Tin tức/(Trường THCS Châu Sơn)/Tin tức - Sự kiện/
KẾ HOẠCH Hoạt động tư vấn tâm lý học sinh năm học 2017- 2018

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHỦ LÝ

TRƯỜNG THCS CHÂU SƠN

Số:……/KH-THCS CS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
 

 

 

        Châu Sơn, ngày 08 tháng 02 năm 2018

                                        

 

KẾ HOẠCH

Hoạt động tư vấn tâm lý học sinh năm học 2017- 2018

 
 

 

 

      Thực hiện thông tư  số 31/2017/TT- BGDĐT, ngày 18 tháng 12 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn cho học sinh trong trường phổ thông;

      Thực hiện công văn số 77/SGDĐT-CTTT ngày 15 tháng 01 năm 2018 về việc hướng dẫn thực hiện thông tư 31 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác tư vấn cho học sinh.

      Nay trường THCS Châu Sơn xây dựng kế hoạch tư vấn tâm lý học sinh năm học 2017- 2018 cụ thể như sau:

      I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:                             

      1. Mục đích:

      Định hướng giáo dục cho học sinh có khó khăn về tâm lý, tình cảm, những bức xúc của lứa tuổi, những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong định hướng nghề nghiệp, hoặc những khó khăn của học sinh, cha mẹ học sinh gặp phải trong quá trình học tập và sinh hoạt. Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước mơ của mình.

      2. Yêu cầu:

      Các thành viên của tổ tư vấn phải am hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và phương pháp tư vấn để việc tư vấn có hiệu quả. Trong quá trình tư vấn giáo viên tư vấn cần giữ bí mật những vấn đề có tính nhạy cảm của học sinh, cha mẹ học sinh để tránh sự mặc cảm của các đối tượng được tư vấn.

      II. NỘI DUNG:

      Nội dung tư vấn tâm lý học sinh tập trung vào các vấn đề sau:

      1. Tư vấn hướng nghiệp, chọn nghề khi học sinh khối 9 chuẩn bị ra trường.

      2. Tư vấn giáo dục giới tính – sức khỏe sinh sản vị thành niên; tâm lý lứa tuổi, giới tính hôn nhân gia đình phù hợp với lứa tuổi.

      3. Tư vấn khả năng ứng phó, giải quyết các vấn đề phát sinh trong mối quan hệ, giao tiếp, ứng xử với gia đình, giáo viên và bạn bè và mối quan hệ xã hội khác;

      4. Tư vấn kỷ năng, phương pháp học tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp;

      5. Thẩm mỹ;

      6. Tư vấn về các giá trị sống, kỹ năng sống; biện pháp ứng xử văn hóa, phòng chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện

      7. Tư vấn các vấn đề khác theo mong muốn của học sinh. Hỗ trợ giới thiệu cho các em học sinh đến các cơ sở, chuyên gia khám và điều trị tâm lý đối với các trường hợp học sinh bị rối loạn tâm sinh lý nằm ngoài khả năng tư vấn của nhà trường.

      III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:

      - Bố trí giáo viên có khả năng giải đáp, tác tư vấn theo các nội dung trên, chủ yếu đưa ra những phân tích, lời khuyên thiết thực giúp các em giải tỏa được về mặt tinh thần, làm cho các em cảm thấy vững vàng, tự tin và trên cơ sở đó có thể tự giải quyết được vấn đề của mình theo hướng tích cực.

      - Do chưa có giáo viên chuyên trách làm công tác tư vấn, các thành viên của tổ tư vấn phải phối hợp cùng với giáo viên chủ nhiệm để thực hiện công tác tư vấn cho học sinh.

      - Nhà trường bố trí một phòng y tế, phòng Đoàn đội để phục vụ cho công tác tư vấn.

      IV. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC TƯ VẤN TÂM LÝ CHO HỌC SINH:

      1. Hình thức 1: Tổ chức tư vấn trực tiếp giữa cán bộ tư vấn – cá nhân học sinh.

      *Mục tiêu:

      + Lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn tâm lý của học sinh.

      + Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể.

      + Động viên tinh thần để học sinh giải quyết hiệu quả khó khăn của bản thân mình.

      *Nội dung:

      + Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, những vấn đề khó nói…

      + Tổ tư vấn tâm lý sẽ tiến hành tư vấn khi những vấn đề đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần khiến học sinh hoang mang, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là mất kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình.

      2. Hình thức 2: Tư vấn gián tiếp thông qua email hoặc điện thoại của lãnh đạo trường và thầy cô giáo.

      Mục tiêu và nội dung như tư vấn trực tiếp được học sinh chuyển ý kiến đề nghị tư vấn đến địa chỉ email của nhà trường hoặc điện thoại của lãnh đạo trường và thầy cô giáo để được phân phối cho các thành viên tổ tư vấn phù hợp với nội dung yêu cầu, GV tư vấn trả lời cho HS qua email và điện thoại.

      3. Hình thức 3: Tương tác đám đông.

      *Mục tiêu:

      + Lắng nghe những khó khăn tâm lý của học sinh.

      + Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết.

      + Động viên tinh thần học sinh.

      *Nội dung:

      + Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, tình thầy trò,…

      2. Hình thức 2: Tổ chức buổi nói chuyện các chuyên đề tư vấn giúp HS giải tỏa các khó khăn mạng tính thời điểm hoặc mang tính phổ biến.

      * Mục tiêu:

      + Tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ sau những giờ học căng thẳng.

      + Chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống mang lại.

      + Định hướng lại nhận thức, duy trì tinh thần, thái độ sống tích cực.

      *Nội dung:

      +  Tùy thời điểm, Tổ tư vấn học đường sẽ tư vấn theo những chuyên đề phù hợp.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

      1. Nguồn tài liệu :

      - Tài liệu được cấp phát trong các đợt giáo viên đi tập huấn;

      - Sưu tầm tài liệu từ báo giấy, báo mạng có uy tín.

      2. Lịch tư vấn :

      - Tổ tư vấn hoạt động thường xuyên (Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần) Buổi sáng từ  7 giờ 30 đến 11 giờ 00 hàng ngày do các cán bộ, giáo viên trong tổ tư vấn tâm lý trực tiếp hỗ trợ tư vấn cho học sinh tại địa điểm của tổ tư vấn (Phòng Y tế) hoặc tại phòng Đoàn đội của nhà trường.

      - Các hoạt động, hình thức tư vấn sẽ được tổ chức xen kẽ tùy theo thời điểm, nhu cầu của học sinh. 

      3. Kế họach thời gian:

Thời gian

Nội dung

Người thực hiện

Tháng 9 năm 2017

- Tư vấn về việc học, sinh hoạt của HS lớp 6

- Tư vấn vế an toàn giao thông

- Tư vấn về vệ sinh an toàn thực phẩm

- GVCN lớp 6

- Công an Phường

- TPT

Tháng 10 năm 2017

- Kỹ năng giao tiếp ứng xử

- Báo cáo kỹ năng sống cho HS

- Tư vấn về việc học của học sinh

- GVCN

- GVCNKHXH

- GVCN

Tháng 11 năm 2017

 

 Tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên

 

- GVCN

Tháng 12 năm 2017

- Tuyên tuyền về phòng chống Ma túy, HIV-AIDS

- Báo cáo kỹ năng sống cho HS       

 

- HT, PHT

Tháng 1 năm 2018

- Tư vấn vế vệ sinh, an toàn thực phẩm

 - TPT

Tháng 2 năm 2018

- Báo cáo kỹ năng sống cho HS       

- Tổ KHXH

Tháng 3 năm 2018

- Phòng chống đuối nước

- TPT

Tháng 4 năm 2018

- Tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên

- Báo cáo kỹ năng sống cho HS       

 

- NV PT Y tế

Tháng 5 năm 2018

- Tư vấn cho học sinh lớp 9 lựa chọn nghề sau khi tốt nghiệp THCS năm 2018

- BGH, GVCN lớp 9

      Ngoài những thời gian trên, nhà trường còn chủ động bố trí hòm thư góp ý để các em có nhu cầu tư vấn những vấn đề tế nhị, những vấn đế khó khăn trong cuộc sống từ đó nhà trường xem xét bố trí tổ tư vấn tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.

      4. Phân công nhiệm vụ các thành viên tổ tư vấn:

      - Hiệu trưởng: phụ trách chung, theo dõi chỉ đạo hoạt động tư vấn của tổ tư vấn; bồi dưỡng cho CB-VC về công tác tư vấn học đường.

      - Tổng phụ trách đội: Tiếp nhận ý kiến học sinh từ email nhà trường, từ hộp thư “Những điều em muốn nói” và phân phối cho các thành viên tổ tư vấn.

      Phụ trách việc tổ chức tư vấn cho học sinh dưới cờ hằng tuần về những vấn đề chung mà học sinh đang quan tâm.

      - Phó hiệu trưởng: và  tổ trưởng chuyên môn:

Chịu trách nhiệm tư vấn về Phương pháp học tập các bộ môn ở trường, tự học ở nhà sao cho việc học tập có hiệu quả, giảm mệt nhọc; giáo dục kỹ năng sống.

      - Thầy, Cô GVCN các lớp:

      Phụ trách các nội dung tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh; giới tính, quan hệ với bạn khác giới, sức khỏe sinh sản vị thành niên; quan hệ giao tiếp với mọi người đối với học sinh lớp chủ nhiệm và HS toàn trường theo phân công.

      - Bí thư đoàn, Tổng phụ trách đội:  Tư vấn các vấn đề về hoạt động xã hội.

      - Y tế học đường: Tư vấn cho HS toàn trường về vấn đề Sức khỏe sinh sản vị thành niên; chăm sóc sức khỏe cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng bệnh...

      Tiếp nhận đăng ký của học sinh, báo cáo với tổ trưởng tổ tư vấn để phân công GV tư vấn.

      - GV dạy Mỹ thuật: Tư vấn về thẩm mỹ trong trang phục, các vấn đề về giới tính.

      Ngoài ra Liên đội còn thành lập đội ngũ phát thanh viên cung cấp những thông tin học sinh còn hoài nghi, thắc mắc chung để tuyên truyền rộng rải.

      Trên đây là kế hoạch hoạt động tư vấn tâm lý học đường của trường THCS  Châu Sơn năm học 2017 - 2018. Đề nghị CB-VC nghiên cứu, triển khai thực hiện tốt các nội dung và yêu cầu của kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Mọi thắc mắc kịp thời liên hệ lãnh đạo nhà trường để được hướng dẫn thêm./.

 

Nơi nhận:

- Thành viên tổ tư vấn (để thực hiện);

- Lưu: VT.

 

 

 

  HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

Đỗ Ngọc Hải

 

 

Tác giả: thcschausonpl

Xem thêm

Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường
  • Ba công khai
  • Thông báo

CÔNG KHAI DỰ TOÁN THU - CHI năm 2018

CÔNG KHAI DỰ TOÁN THU - CHI năm 2018

QUYẾT ĐỊNH Về việc công bố công khai dự toán ngân sách năm

QUYẾT ĐỊNH Về việc công bố công khai dự toán ngân sách năm 2018 của Trường THCS Châu Sơn

danh sách phát bằng

danh học sinh được nhận bằng

danh sách phát bằng

danh sách học sinh được nhận bằng

Chủ tịch Quốc hội 'truy' án oan từ Nguyễn Thanh Chấn

“Vụ ông Chấn cũng là trả hồ sơ đi trả hồ sơ lại mấy lần mà vẫn kết tội người ta”, “vụ Huỳnh Văn Nén, có dấu chân tại hiện trường, kích cỡ lệch nhau mà toà vẫn xử, để xảy ra oan sai, tù tội hơn 14 năm nay với một con người”…
Xem thêm...
Website Đơn vị