tin tức-sự kiện

Đề tài tham dự cuộc thi KHKT của trường THCS Đạo Lý năm 2017 - 2018

Kính thưa ban giám khảo !

Em xin tự giới thiệu, em tên là Vũ Thị Vân Anh và bạn em đây Nguyễn Thị Phương Thảo. Chúng em đến từ lớp 9A, Trường THCS Đạo Lý.

Lời đầu tiên, em xin kính chúc ban giám khảo, các thầy cô giáo cùng các bạn sức khỏe và hạnh phúc. Chúc cuộc thi thành công rực rỡ.

Kính thưa ban giám khảo, các thầy cô giáo và các bạn!

Đến với cuộc thi khoa học kỹ thuật hôm nay, em xin trình bày đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi: Thực trạng sử dụng mạng xã hội và một số biện pháp đẩy lùi lối sống ảo của học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý.

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

- Xã hội ngày càng phát triển cùng với đó là sự bùng nổ của công nghệ thông tin, nhiều ứng dụng phổ biến như facebook, twitter, zalo,…

- Tuổi học sinh THCS đang phát triển mạnh mẽ về thể chất nhưng vẫn chưa hoàn thiện về mặt tâm sinh lí. Các bạn thích bắt chước theo mọi người, thích khám phá những điều mới lạ và tự khẳng định bản thân.

- Chúng em nghe bố mẹ và thầy cô giáo kể về một bạn học sinh trường THCS thị trấn Vĩnh trụ do nghiện game thiếu tiền chơi mà có hành vi ăn trộm tiền của bà nội, có những hành động dẫn đến hậu quả về tính mạng của bà , hay một câu chuyện khác xảy ra tại trường em chỉ quen nhau qua mạng mà nảy sinh tình cảm yêu đương dẫn đến anh ta lừa rồi bắt cóc. Qua việc tìm hiểu, và chứng kiến những hiện tượng ở trường em như thế nên em đã trăn trở suy nghĩ và cũng chính điều đó đã thôi thúc em đi tìm hiểu về vấn đề này.

II. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU

Trong thực tế cuộc sống và trong môi trường học tập được chứng kiến nhiều hiện tượng do mạng xã hội gây ra và để lại hậu quả tiêu cực khiến chúng em có nhiều trăn trở. Chúng em thấy vấn đề sử dụng mạng xã hội của học sinh khối 8,9 THCS Đạo lý hiện nay phải được nghiên cứu một cách cụ thể, nghiêm túc, khoa học: Tháng 5 hưởng ứng nghiên cứu khoa học do nhà trường phát động, tháng 8 chúng em tiếp tục tìm hiểu và lựa chọn đề tài, tháng 9 chúng em tiến hành khảo sát, tháng 10 chúng em nghiên cứu sâu hơn để dự thi cấp trường, tháng 11 khảo nghiệm, hoàn thiện đề tài tham gia cấp huyện.

III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Các bạn học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý hiểu được mạng xã hội bên cạnh mặt tích cực còn có mặt tiêu cực. Qua đó đề xuất biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, dẫn đến chấm dứt lối sống ảo trong giới học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý khi sử dụng mạng xã hội không đúng cách.

IV. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU

Mạng xã hội có vai trò và tác động như thế nào đối với cuộc sống? Lối sống ảo do mạng xã hội gây ra hậu quả như thế nào tới giới học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý? Cần có những biện pháp như thế nào để ngăn chặn, đẩy lùi lối sống ảo do mạng xã hội gây ra trong giới học sinh khối 8,9 trương THCS Đạo Lý?

V. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG, ĐỊA BÀN, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU

1. Khách thể nghiên cứu: Thực trạng sử dụng mạng xã hội và một số biện pháp đẩy lùi lối sống ảo của học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý.

2. Đối tượng nghiên cứu: Những biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi dẫn đến chấm dứt lối sống ảo trong giới học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý.

3. Địa bàn nghiên cứu:Trường THCS Đạo Lý huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam.

4. Thời gian nghiên cứu:Từ ngày 31/5/2017 đến 15/11/2017.

VI. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU

1. Xây dựng cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn về mạng xã hội và lối sống ảo của học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý.

2. Khảo sát và phân tích thực trạng của mạng xã hội và lối sống ảo của học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý: nguyên nhân, thực trạng của việc sử dụng.

3. Đề xuất một số biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi và dẫn đến chấm dứt lối sống ảo do sử dụng mạng xã hội không đúng cách của học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý.

4. Khảo nghiệm tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp được đề xuất trong đề tài.

VII. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC

Việc nghiên cứu đề xuất các biện pháp cụ thể khoa học đồng bộ, hệ thống sẽ góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, dẫn đến chấm dứt lối sống ảo đối với học sinh THCS huyện Lý Nhân nói chung, học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý nói riêng.

VIII. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận

2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn

B. PHẦN NỘI DUNG

I. TÁC ĐỘNG CỦA “MẠNG XÃ HỘI” VÀ “LỐI SỐNG ẢO” ĐỐI VỚI HỌC SINH KHỐI 8,9 TRƯỜNG THCS ĐẠO LÝ

*Tác động của mạng xã hội tới học sinh KHỐI 8,9 TRƯỜNG THCS Đạo Lý

Về mặt tích cực thì mạng xã hội có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta có thể bán hàng online; giao lưu, trò chuyện với người thân bạn bè; bày tỏ quan điểm cá nhân bằng những lời góp ý có giá trị; hơn thế nữa mạng xã hội còn giúp chúng ta trau dồi kiến thức học hỏi kỹ năng sống bằng những thông tin được đăng tải trên đó hoặc chia sẻ ảnh tới người thân bạn bè

Còn về mặt tiêu cực thì còn có một số bạn sử dụng mạng xã hội để bán hàng online(lừa đảo); nói chuyện với những người mình không quen biết; lười tư duy trong học tập; yêu đương không đúng cách dẫn đến những vụ lừa tình; câu like; bầy tỏ quan điểm cá nhân (gây mâu thuẫn).... Ngoài ra sử dụng mạng xã hội để live stream những hình ảnh không lành mạnh.

* Mối quan hệ của mạng xã hội và lối sống ảo

Khi mạng xã hội xuất hiện thì lối sống ảo xuất hiện. Có nhiều nguyên nhân gây ra lối sống ảo nhưng nguyên nhân chủ yếu là lạm dụng mạng xã hội hoặc sử dụng mạng xã hội vào những mục đích tiêu cực. Khi hình thành lối sống ảo rồi thì sẽ sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều.

*Chuẩn mực sử dụng mạng xã hội đối với học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý

Ngày nay mạng xã hội dần trở nên phổ biến và gần gũi với mọi người, đặc biệt là đối với HS THCS Lý Nhân (trong đó có học sinh Khối 8,9 trường THCS Đạo LÝ). Mạng xã hội sẽ trở nên vô cùng hữu ích nếu bạn biết sử dụng nó vào những mục đích đúng đắn.

II. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI, HIỆN TƯỢNG SỐNG ẢO ĐỐI VỚI HỌC SINH KHỐI 8,9 TRƯỜNG THCS Đạo Lý

1. Khảo sát thực trạng các bạn học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý đã sử dụng mạng xã hội và không sử dụng mạng xã hội

Khối

Số lượng khảo sát

Số lượng các bạn đã sử dụng mạng xã hội

Tỷ lệ %

Số lượng các bạn không sử dụng mạng xã hội

Tỷ lệ %

Ghi chú

8

100

85

85,0%

15

15,0%

9

100

90

90,0%

10

10,0%

Nhìn vào bảng khảo sát ta thấy tỉ lệ các bạn sử dụng mạng xã hội và không sử dụng mạng xã hội có sự chênh lệch.

a. Kết quả khảo sát về những mặt tích cực, tiêu cực khi sử dụng mạng xã hội của các bạn học sinh khối 8,9 THCS Đạo Lý

* Những mặt tích cực.

Khối

Số lượng khảo sát

Sử dụng mạng xã hội để bán hàng online

Sử dụng mạng xã hội để kết bạn trò chuyện với người mình quen biết, gần gũi

Sử dụng mạng xã hội để bày tỏ quan điểm cá nhân

Sử dụng mạng xã hội để học tập (tìm thông tin, trao đổi kinh nghiệm)

Sử dụng mạng xã hội có thời gian hợp lý

Sử dụng mạng xã hội để truyền tại ảnh thật tới bạn bè

Ghi chú

8

85

0

9

19

4

4

20

9

90

1

11

25

9

7

30

Tổng

175

1

20

44

13

11

50

%

0,6

11,4

25,0

7,4

6,3

28,6

Qua bảng trên chúng em thấy: Việc sử dụng mạng xã hội của các bạn học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý vào những mục đích tích cực có tỷ lệ thấp.

* Những mặt tiêu cực.

Khối

Số lượng khảo sát

Sử dụng mạng xã hội để bán hàng online (lừa đảo…)

Sử dụng mạng xã hội để kết bạn trò chuyện với người mình không quen biết

Sử dụng mạng xã hội để bày tỏ quan điểm cá nhân (gây mâu thuẫn…)

Sử dụng mạng xã hội để học tập (chống đối, dựa dẫm, lười tư duy…)

Sử dụng mạng xã hội không có thời gian hợp lý

Sử dụng mạng xã hội để yêu đương

Sử dụng mạng xã hội để đăng ảnh tự sướng

Sử dụng mạng xã hội để live stream

8

85

3

62

60

30

40

50

70

2

9

90

5

93

71

48

50

67

82

3

Tổng

175

8

155

131

78

90

117

152

5

%

5,2

88,6

74,9

44,6

51,4

66,9

86,9

2,9

Nhìn vào bảng trên chúng em thấy: Tỷ lệ các bạn sử dụng mạng xã hội vào những mục đích tiêu cực là rất cao.

b. Kết quả khảo sát thực trạng về việc sử dụng mạng xã hội của các bạn học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý phân theo nhóm đối tượng

* Phân theo giới tính nam và nữ

Số lượng HS tham gia khảo sát

Học sinh nam

Học sinh nữ

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

Tỷ lệ %

200 (mỗi giới 100HS)

73/100

73,0%

88/100

88,0%

Bảng trên cho ta thấy tỷ lệ hs nữ sử dụng mạng xã hội nhièu hơn 1,2 lần so với học sinh nam.

* Phân theo nhóm hoàn cảnh gia đình

Số HS tham gia khảo sát

Có sự quản lý của bố mẹ

Không có sự quản lý của bố mẹ

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

Tỷ lệ %

200 (mỗi đối tượng100HS)

70/100

70,0%

92/100

92,0%

Nhìn vào bảng khảo sát c húng ta thấy được tỷ lệ các bạn sử dụng mạng xã hội có sự quản lý của bố mẹ ít hơn không có sự quản lý của bố mẹ.

2. Phân tích thực trạng mạng xã hội và lối sống ảo của HS khối 8,9 trường THCS Đạo Lý

Thực tế chúng em thấy có một số bạn học sinh trong trường biết sử dụng mạng xã hội một cách khoa học, hợp lý để giúp ích cho bản thân còn phần đông các bạn đều sử dụng mạng xã hội vào mục đích tiêu cực như yêu đương online, chát chít với bạn bè.... Một số bạn học sinh lên mạng nhằm đả kích châm chọc, gây mâu thuẫn hoặc đăng ảnh đã qua chỉnh sửa để câu like hay quá dựa dẫm vào mạng xã hội mà trở nên lười tư duy trong học tập. Năm học 2015-2016 trường em xảy ra sự việc một chị vì yêu đương qua mạng rồi bị lừa và bắt cóc rất may gặp được người tốt và đã được trở về nhà một cách an toàn. Hay một câu chuyện khác xảy ra tại trường THCS Đạo Lý có 2 anh lớp 9 đằn ngửa anh Hùng ra để tụt quần rồi chụp ảnh đăng lên mạng nhằm bôi nhọ danh dự của anh Hùng. Không những thế hiện nay học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo lý lại đang hùa theo những trào lưu sống ảo trên mạng xã hội góp phần tạo nên cơn bão “cuồng like”. Ví dụ có những dòng status chia sẻ của các bạn học sinh như: “ Hôm nay được đi chơi!” hay “mình đang thấy chán nản” cũng có đến vài trăm lượt like. Đây là những trường hợp sử dụng mạng xã hội, lối sống ảo rất tiêu cực của học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo lý cần loại bỏ và chấm dứt.

3. Hậu quả của lối sống ảo đối với học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý do sử dụng mạng xã hội

Khi quá chìm đắm trong lối ảo tưởng thì hậu quả là tình cảm của các bạn và bố mẹ bị nhạt nhòa, rạn nứt và bị bạn bè sẽ xa lánh. Dẫn đến tình trạng lo âu, trầm cảm. Khi các bạn sử dụng mạng xã hội quá nhiều thì sẽ trở nên lười lao động, giao tiếp, nói chuyện.... Có nhiều trường hợp yêu trên mạng bị lừa đảo khiến thầy cô, cha mẹ phải buồn lòng. Các bạn sử dụng mạng xã hội vào những mục đích tiêu cực thì tình hình học tập của các bạn ngày càng sa sút. Không chỉ vậy nó còn khiến bạn thành những con người lạnh lùng, vô cảm.

4. Nguyên nhân dẫn đến lối sống ảo của học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý do sử dụng mạng xã hội

4.1. Nguyên nhân chủ quan

Tuổi trẻ với những suy nghĩ bốc đồng, nông nổi, thiếu sự chín chắn, các bạn không làm chủ được những hành vi, việc làm của mình, các bạn thích chạy theo những trào lưu mới trong đó có lối sống ảo. Mặt khác các bạn học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý chưa biết xác định mục đích, động cơ học tập.

4.2. Nguyên nhân khách quan

* Về phía gia đình: Ở nhiều gia đình cha mẹ chiều con không đúng cách, ít có thời gian quan tâm đến con cái nên các bạn sẽ ngày càng lấn sâu vào những tác hại do sử dụng mạng xã hội quá nhiều. Một lý do nữa từ phía gia đình là thiếu sự làm gương của bố mẹ.

* Về phía nhà trường: Trong trường THCS Đạo Lý hiện nay cơ bản chỉ chú trọng dạy chữ cho học sinh. Học sinh đến trường chỉ cơ bản học văn hóa mà ít được trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, rèn luyện đạo đức để có thể hoàn thiện về mọi mặt.

* Về phía xã hội:

Hiện tượng người lớn, người thân chưa gương mẫu khi sử dụng mạng xã hội thậm chí còn sống ảo.

Địa điểm kinh doanh các dịch vụ Internet còn gần các trường học.

III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI LỐI SỐNG ẢO DO SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI ĐỐI VỚI HỌC SINH KHỐI 8,9 TRƯỜNG THCS Đạo Lý

1. Biện pháp đối với mỗi đơn vị lớp

* Biện pháp đối với cá nhân từng bạn học sinh: Mỗi học sinh cần tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao hiểu biết, nhận thức; Còn về hoạt động cần tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, các câu lạc bộ do nhà trường và địa phương tổ chức. Ngoài ra, các bạn cần có hành động dứt khoát không sống ảo, sử dụng mạng xã hội vào mục đích tích cực.

* Không những vậy đối với lớp trưởng:Thì lớp trưởng cần phải hiểu rõ những tác động tích cực, tiêu cực khi sử dụng mạng xã hội. Quản lý lớp không những về mặt nề nếp, học tập, mà còn quan tâm đến các quy định của lớp, của trường; đặc biệt chú ý đến các bạn đang sử dụng mạng xã hội với mục đích nào, để kịp thời ngăn chặn và trao đổi trực tiếp với các bạn sử dụng mạng xã hội vào những mục đích tiêu cực, để báo cáo ngay với cô giáo chủ nhiệm.

* Còn Biện pháp đối với giáo viên chủ nhiệm: Thì cần tuyên truyền, phân tích kỹ cho học sinh về tính 2 mặt, quan tâm, lắng nghe, tôn trọng ý kiến, quản lý, giáo dục chặt chẽ những học sinh sử dụng mạng xã hội vào những mục đích tiêu cực. Khuyến khích các bạn học sinh sử dụng mạng xã hội vào những mục đích tích cực,chủ động tham gia mạng xã hội cùng với các bạn. Ngoài ra thầy cô chủ nhiệm cần lắng nghe, chia sẻ nắm bắt kịp thời những thông tin, trạng thái, cảm xúc,… của học sinh. Rồi tư vấn giúp đỡ các bạn kịp thời khi có dấu hiệu bất thường, chệch hướng. không những vậy mà Giáo viên chủ nhiệm phải điều tra hiểu rõ hoàn cảnh gia đình của từng em học sinh trong lớp, để tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, các lực lượng Đoàn – Hội – Đội, trao đổi trực tiếp ,phối hợp với gia đình học sinh để quản lý, giáo dục việc sử dụng mạng xã hội của học sinh.

2. Đối với trường THCS Đạo Lý: Nhà trường cần giáo dục, tuyên truyền cho các bạn học sinh hiểu được tác động hai mặt của mạng xã hội bằng cách phát thanh tuyên truyền vào những giờ ra chơi hay trong giờ truy bài; cần có những thông tin trên bảng tin; cần tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp; hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học (trong đó có nghiên cứu về lĩnh vực khoa học xã hội hành vi); tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh hơn, phát triển toàn diện thể chất, trí tuệ, đạo đức cho học sinh; có quy định cụ thể đối với học sinh về việc sử dụng mạng xã hội; cần nhân rộng các phòng tư vấn tâm lí trong trường học và trong các tổ chức Đoàn, Hội, Đội.... Tuy nhiên, các thầy cô giáo dạy bộ môn cần kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp cũng nên lắng nghe, tôn trọng những ý kiến học sinh, đồng thời phải có những biện pháp khéo léo để điều khiển hững hành vi của các bạn học sinh sao cho phù hợp.

3.Biện pháp đối với gia đình học sinh: Các bậc cha mẹ, anh chị trong gia đình cần quan tâm, lắng nghe, làm gương cho con em mình khi sử dụng mạng xã hội; không phê phán bừa bãi hay chỉ lên án những tiêu cực của mạng xã hội mà cấm đoán con em mình. Khuyến khích khi con em mình có những hành vi đúng đắn khi sử dụng mạng xã hội. Những gia đình không có điều kiện ở gần con cái thì cần có những biện pháp kết hợp với ông bà, anh chị, họ hàng để thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình điều chỉnh cách sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn có hiệu quả.

4. Đối với xã hội: Xã hội cần tạo được dư luận lành mạnh cách sử dụng mạng xã hội vào những mục đích tốt. Các cơ quan thông tin truyền thông cần đưa những thông tin kịp thời về những vấn đề tiêu cực của mạng xã hội. Cần có thái độ cầu thị kiên quyết khắc phục, điều chỉnh kịp thời việc sử dụng mạng xã hội không phù hợp của học sinh THCS… Từ đó ngăn chặn, đẩy lùi và dẫn đến chấm dứt lối sống ảo xâm nhập, lan tỏa tới học sinh THCS Đạo Lý.

5.Hơn thế nữa Cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục cách sử dụng mạng xã hội của học sinh khối 8,9 THCS Đạo Lý, tránh xa lối sống ảo.

IV. KHẢO NGHIỆM MỨC ĐỘ HIỆU QUẢ CỦA CÁC BIỆN PHÁP

1. Mục đích khảo nghiệm:

2. Đối tượng khảo nghiệm:Khối 8, 9 trường THCS Đạo Lý.

3. Thời gian khảo nghiệm:Từ ngày 01 đến 15/11/2017.

4. Nội dung khảo nghiệm

Qua kết quả của tất cả những mặt khảo nghiệm từ bảng 6 đến bảng 10, chúng em thấy tỷ lệ các bạn học sinh khối 8,9 trường THCS Đạo Lý sử dụng mạng xã hội và không sử dụng mạng xã hội có sự chênh lệch. Tỷ lệ các bạn sử dụng vào những mục đích tích cực đã tăng rõ rệt so với kết quả khảo sát thực trạng đồng thời tỷ lệ các bạn sử dụng mạng xã hội vào những mục đích tiêu cực đã giảm đáng kể thậm chí còn có những bạn không sử dụng mạng xã hội vào những mục đích đó nữa. Bên cạnh đó tỷ lệ các bạn sử dụng mạng xã hội phân theo nhóm đối tượng nam và nữ, có sự quản lý của bố mẹ và không có sự quản lý của bố mẹ đều giảm nhanh so với kết quả của lần khảo sát thực trạng.

a. Khảo nghiệm các bạn học sinh trường THCS Đạo Lý đã sử dụng mạng xã hội và không sử dụng mạng xã hội

Khối

Số lượng khảo nghiệm

Số lượng các bạn đã sử dụng mạng xã hội

Tỷ lệ %

Số lượng các bạn không sử dụng mạng xã hội

Tỷ lệ %

Ghi chú

8

100

65

65%

35

35%

9

100

75

75%

25

25%

Nhìn vào bảng khảo nghiệm ta thấy tỉ lệ các bạn sử dụng mạng xã hội và không sử dụng mạng xã hội có sự chênh lệch.

b. Kết quả khảo nghiệm về những mặt tích cực, tiêu cực khi sử dụng mạng xã hội của học sinh THCS Đạo Lý

b.1. Những mặt tích cực của học sinh THCS Đạo Lý khi sử dụng mạng xã hội

Khối

Số lượng khảo nghiệm

Sử dụng mạng xã hội để bán hàng online

Sử dụng mạng xã hội kết bạn, trò chuyện với người mình quen biết, gần gũi

Sử dụng mạng xã hội để bầy tỏ quan điểm cá nhân

Sử dụng mạng xã hội để học tập (tìm thông tin, trao đổi kinh nghiệm)

Sử dụng mạng xã hội có thời gian hợp lý

Sử dụng mạng xã hội để truyền tải hình ảnh thật tới bạn bè

Ghi chú

8

65

1

15

35

40

30

30

9

75

2

22

55

60

45

42

Tổng

140

3

37

90

100

75

72

%

2,1

26,4

64,3

71,4

53,6

51,4

Qua kết quả khảo nghiệm chúng em thấy sau khi áp dụng các biện pháp được đề xuất trong đề tài thì tỷ lệ các bạn học sinh THCS Đạo Lý sử dụng mạng xã hội vào những mục đích tích cực đã tăng lên rõ rệt so với kết quả lần khảo sát thực trạng.

b.2. Những mặt tiêu cực của học sinh THCS Đạo Lý khi sử dụng mạng xã hội

Khối

Số lượng khảo nghiệm

Sử dụng mạng xã hội để bán hàng online (lừa đảo…)

Sử dụng mạng xã hội để kết bạn trò chuyện với người mình không quen biết

Sử dụng mạng xã hội để bày tỏ quan điểm cá nhân (gây mâu thuẫn…)

Sử dụng mạng xã hội để học tập (chống đối, dựa dẫm, lười tư duy…)

Sử dụng mạng xã hội không có thời gian hợp lý

Sử dụng mạng xã hội để yêu đương

Sử dụng mạng xã hội để đăng ảnh tự sướng

Sử dụng mạng xã hội để live stream

8

65

0

6

3

2

1

0

3

0

9

75

0

15

6

4

2

0

5

0

Tổng

140

0

21

9

6

3

0

8

0

%

0,0

15,0

6,4

4,3

2,1

0,0

5,7

0,0

Qua kết qủa khảo nghiệm chúng em thấy tỷ lệ các bạn sử dụng mạng xã hội với mục đích tiêu cực đã giảm rõ rệt thậm chí còn có những bạn không sử dụng mạng xã hội vào những mục đích đó nữa.

c. Kết quả khảo nghiệm về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh THCS Đạo Lý phân theo nhóm đối tượng

c.1. Phân nhóm theo giới tính

Số lượng HS tham gia khảo nghiệm

Học sinh nam

Học sinh nữ

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

Tỷ lệ %

200 (mỗi giới 100HS)

45/100

45,0%

57/100

57,0%

Qua kết quả khảo nghiệm, chúng em thấy:Số bạn nam sử dụng mạng xã hội đã có chiều hướng giảm rõ rệt so với lần khảo sát thực trạng

c.2. Phân nhóm theo hoàn cảnh gia đình

Số HS tham gia khảo nghiệm

Có sự quản lý của bố mẹ

Không có sự quản lý của bố mẹ

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

Tỷ lệ %

200 (mỗi đối tượng 100HS)

45/100

45,0%

65/100

65,0%

Qua kết quả khảo nghiệm, chúng em thấy tỷ lệ giữa các bạn học sinh sử dụng mạng xã hội có sự quản lý của bố mẹ với các bạn không có sự quản lý của bố mẹ đã có chiều hướng giảm rõ rệt so với kết quả khảo sát thực trạng

5. Đánh giá về kết quả khảo nghiệm

Theo kết quả của tất cả của những mặt khảo nghiệm, chúng em thấy trong 200 phiếu khảo nghiệm ngẫu nhiên về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh THCS Đạo Lý thì tỷ lệ các bạn học sinh sử dụng mạng xã hội của cả 2 khối 8,9 đã giảm nhanh so với kết quả lần khảo sát thực trạng.

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng các bạn học sinh khối 8,9 THCS Đạo Lý đã có ý thức hơn trong việc sử dụng mạng xã hội. Các bạn đã biết sử dụng mạng xã hội một cách khoa học hợp lý nhất, biết khai thác những lợi ích mà mạng xã hội đem lại để giúp ích cho bản thân, cho bạn bè, cho trường lớp. Đó cũng là minh chứng cho hiệu quả sau khi áp dụng các biện pháp được đề xuất trong đề tài.

C. PHẦN KẾT LUẬN

Ngày nay, khi xã hội phát triển và hội nhập thì vấn đề giao lưu, chia sẻ, giúp đỡ giữa các bạn học sinh THCS Đạo Lý ngày càng được quan tâm, chú trọng hơn. Một số bạn đã biết sử dụng mạng xã hội vào những mục đích tốt đẹp, nhưng phần đông các bạn đều sử dụng mạng xã hội vào những mục đích tiêu cực dẫn đến việc hình thành lối sống ảo. Ngay sau khi áp dụng các biện pháp được đề xuất trong đề tài chúng em đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp.Qua đó chúng em muốn gửi đến một thông điệp: “ Các bạn hãy cùng nhau chung tay xây dựng một lối sống lành mạnh, bài trừ lối sống ảo ra khỏi cuộc sống của chúng ta”.

Tuy nhiên dự án là sự tìm tòi, suy nghĩ của chúng em trước vấn đề: “ Thực trạng sử dụng mạng xã hội và một số biện pháp đẩy lùi lối sống ảo của học sinh khối 8,9 trường trung học cơ sở Đạo Lý” nên không tránh khỏi khiếm khuyết. Vậy kính mong các thầy cô giáo trong hội đồng khoa học góp ý để chúng em có thể hoàn thiện hơn nữa đề tài này. Và để đề tài có khả năng áp dụng thực tiễn hơn. Hướng nghiên cứu tiếp theo, chúng em sẽ khảo sát thực trạng và áp dụng giải pháp cho việc sử dụng mạng xã hội, lối sống ảo ở các khối trong trường và các trường THCS ở huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam.

NHÓM TÁC GIẢ

Vũ Thị Vân Anh

Nguyễn Thị Phương Thảo

Tác giả: VQB

Xem thêm

Cách cài kí hiệu đồng dạng trong Microsoft Word và ứng dụng MathType 6.9 Full Crack
Toán 9 - Các dạng toán hình học hay gặp trong đề thi vào lớp 10 môn Toán tiết 1
Bất đẳng thức côsi Phần 4
Bất đẳng thức côsi Phần 1
Bất đẳng thức côsi Phần 3