tin tức-sự kiện

Nâng cao hiệu quả hợp tác, giao lưu quốc tế trong giáo dục, đào tạo

Nâng cao hiệu quả hợp tác, giao lưu quốc tế trong giáo dục, đào tạo

(GDTĐ) - Trong xu thế hội nhập toàn cầu, hợp tác, giao lưu quốc tế là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy hoạt động GD&ĐT theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Ngành GD&ĐT Thủ đô đã tích cực đẩy mạnh hoạt động này trong những năm gần đây để các cơ sở giáo dục được tiếp cận với các nền giáo dục trên thế giới, từ đó chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài…

Học sinh trường TH Nghĩa Tân tặng hoa Đoàn cán bộ cấp cao Nghị viện và Bộ Giáo dục Tiểu học- Đại chúng Băng-la-đét

Trong tháng 4 vừa qua, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND Thành phố, ngành GD&ĐT Hà Nộiđã triển khai nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu quốc tế tại các cơ sở giáo dục. Theo đó, ngành đã tổ chức cho Đoàn cán bộ cấp cao Nghị viện và Bộ Giáo dục Tiểu học- Đại chúng Băng-la-đét thăm và làm việc với các trường TH: Phú Cường (huyện Ba Vì), Nguyễn Siêu (quận Cầu Giấy), Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), Trung Tự (quận Đống Đa), TH A Thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì).

Với mục đích chuyến thăm là tìm hiểu về phương pháp dạy và học kiến thức (Knowledge-based learning and teaching) ở Việt Nam thông qua các buổi tham quan và trao đổi kinh nghiệm, đến với các nhà trường, đoàn đại biểu đã được thầy trò đón tiếp nồng hậu, chân tình và chia sẻ nhiều kinh nghiệm quí báu trong hoạt động GD&ĐT bậc tiểu học. Tại trường TH Nghĩa Tân, đoàn đã được tận mắt chứng kiến các hoạt động GD&ĐT toàn diện của nhà trường. Hiệu trưởng Lê Thị Thanh Thủy đã chia sẻ với các thành viên trong đoàn những chương trình giáo dục, đào tạo nổi bật của nhà trường; kinh nghiệm quản lý, dạy học và những thành tích mà nhà trường đạt được trong những năm vừa qua. Nhà trường đặc biệt quan tâm đến giáo dục toàn diện đức- trí- thể- mỹ cho học sinh; lồng ghép vào dạy học văn hóa với giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh. Nhà trường cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để huy động sự vào cuộc của xã hội, gia đình chung tay cùng nhà trường giáo dục cho học sinh phát triển toàn diện. TH Nghĩa Tân còn đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng, phong cách sư phạm của đội ngũ CBGV-NV; tăng cường ứng dụng CNTT vào quản lý, dạy học; phát huy dạy ngoại ngữ cho học sinh…

Tại trường TH A Thị trấn Văn Điển, Hiệu trưởng Huỳnh Thị Phương Nam đã thông tin với đoàn về việc tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa cho học sinh. Theo đó, thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành, từ năm học 2008-2009 nhà trường đã chú trọng đến các hoạt động ngoài giờ chính khóa nhằm rèn kĩ năng sống cho học sinh cũng như tạo cho học sinh có một sân chơi vui tươi lành mạnh. Hoạt động ngoài giờ chính khóa được thể hiện ở nhiều hoạt động song nhà trường chú trọng hoạt động múa hát tập thể đầu giờ và trò chơi dân gian tổ chức trong các giờ ra chơi...Qua các hoạt động này, học sinh của trường hào hứng, tích cực tham gia, đặc biệt là các trò chơi dân gian; kĩ năng mềm của các em được cải thiện rõ rệt...

Đến thăm quan và trao đổi kinh nghiệm với nhà trường, các thành viên trong Đoàn đặc biệt quan tâm đến những phương pháp nhà trường áp dụng để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học; các chương trình hoạt động ngoại khóa, chuyên đề để nâng cao kỹ năng sống cho học sinh; cách quản lý giáo viên thỉnh giảng dạy tiếng nước ngoài cho học sinh…

Chủ tịch Ủy ban Md Motahar Hossain, Trưởng đoàn cán bộ cấp cao Nghị viện và Bộ Giáo dục Tiểu học- Đại chúng Băng-la-đét cho biết: Các thành viên của Đoàn đều là ủy viên Quốc hội phụ trách giáo dục tiểu học và đại chúng nên trong chuyến thăm và làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ của QH Việt Nam, với các trường tiểu học của Hà Nội, chúng tôi mong muốn được tìm hiểu về phương pháp dạy và học kiến thức ở Việt Nam. Đoàn đại biểu đặc biệt xúc động trước sự đón tiếp nồng hậu, thân thiện của thầy trò các nhà trường. Học sinh tiểu học Việt Nam phát triển khá toàn diện cả về tri thức và các hoạt động ngoại khóa. Các em tự tin trao đổi với khách đến thăm trường cũng như là những tài năng trong các hoạt động nghệ thuật. Điều đáng nói nữa là khả năng sử dụng ngoại ngữ của các em cũng rất tốt và thành thạo. Điều này cho thấy, giáo dục Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc về giáo dục, đào tạo; trong đó có giáo dục tiểu học…

Đoàn cán bộ Vụ tiêu chuẩn giáo dục và học thuật Bộ GD Thái Lan tham quan giờ học của trường TH Hoàng Diệu

Cũng tìm hiểu về hoạt động giáo dục, đào tạo bậc tiểu học, Đoàn cán bộ Vụ tiêu chuẩn giáo dục và học thuật Bộ GD Thái Lan đã đến thăm quan và làm việc với trường TH Hoàng Diệu (quận Ba Đình). Nhân dịp này, Đoàn muốn tìm hiểu cơ hội hợp tác và học tập kinh nghiệm về công tác đánh giá, đảm bảo chất lượng học tập của nhà trường. Tại đây, Đoàn đã nghe Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Điệp Anh chia sẻ về những giải pháp đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cả về giáo dục trí dục và đức dục cho học sinh; những kết quả trong bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên giỏi; cách quản lý và đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo trên tất cả các mặt hoạt động…

Có thể nói, trong thời gian qua, ngành GD&ĐT Thủ đô đã tích cực nâng cao hiệu quả hợp tác, giao lưu quốc tế trong giáo dục, đào tạo. Bên cạnh tiếp đón và trao đổi kinh nghiệm với các đoàn đại biểu quốc tế để thiết lập quan hệ hợp tác, ngành còn triển khai có hiệu quả các dự án ODA về phát triển giáo dục đào tạo, thu hút các nguồn tài trợ, các dự án vay nước ngoài để phát triển cơ sở vật chất, thiết bị dạy học… Năm 2016, ngành đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch của Bộ GD&DT về giao lưu, hợp tác giáo viên Hà Nội với Úc, Pháp và Hàn Quốc. Tiếp tục duy trì và phát triển quan hệ hợp tác với Lào, Thái Lan; Tích cực tìm hiểu và thiết lập quan hệ hợp tác với các nước ASEAN…

Năm 2017, ngành tiếp tục tăng cường mở rộng, phát triển quan hệ hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế, các cơ sở giáo dục nước ngoài, tranh thủ tối đa hỗ trợ quốc tế trong lĩnh vực bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ. Trao đổi giáo viên với các nước có quan hệ hợp tác với Bộ GD&ĐT và Thành phố Hà Nội, coi đây là bước tiếp cận, chuẩn bị về đội ngũ nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29 của BCH Trung ương.

Anh Trà - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 89+90, tháng 5 - 6/2017

Tác giả: TNH

Xem thêm