Tin tức : Tài liệu học tập/

GIÁO ÁN: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

Ngày dạy: 19.3.2019.

TIẾT 50ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

 

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: HS hiểu cơ sở của phương pháp đo gián tiếp chiều cao một vật và khoảng cách giữa 2 điểm trên mặt đất.

2. Kỹ năng: nắm chắc các bước thực hành 2 bài toán thực tế ứng dụng tam giác đồng dạng.

3. Thái độ: Giáo dục HS ý thức áp dụng kiến thức toán học vào giải bài toán thực tiễn.

Từ kiến thức, kĩ năng, thái độ góp phần hình thành:

* Năng lực:

- Năng lực giải quyết vấn đề                                   - Năng lực tự học

- Năng lực hợp tác                                                   - Năng lực tính toán                                                 - Năng lực giao tiếp                                                 - Năng lực sáng tạo

- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin               - Năng lực thuyết trình trước đám đông.

*Phẩm chất: Phẩm chất có trách nhiệm, tự chủ, tự tin.

B.CHUẨN BỊ

- GV: Chia lớp thành 4 nhóm, cho học sinh bốc thăm nhận nhiệm vụ:

Nhiệm vụ 1: DỰ ÁN: ĐO GIÁN TIẾP CHIỀU CAO CỦA VẬT

Nhiệm vụ 2: CHỦ ĐỀ DỰ ÁN: ĐO KHOẢNG CÁCH GIỮA HAI ĐỊA ĐIỂM TRONG ĐÓ CÓ MỘT ĐỊA ĐIỂM KHÔNG THỂ TỚI ĐƯỢC.

- HS: Nhận nhiệm vụ; phân công lao động (mượn giác kế ngang,tìm hiểu cách sử dụng giác kế, tìm hiểu SGK toán 8 tập 2 trang 85 để biết cách đo, tìm hiểu trên Internet video cách đo và tải về, tổng hợp xây dựng bài thuyết trình bằngPowerpointvà báo cáo kết quả).

- Thảo luận để xác định rõ các kiến thức đã biết, điều muốn học.

- Thực hiện dự án: Cả nhóm triển khai công việc theo kế hoạch ( Thu thập thông tin, thảo luận thống nhất hoàn thành dự án, tham vấn giáo viên hướng dẫn…)

- Mỗi nhóm tự làm một giác kế.

  • Đánh giá dự án:

+ Điểm làm việc nhóm: ( Nhóm tự đánh giá trên bảng phân công nhiệm vụ)

+ Điểm nội dung = ( điểm nội dung của GV + Điểm nhóm) chia 2:

  • GV chấm nội dung nhóm thông qua bài nhóm gửi đến cho giáo viên bằng bản Powerpoint).
  • Điểm trung bình các nhóm: Các nhóm chấm chéo và nhóm trưởng tập hợp chi tiết điểm của các nhóm bạn chấm cho nhóm mình rồi chia trung bình ra điểm của nhóm.

+ Điểm dự án của mỗi thành viên = ( Điểm nội dung + điểm thuyết trình + điểm làm việc nhóm) : 3.

C. PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC

- PPDH: PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ, PP dạy học dự án.

- KTDH: KT phòng tranh, KT giao nhiệm vụ, kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật KWL, kĩ thuật mảnh ghép.

  1. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
  2. Ổn định tổ chc:

2. Kiểm tra bài cũ: ( kết hợp phần khởi động)

GV:

Gọi 2 HS lên bảng 1 HS ghi vào cột K một bạn ghi vào cột W( có thể bốc thăm tên học sinh).

Gợi ý trả lời:

K (ĐIỀU ĐÃ BIẾT)

W (ĐIỀU MUỐN BIẾT)

  • Định nghĩa tam giác đồng dạng
  • Tính chất của tam giác đồng dạng.
  • Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác : c.c.c; c.g.c; g.g.
  • Các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông: c.g.c; g.g; ch-cgv.
  • Chứng minh hai tam giác đồng dạng.
  • ……………………….
  • Cấu tạo của giác kế đứng và giác kế ngang.
  • Cách sử dụng giác kế.
  • Cách đo gián tiếp chiều cao của vật
  • Cách xác định khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không tới được.
  • .............................

 

Dự kiến HT, PP, KTDH

 

Hoạt động của thầy và trò

 

Kiến thức cần đạt

Định hướng PC, NL

 

Ký thuật KWL.

 

PP nêu và giải quyết vấn đề,

 

 

1.Hoạt động khởi động

Kết hợp phần kiểm tra bài cũ.

Gv nêu tình huống có vấn đề:

Chúng ta đã hoàn thành các kiến thức về tam giác đồng dạng, Vậy tam giác đồng dạng có ứng dụng như thế nào trong đời sống hàng ngày?

  • Nghiên cứu bài hôm nay.

 

 

 

 

Gợi ý trả lời: (Như bảng trên)

 

 

Phẩm chất tự tin

Năng lực sáng tạo

 

Năng lực giải quyết vẫn đề.

 

 

PP dạy học dự án

Kĩ thuật mảnh , kĩ thuật KWL, ghép kết hợp kĩ thuật phòng tranh.

 

 

 

 

 

 

 

PP vấn đáp

KT đặt câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.Hoạt động hình thành kiến thức

 - HS trưng bày giác kế của nhóm mình tại vị trí nhóm theo quy định.

- Vòng chuyên gia: HS đã nghiên cứu ở nhà.

_ Vòng mảnh ghép: ( thực hiện tại lớp) :

HS di chuyển theo chiều kim đồng hồ đến các vị trí trưng bày sản phẩm của nhóm nào thì đại diện của nhóm ở  vòng chuyên gia báo cáo sản phẩm và cách sử dụng, cách đo, cách tính. Các bạn cong lại nghe, phản biện và chấm điểm cho nhóm chuyên gia.

Thời gian tại mỗi vị trí là 1,5 phút.

Hết thời gian tại 4 vị trí HS trở về vị trí ngồi học theo nhóm ghép.

Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:

_ Có mấy loại giác kế, công dụng của từng loại, chúng có gì giống và khác nhau?

GV chốt lại kiến thức phần 1 ghi vào cột L( Kiến thức học được) trên bảng.

- GV đặt câu hỏi:

Khi đo gián tiếp chiều cao của vật ta cần chuẩn bị những dụng cụ gì?

GV chốt kiến thức và gọi 1 HS đại diện nhóm chuyên gia lên bảng thuyết trình bằng powerpoit phần đo gián tiếp chiều cao của vật.

HS lên bảng thuyết trình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gọi 1 HS đại diện nhóm đo khoảng cách lên thuyết trình bằng powerpoint.

GV chốt lại kiến thức.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. Cấu tạo của giác kế:
  1. Giác kế đứng:

- Dùng để đo góc theo phương thẳng đứng.

- Cấu tạo gồm: Thước đo góc theo phương đứng; thước ngắm; dây dọi; thân thước; chân thước.

b) Giác kế ngang:

- Dùng để đo góc theo phương ngang .

- Cấu tạo gồm: Thước đo góc theo phương ngang; thước ngắm; dây dọi; thân thước; chân thước.

c) Giác kế đa năng:

Là sự kết hợp của cả giác kế đứng và giác kế ngang.

 

 

 

 

 

 

 

 

2) Đo gián tiếp chiều cao của vật

Chuẩn bị:

Giác kế đứng(giác kế đa năng hoặc thước ngắm), thước cuộn, 2 cọc tiêu, dây nilon, máy tính.+

Cách đo:

Bước 1:

- Đặt thước ngắm tại vị trí A sao cho thước vuông góc với mặt đất, hướng thước ngắm đi qua đỉnh của cây.

- Xác định giao điểm B của đường thẳng AA' với đường thẳng CC' (Dùng thước thẳng).

Bước 2:

- Đo khoảng cách BA, AC & BA'

Do ABC      A'B'C'

2. Đo khoảng cách của 2 điểm trên mặt đất trong đó có 1 điểm không thể tới được

A

 

 

B                  a                         C

  1. Chuẩn bị:

Giác kế ngang, thước cuộn, cọc tiêu, dây nolon, máy tính.

  1. Cách đo:

Bước 1:

- Chọn chỗ đất bằng phẳng; vạch 1 đoạn thẳng có độ dài tuỳ ý (BC = a)

- Dùng giác kế đo góc trên mặt đất đo các góc

Bước 2:

Vẽ trên giấy A'B'C'  với B'C' = a'tùy ý và

thì ABC     A'B'C'(g.g)

 

 

 

 

Phẩm chất tự tin, tự chủ

 

 

Năng lực giao tiếp

Năng lực giải quyết vấn đề

Phẩm chất tự tin, tự chủ

Năng lực giao tiếp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ

 

 

3.Hoạt động luyện tập, vận dụng kiến thức

GV:  nếu không có giác kế có đo được gián tiếp chiều cao và khoảng cách hay không?

Tổ chức HS hoạt động nhóm nghiên cứu bài 48, 50, 53, 54 SGK để trả lời câu hỏi trên ( không yêu cầu giải, phần giải giao về nhà).

 

GV: Không có giác kế vẫn có thể đo được vậy người ta sản xuất ra giác kế để làm gỉ?

 

  • Không có giác kế vẫn đo được:
  • Dựa vào ánh nắng mặt trời đo bóng như bài 48, 50 SGK.
  • Ước lượng so sánh với vật nên cạnh đã biết chiều cao hoặc khoảng cách.
  • Có thể dùng 1 caic cọc để đo gián tiếp chiều cao như bài 53 SGK và dùng  thước Eke để đo khoảng cách như bài 54SGK.

 

 

 

 

 

 

Năng lực sáng tạo

Năng lực hợp tác

 

KT giao nhiệm vụ

4.Hoạt động tìm tòi, mở rộng

- Ngoài ứng dụng đo gián tiếp chiều cao và khoảng cách thì tam giác đồng dạng còn có những ứng dụng nào khác?

- Chuẩn bị giờ sau:mỗi nhóm 1 thước ngắm,1 giác kế ngang,1 thướccuộn,2 cọc tiêu dài1m, êke, phiếu báo cáo thực hành.

- BTVN: BT55(Sgk/87)

 

Ngoài những ứng dụng trên thì tam giác đòng dạng còn được úng dụng để sản xuất dụng cụ đo bề dày của vật, làm thước vẽ truyền....

Phẩm chất có trách nhiệm

 

Năng lực tự học

 

 

 

thcscongly

Tải tệp đính kèm

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết cổng thông tin Demo qua đâu?

Qua báo đài
Qua bạn bè
Qua Internet
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 1

Hôm nay: 41

Tổng lượng truy cập: 283722