp Tiểu học) ngoài những kỹ năng hiểu biết, thói quen nề nếp, các em phải được phát triển trí tưởng tượng, sự ham thích tham gia vào công việc chung để luyện cho đôi tay khéo léo, yêu thích cái hay, cái đẹp.

Trong những năm qua, môn Âm nhạc đã tạo được những thành công bước đầu trong cải cách giáo dục. Được coi là một trong những bộ môn cần thiết để giáo dục con người toàn diện. Ở trường Tiểu học môn Âm nhạc không chỉ giúp học sinh có thêm sự hiểu biết về kiến thức âm nhạc mà thông qua đó còn tạo dựng cho các em sự tự tin, mạnh dạn khi đứng trước tập thể, trước bạn bè để từ đó các em có tinh thần hăng hái phát biểu ý kiến, tích cự xây dựng bài ở các môn học khác.

Để môn Âm nhạc thực sự phát huy được tác dụng trong nhà trường Tiểu học chúng ta cần chú ý đến việc rèn kỹ năng ca hát nhằm giúp các em có sự tự tin khi hát và thể hiện đúng sắc thái, tình cảm của tác phẩm âm nhạc.

Kỹ năng ca hát - hát truyền cảm vốn không phải là cách thể hiện cầu kỳ hình thức mà nó bắt nguồn từ sự cảm thụ nghệ thuật chân tình. Chỉ riêng sự thay đổi về cao độ, hát to nhỏ, nhanh chậm, mềm mại, rắn khoẻ, nét mặt, hay động tác phụ họa kết hợp với giọng hát trong sáng của các em cũng đã làm cho các em biểu hiện thắm đượm tình cảm, rõ ràng và chân thực gây xúc động cho cả người hát và người nghe.

2. Cơ sở thực tiễn:

Thực tế trong các nhà trường Tiểu học hiện nay vẫn còn một số giáo viên có quan điểm rằng: Việc dạy học môn Âm nhạc trong nhà trường chưa thực sự cần thiết, nhất là các trường ở khu vực nông thôn - chỉ cần dạy cho các em hát thuộc lời ca, hát to, hát rõ lời là được mà không chú ý đến việc hát đúng giai điệu, nhịp điệu, cao độ hay việc thể hiện các yêu cầu nghệ thuật khác khi ca hát.

Tôi nhận thấy đa phần học sinh hiện nay, khi thể hiện một bài hát các em mới chỉ hát được thuộc lời, đúng giai điệu mà chưa thể hiện được sắc thái, tình cảm của bài hát nhưng phần lớn các giáo viên lại cho rằng do các em không tập trung, không chú ý khi học hát nên khi hát đã không đạt yêu cầu. Qua thực tế giảng dạy tôi thấy, không phải các em không thể chú ý, hay không sửa được mà là do giáo viên chưa thực sự quan tâm tới việc sửa sai, uốn nắn cho các em. Các em chưa biết ngắt giọng lấy hơi, ngân nghỉ, luyến láy và một số yêu cầu khi hát do đó chưa thể làm toát lên được nội dung tình cảm mà tác giả muốn gửi gắm vào bài hát.

Qua khảo sát thực trạng kĩ năng ca hát hiện nay của học sinh tiểu học nói chung và học sinh trường tiểu học A Châu Giang huyện Duy Tiên tỉnh Hà Nam nói riêng tôi nhận thấy các ưu, nhược điểm sau:

Về ưu điểm:

Đa số các em đã thuộc lời ca, hát đúng cao độ, trường độ của bài hát. Đặc biệt, đã có em thể hiện được những câu hát khó, có luyến láy ...

Các em đều có tinh thần học tập hăng say, tập trung.

Về nhược điểm:

Nhìn chung là học sinh còn chưa thể hiện được sắc thái, tình cảm của bài hát hay nói cách khác là các em hát chưa truyền cảm, giọng hát còn khô cứng tạo cho người nghe có cảm giác câu hát bị rời rạc, đứt quãng.

Khi hát các em chưa thể hiện được sắc thái và cảm xúc của tác phẩm qua nét mặt, các em thường bị căng thẳng, không tự nhiên làm mất đi vẻ ngây thơ, trong sáng của mình.

Qua những vấn đề nêu trên ta đã thấy giáo dục Âm nhạc trong nhà trường phổ thông nói chung và nhà trường Tiểu học nói riêng là một môn học không thể thiếu trong kế hoạch giáo dục toàn diện cho học sinh, giúp các em có trí tưởng tượng phong phú cùng với một tâm hồn trong sáng, sự tự tin và hơn nữa nó còn bổ trợ cho việc lĩnh hội kiến thức khi học các môn học khác của học sinh.

Với tầm quan trọng như vậy ta cần chú ý hơn nữa dạy môn Âm nhạc trong nhà trường Tiểu học, đặc biệt là với phần rèn những kĩ năng ca hát cho học sinh khi mà các em còn chưa phát huy được khả năng, sự tự tin và tính sáng tạo trong ca hát. Để giúp các em học sinh đạt được những yêu cầu cơ bản về kĩ năng ca hát trước hết người giáo viên dạy môn Âm nhạc cần có các yếu tố: kĩ năng ca hát, giọng hát truyền cảm, sự hiểu biết về âm nhạc và nhất là phải có phương pháp giảng dạy đúng, dễ hiểu đối với học sinh.

Để giải quyết các vấn đề nêu trên và từ kinh nghiệm thực tế giảng dạy tôi tìm hiểu và đã nghiên cứu về “Phương pháp dạy kỹ năng ca hát cho học sinh Tiểu học.”

Việc dạy hát của giáo viên không phải chỉ hướng dẫn cho các em học sinh hát đúng giai điệu, thuộc lời ca mà còn phải tạo cảm hứng cho các em khi học hát, hát và hiểu được nội dung của bài hát đó. Muốn làm được điều đó giáo viên phải chú ý đến khâu chuẩn bị học hát cho học sinh như: Giới thiệu tên bài tên tác giả, giới thiệu đặc điểm của bài hát, hát mẫu và thể hiện một cách truyền cảm bài hát đó cho học sinh nghe, giới thiệu lời ca và cho học sinh luyện thanh. Ngay trong quá trình tiến hành dạy hát - công việc trung tâm của bài học, giáo viên cũng cần chú ý tới các quy trình như: Hát mẫu cho học sinh nghe và tạo nắm được cơ bản giai điệu của bài, dạy hát từng câu - bắc cầu để học sinh có thể thuộc giai điệu lời ca, bắt giọng và giữ nhịp cho học sinh hát với cao độ tốc phù hợp, trong quá trình dạy hát giáo viên cần đặc biệt chú ý tới việc sửa sai cho các em. Giáo viên thực hiện tốt những yêu cầu trên sẽ giúp học sinh thể hiện tốt bài hát. Tuy nhiên những vấn đề nêu trên lại không phải là những vấn đề chính mà tôi đề cập trong sáng kiến này, những vấn đề tôi muốn đưa ra ở đây là làm thế nào để học sinh không chỉ hát đúng giai điệu lời ca mà còn có thể hát truyền cảm, thể hiện được nội dung, tình cảm mà tác giả gửi gắm vào tác phẩm của mình bên cạnh đó còn phải phát triển và bảo vệ được giọng hát của học sinh tạo cho các em cảm hứng khi học hát cũng như khi thể hiện bài hát.

3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề

3.1. Tư thế ngồi hát và đứng hát:

Ngồi hát, đứng hát đều cần giữ thế thẳng lưng, thẳng cổ nhưng phải thư giãn toàn thân, không lên gân căng cứng.

Khi ngồi hát hai tay có thể đặt tự nhiên lên bàn học, buông đặt trên đùi, tư thế tự nhiên không cúi đầu, không ngửa cổ.

Khi đứng hát hai tay buông nhẹ thoải mái, chân thẳng như tư thế ngồi hát. Khi nhịp điệu lôi cuốn có thể nhún chân nhẹ, tay và đầu chuyển động nhẹ tự nhiên theo nhịp điệu.

Ví dụ với bài hát: “Trên con đường đến trường” của tác giả Ngô Mạnh Thu trong chương trình Âm nhạc lớp 2, nếu học sinh không ngồi hoặc đứng hát đúng tư thế thì khi gặp câu hát: “Có gió, gió mát từng cơn ...” các em sẽ không lên đúng cao độ hoặc sẽ gân cứng cơ thể, tạo ra cảm giác không thoải mái, ảnh hưởng đến nét mặt và giọng hát.

Trong quá trình dạy hát giáo viên cần chú ý đến những đặc điểm trên để có thể uốn nắn các em ngay trong khi học hát, để giờ học có kết quả tốt nhất, học sinh có thể tiếp thu và thể hiện tốt nội dung bài.

3. 2. Nét mặt và hình miệng tự nhiên vui tươi:

Nét mặt khi ca hát cần giữ vẻ tự nhiên và vui tươi, không căng cứng. Trẻ em vốn tự nhiên, nếu giữ được không khí thân mật và tự tin. Hình miệng của ca hát phổ thông cũng chỉ cần giữ nét tự nhiên, vui tươi giúp cho giọng hát được tròn đầy và trong sáng.

Ví dụ với bài hát: “Con chim non”, một bài dân ca Pháp trong chương trình Âm nhạc lớp 3. Ở bài hát này giáo viên cần lưu ý nhắc học sinh thể hiện nét mặt vui tươi và đặc biệt chú ý tới cách nhả chữ, phát âm cho các em như tiếng "véo von" trong bài thì khi hát cần phải kết hợp phát âm đồng thời với việc từ từ mở khẩu hình theo chiều đứng chứ không mở theo chiều ngang...

Dạy các kỹ thuật trên đây, giáo viên không giảng giải nhiều, chỉ cần làm mẫu cho học sinh noi theo. Trong các giờ học hát cần thường xuyên uốn nắn để học sinh nhớ thực hiện thành thói quen.

3.3. Tập lấy hơi và dùng hơi hợp lý:

Do không nắm được kỹ thuật nên trẻ em hát thường thở hổn hển vì không biết dùng hơi hợp lý.

Lấy hơi đúng kỹ thuật cơ bản là lấy hơi và hít hơi nhanh qua mũi, miệng trữ ở phổi rồi đưa dần qua thanh quản để hát hết một chặng hơi (câu hoặc phân câu). Khi có điều kiện thời gian lại lấy hơi tiếp và hát tiếp.

Ví dụ với câu hát: “Bên lăng Bác Hồ có đôi khóm tre ngà” (Tre ngà bên lăng Bác) trong chương trình Âm nhạc lớp 5) chỉ được lấy hơi một lần ở đầu câu, hát hết tiếng " ngà " mới lấy hơi để hát tiếp câu sau.

Nhưng ở câu hát sau đây lại lấy hơi đến ba lần theo dấu ghi ở đây (/):

Tiếng ve ngân trong veo / đung đưa rặng tre ngà / bè dịu dàng thương yêu mang bao niềm tha thiết ) (Dàn đồng ca mùa hạ) trong chương trình Âm nhạc lớp 5)

Vì vậy khi dạy hát giáo viên cần chú ý hướng dẫn học sinh cách lấy hơi cơ bản như: Lấy hơi qua mũi, lấy hơi nhẹ, lấy hơi nhanh hay tư thế và biểu hiện khi lấy hơi.

Lấy hơi qua mũi, nhưng thực tế nhiều khi phải lấy hơi qua cả miệng mới đủ thời gian cho phép.

Lấy hơi nhẹ là để ít phát ra tiếng gió. Khi lấy hơi không so vai ưỡn ngực làm mất tư thế khi hát.

Lấy hơi nhanh là lấy hơi trong thời gian cho phép (Phần nhiều rất ngắn ngủi: Chỉ trong thời gian nghỉ của một dấu lặng ngắn hoặc thời gian "ăn bớt" của nốt nhạc đã hát) không được để lỡ nhịp của chặng hát sau.

Trong khi dạy hát giáo viên cần đánh dấu lấy hơi ghi trên lời ca và ra hiệu cho học sinh lấy hơi một cách thống nhất.

3.4. Về phát âm:

Yêu cầu phát âm trong ca hát ở cấp Tiểu học chỉ là phát âm rõ ràng trong các mẫu âm, tránh ngọng vần, ngọng phụ âm, tiếng hát phải gọn, không le nhè gắt giọng.

Khi dạy hát giáo viên cần giới thiệu, giảng giải kĩ những tiếng khó phát âm trên bảng lời ca.

Ví dụ với câu hát: Líu lo là líu lo ("Lí cây xanh" chương trình Âm nhạc lớp 1), giáo viên cần nhắc các em khi phát âm những tiếng này phải là " l " chứ không được phát âm là " n "...

Chú ý và sửa lỗi này cho học sinh ngay khi thấy các em mắc phải, tránh để các em hát thành thói quen (quen miệng).

Những kĩ thuật cơ bản trong phát âm cho vang, tròn, ấm được luyện trong cả cấp học.

3.5. Bảo vệ sức khoẻ và giọng hát cho học sinh:

Đặc diểm về thể chất học sinh và đặc biệt là cơ quan phát âm là rất non nớt, các em rất chóng bị mệt (Nhiều khi vì các em quá hưng phấn). Vì vậy không nên cho các em hát quá 5, 6 phút liền.

Khi dạy hát giáo viên cần phải chia lớp thành các tốp, nhóm để hát luân phiên, có thể xen kẽ với việc trò chuyện, nhận xét giữa thầy và trò. Không nên cho học sinh hát quá to hay hát với âm lượng lớn. Chỉ nên cho các em hát với âm lượng từ nhỏ, hơi nhỏ, mạnh vừa ( Từ: p, mp tới mf ) từ đó có thể giúp cho học sinh có đủ sức khoẻ và sự hưng phấn trong suốt giờ học để giời học đạt kết quả cao hơn.

Cụ thể sau khi nghiên cứu, tôi lồng ghép vào các tiết dạy của mình và đã thu được một số kết quả khả quan. Sau đây là những điểm chính của một tiết dạy có áp dụng phương pháp "Dạy những kĩ năng ca hát cho học sinh": Bài

"Chú chim nhỏ dễ thương" ( Dân ca Pháp - chương trình Âm nhạc lớp 3)

1 - Chuẩn bị học hát:

Là một khâu có ý nghĩa cả về mặt sư phạm và về mặt thẩm mĩ. Việc chuẩn bị nếu được tiến hành tốt sẽ tạo một tâm thế thuận lợi để bước vào bài học. Với trẻ nhỏ, chưa sõi tiếng phổ thông thì khâu chuẩn bị còn giúp các em hiểu ý nghĩa lời ca, từ đó sẽ có cảm xúc văn học với lời ca mà thể hiện tốt hơn nội dung của tác phẩm khi hát.

a. Giới thiệu tên bài tên tác giả. Ví dụ: (Dựa vào tranh ...) Bức tranh vẽ hình một chú chim nhỏ đang bay, thể hiện một quang cảnh thiên nhiên rất thanh bình. Đó chính là nội dung của bài hát “Chú chim nhỏ dễ thương” - một bài hát Pháp mà thày sẽ giới thiệu cho lớp mình trong tiết học này.

b. Giới thiệu đặc điểm của bài hát.

Giới thiệu về đặc điểm nội dung nghệ thuật của bài. Ví dụ: Bài được viết ở nhịp 4, có tính chất nhẹ nhàng, sắc thái tươi vui ...

c - Giáo viên hát mẫu câu đầu. Thể hiện trọn vẹn bài hát với 3 yêu cầu: Hát đúng, thuộc và hay (truyền cảm) qua đó thể hiện rõ đặc điểm nghệ thuật, tính truyền cảm của bài làm cho học sinh muốn phấn đấu vươn theo. Giáo viên cần chú ý đến tính vừa sức của học sinh mà chọn cao độ, nhịp độ thể hiện bài ngay từ lần hát mẫu này.

d - Sử dụng bảng lời ca. Giới thiệu về ca từ và cách thể hiện đúng ca từ của bài cho học sinh. Ví dụ: Lời ca của bài được chia làm 8 câu, trong đó câu 7, 8 là nhắc lại câu 1,2. các tiếng khó như :líu lo...

Chú ý nhắc cho học sinh cách lấy hơi của mỗi câu trong bài. Khi hát bài hát này người hát chỉ lấy hơi sau mỗi câu hát (điểm có đánh dấu v).

Ví dụ:

Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương này .

Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương .

Mời bạn cùng hoà nhịp câu hát.

Chim líu lo hót theo vang lừng .

Chim ơi chim mời bạn hiền.

Cất tiếng hát nào bạn hiền. A !

e - Luyện thanh (luyện giọng). Luyện thanh ở đầu tiết học hát có tác dụng khởi động, làm mềm mại cơ quan cảm âm và phát âm của trẻ. Qua đó học sinh sẽ nhạy cảm với việc nghe đúng, hát đúng cao độ, phát âm và nhả chữ. Tiến hành luyện thanh với thang âm 5 hoặc quãng giai điệu đặc trưng của bài (Nên sử dụng các nguyên âm hay phụ âm đáng chú ý trong bài). Ví dụ: Thang âm:

Đồ rê mi son la đố.

La la la la la la.

* Việc " chuẩn bị dậy hát - học hát" có ý nghĩa làm rõ vấn đề của bài. Tuy nhiên cần tiến hành gọn gàng, có hiệu quả và có trọng tâm tạo lên không khí tươi vui trong cả tiết học.

2. Dạy hát:

Là công việc trung tâm của bài học. Yêu cầu đòi hỏi học sinh là hát đúng, thuộc bài, có tính phát triển là hát với ý thức truyền cảm.

a) Dạy hát ( dạy từng câu - bắc cầu). ở phần này giáo viên phải đặc biệt chú ý tới tính vừa sức, cách lấy hơi dùng hơi phợp lí và tư thế ngồi của trẻ, nhắc các em ngồi đúng tư thế: thẳng lưng, thẳng cổ, tay đặt tự nhiên trên bàn và thả lỏng toàn thân. Giáo viên hát mẫu từng câu sau đó bắt nhịp cho học sinh hát.

Ví dụ: Giáo viên hướng dẫn hát câu 1:

Lại đây hỡi chú chim nhỏ sinh dễ thương này.

Hướng dẫn hát câu 2:

Lại đây hỡi chú chim nhỏ sinh dễ thương.

Ghép cả hai câu:

Lại đây hỡi chú chim nhỏ sinh dễ thương này.

Lại đây hỡi chú chim nhỏ sinh dễ thương.

Chú ý: Với hai câu hát này học sinh sẽ chỉ nấy hơi ở tiếng này để chuyển từ câu 1 sang câu 2 (điểm có đánh dấu v).

Trong quá trình dạy hát giáo viên cần chú ý đến cách phát âm, nhả chữ của học sinh, nhất là với những tiếng khó. Ví dụ: Tiếng líu lo...

b) Luyện hát. ở phần này giáo viên cần yêu cầu học sinh hát với âm lượng vừ phải và chia lớp thành nhiều nhóm (có thể theo dãy bàn) để các em có thời gian nghỉ ngơi sau mỗi lần hát. Giáo viên cũng có thể cho từng nhóm lên trước lớp hát biểu diễn hoặc tham gia vào các trò chơi âm nhạc của bài (cần chú ý tới tư thế đứng hát: Không so vai, ưỡn ngực, cúi đầu ... và tập biểu hiện sắc thái tươi vui qua nét mặt).

* Trong quá trình luyện hát giáo viên cần chú ý sửa sai cho học sinh, hướng dẫn các em hát và có ý thức thể hiện truyền cảm nội dung của bài hát. Tuy nhiên, cuối cùng có thể vẫn phải chấp nhận một số sai sót nhỏ, không vì câu lệ mà làm học sinh chán nản, mất hứng thú mà ảnh hưởng tới các giờ học sau.

Nhận xét và động viên kịp thời để học sinh có cảm hứng khi hát.

4. Hiệu quả của việc áp dụng sáng kiến vào thực tiễn

Từ những phương pháp dạy những kỹ năng ca hát trên, sau khi tôi áp dụng vào giảng dạy học sinh trường Tiểu học Châu Giang A đã đạt được những hiệu quả như sau:

Cụ thể

  • Trước khi áp dụng phương pháp này với lớp 3A

Sĩ số

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

31

Số lượng

Tỉ lệ %

Số lượng

Tỉ lệ %

29

93,5

2

6,5

- Sau khi áp dụng phương pháp này với lớp 3A

Sĩ số

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

31

Số lượng

Tỉ lệ %

Số lượng

Tỉ lệ %

31

100

0

0

III. Kết luận và kiến nghị

1. Kết luận:

Phương pháp dạy học phụ thuộc nhiều vào năng lực sư phạm của mỗi giáo viên, nó là chìa khoá của sự thành công trong dạy học. Trong thực tế, phương pháp dạy học chính là những khả năng chuyên môn của giáo viên, nó là phương tiện để người giáo viên thông qua đó có thể tác động và truyền đạt kiến thức tới học sinh, cho học sinh khả năng lĩnh hội nhanh nhất, chắc nhất những kiến thức đã định. Tuy nhiên mỗi phương pháp nói chung và phương pháp giáo dục nói riêng đều có những điểm mạnh và hạn chế của nó. Do vậy để có thể truyền đạt được kiến thức tới học sinh thì mỗi người giáo viên cần phải biết lựa chọn và phối hợp hợp lí các phương pháp trong quá trình giảng dậy cho phù hợp với học sinh của mình.

Với môn học Âm nhạc - một bộ môn có tính đặc thù riêng biệt, trong thực tế, để học thật tốt môn học này thì học sinh phải có một chút năng khiếu, đó là một khó khăn cho công việc giảng dạy nhưng bên cạnh đó thì âm nhạc nói chung và ca hát nói riêng lại mang đậm tiếng phổ thông, hầu hết ngay từ nhỏ các em đã được nghe những lời ca tiếng hát, thường thì các em rất yêu âm nhạc và các hoạt động ca hát và đó lại là thuận lợi. Thông qua môn Âm nhạc, và các hoạt động ca hát trong nhà trường phổ thông chung quy lại cũng chỉ để tìm đến một chân lí đó là học sinh có kĩ năng ca hát, sự tự tin để học tốt các môn học khác cũng như sự mạnh dạn trong giao tiếp, ứng sử hàng ngày.

Qua nghiên cứu nội dung chương trình Âm nhạc và qua quá trình giảng dạy của mình tôi đã rút ra bài học đáng kể cho công tác giảng dạy là: Cần phải chú ý đến “Phương pháp dạy kĩ năng ca hát cho học sinh Tiểu học”, có như vậy mới mong sẽ có một thế hệ học sinh phát triển toàn diện cả về Trí, Đức, Thể , Mĩ... Để làm được điều này mỗi giáo viên phụ trách môn Âm nhạc trong trường Tiểu học cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

- Luôn trau rồi kiến thức, chuẩn bị tốt và áp dụng linh hoạt các phương pháp mới vào giảng dậy.

- Nghiên cứu kĩ chương trình, qua đó giảng dạy phải căn cứ vào nội dung từng bài học.

- Căn cứ vào khả năng ca hát của trẻ. Chú ý tới từng đối tượng học sinh, từng lớp ...

- Vận dụng thành thạo các kĩ năng giảng dạy.

- Phân bổ thời gian cho hợp lí trong từng bài học, từng phần học. Không nên lạm dụng hay sử dụng thời gian trong tiết học một cách đơn điệu làm cho học sinh nhàm chán, mất tập chung.

- Tổ chức và phối hợp hợp lý các hoạt động vui chơi tích cực trong tiết học cũng như trong cá hợt động ngoại khoá, hoạt động tập thể, nhằm tạo không khí hứng thú và lòng say mê ca hát, qua đó giúp các em học tốt môn học này.

- Biết phát hiện kịp thời và khơi dậy ở học sinh những khả năng, năng khiếu sẵn có. Bên cạnh đó cũng phải có năng lực và sự nhạy bén để giải quyết kịp thời những tình huống sư phạm xảy ra trong quá trình dạy và áp dụng phương pháp

“Phương pháp dạy những kỹ năng ca hát cho học sinh Tiểu học” tôi đã vận dụng ở các lớp mình giảng dạy. Mặc dù đã thu được một kết quả khả quan, học sinh đã thể hiện được phần nào nội dung của các bài hát, hát truyền cảm và có sắc thái song các phương pháp mà tôi đưa ra chưa hẳn là những phương pháp tối ưu. Rất mong sự đóng góp của đồng nghiệp.

2. Kiến nghị

2.1 - Đối với nhà trường:

Việc áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy nói chung và với môn Âm nhạc nói riêng thì vai trò tổ chức của nhà trường là không thể thiếu, do đó để giáo viên có thể nghiên cứu và áp dụng phương pháp mới một cách có hiệu quả thì phía nhà trường cần:

- Tổ chức nhiều chuyên đề, hội thảo ... cho môn Âm nhạc.

- Cung cấp đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho môn học như: bảng phụ, , bản đồ, tranh ảnh, tài liệu tham khảo, sách giáo khoa và sách giáo viên...

2.2 - Đối với học sinh:

- Mỗi học sinh cần tối thiểu phải có sách giáo khoa (tập bài hát) môn Âm nhạc, vở chép nhạc, vở ghi...

Xác nhận của cơ quan

(Ký, đóng dấu)

Châu Giang, ngày 02 tháng 03 năm 2017

Người viết

(Ký, ghi rõ họ tên)

Phạm Thị Hợp

Tác giả: GV dạy Âm nhạc: Phạm Thị Hợp

Xem thêm



Văn nghệ chào mừng khai giảng năm học 2017 - 2018
Hội thi HĐNGLL