Tin tức/(Trường THCS Chuyên Ngoại)/Viết về thày cô/
Người lái đò tận tụy

Con người chắc ai cũng từng một lần được cắp sách đến trường, ai cũng có một người thầy, một người cô kính mến của lòng mình để thương, để mến và để nhớ về. Riêng tôi, tôi đã học bao nhiêu thầy cô giáo và được gắn bó với họ rất nhiều năm tháng nhưng có lẽ người tôi yêu mến nhất đó là cô giáo chủ nhiệm của tôi bây giờ. Đó là cô “Nguyễn Thị Kim Ngân” – Cô giáo dạy môm Ngữ văn.

Đọc cái tên của cô chắc mọi người cũng biết cô giáo tôi là người thế nào. Đó là một con người hiền hậu, nết na, xinh đẹp mà cũng hết sức nghiêm khắc. Cô giáo tôi năm nay mới chỉ có 35 tuổi. Đặc biệt cô còn là một người hết sức quan tâm đến học sinh.

Ấn tượng đầu tiên của cô Ngân đối với tôi là cô là một người thẳng thắn, yêu thương và hết sức quan tâm học sinh. Khi học hè tôi chưa thấy ấn tượng nào về cô nhưng vào đầu năm học càng học cô, cô càng để lại nhiều ấn tượng sâu sắc bởi bài giảng đầu tiên – Phong cách Hồ Chí Minh. Cô đã giới thiệu sâu sắc về vị lãnh tụ vĩ đại – Hồ Chí Minh. Cô đã nêu cách Bác Hồ tạo vốn tri thức, văn hóa cho nhân loại, Bác đã làm thế nào để có được những vốn tri thức uyên thâm đó và nét đẹp trong lối sống giản dị mà thanh tao của Bác. Cô đã rút ra từ trong bài học để dạy bảo cho chúng tôi là phải học phong cách của vị lãnh tụ của chúng ta. Đặc biệt hơn cả khiến tôi ấn tượng là tinh thần kiên trì của cô. Do lớp tôi là một lớp đại trà, học rất yếu. Có thể một bài chỉ có một tiết nhưng cô đã dạy chúng tôi tới hai tiết vì chúng học kém không hiểu được sâu rộng, cô giảng đi giảng lại để cho chúng tôi hiểu bài để chúng tôi có vốn tri thức. Chính sự giảng bài kỹ càng khiến một lớp đại trà và nổi danh là học kém, siêu quậy như lớp tôi đã dần được cải thiện, học khá hơn rất nhiều so về trước, ý thức và nề nếp của chúng tôi cũng tốt lên bởi cách dạy bảo của cô. Cô không dùng những hành động gì đối với chúng tôi mà chỉ dùng những lời nói ngon ngọt xuất phát từ trong đáy lòng mình để dạy chúng tôi, để khuyên, để bảo chúng tôi.

Vì một tiết học của cô vào buổi sáng chỉ có 45 phút nên vào buổi chiều đầu tiên cũng là ấn tượng của cô để lại trong lòng tôi. Cô đã dùng hết hẳn ca đầu tiên để dạy chúng tôi về phương pháp học tập. Cô đã nói: “Vì chúng em năm nay là năm cuối cấp, cần có tri thức để các em không phải lo về những kỳ thi đặc biệt là thi tốt nghiệp và kỳ thi cấp III nên chúng ta cần phải kết hợp các giác quan lại với nhau: Mắt thì nhìn, tai nghe, tay thì viết. Đối với các bài thơ chúng ta cần có chí tưởng tượng cao, phương pháp học đúng đắn, rút ra các bước làm bài… và nên nhớ các em cần phải làm và học theo câu nói xưa cũng như nay: “ Văn ôn võ luyện”. Chúng ta cần phải trau dồi, học đi học lại những kiến thức mới và cũ thì mới học tốt được môn Ngữ văn. Vả lại chúng ta học là để cho mình chứ không phải là cho ai khác, học còn đẻ chúng ta khi ra ngoài xã hội còn biết cách ứng xử, học để có một cái ngành nghề, giúp cho đất nước, cần phải chăm chỉ học, học tốt để không uổng phí những đồng tiền mồ hôi, xương máu vất vả mà cha mẹ mình đã phải trả”. Những điều mà cô nói làm cho cả lớp phải im thin thít không có một tiếng động nào că. Điều đó làm cho tôi cũng như cả lớp có một cách học độc đáo mà cô truyền giảng cho chúng tôi. Những lời của cô khiến tôi bắt đầu có một cái nhìn khác lạ đầy kính trọng, đầy sự ngưỡng mộ và thêm quý mến cô nhiều hơn. Cuối buổi khi có tiếng trống ra về hôm nào cũng như hôm nào cô lại nói một câu: “Về nhà học bài tập, hôm sau kiểm tra”. Câu nói vang lên khiến chúng tôi sợ hãi, lo lắng run lên bởi có cái tính lười học bài. Khi vào hôm kiểm tra bài một tiếng gọi vang lên: “Hòa, lên bảng thuộc bài” làm tim tôi như muốn nhảy ra ngoài vì hôm đó trước tôi đã đi chơi nên quên mất lời cô dặn học bài về nhà. Khi lên tôi rất sợ cô mắng, cô đuổi ra khỏi lớp, bắt đứng trước sân trường… nhưng điều ngạc nhiên là điều tôi suy nghĩ lại sai 100% và quay ngược lại 180 độ. Không phải là những điều mắng chửi, đuổi này nọ… mà là một câu hỏi nhẹ nhàng: “Lý do vì sao em không học bài” tôi đáp lại câu hỏi của cô và cô nhắc nhở tôi là “lần đầu nên cô không phạt em, nếu còn lần hai thì cô cho ra ngoài học đấy. Cô nhắc bạn cũng là nhắc cả lớp phải rút kinh nghiệm”. Buổi học lại diễn ra như bình thường và cũng có những ấn tượng khác ở các buổi chiều học văn.

Cô là một người cô giáo tốt, thật tốt, có lẽ hơn cả tốt. Cô luôn đem đến cho chúng tôi những sự ham học. Tôi hứa sẽ chăm học thật tốt trong suốt năm học này và sẽ học thật giỏi đẻ không phụ công lao mà cô bỏ ra để dạy tôi.

Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11 lớp tôi có bài thơ văn tặng cô để nhớ đên những người thầy cô đã không quản công lao dạy dỗ bao ngày:

Con đò đưa khách qua sông,

Quanh năm mưa gió vẫn không mỏi mòn.

Thầy cô dạy dỗ chúng con,

Một đời tận tụy sắc son với trò.

Bao nhiêu cực khổ vẫn lo,

Vẫn hiên ngang lái con đò ước mơ.

Bao nhiêu khách đã cập bờ,

Bao nhiêu người đã bao người thành công.

Chúng con ghi mãi trong lòng,

Bao nhiêu công sức ước mong của thầy.

Gửi lời chúc đến thầy co,

Chúc cho sức khỏe thật nhiểu trẻ trung.

Thầy cô cứ mãi vui tươi,

Truyền bao kiến thức tuyệt vời cho con.

Dù cho phấn bảng có mòn,

Thầy cô vẫn mãi sắc son yêu nghề.

Tác giả: Vũ Khánh Hòa - 9C

Văn bản mới

Trường THCS Chuyên Ngoại - Điểm sáng của ngành GD&ĐT huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam
Học sinh thi nghi thức đội chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
Hội thảo dạy học mô hình trường học mới VNEN môn Ngữ văn 6 (phần 1)
Hội thảo dạy học mô hình trường học mới VNEN môn Ngữ văn 6 (phần 2)
  • Ba công khai
  • Thông báo

Công khai tài chính

Theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT

Công khai thông tin cơ sở vật chất trường THCS, năm học 2019 -

Theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT

Công khai thông tin về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và

Theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2018

Theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT

Cam kết chất lượng giáo dục của trường THCS, năm học 2019 -

Theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
Xem thêm...