Tin tức : HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN/

NHỮNG KHÓ KHĂN KHI TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG NHÀ TRƯỜNG

NHỮNG KHÓ KHĂN KHI TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG NHÀ TRƯỜNG

 

         -  Hoạt động trải nghiệm là một trong những hoạt động giúp học sinh tiếp cận với nhiều kiến thức, kĩ năng sống thực tế hơn. Những bài học trên lớp, bài giảng của thầy cô, nếu được trải nghiệm thực tế, học sinh sẽ nhận thức bài học một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất.

          - Thông qua các bài học, học sinh được thực hành, được trải nghiệm bằng những hoạt động thực tế gắn với nội dung bài học qua đó các em được rèn các kĩ năng sống cần thiết đồng thời phát huy được nhiều năng lực như năng lực hợp tác, giao tiếp, năng lực tự phục vụ, tự hoàn thành các nhiệm vụ được giao....

          - Hoạt động trải nghiệm được thực hiện dưới nhiều hình thức tổ chức như:  tham quan, cắm trại, trò chơi, giao lưu, hội thảo, sân khấu hoá, thực hành lao động....nên rất lôi cuốn học sinh và qua đó nâng cao hiệu quả giáo dục cho các em.

          Tuy mang lại hiệu quả cao nhưng việc tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm cho học sinh tiểu học là công việc không dễ thực hiện. Cụ thể:

          - Việc xây dựng kế hoạch, chương trình dạy học hiện nay thường kín về thời lượng; nếu muốn tổ chức một hoạt động trải nghiệm bổ trợ cho môn học, chương trình học thì rất khó bố trí vào khoảng thời gian giữa các tiết học, buổi học. Không thể tiến hành một hoạt động trải nghiệm trong vòng một tiết học khi phải lấy quỹ thời gian của tiết học khác. Vì vậy, việc sắp xếp quỹ thời gian hợp lý cho hoạt động trải nghiệm cần được nghiên cứu và phân bố hợp lý.

          - Năm học 2018-2019, các nhà trường đã có thêm một cuốn sách Hoạt động trải nghiệm. Mỗi chủ đề được dạy trong 4 tiết học, tuy nhiên thời lượng để học sinh có thể thực hiện hết các hoạt động theo như kế hoạch của từng tiết học là rất khó vì mỗi tiết học có rất nhiều hoạt động. Bên cạnh đó nhiều nội dung chưa phù họp với năng lực của học sinh tiểu học.

  

          - Các hoạt động trải nghiệm mà học sinh tham gia không chỉ ở trên lớp mà còn được tiến hành ở gia đình các em. Tuy nhiên để thực hiện được đòi hỏi các em phải chuẩn bị rất nhiều thứ và mất rất nhiều thời gian nên nhiều phụ huynh không ủng hộ hoặc làm thay các em để các em có sản phẩm báo cáo với thầy cô giáo vì tâm lí của phụ huynh vẫn coi trọng việc học các môn văn hóa như Toán , Tiếng Việt, Tiếng Anh ...hơn.

         

Hoạt động trải nghiệm thường gắn liền với việc cho học sinh học tập trải nghiệm thực tế như tham quan di tích lịch sử địa phương, thăm các khu công nghiệp, các địa danh, nhà bảo tàng… nhưng khi bắt tay vào thực hiện thường gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất là sự khó khăn về thời gian tổ chức. Một khó khăn nữa là yếu tố không gian, địa lý. Thông thường, các địa điểm như khu di tích, bảo tàng, các địa danh hay các khu công nghiệp, nông trại thường khá xa trường học. Không phải trường học nào cũng có sự thuận lợi về khoảng cách khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm, có nơi cách xa địa điểm trải nghiệm tới hàng trăm cây số. 

Vì vậy, sẽ rất khó khăn khi tổ chức cho học sinh đến học tập, thực tế khi khoảng cách địa lý không thuận lợi. Một vướng mắc nữa là kinh phí thực hiện. Việc tổ chức học tập trải nghiệm dù ở đâu cũng cần có khoản kinh phí nhất định để phục vụ cho hoạt động như tiền thuê xe đưa đón, nước uống… Tuy nhiên, kinh phí dành cho hoạt động học tập trải nghiệm ở các trường hiện nay khá eo hẹp.  Ngoài ra, còn có khó khăn trong việc bảo đảm an toàn trong quá trình tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm.

thchinhly

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết cổng thông tin Demo qua đâu?

Qua báo đài
Qua bạn bè
Qua Internet
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 1

Hôm nay: 44

Tổng lượng truy cập: 227518