Tin tức : KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ/

Người dân chế tàu ngầm không người lái HOÀNG SA


Ông Lê Ngà, 50 tuổi ở số nhà 38B đường Thánh Gióng, TP.Huế, Thừa Thiên Huế, cho biết nhờ say mê, yêu khoa học từ hồi học lớp 3 nên lớn lên đã thôi thúc ông sáng chế thành công chiếc tàu ngầm mang tên Hoàng Sa. 

Tàu ngầm Hoàng Sa được ông thiết kế điều khiển tự động bằng RC. Điều đặc biệt của con tàu không chỉ dò thám phát hiện vật thể, giúp tìm xác, cổ vật dưới đáy sông mà còn mở ra một triển vọng mới trong ngành du lịch độc đáo, mới lại này.

"Tôi sáng chế tàu ngầm mang tên Hoàng Sa là sau 2 năm mày mò nghiên cứu, tàu có thể lặn được điều khiển từ xa. Con tàu này dài 2,7m, cao 1m, đường kính thân tàu 0,4m, nặng 120 kg, có thể lặn sâu tới 10m", ông Ngà tâm sự.

Ông Ngà còn đưa tàu ngầm Hoàng Sa thử nghiệm trong bể bơi khách sạn.
Ông Ngà còn đưa tàu ngầm Hoàng Sa thử nghiệm trong bể bơi khách sạn.

Con tàu được trang bị camera dưới đáy và đèn pha để thu giữ hình ảnh từ đáy sông lên bờ, người ngồi trên bờ có thể quan sát được qua màn hình. Điểm độc đáo của con tàu này so với các con tàu khác ở địa phương khác là chỉ điều khiển từ xa bằng thiết bị và không người lái.

"Tàu có thể ngoi lên, lặn xuống, cua trái, cua phải...giống như con cá heo, hay cho đi giữa chừng ở đáy sông và đặc biệt được sản xuất tại Việt Nam", ông Ngà vui vẻ nói. 

Ông Ngà tự tin với tàu ngầm Hoàng Sa của mình không cần người lái có thể lặn hàng giờ dưới nước.
Ông Ngà tự tin với tàu ngầm Hoàng Sa của mình không cần người lái có thể lặn hàng giờ dưới nước.

Thân tàu được làm từ vỏ của bình gas công nghiệp dày 5 cm, bóng loáng không tì vết, nên khi xuống độ sâu có thể chịu áp lực cao của nước. Phần máy và bộ điều khiển của tàu được lắp ráp từ loại máy điện và thiết bị của máy bay mô hình.

Tàu hoạt động theo nguyên lý hút nước vào khoang chứa để lặn xuống và bơm nước ra để nổi lên. Phần đuôi gồm có hệ thống chân vịt với tốc độ quay 10.000 vòng/phút để tạo lực đẩy cho tàu. Hệ thống lái và cân bằng được chế tạo bằng 3 lá chắn tự động ở đuôi, cùng với tháp điều khiển.

Cuối năm 2014, ông đã đưa tàu ra sông Hương để chạy trình diễn. Sau khi chiếc tàu nặng 120 kg được thả xuống nước, ông Ngà khởi động máy và tàu đã di chuyển trên sông Hương trong sự thán phục của mọi người. Trước đó, trong các lần thử nghiệm tại bể bơi ngoài trời, ông cũng đã cho tàu lặn sâu xuống khoảng 3 m, di chuyển rồi nổi lên rất nhẹ nhàng.

Năm 2014, ông Ngà đưa tàu ngầm Hoàng Sa ra sông Hương thử nghiêm thành công.
Năm 2014, ông Ngà đưa tàu ngầm Hoàng Sa ra sông Hương thử nghiêm thành công.


Lý giải về việc chế tạo tàu ngầm mang tên Hoàng Sa, ông Lê Ngà cho biết, "đây là ấp ủ lớn nhất trong đời tôi, trước đây tôi từng có ước mơ mình một lần được đặt chân đến Hoàng Sa thân yêu để làm một việc gì đó có ích cho xã hội."

Thời gian tới, nếu chế được được bộ điều khiển chuyên điều khiển cho tàu ngầm mô hình thì tàu ngầm Hoàng Sa có thể lặn sâu hơn để dò tìm các vật thể lạ dưới đáy sông".

Tôi phải tự tìm hiểu tài liệu về thiết kế tàu ngầm, tự làm một mình từ thiết kế bộ phận bên trong tàu ngầm, cho đến gò hàn hoàn chỉnh bên ngoài, sau đó sơn vỏ tàu. Mình làm một mình tuy mệt nhưng ưng ý hơn, khi bỏ công sức vào từng chi tiết, bộ phận sẽ khó hư hỏng”.

Điều khác lạ của tàu ngầm Hoàng Sa so với các loại tàu ngầm Trường Sa, Yết Kiêu được chế tạo ở các địa phương khác là không cần người lái. Trước khi làm và thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa lặn ở sông Hương thành công, ông đã cho tàu ngầm lặn ở bể bơi.

Chùm ảnh: Tàu ngầm Hoàng Sa không người lái ở Huế

thchinhly

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết cổng thông tin Demo qua đâu?

Qua báo đài
Qua bạn bè
Qua Internet
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 1

Hôm nay: 14

Tổng lượng truy cập: 228586