Tin tức : PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC/

Nhận xét thay điểm là cả một nghệ thuật

Bắt đầu từ 15.10, các trường tiểu học trên toàn quốc đồng loạt bỏ việc đánh giá học sinh (HS) tiểu học bằng cách chấm điểm, thay vào đó là nhận xét thông qua lời nói trực tiếp, ghi vào phiếu/vở của HS.

Nhận xét thay điểm là cả một nghệ thuật

Ghi nhận của PV, do được tập huấn khá kỹ nên đồng loạt các trường tiểu học trên địa bàn TP.Hà Nội đã áp dụng quy định mới này, không phải từ ngày 15.10, mà ngay từ đầu năm học mới 2014 - 2015.

Một giáo viên dạy lớp 5 Trường tiểu học Quang Trung (Q.Đống Đa) chia sẻ: Giáo viên rất muốn thay đổi nhưng đôi khi cũng cảm thấy bị áp lực bởi vì thói quen thích điểm số của phụ huynh và HS. Sau khi cô nhận xét bằng lời thì HS thi nhau hỏi: “Cô khen bài làm tốt là con được 10 hả cô?” 

Một vấn đề khác được nhiều giáo viên chỉ ra, đó là: với HS lớp 1, nếu nhận xét bằng lời các em không nhớ về truyền đạt cho cha mẹ. Còn viết vào vở thì các em chưa thể đọc được lời nhận xét của cô, phần nhận xét đó chủ yếu dành cho phụ huynh đọc. Lớp 1 các em chủ yếu nhận mặt chữ, học đánh vần, việc đọc những dòng nhận xét là điều chưa thể làm ngay được.

Rồi đến “sáng kiến”

Một phụ huynh có con học tại Trường tiểu học Kim Liên (Q.Đống Đa) cho biết: Từ khi có quy định mới, giáo viên có khoảng chục con dấu in sẵn những câu nhận xét để đóng vào vở HS phù hợp với những tình huống khác nhau: ví dụ: “Con có nhiều tiến bộ, hãy phát huy nhé!”, “Con đã có sáng tạo trong bài làm. Tuy nhiên cần trình bày sạch đẹp hơn!”...

Theo phụ huynh này, mong muốn của phụ huynh là cô ghi nhận xét chi tiết hơn, cụ thể hơn nhưng cũng phải thông cảm với giáo viên khi mà một lớp học có tới 60 HS như ở Trường Kim Liên.

Sĩ số quá tải là một khó khăn nếu như trước đây, chấm điểm đồng loạt thì nay giáo viên chỉ có thể nhận xét được một nửa số HS/lớp mỗi ngày. Một giáo viên Trường tiểu học Lê Văn Tám (Q.Hai Bà Trưng) cho biết: Với mỗi môn trong một buổi học, tôi cố gắng nhận xét cho 1/2 HS trong lớp. Ví dụ, môn toán hôm nay nhận xét 1/2 lớp, số còn lại tôi nhận xét vào bài tiếng Việt hoặc bài tập đọc, luân phiên hôm sau đảo lại, như vậy các em đều được nhận xét. “Với các em có kết quả kém thì phải nghĩ ra lời phê để các em không tự ti mặc cảm và phụ huynh không hoang mang”, giáo viên này nói.

Xung quanh vấn đề này, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, cho rằng: Khi đưa ra quy định, không phải Bộ không biết thực tế có những địa phương vẫn quá tải về sĩ số. Thế nhưng, nếu cứ chờ đến khi mọi điều kiện thuận lợi mới thực hiện thì sẽ chờ... không biết đến bao giờ.

Ở khía cạnh khác, phụ huynh có con học cuối cấp tiểu học trong năm nay, đang chung một mối lo có thực, đó là: không cho điểm ở tiểu học nhưng lên cấp THCS thì HS lại liên tục bị áp lực bởi điểm số. Khi đó các cháu lại bị sốc vì vừa quen với cách đánh giá mới lại phải thay đổi để quen với một cách đánh giá khác. Một phụ huynh cho biết: “Không thể yên tâm với việc bỏ cho điểm ở tiểu học được. 

Về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Định khẳng định: Sẽ có những kiến nghị với lãnh đạo Bộ để có giải pháp đồng bộ, liên thông trong việc đánh giá HS từ cấp học dưới lên cấp học trên.

Nguyên tắc đánh giá học sinh tiểu học do Bộ GD-ĐT ban hành có hiệu lực từ 15/10:

Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học;

Kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất...

Đánh giá gồm đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Đặc biệt, không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên.

Vào cuối học kì I và cuối năm học, hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh về:

Quá trình học tập từng môn học, học sinh được xếp loại thuộc một trong hai mức: Hoàn thành hoặc Chưa hoàn thành;

Mức độ hình thành và phát triển năng lực được xếp ở 2 mức là Đạt hoặc Chưa đạt;

Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất cũng xếp loại từng học sinh thuộc một trong hai mức: Đạt hoặc Chưa đạt;

Giáo viên chủ nhiệm ghi nhận xét, kết quả tổng hợp đánh giá vào học bạ. Học bạ là hồ sơ chứng nhận mức độ hoàn thành chương trình và xác định những nhiệm vụ, những điều cần khắc phục, giúp đỡ đối với từng học sinh khi bắt đầu vào học kì II hoặc năm học mới.

  • Nguyễn Hiền   

PV

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết cổng thông tin Demo qua đâu?

Qua báo đài
Qua bạn bè
Qua Internet
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 2

Hôm nay: 37

Tổng lượng truy cập: 229631