Tin tức/(Trường THCS Nguyễn Khuyến)/Hoạt động chuyên môn/
Tiếng Anh 9

GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TIẾNG ANH 9 NĂM HỌC 2017 -2018

I. Đặc điểm tình hình của nhà trường.

1. Thuận lợi:

- Trường được đầu tư tương đối đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy Tiếng Anh- 2 phòng học Tiếng với đủ máy chiếu, bút thông minh, máy chiếu vật thể góp phần tạo nên môi trường học tập tích cực cho học sinh…

- Đa số giáo viên có trình độ chuyên môn khá tốt, nhiệt tình trong công tác, có kinh nghiệm giảng dạy.

- Giáo viên được tập huấn chuyên môn thường xuyên về phương pháp dạy học tích cực, chuẩn kiến thức kỹ năng, đổi mới kiểm tra đánh giá…

- Tiếng Anh là một trong những bộ môn mũi nhọn của trường trong các phong trào thi học sinh giỏi, thi Olympic trên mạng internet, thi tuyển sinh lớp 10 nên được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên từ ban lãnh đạo nhà trường.

- Nhiều học sinh yêu thích môn học, tích cực tham gia các lớp Câu Lạc Bộ Tiêng Anh do người nước ngoài dạy

2. Khó khăn: -

Số lượng giáo viên Tiếng Anh chính thức cơ hữu của trường còn chưa ổn định(hiện tại là 4 đ/c – 3 đ/c chính thức, còn 1 đ/c được trưng tập) và với số lượng 16 lớp học, cộng thêm công tác bồi dưỡng HSG thường xuyên của trường , do đó những thời điểm chưa có giáo viên trưng tập các đ/c trong nhóm Tiêng Anh của chúng tôi làm việc rất vất vả.

- Việc đổi mới cách soạn giảng của giáo viên còn hạn chế, chưa có nhiều sáng tạo và đột phá trong giảng dạy.

- Học sinh ở khắp các xã trong huyên, nhiều em ở xa trường nên có ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình tham gia các hoạt động học tập Tiêng anh trong CLB hoặc luyên thi. Trình độ học sinh không đồng đều, có sự phân hóa lớn giữa học sinh trong lớp và khối. Phương pháp và khả năng tự học của nhiều em chưa phù hợp.

3. Kết quả

- Với nhiều công sức và sự nỗ lực của mỗi giáo viên trong nhóm Tiếng Anh những năm học qua chúng tôi đã đóng góp một phần đáng kể vào thành tích của trường THCS Nguyễn Khuyến. Năm học 2016-2017 bên cạnh thành tích cao của IOE 8 và 9 ( với 1 HCĐ quốc gia, 1 giải Nhất, 3 giải nhì cấp Tỉnh) thì kết quả học sinh thi vào THPT của trường chúng tôi vẫn khẳng định vị trí cao trong toàn Tỉnh. Năm học 2016-2017 đứng thứ 2, và năm học 2017-2018 đứng thứ 3 với điểm bình quân môn Tiếng Anh 7,66 cao nhất trong 3 môn.

II. Giải pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh 9

Năm học 2017 – 2018 là năm đầu tiên thực hiện dạy đồng bộ chương trình Tiếng Anh lớp 9 theo chương trình mới hệ 10 năm của dự án 2020 –Bộ GDĐT được triển khai tại toàn tỉnh Hà Nam trong đó có Huyện Bình Lục. Nhưng với trường THCS Nguyễn Khuyến và cá nhân tôi thì đây là năm thứ 2 dạy chương trình lớp 9 này, vậy qua một năm dạy thí điểm chương trình lớp 9 tôi nhận thấy như sau:

- Sách được viết tương đối phong phú hấp dẫn theo các chủ đề phù hợp với tâm lí lứa tuổi của học sinh. Mỗi bài được phân bố kiến thức theo từng kỹ năng như các khối dưới nên giáo viên cũng quen thuộc.

- Hơn nữa hệ thống bài tập trong sách bài tập cũng phong phú, sát với yêu cầu ngôn ngữ, kiến thức ngữ pháp và các kĩ năng theo từng đơn vị bài học.

- Bên cạnh đó, Bộ GD cũng cung cấp cho giáo viên tài khoản sách mềm để giúp hỗ trợ trong công tác giảng dạy.

- Tuy nhiên, khối lượng kiến thức ở mỗi tiết Tiêng anh 9 rất dài và từ vựng quá nhiều, một số tiết đòi hỏi quá cao, thiếu thực tế, nhất là các tiết phần Skills 1 – rèn kĩ năng nói ở các chủ đề như nghề truyền thống, du lịch, hay du lịch vũ trụ …. Thực sự với các tiết học như vậy mà giáo viên không tìm hiểu thêm kiến thức xã hội thì ngay cả nói bằng Tiêng Việt bản thân giáo viên cũng còn lúng túng. Với những thực tế trên, tôi đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sau để nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh lớp 9.

* Về phía giáo viên:

- Thiết kế giáo án phù hợp với đối tượng học sinh, kiến tạo nhiều thời gian, làm đơn giản hóa các hoạt động hoặc yêu cầu của từng phần nếu khó để giúp học sinh nhận thức nhanh hơn và hiệu quả hơn.

- Thường xuyên tự học tập, nghiên cứu, trao đổi chuyên môn với những đồng nghiệp, đúc kết kinh nghiệm để nâng cao năng lực cho bản thân.

- Về phương pháp cần phải đổi mới hơn nữa, tích cực áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị trong phòng tiếng để giảng dạy Tiêng Anh. Dạy học ở phòng bộ môn thường xuyên, áp dụng nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp với đối tượng học sinh nhằm kích thích tinh thần tích cực học tập, nhất là hoạt động nhóm để thực hành trên lớp.

- Khuyến khích học sinh tham gia CLB để giúp phát triển kĩ năng nghe nói và giao tiếp.

- Có biện pháp hướng dẫn học sinh biết cách tự học, tự nghiên cứu trước bài ở nhà giúp các em thực hiện các nhiệm vụ trên lớp được nhanh và hiệu quả hơn.

- Thực hiện nghiêm túc tất cả các hình thức kiểm tra từ khâu kiểm tra từ vựng hoặc cấu trúc trong các hoạt động nói đến các bài kiểm tra 15 phut, 1 tiết và kiểm tra hết học kì.

- Thường xuyên cho học sinh tự kiểm tra từ mới vào giờ truy bài, tạo thói quên học tập hàng ngày cho học sinh.

- Phát huy khả năng tư duy của học sinh từ thấp đến cao, tránh hình thức học thuộc lòng máy móc. Đặc biệt cần dành thời gian cho học sinh rèn luyện kỹ năng làm bài tập, kỹ năng thực hành vận dụng lại các từ vựng và ngữ pháp đã học giúp các em khắc sâu kiến thức hơn. Muốn thực hiện điều này hiệu quả bản thân tôi luôn dành rất nhiều thời gian soạn chuẩn bị hệ thống bài tập ôn luyện lại các từ vựng, cấu trúc và ngữ pháp mới của từng bài ở các mức độ và kĩ năng khác nhau cho phù hợp mọi đối tượng học sinh. Sách giáo khoa bài tập là một nguồn tài liệu hay và vận dụng tương đối sát các kiến thức trên lớp nhưng có đáp án, do đó một mặt tôi vẫn giao bài về cho các trò làm ở nhà, mặt khác tôi chọn lọc soạn lại kết hợp cùng các bài tập sưu tầm thêm ở các sách tham khảo khác cho học sinh luyện thêm nhiều trong các buổi phụ đạo.

- Có kế hoạch chặt chẽ về thời gian nội dung cho các tiết ôn tập hoặc buổi phụ đạo để luyện tập cho học sinh tối đa kiến thức cũng như 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

- Tăng cường những tiết dự giờ thăm lớp để học tập, trao đổi kinh nghiệm.

- Trong những lần họp nhóm, tổ cần đưa ra những vướng mắc về chuyên môn để kịp thời tháo gỡ. Tham gia tập huấn chuyên môn đầy đủ.

- Sớm lập kế hoạch, định dạng đề thi đánh giá Năng lực đầu ra học sinh cuối cấp để rèn kĩ năng làm bài cho hs.

*. Về phía học sinh:

- Trước hết các em cần phải nhận thức đúng về mục đích và tầm quan trọng của việc học Tiêng Anh trong xã hội hiện nay. Tiếng Anh không chỉ là môn học bắt buộc trong các trường học mà còn là một phương tiện làm việc , giao tiếp hữu ích cho các em trong nghề nghiệp hoặc cuộc sống trong tương lai.

- Cần chuẩn bị đầy đủ về tư liệu học tập: sách giáo khoa, sách bài tập, từ điển, và đặc biệt với học sinh giỏi cần có các loại sách tham khảo.

- Cần rèn luyện nhiều hơn nữa kĩ năng làm bài tập, tham gia vào các hoạt động nhóm nhất là việc thực hành kĩ năng nói, viết để khắc sâu kiến thức. Phải tuân theo sự hướng dẫn của giáo viên trong các hoạt động trên lớp, chuẩn bị bài và làm bài ở nhà.

- Không được học tập một cách máy móc, thụ động, không được dựa dẫm vào sách để học tốt và đáp án của sách bài tập. - Biết cách tự học, tự đọc sách tham khảo nhiều hơn.Tự giác tham gia luyện thêm IOE, hoặc Tiêng Anh online nếu có thể để nâng cao kiến thức.

*  Để cho việc giảng dạy Tiếng Anh trong năm học này đạt hiệu quả tốt hơn, tôi xin mạnh dạn đề xuất một số ý kiến sau.

- Tôi mong muốn ban lãnh đạo phòng GDĐT, tổ THCS đã quan tâm nay quan tâm và chỉ đạo sát sao hơn về công tác dạy TA. Đề nghị lãnh đạo phòng xem xét lại cách thức tổ coi chấm kiểm tra kĩ năng nói của học sinh ở các kì kiểm tra cuối học kì sao cho tiết kiệm thời gian, hiệu quả và đặc biệt là tạo điều kiện cho giáo viên.( trước kì thi giáo viên đang tập trung ôn thi cho học sinh trong khi đó lại phải đi coi kiểm tra kĩ năng nói của học sinh theo năm học này là 4 khối sẽ mất 4 buổi chiều, giáo viên đi coi chéo trường rất xa).

- Đối với các trường có mô hình về đổi mới dạy và học Ngoại ngữ, xin phòng GD và các cấp lãnh đạo có ưu tiên hơn so với các trường không có mô hình về đầu tư trang thiết bị giảng dạy, nhân lực hoặc tài chính để các chúng tôi phát huy hiệu qủa công tác hơn.

Trên đây là một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh lớp 9 còn mang tính chủ quan của cá nhân tôi, rất mong được sự chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo, sự đóng góp chân thành của các quí thầy cô. Xin trân trọng cảm ơn.                                                                                                                                    Người viết, Nguyễn Thị Hồng Hương

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Hương
Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11
Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
  • Ba công khai
  • Thông báo

'Tôi sợ sự giả dối truyền đến đời con cháu'

'Hậu quả của lối làm ăn chụp giật, giả dối này ghê gớm lắm. Tôi sợ nhất là nó truyền đời đến con cháu', nguyên Chủ tịch An Giang, ông Nguyễn Minh Nhị chia sẻ.

Giả danh Ban tổ chức Hoa hậu để lừa đảo

Không liên quan gì đến việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 nhưng người của Công ty TNHH cho thuê Quảng cáo Việt Nam, văn phòng tại 194 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TPHCM, ngang nhiên giới thiệu mình là người của ban tổ chức.

Lại xuất hiện 'luống cày' trên cây cầu nghìn tỷ

Tại cầu Thanh Trì, mặt đường hai làn xe gồ lên, lõm xuống và bị cày thành vệt như những luống cày. Đoạn nào nhẹ lún xuống 4cm nhưng cũng có chỗ tới 10 cm.

Hàng nghìn sinh viên Hồng Kông nghỉ học để phản đối Trung

Hàng nghìn sinh viên tại Hồng Kông hôm nay đã bắt đầu tẩy chay các lớp học kéo dài 1 tuần để phản đối lập trường của Trung Quốc đối với cải cách bầu cử tại đặc khu hành chính này.

Chủ tịch Quốc hội 'truy' án oan từ Nguyễn Thanh Chấn

“Vụ ông Chấn cũng là trả hồ sơ đi trả hồ sơ lại mấy lần mà vẫn kết tội người ta”, “vụ Huỳnh Văn Nén, có dấu chân tại hiện trường, kích cỡ lệch nhau mà toà vẫn xử, để xảy ra oan sai, tù tội hơn 14 năm nay với một con người”…
Xem thêm...