Tin tức : KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ/

Nông dân Việt chế tạo máy bay trực thăng

Cái tên Trần Quốc Hải (SN 1960), trú tại xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đã không còn xa lạ với nhiều người. Đơn giản vì ông có những ước mơ táo bạo, chế tạo thành công nhiều chiếc máy bay trực thăng ngay trên chính quê hương mình. ước mơ chế tạo thành công chiếc máy bay trực thăng để bay trên vùng rẫy quê hương mình luôn thôi thúc trong suy nghĩ của người nông dân tràn đầy ý chí và nghị lực này.

đại tướng hai lúa ,máy bay trực thăng,
Chiếc máy bay của ông Hải vừa được thử nghiệm thành công.

Sau nhiều năm mày mò nghiên cứu, năm 2003, ông Trần Quốc Hải chế tạo thành công chiếc máy bay trực thăng đầu tiên mang thương hiệu "hai lúa" của mình. Nhìn vào thành quả có được sau thành công bước đầu, ông rất vui và luôn tâm niệm cần phải làm nhiều điều tốt hơn thế nữa. Ngay sau khi chế tạo thành công chiếc máy bay đầu tiên thì danh tiếng của ông Trần Quốc Hải đã vang danh khắp mọi nơi. Có nhiều người, nhiều đơn vị từ mọi nơi trong và ngoài nước khi nghe tiếng ông, không ngại đường sá xa xôi đã tìm tới xưởng cơ khí của ông ở một xã biên giới heo hút tại tỉnh Tây Ninh để được gặp trực tiếp người nông dân vùng quê nghèo ấy.

Việc ông Hải chế tạo thành công máy bay trực thăng, bằng những phương pháp thủ công vốn sẵn có quả là chuyện có một không hai từ xưa tới nay. Với phát minh và sự sáng tạo đó, ông đã được nhiều tổ chức khoa học kỹ thuật từ nhiều nơi đến để ghi nhận. Bên cạnh đó, cũng có một số đơn vị tổ chức liên hệ mua chiếc trực thăng của ông để đưa đi triển lãm ở Singapore.

Ông Trần Quốc Hải cho biết: "Thấy chiếc trực thăng bay được nên tôi rất yên tâm về sản phẩm của mình. Quan sát kỹ thì thấy vẫn còn nhiều điểm cần khắc phục nên tôi đã đưa về để điều chỉnh. Một tuần sau, tôi mang chiếc trực thăng ra thử lần nữa thì thấy rất hợp với những gì mình mong đợi. Trực thăng bay ở độ cao 5 mét với thời gian 10 phút. Lúc đó là gần trưa, chuẩn bị hạ cánh ra về thì huyện đội xuống thu máy bay của tôi mà không nói lý do. Sau cả nửa tháng, thì chính quyền lại gọi tôi đến đem máy bay về. Nghe nói, lúc đó có người báo tưởng tôi làm vậy là sai luật, nhưng thấy việc làm của tôi có ý nghĩa, nên họ trả lại và còn khuyến kích tôi nên làm tốt hơn".

Chiếc máy bay đầu tay có lẽ chưa phải là sự thỏa mãn như ý với ông Trần Quốc Hải, vì nó quá nặng (900kg) và tốn kém nhiên liệu. Qua trao đổi với bạn bè quốc tế và thực tiễn, ông suy nghĩ và nhận thấy mình có thể làm được chiếc khác tốt hơn thế nhiều. Nói là làm, hai năm sau, ông bắt tay ngay vào công việc của chính mình. Chỉ 6 tháng, chiếc máy bay trực thăng thứ hai đã được ông chế tạo hoàn chỉnh, chỉ nặng 680kg, dài 11m, rộng 2,3m, cao 3,5m, động cơ mới có mức tiêu hao nhiên liệu 60 lít/8 giờ, vận tốc đạt 150km/giờ. Giá thành của chiếc máy bay trực thăng này chỉ bằng một chiếc xe hơi du lịch lắp ráp.

Được biết, chiếc máy bay trực thăng đầu tiên do ông Hải chế tạo thành công đã bán cho một bảo tàng ở New York nước Mỹ, chiếc còn lại thì bán cho Bảo tàng Busan của Hàn Quốc. Đặc biệt, sau khi bán những chiếc máy bay trên, ông Trần Quốc Hải không dùng số tiền đó vào cuộc sống gia đình, mà ông đã dùng số tiền trên để tiếp tục mua và chế tạo thêm nhiều chiếc máy khác tinh tế hơn.

Đã chế tạo xong chiếc máy bay thứ ba

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Quốc Hải cho biết: "Nhận thấy có nhiều vấn đề cần phải làm, năm 2007 tôi tiếp tục chế tạo thêm chiếc máy bay trực thăng thứ ba của mình và đang chờ thời điểm tốt nhất để cất cánh. Điều tôi quan tâm nhất lúc này là sẽ ứng dụng thành công nhiều chiếc máy bay mới vào trong lĩnh vực nông nghiệp. Tôi hy vọng, đây sẽ là công trình tốt nhất để cho các bạn sinh viên có tâm huyết cao trong vấn đề nghiên cứu ứng dụng học tập".

 (Theo ĐSPL)

(Theo ĐSPL)

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết cổng thông tin Demo qua đâu?

Qua báo đài
Qua bạn bè
Qua Internet
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 1

Hôm nay: 40

Tổng lượng truy cập: 228324