tin tức-sự kiện

Giáo dục kỹ năng sôngs

Trong những năm gần đây, ngoài quan tâm vấn đề giáo dục các môn văn hóa thìgiáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu họccũng đang được các bậc phụ huynh và các nhà giáo dục chú trọng trong quá trình giáo dục học sinh. Dưới đây là một số phương phápgiáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Kỹ năng giao tiếp

Mục đích củagiáo dục kỹ năng giao tiếpcho học sinh tiểu học: Giúp học sinh biết được các kỹ năng cần thiết khi giao tiếp (với bạn cũng trang lứa, với thầy cô và người lớn...), biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến người khác, biết các đặt câu hỏi với thầy cô giáo và người lớn với các vấn đề chưa hiểu rõ, biết nói ra chủ kiến, chính kiến của bản thân…

Kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Học sinh tiểu học cần có khả năng tự chăm sóc bản thân: Tự lập trong việc mặc quần áo, đi giày, ăn uống, vệ sinh cá nhân... Ngoài ra, học sinh tiểu học cần biết cách phân biệt những loại thực phẩm an toàn và những loại có hại cho sức khỏe, đồng thời trẻ biết ăn đa dạng các loại thực phẩm để đủ chất cho sự phát triển của cơ thể.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đềgiúp học sinh biết cư xử linh hoạt đối với các tình huống bất ngờ phát sinh trong cuộc sống, thích nghi với sự thay đổi của môi trường bên ngoài, biết bảo vệ bản thân khỏi những tác hại tiêu cực của cuộc sống, cách giải quyết vấn đề khi bị người khác bắt nạt hoặc gặp kẻ xấu…

Kỹ năng kiềm chế cảm xúc và làm chủ bản thân

Mục đích củakỹ năng kiềm chế cảm xúcvà làm chủ bản thân là: Trang bị cho học sinh khả năng vượt qua sợ hãi, kiềm chế sự nóng giận,…

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhómgiúp học sinh học tập, chung sống tốt trong môi trường tập thể. Học sinh sẽ có những kỹ năng: lắng nghe ý kiến của mọi người, đóng gọp ý kiến vì một mục tiêu chung; lãnh đạo nhóm.

Hình thành các giá trị sống cho học sinh

Từ nhữngkỹ năng sốngđược trang bị, dần dần hình thành các giá trị sống cho học sinh tiểu học. Theo các tổ chức về giáo dục giá trị sống trên thế giới và Việt Nam thì có 12 giá trị sống là: Giản dị, Hòa bình, Hạnh phúc, Hợp tác, Khiêm tốn, Khoan dung, Tự do, Thương yêu, Trách nhiệm, Trung thực, Đoàn kết, Tôn trọng; được xếp ngang hàng với nhau.

Hiện nay việcgiáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu họcmới chỉ đang dừng lại ở việc tích hợp và lồng ghép vào các môn học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Việc tích hợp và lồng ghép này sẽ có những hạn chế nhất định trong việcgiáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Đồng thời, số lượng học sinh trong mỗi lớp tương đối đông, nên việc giáo viên bám sát sự phát triển về tính cách, cá tính của từng học sinh một gặp rất nhiều khó khăn. Nhằm trang bị cho học sinh nhữngkỹ năng sốngđầy đủ và chuyên sau nhất, đồng thời giúp các con phát triển nhân cách toàn diện nhất.

Quý phụ huynh có thể tham khảo thêmkhóa họckỹ năng sốngcủa trường đào tạo kỹ năng sống và phát triển tư duy Wedo-Wegood: Đơn vị chuyên đào tạo kỹ năng sống cho trẻ từ 4 đến 18 tuổi

Tác giả: Nguyễn Nhung

Xem thêm

Bài 6 - Phép cộng và phép nhân
Mùa tựu trường
HỘI THI TỔNG PHỤ TRÁCH ĐỘI GIỎI
Sinh hoạt chuyên đề tháng 9: Nghe giới thiệu thư Bác
Bài 12: Trái đất, các chuyển động của trái đất