tin tức-sự kiện

KẾ HOẠCH Y TẾ HỌC ĐƯỜNG

PHÒNG GD&ĐT DUY TIÊN

TRƯỜNG THA CHÂU GIANG

Số…../KH-THACG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc

Châu Giang, ngày 28 tháng 9 năm 2016

  1. NHỮNG CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

Căn cứ Quyết định số 73/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/12/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về hoạt động y tế trong các trường Tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học;

Căn cứ Thông tư số 07/2014/TT-BGDĐT ngày 14/03/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về hoạt động chữ thập đỏ trong trường học;

Căn cứ nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 của trường Tiểu học A Châu Giang Ban Chỉ đạocông tác y tế trường học nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động y tế học đường như sau:

B. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1. Thuận lợi:

- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Phòng GD&ĐT Duy Tiên; của Đảng uỷ, HĐND, UBND; sự phối kết hợp chặt chẽ của các tổ chức ban ngành, các đoàn thể trong xã.

- Trường đạt chuẩn Quốc Gia mức độ II. Cơ sở vật chất; trang thiết bị phục vụ cho dạy học ngày một hoàn thiện; công tác xã hội hoá giáo dục ở địa phương ngày càng được sự ủng hộ tích cực của cha mẹ học sinh.

- Đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, đoàn kết giúp đỡ nhau trong mọi lĩnh vực công tác.

- Học sinh ngoan, có ý thức tự giác trong học tập và tham gia các hoạt động đạt kết quả cao.

- Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, phòng Y tế huyện, sự phối hợp giúp đỡ của trạm y tế xã.

- Phụ huynh học sinh nhiệt tình tham gia mua bảo hiểm y tế tạo thuận lợi trong khám chữa bệnh.

2. Khó khăn:

- Cán bộ quản lý thiếu kinh nghiệm trong công tác quản lý trường học.

- Một số học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng học tập.

- Còn một số cha mẹ học sinh đi làm ăn xa gửi con cho ông bà ở nhà chưa quan tâm đến con em mình còn phó mặc cho nhà trường.

- Tuy CSVC nhà trường khá đảm bảo, trường đã có phòng y tế song các phương tiện, dụng cụ chuyên môn còn thiếu thốn.

- Chưa có nhân viên y tế trường học. Cán bộ văn phòng làm công tác kiêm nhiệm

C. KẾ HOẠCH Y TẾ HỌC ĐƯỜNG NĂM HỌC 2016 - 2017:

I. Nhiệm vụ trọng tâm:

1. Thực hiện đầy đủ các quy chế, tiêu chuẩn vệ sinh trường học do Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

2. Tổ chức giáo dục về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe và kỹ năng sống cho học sinh. Phòng chống các bệnh học đường, các bệnh truyền nhiễm, các tai nạn và thương tích, phòng chống HIV/AIDS, ma túy và các tệ nạn xã hội khác. 3. Phối hợp với y tế dự phòng tuyến trên để xử lý môi trường phòng chống các dịch bệnh.

4. Tổ chức giáo dục học sinh biết tham gia các hoạt động cứu trợ phù hợp, bảo vệ môi trường, an toàn cuộc sống và công tác từ thiện, nhân đạo.

5. Tổ chức thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế, khám sức khỏe đầu định kì cho học sinh, sơ cứu kịp thời các trường hợp tai nạn, ốm đau của cán bộ viên chức, lao động hợp đồng và học sinh trong trường;

II. Nhiệm vụ cụ thể:

1. Kiện toàn tổ chức:

- Thành lập Ban chỉ đạo Y tế trường học, Ban chấp hành Hội chữ thập đỏ của trường.

- Có kế hoạch thực hiện công tác YTTH: Kế hoạch năm, tháng, tuần và được Ban chỉ đạo phê duyệt, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện.

- Hàng tháng, quí có biên bản họp của Ban chỉ đạo, có sơ kết việc thực hiện và giải pháp cần đạt cho những công việc sắp tới.

- Đảm bảo đủ các loại hồ sơ sổ sách, Quyết định, Kế hoạch năm, tháng, tuần, Hồ sơ lưu trữ công văn đi đến, các loại báo cáo bản tin y tế panô, áp phích...và các loại tranh phục vụ công tác nha học đường.

- Tăng cường quan hệ phối hợp với Y tế địa phương và các ban ngành, đoàn thể, các bộ phận trong nhà trường. Nội dung thực hiện phải tập trung vào những công tác trọng tâm nhằm chăm sóc và giáo dục sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ hội họp, thông tin báo cáo.

2. Hoạt động chuyên môn:

2.1. Y tế trường học:

- Tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả qui định về trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các trường học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định tại Quyết định số 4458/2003/QĐ-BGD-ĐT ngày 22/8/2007.

- Thực hiện tốt 7 giải pháp phòng chống HIV/AIDS đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định tại Chỉ thị số 10 ngày 30/6/1995, kết hợp công tác tuyên truyền giáo dục phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn xã hội một cách đa dạng thiết thực và có hiệu quả cao.

- Tiếp tục tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, chú trọng xây dựng mô hình “Trường học không thuốc lá”.

- Ngoài việc tuyên truyền phòng chống các bệnh học đường còn tổ chức giáo dục truyền thông phòng chống một số bệnh dịch như: Sốt xuất huyết, tay chân, miệng, các rối loạn do thiếu iod, dịch cúm gia cầm ...

- Tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho 100% cháu Mẫu giáo, Nhà trẻ, trên 80% học sinh Tiểu học, THCS. Tổng hợp phân loại bệnh chuyên khoa và có kế hoạch phối hợp phụ huynh học sinh đưa con em đến cơ sở y tế điều trị.

- Tổ chức thực hiện tốt hoạt động giáo dục môi trường thường xuyên với nhiều hình thức, phấn đấu đạt từ 5 đến 6 tiêu chí chuẩn xây dựng trường “Xanh - Sạch - Đẹp”

- Đưa nội dung xây dựng cơ sở vật chất - trang thiết bị chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho học sinh vào chương trình kiên cố hóa, chương trình xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Củng cố và hoàn thiện phòng sức khỏe đảm bảo có giường cho giáo viên và học sinh nằm, diện tích từ trên 20m2 và các trang thiết bị cần thiết.

- Tạo điều kiện để nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ y tế được tham dự các lớp tập huấn y tế trường học, việc làm hồ sơ sổ sách, làm công tác Y tế học đường.

- Kết hợp tốt với các tổ chức từ thiện, Hội phụ huynh học sinh đẩy mạnh việc xã hội hóa giáo dục về hoạt động Y tế - Nha học đường - Chữ thập đỏ.

2.2. Công tác Nha học đường:

- Kết hợp chặt chẽ với quản lý chuyên môn trong nhà trường để đưa chương trình giáo dục sức khỏe răng miệng vào dạy chính khóa bằng các hình thức phù hợp với đặc điểm từng bậc học.

- Tổ chức tuyên truyền những kiến thức cơ bản về cách chăm sóc răng miệng cho đối tượng là phụ huynh học sinh để có sự phối hợp tốt trong giáo dục vệ sinh răng miệng cho học sinh có hiệu quả nhằm giảm tỉ lệ sâu răng, nha chu ở học đường.

- Đưa chương trình chải răng vào trường Mẫu giáo, Tiểu học. Các trường phải duy trì cho hết bậc học và vận động cha mẹ học sinh trang bị giá cắm bàn chải, ly, sô, kem cho học sinh (lưu ý không sử dụng kem đánh răng của người lớn).

2.3. Công tác chữ thập đỏ:

- Tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức chi hội Chữ thập đỏ trong trường học. Phối hợp với Chi hội khuyến học nhằm vào việc hỗ trợ, giúp đỡ cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bị thiên tai.

- Khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động nhân đạo, tham gia hiến máu nhân đạo .v.v...

- Tổ chức bồi dưỡng kiến thức Y học cho Đội thanh thiếu niên Chữ thập đỏ xung kích để các em có thể tham gia làm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và thực hiện tốt kỹ năng sơ cấp cứu giúp đỡ người bị tai nạn trong và ngoài nhà trường.

2.4. Công tác Bảo hiểm học sinh:

- Tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác Bảo hiểm học sinh, tổ chức tuyên truyền vận động để học sinh tự nguyện tham gia đạt tỷ lệ cao góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu trong trường học.

- Sử dụng có hiệu quả tỉ lệ % nguồn thu phí Bảo hiểm y tế (hoa hồng bảo hiểm y tế ) để lại trường quản lý và sử dụng vào các mục sau :

* Mua sắm, trang bị phòng y tế như: Tủ thuốc, các phương tiện sơ cấp cứu, khám sức khỏe định kỳ.

* Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu.

* Sơ tổng kết và khen thưởng phong trào.

2.5. Hoạt động giáo dục môi trường, vệ sinh thực phẩm:

- Trồng cây xanh tạo bóng mát, hoa cảnh, cây thuốc nam để làm tăng vẻ đẹp và màu sắc cho nhà trường.

- Tham mưu với Đội TNTP có biện xử lý tốt rác thải. Giáo dục ý thức giữ gìn môi trường nhà trường sạch đẹp, học sinh không xả rác bừa bãi.

- Tổ chức các hoạt động thi đua về môi trường.

- Lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường trong các môn học và hoạt động Đoàn, Đội trong nhà trường.

- Thường xuyên vệ sinh môi trường, cảnh quan nơi học: Tổng vệ sinh, trồng cây, trồng hoa, nhặt rác, chăm sóc lọ hoa treo tường, khai thông cống rãnh thoát nước…

- Không cho HS ăn quà vặt, không cho HS uống nước không hợp vệ sinh.

- Tăng cường giáo dục HS việc tự rèn luyện ý thức thân thiện với môi trường, thể hiện qua hành vi hàng ngày về bảo vệ môi trường xung quanh, xây dựng phong trào “ Xanh- Sạch- Đẹp” đồng thời thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khoẻ.

- Xây dựng mô hình “ trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Có kế hoạch phân công học sinh trực nhật thay nhau làm sạch các nhà vệ sinh, quét dọn môi trường, cảnh quan lớp học, hành lang, sân trường…Giáo dục kỹ năng, tạo nếp sống có văn hoá, văn minh đô thị. Đua giáo dục kĩ năng sống trong hoạt động nội khóa, ngoại khóa.

- Giáo dục ý thức chấp hành luật lệ về trật tự an toàn giao thông trong GV và HS, thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường. (Khi đi xe đạp điện, xe máy). Chỉnh đốn việc đi đường nhất là khi tan học, tránh lạng lách, vượt ẩu, đi hàng 3,4 qua ngã ba, ngã tư, trong hẻm,…HS ở trường học khi ra vềtrật tự, có hàng ngũ, theo các tiêu chí của việc thực hiện “ Vì cổng trường bình yên”.

2.6. Thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm:

- Tổ chức tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và tuần lễ nước sạch, vệ sinh môi trường hàng năm.

- Có kế hoạch kiểm tra trong nhà trường đảm bảo 6 biện pháp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổ chức tốt tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; hưởng ứng tuần lễ nước sạch vệ sinh môi trường và Ngày môi trường Thế giới.

- Đảm bảo 100% trường lớp đạt tiêu chuẩn vệ sinh, tuyệt đối an toàn cho sức khỏe và tính mạng học sinh. Có đủ nước uống, nước sinh hoạt và công trình vệ sinh hợp vệ sinh, giữ vững môi trường trường học xanh - sạch - đẹp.

Trên đây là kế hoạch hoạt động công tác y tế trường học của trường tiểu học A Châu Giang năm học 2016 - 2017.

Châu Giang, ngày 28 tháng 9 năm 2016

P. HIỆU TRƯỞNG

Lê Thị Thúy

Tác giả: thchaugianga

Xem thêm



Văn nghệ chào mừng khai giảng năm học 2017 - 2018
Hội thi HĐNGLL