Tin tức/(Trường THCS Châu Sơn)/Tin tức - Sự kiện/
BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ MÔ HÌNH THM

Ngày 06 tháng 10 năm 2016

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ MÔ HÌNH THM

Phần thứ nhất: GIỚI THIỆU CHUNG

Như các quý vị đại biểu và các đ/c học viên đã biết, trong những năm gần đây, nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế đã được hội nghị TW 8 khóa XI thông qua thì việc đổi mới GD là một trong những nhiệm vụ hàng đầu và vô cùng bức thiết đặt ra cho ngành GD. Vì vậy, việc áp dụng mô hình THM vào giảng dạy trong giai đoạn này là một trong những việc làm thiết thực ngành GD cụ thể hóa NQ 29-NQ/TW.

Kính thưa quý vị!

Trong quá trình đổi mới, ngành GD luôn xác định cần phải kế thừa, phát huy những thành tựu, phát triển những nhân tố mới, tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm của thế giới để giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Và mô hình trường học mới tại Việt Nam là một dự án nhằm xây dựng và nhân rộng mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm giáo dục của Việt Nam. Mô hình này vừa kế thừa những mặt tích cực của mô hình trường học truyền thống, vừa có sự đổi mới căn bản về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, tài liệu học tập, phương pháp dạy và học, cách đánh giá, tổ chức và quản lý lớp học...          

Và quý vị cũng biết hiện nay trên các phương tiện thông tin như mạng xã hội, trên báo chí, hay facebook có không ít những bài báo với những ý kiến này nọ về mô hình THM nhưng thực chất mô hình có rất nhiều điểm ưu việt. Học sinh được học mô hình sẽ có động lực để đi đến sự tự tin, tự học, tự khám phá, tự rèn luyện, tự trau dồi và tự khẳng định bản thân trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phần thứ hai: NỘI DUNG CỤ THỂ

I. ƯU ĐIỂM

1. Về trang trí lớp học, chuẩn bị các điều kiện về CSVC cho việc dạy và học mô hình

- Về biên chế lớp học: Đội ngũ cán bộ lớp theo MHM gọi là HĐTQ, có Chủ tịch HĐTQ, phó chủ tịch HĐTQ và các ban. Ở mô hình này, mọi thành viên trong lớp được đề cao vai trò cá nhân, được tham gia xây dựng và phát triển Hội đồng, mỗi em là một mắt xích không thể tách rời và đóng góp vai trò không nhỏ với sự thành công hay thất bại của Hội đồng.

 Điểm nổi bật của mô hình là đổi mới về cách thức tổ chức lớp học. Theo mô hình trường học mới, quản lý lớp học là “Hội đồng tự quản học sinh”, các “ban” trong lớp, do học sinh tự nguyện xung phong và được các bạn tín nhiệm bầu lên. “Hội đồng tự quản học sinh” là một biện pháp giúp học sinh phát huy quyền làm chủ quá trình học tập, giáo dục. Học sinh có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục, được rèn các kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, hợp tác trong các hoạt động... Trên gương mặt các em hiện rõ tinh thần trách nhiệm và kĩ năng lãnh đạo, điều mà trước đây các em không có cơ hội được bộc lộ và phát huy.

- Về trang trí lớp học: Lớp học được trang trí trở thành nơi có môi trường thân thiện đối với các em, màu sắc sinh động; có “Hộp thư bè bạn”, “Điều em muốn nói”. Mỗi hòm thư đều có những đặc điểm riêng của nó. Ở “Hòm thư bè bạn” - các em đã thổ lộ những điều muốn nói với bạn một cách thoải mái hơn, ngoài ra còn có các góc học tập cơ bản: Góc Toán, Góc Tiếng việt, Góc Tự nhiên và Xã hội và Góc Hoạt động giáo dục. Giáo viên và học sinh tìm những tài liệu nhất định để đưa vào các góc môn học ngay từ đầu năm học . Thư viện lớp học chỉ đơn giản là một giá sách nhỏ được đặt ở cuối lớp. Các loại sách trong thư viện được sắp xếp, phân loại theo từng lĩnh vực để tiện cho việc sử dụng và quản lý sách. Ở trên lớp, vào giờ ra chơi hay trong tiết học ngoại khóa học sinh lại được mở rộng kiến từ những cuốn sách, quyển truyện yêu thích. Muốn biết nhà của các bạn trong lớp ở mình ở vị trí nào thì các bạn xem vào sơ đồ cộng đồng đã được các em thể hiện trên bản đồ cuối lớp học.

2. Về cách thức tổ hoạt động học cho học sinh

- Trong lớp học theo mô hình THM, học sinh ngồi học theo nhóm. Mỗi nhóm có 5 đến 6 em, nhóm là đơn vị học tập cơ bản. Vai trò của nhóm trưởng rất quan trọng. Nhóm trưởng là người hỗ trợ giáo viên điều hành các thành viên trong nhóm: tự giác, tích cực hoạt động, tự quản, tự học, tự tìm tòi, khám phá phát hiện kiến thức theo hướng dẫn của sách. Mọi thành viên trong nhóm phải tự nghiên cứu tài liệu, tự học, chia sẻ với bạn, báo cáo với nhóm kết quả học tập. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất và báo cáo kết quả học tập với giáo viên. Trong nhóm, sự tự giác ở mỗi cá nhân, tự học, tự khám phá kiến thức, mỗi cá nhân đều phải nỗ lực, không thể ỷ lại vào người khác, phát huy tính chủ động, năng lực tự học, học sinh có nhiều cơ hội độc lập suy nghĩ, bộc lộ ý kiến riêng khi làm việc cá nhân và có nhiều cơ hội phát huy năng lực hợp tác khi học nhóm. Hoạt động trong tập thể nhóm đã phát triển về tình bạn, ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần tương trợ, ý thức tự giác.

- Theo mô hình trường học mới, việc dạy học tích cực sẽ có bốn đặc trưng cơ bản:

1. Dạy học thông qua các hoạt động của học sinh;

2. Dạy học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học;

3. Tăng cường học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác;

 4. Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò. 

- Học tập theo mô hình trường học mới, các em phát huy được “5 tự”: tự học, tự sáng tạo, tự tin, tự giác và tự chủ. Với phương pháp dạy học mới, học sinh sẽ trở thành người tự giáo dục một cách tự giác, chủ động, có ý thức. Mô hình này nâng cao tính hợp tác trong cách làm việc nhóm hoặc nhóm tự quản sẽ gắn kết các học sinh lại với nhau. Bên cạnh đó, với cách đánh giá kết quả học tập mới, các em sẽ không bị áp lực về điểm số vì giáo viên đánh giá học sinh qua nhận xét. Thực hiện mô hình trường học mới là mở ra cơ hội gắn kết nhà trường với các đoàn thể, các giáo viên với phụ huynh... Phụ huynh được trực tiếp tham gia giáo dục con em mình thông qua việc thực hành các kỹ năng cho trẻ. 

- Nếu quý vị được đến thăm quan lớp học mô hình này, các quý vị  không khỏi ngạc nhiên trước sự sáng tạo, năng động và tỏ ra có uy trong khâu điều hành lớp học của các em. Đó là một đổi thay căn bản và mang ý nghĩa lớn lao. Song song với chủ tịch, phó chủ tịch là các trưởng nhóm. Trưởng nhóm bao quát điều hành hoạt động học tập trong nhóm, mỗi cá nhân phấn đấu hết mình để hoàn thành nhiệm vụ. Mặc dù các cô giáo đứng cạnh theo dõi và ghi hình song các em không hề mất đi sự mạnh dạn, năng nổ mà vẫn tự tin đưa ra tiếng nói cá nhân trước tập thể,  trên môi luôn nở những nụ cười tin tưởng, động viên nhau hoàn thành sản phẩm nhóm. Những câu hỏi có tính tương tác cao luôn xuất hiện trong hoạt động nhóm: "Tại sao bạn làm như vậy?"; Ý kiến của tớ là..."; "Cho tớ biết ý kiến của bạn đi.". Qua đó, ngôn ngữ giao tiếp, tình cảm và năng lực tư duy, kĩ năng đánh giá bản thân và đánh giá bạn cùng các kĩ năng "mềm" khác không ngừng được hoàn thiện.

- Các em học tập rất sôi nổi dưới sự điều khiển của bạn nhóm trưởng, các em có mối quan hệ học tập thân thiện, gần gũi, mọi ý kiến được các thành viên trong nhóm ghi nhận và bổ sung cho hoàn thiện hơn. Trong quá trình học, các em phải tự đọc mục tiêu, tự đọc yêu cầu, tự thực hiện yêu cầu, tự đánh giá mình và đánh giá bạn. Điều này giúp các em chủ động hơn khi học và giảm bớt sự phụ thuộc vào thầy cô giáo. Qua đây các em phát huy được năng lực cá nhân, tinh thần làm việc nhóm và rèn kĩ năng giao tiếp cho các em, từ đó các em tự tin hơn, mạnh dạn hơn. Thể hiện rõ nhất là khi các bạn Trưởng nhóm, bạn Chủ tịch, Phó Chủ tịch hội đồng tự quản điều hành hoạt động nhóm và chia sẻ trước lớp. Cũng khối lượng kiến thức ấy nhưng các em chủ động lĩnh hội một cách thật nhẹ nhàng thoải mái và tự nhiên.

Mô hình VNEN được áp dụng ở trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội). Ảnh: Internet

          - Vai trò của GV trong việc tổ chức hoạt động học cho HS: GV luôn đứng ở vị trí thuận lợi để dễ dàng quan sát các nhóm học sinh làm việc và có thể hỗ trợ kịp thời cho các nhóm, giúp đỡ học sinh, gợi mở để học sinh phát huy tìm tòi kiến thức mới, hỗ trợ cho cả lớp, hướng dẫn học sinh báo cáo sản phẩm; vừa hướng dẫn học tập cho một nhóm, vừa kết hợp quan sát, đánh giá và thúc đẩy các nhóm khác làm việc.

* Tình hình thực hiện triển khai MH THM năm học 2016-2017 của ngành GD&ĐT Phủ Lý

- Cấp TH: Có 21/21 trường tham gia triển khai dạy mô hình VNEN từ khối 2 đến khối 5, trong đó 8 trường đã thực hiện sang năm thứ 2, năm học này có thêm 13 trường tham gia với tổng số HS 3484/112. (Cũng vui mừng thông báo với quý vị có một số trường thực hiện rất tốt, học sinh nhanh nhẹn tự tin: TH Trần Hưng Đạo, TH Châu Sơn…).

- Cấp THCS: Có 7/19 trường tham gia, trong đó có 3 trường thực hiện năm thứ 2 (T.Châu, LHP, Tiên Tân), năm học này thêm 4 trường (K.Bình, Liêm Chính, Châu Sơn, L.Hạ) với tổng số HS tham gia là 776/22 lớp. (Mặc dù năm nay mới thực hiện nhưng có một số trường các em HS lớp 6 rất mạnh dạn, tự tin, cô giáo đến dự giờ thăm lớp hỏi thăm cô tên là gì, cô dạy trường nào… rất thân thiện).

          * Chỉ đạo của Bộ GD, Sở GD, Phòng GD về việc thực hiện triển khai MHTHM

- Khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình trường học mới tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh.

- Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học; áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến khác phù hợp với điều kiện thực tiễn; đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và dư luận xã hội nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

II. KHÓ KHĂN

- Trong bối cảnh giáo dục ở nước ta hiện nay, mô hình THM còn tồn tại một số hạn chế khi triển khai. Trước hết là do những yếu tố cơ bản phục vụ cho việc triển khai mô hình THM rộng rãi như cơ sở hạ tầng (trường, lớp, sân chơi, bãi tập…)… chưa đảm bảo đồng bộ về chất lượng và số lượng. Việc đổi mới chưa đi theo một lộ trình phù hợp. Đội ngũ nhà giáo tham gia vào mô hình 100% là những người quen với nếp dạy truyền thống nên dù có được tập huấn cũng còn nhiều bỡ ngỡ. Trường lớp, bàn ghế, sĩ số… vốn được thiết kế cho mô hình dạy học truyền thống nên khi đưa vào sử dụng để dạy học theo mô hình VNEN sẽ không thể đáp ứng tốt được. Và trên thực tế còn một số phụ huynh băn khoăn thắc mắc.

- Nhiều học sinh khi tiếp cận mô hình trường học mới tỏ ra khá bỡ ngỡ. Cụ thể, nhiều em chưa biết cách tự học, chưa hứng thú tham gia thảo luận nhóm, thụ động, trông chờ, ỷ lại vào nhóm trưởng. Học sinh tiểu học còn nhỏ, kỹ năng sử dụng tiếng Việt của một số em còn hạn chế nên rất khó khăn trong việc giải quyết các yêu cầu bài tập đặt ra. 

          - Học nhóm bên cạnh việc phát huy trí tuệ tập thể thì còn khiến cho nhiều học sinh có cơ hội nói chuyện riêng, không tập trung khi giáo viên đang hướng dẫn nhóm khác. Ngoài ra, ngồi học quay vào nhau, cộng với sĩ số lớp quá đông sẽ không tránh khỏi việc nhìn bài nhau. Chưa kể một số học sinh học giỏi muốn nhóm mình sớm hoàn thành nhiệm vụ nên có thể đọc bài cho bạn chép hoặc cho bạn nhìn bài. Khi nghiệm thu kết quả, giáo viên thấy các học sinh trong nhóm đều hoàn thành nhiệm vụ nên có thể chủ quan không giảng lại, trong khi thực tế, còn nhiều học sinh chưa hiểu hết bài. Học theo mô hình mới, có thể xảy ra tình trạng: những học sinh giỏi thì ngày càng năng động, tự tin, tiến bộ nhanh nhưng những học sinh yếu kém thì càng chậm tiến bộ. 

 - Mặt khác, trong một lớp học đông mà thời lượng của một tiết dạy chỉ từ 30-40 phút đối với tiểu học, 45 phút đối với THCS thì đây là một trở ngại rất lớn cho việc dạy học theo nhóm. Nếu giáo viên không kiểm soát tốt sự tương tác giữa các học sinh trong nhóm thì một số có thể lãng phí thời gian vào việc thảo luận những vấn đề không liên quan hoặc có thể xảy ra trường hợp một học sinh phụ trách nhóm theo kiểu độc đoán sẽ hướng các bạn còn lại thảo luận những vấn đề không đúng trọng tâm bài học. Hoặc sẽ có một số học sinh được làm nhóm trưởng nhưng chưa thành thạo trong việc điều hành hoạt động nhóm nên nhóm học chưa hiệu quả. Mô hình trường học mới khi thực hiện với lớp học đông (trên 30 học sinh) là rất khó khăn bởi việc chia nhóm (theo nghiên cứu, số lượng người học theo nhóm ở dạng lý tưởng là 4-5 người/nhóm) sẽ không phù hợp với không gian lớp học. Lớp đông thì giáo viên ít có thời gian đến từng nhóm để kịp thời sửa chữa và chỉ bảo cho các học sinh yếu kém.

          - Diện tích lớp học nhỏ thì việc kê bàn cho học sinh làm việc theo nhóm rất khó hợp lý. Nhiều học sinh sẽ khó theo dõi trên bảng, dẫn đến tư thế ngồi không đúng, có thể làm cho các em cong, vẹo cột sống hoặc loạn thị...

          - Học theo mô hình mới, học sinh phải có sự chuẩn bị bài trước ở nhà, dưới sự hỗ trợ của phụ huynh, thì việc thảo luận trên lớp mới hiệu quả. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng có khả năng hỗ trợ các em điều này. 

Phần thứ 3. KẾT LUẬN

- Có thể nói, mô hình THM là sợi dây kết nối giữa cộng đồng, nhà trường với học sinh qua hoạt động ứng dụng thú vị, dễ hiểu, dễ nhớ. Cha mẹ gần gũi hơn với thầy cô và luôn đồng hành với quá trình tự học của con em mình.

- Việc tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới đã tạo ra không gian lớp học gần gũi, thân thiện với các em. Thông qua bản đồ cộng đồng, góc cộng đồng đã tạo điều kiện để học sinh hiểu hơn về cộng đồng, thông qua hộp thư điều em muốn nói, hộp thư vui đã tạo điều kiện để học sinh chia sẽ với bạn bè, thầy cô , thông qua góc học tập, thư viện lớp học đã tạo điều kiện để học sinh học tập tốt hơn.

- Tài liệu dạy học theo mô hình trường học mới được viết lại tinh giản, thiết thực hơn sát với chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học dẫn đến không quá tải và học sinh dễ tiếp cận hơn. Tài liệu được dùng cho cả ba đối tượng: Đối với học sinh, tài liệu học tập rất cụ thể, rõ ràng, có lôgô chỉ dẫn cụ thể giúp các em có thể tự mình hoặc nhóm học tập để thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. Đối với giáo viên, tài liệu hỗ trợ cách hướng dẫn, tổ chức cho học sinh học tập có hiệu quả. Đối với phụ huynh, tài liệu giúp họ có khả năng hỗ trợ con em học tập tại gia đình và cộng đồng.

          - Mô hình trường học mới học sinh được học tập thông qua 10 bước học tập (Chủ yếu là tự học và hợp tác) nên học sinh được hoạt động nhiều hơn, các em được rèn  các kỹ năng nhiều hơn đó là kỹ năng tự học, hợp tác, kỹ năng diễn đạt, trình bày, kỹ năng đánh giá và tự đánh giá, kỹ năng điều hành …, giúp các em tích cực, chủ động và tự tin trong quá trình học tập… vì vậy chất lượng giáo dục được nâng lên.

- Học sinh học theo mô hình trường học mới ViệtNam rất chủ động và linh hoạt. Lớp có Hội đồng tự quản, bước đầu các em đã biết làm quen nhiệm vụ của mình. Đặc biệt nội dung, phương pháp dạy học và hình thức tổ chức lớp học đã phát huy được tính tích cực, chủ động và khả năng tự học của học sinh. Trong quá trình học tập, học sinh có nhiều cơ hội độc lập suy nghĩ, bộc lộ ý kiến riêng khi làm việc theo nhóm và có nhiều cơ hội phát huy năng lực hợp tác khi học nhóm, được tranh luận và bảo vệ ý kiến của mình, được cùng bạn bè chia sẻ những ý tưởng, những kiến thức thực tế, được tự đánh giá bản thân và đánh giá các bạn.

- Học sinh được học trong môi trường học tập thân thiện, thoải mái, không bị gò bó, luôn được gần gũi với bạn bè, với thầy cô, được sự giúp đỡ của bạn học trong lớp, trong nhóm và thầy cô, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi các em. học sinh khá giỏi được phát huy, học sinh còn hạn chế, yếu kém được học sinh của nhóm và giáo viên giúp đỡ kịp thời ngay tại lớp .

- Đối với mô hình THM, phụ huynh được tham gia đánh giá: phụ huynh được mời tham gia hoặc quan sát các hoạt động dạy học/giáo dục của nhà trường, sử dụng tài liệu hướng dẫn học tập, đáp ứng các yêu cầu của học sinh trong quá trình học tập, nhất là những hoạt động học tập, sinh hoạt ở gia đình, ở cộng đồng và nên ghi nhận định vào phiếu đánh giá. Thông qua đó động viên, giúp đỡ các em học tập, rèn luyện, phát triển kỹ năng sống, vận dụng kiến thức vào cuộc sống và tham gia các hoạt động xã hội, tìm hiểu về những sự vật, hiện tượng tự nhiên và văn hóa, lịch sử, nghề truyền thống ... của địa phương nên phụ huynh biết được mức độ học tập của các em và họ có trách nhiệm hơn trong việc tham gia giáo dục con em mình.

          Chính vì những lý do trên mà ngành GD nói chung và chúng tôi là những thầy cô giáo nói riêng rất vui khi được tham gia mô hình THM, chúng tôi luôn nhìn thấy ở phía trước một tương lai tươi sáng đang thênh thang rộng mở.

 

 

                                                                                                                 - Bà Phạm Thị Huyên

 

Tác giả: thcschausonpl

Xem thêm

Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường
  • Ba công khai
  • Thông báo

danh sách phát bằng

danh học sinh được nhận bằng

danh sách phát bằng

danh sách học sinh được nhận bằng

Chủ tịch Quốc hội 'truy' án oan từ Nguyễn Thanh Chấn

“Vụ ông Chấn cũng là trả hồ sơ đi trả hồ sơ lại mấy lần mà vẫn kết tội người ta”, “vụ Huỳnh Văn Nén, có dấu chân tại hiện trường, kích cỡ lệch nhau mà toà vẫn xử, để xảy ra oan sai, tù tội hơn 14 năm nay với một con người”…

DỰ TOÁN THU CHI NĂM 2016

CÔNG KHAI DỰ TOÁN THU CHI NĂM 2016

BÁO CÁO CÔNG KHAI QUYẾT TOÁN THU - CHI NGUỒN NSNN CẤP VÀ NGUỒN

BÁO CÁO CÔNG KHAI QUYẾT TOÁN THU - CHI NGUỒN NSNN CẤP VÀ NGUỒN KHÁC QUÝ II NĂM 2016
Xem thêm...
Website Đơn vị