Tin tức/(Trường THCS Đinh Xá)/Trao đổi KN - PPDH/Kinh nghiệm - PP Dạy học Ngữ văn/
Kinh nghiệm học văn và làm văn đạt điểm cao
1. Không sợ môn văn Dù tâm trí bạn đã để hết vào toán, li, hóa hay ngoại ngữ tiết vvv… dù đến tiết văn bạn thường bị điểm thấp. Bạn luôn phải tự nhủ: mình sẽ khá hơn, mình nói chuyện với các bạn rất có duyên, mình đâu đến nỗi gì … và hãy nhớ môn văn là môn có nhiều điều kiện tự học nhất. 2. Phải tìm bằng được một vài đoạn văn hay một vài bài thơ làm mình rung động và thích thú Nếu bạn không thể làm được điều đó thì có nghĩa là: (1) bạn có một tâm hồn quá khô cằn và đơn điệu; (2) bạn chưa tìm thấy chúng vì bạn ít đọc sách văn quá. Hãy điều chỉnh ngay! 3.Đọc sách văn học,đọc và đọc lúc có thể. Trước khi đi ngủ,trong khi chờ xe,khi vào tolet hay chờ khám bệnh, nghĩa là bấ kì lúc nào. Nếu bạn lập được một thời gian biểu để đọc sách văn học đều đặn mà vẫn đảm bảo đọc được các loại sách cần thiết khác thì quá tốt. Bạn cứ đọc đi ,sách nhiều như núi, nhất định có ngày bạn sẽ gặp được những bài thơ đoạn văn bạn thích và bạn nhớ thuộc lòng chúng một cách dễ dàng. Từ đó bạn bắt đầu yêu văn chương và việc học văn của bạn nhất đinh được cải thiện . 4. Viết thư cho bạn bè ,người yêu, bà conv.v. thường xuyên hơn, không chỉ để thông báo công việc hay thông tin mà cố làm sao cho bức thư của mình mỗi ngày một dễ đọc ,hay hơn thuyết phục hơn .Tôi chắc nếu bạn viết những lá thư không khô khan, đầy tình cảm thì bạn sẽ nhận được những thư trả lời làm bạn thú vị. Tại sao bạn lại không nghĩ rằng để chinh phục tình yêu của ai đó thì những bức thư tình có tác dụng đặc biệt quan trọng. Có nhiều mối tình say đắm và bền chặt chỉ qua những bức thư đó sao ? 5. Ghi nhật kí một cách tỉ mỉ để luyện tiếng Việt,khiếu quan sát và cách biểu hiện một cách tốt nhất lên giấy. 6. Cố gắng có một số tác phẩm văn học bạn yêu thích trên giá ở góc học tập bắng cách mua , trao đổi hay xin bạn bè bà con v.v..Những cuốn sách mà bạn sẽ nhìn thấy hàng ngày đó làm cho bạn cân bằng hơn về mặt tâm lí khi ngồi vào bàn học. 7. Không nên thụ động giữa đám đông: Trong các cuộc liên hoan , gặp gỡ, hội họp…Hãy cố gắng phát biểu ý kiến của mình cho xuất sắc. lúc bạn nói là lúc bạn đang làm văn đó. Văn học sẽ làm bạn trở nên một người hoạt bát, có duyên và dễ thuyết phục hơn. 8. Hãy biết đỏ mặt khi thấy mình nói một câu TV sai giống như nghe người nước ngoài nói một câu ngớ ngẩn…Hãy coi đó là sự kiện đáng xấu hổ của người Việt bình thường. NHỮNG LỖI CẦN TRÁNH KHI LÀM VĂN NL 1.Lỗi kiến thức văn học sử - Lẫn lộn các giai đoạn, các thời kì trong tiến trình phát triển của lịch sử văn học dân tộc. - Không nắm được đặc điểm, nguồn gốc và hoàn canhra đời cảu một trào lưu văn học, một xu hướng văn học. - Lẫn lộn thời kì sáng tác và các tác phẩm của các tác gia. - Không nắm được hoàn cảnh ra đời và tác động cảu hoàn cảnh đó đối với tác phẩm văn học. 2. Lỗi về kiến thức tác phẩm - Không thuộc hoặc thuộc quá ít, nhớ sai nhiều câu thơ, đoạn thơ đã học. - Không đọc tác phẩm văn xuôi vì thế không nắm được chi tiết, sự kiện, nhân vật, cốt truyện … lẫn lộn giữa tác phẩm này với tác phẩm khác. Bài viết sẽ chung chung, khô khan, nghèo nàn… 3. Lỗi kiến thức lí luận văn học - Không nắm được nội dung khái niệm và thuật ngữ lí luận văn học nên sử dụng lung tung thiếu chính xác - Khả năng vận dụng kiến thức lí luận văn học vào bài kém hiệu quả, vụng về, thiếu sức thuyết phục. 4. Lỗi về kiến thức ngôn ngữ - Lỗi về dùng từ: dùng sai, dùng bừa bãi nên hỏng văn, sai ý. - Lỗi về câu: thiếu chủ vị, thiếu mệnh đề, câu dài lê thê, câu tối nghĩa, không dùng dấu câu.. - Lỗi về đoạn văn và văn bản : không triển khai được nội dung, không rõ về hình thức, không biết liên kết ý. 5. Lỗi về kiến thức làm văn - Lỗi về kiểu bài : Không phân biệt được kiểu bài dẫn đến bài viết thường giống nhau dù yêu cầu của đề bài rất khác nhau. - Lỗi về bố cục: Bố cục nội dung không rõ dẫn đến hình thức trình bày lộn xộn, cẩu thả. - Lỗi về diễn đạt và lập luận : Lỗi diễn đạt chủ yếu là ý một đàng dùng từ một nẻo. Lỗi lập luận chủ yếu là do thiếu sự chặt chẽ trong việc xác định ý và các vận dụng không thành thạo các thao tác lập luận. - Lỗi về tìm ý và lập dàn ý: Đây là loại lỗi rất quan trọng ảnh hưởng đến kết quả làm bài cũng như rèn luyện tư duy của học sinh. Lỗi thường gặp là: lạc đề, lạc ý, ý nghèo nàn… 6. Lỗi về kiến thức liên quan - Kiến thức lịch sử - Kiến thức địa lí - Kiến thức xã hội TUÂN THỦ CÁC NGUYÊN TẮC KHI LÀM BÀI NGHỊ LUẬN 1. Hình thức: - Để đạt điểm cao, bài văn phải được trình bày sáng sủa, sạch đẹp. Vì vậy, trong quá trình triển khai ý làm bài, nên trình bày mỗi ý thành một đoạn văn, được phân biệt với nhau bởi các dấu chấm xuống dòng. - Khi xuống dòng, cũng nên viết chữ đầu tiên lùi vào 1/5 - 1/4 trang giấy, tính từ lề. Cách trình bày như thế vừa giúp bài văn sạch đẹp hơn, gây được thiện cảm của người chấm, các ý trong bài nổi bật hơn, người chấm không thể bỏ sót ý, nên bài văn có lợi hơn về điểm số. - Cần hết sức tránh việc dập xóa, để tránh cho bài làm không bị xấu và bẩn. Trong trường hợp bất khả kháng, bắt buộc phải bỏ phần vừa viết, cách tốt nhất và duy nhất là dùng thước kẻ gạch đè lên để bỏ đi, rồi viết tiếp. Chỉ gạch một nét, với độ đậm mực vừa phải, không ấn bút vì dễ làm rách giấy, hoặc làm xấu bài thi. - Tuyệt đối không được dùng bút xóa, vì dễ bị nghi là đánh dấu bài. Cũng không nên gạch bằng tay, không nên dùng các móc ngoặc để đánh dấu đoạn văn bỏ đi, và viết thêm chữ “sai” hay “bỏ” ở bên cạnh như đã quen làm. 2. Diễn đạt : - Diễn đạt là quá trình vô cùng quan trọng, sánh ngang với việc tìm ý cho bài văn. Không có ý, thì không có gì để viết, nhưng có ý đầy trong đầu, mà không biết cách nói ra, thì ý dù hay và sâu sắc đến đâu cũng trở nên vô nghĩa. Diễn đạt là quá trình “gột” để “bột” thành “hồ”, quá trình làm cho những ý tưởng trừu tượng, lớn lao biến thành lời văn cụ thể, tràn đầy hình ảnh và cảm xúc, nghĩa là biến bộ xương ý tưởng thành một cơ thể sống động, có da có thịt ,có sự sống, có linh hồn. - Do thói quen xấu và do không được uốn nắn, sửa chữa từ các cấp dưới vẫn viết sai chính tả, vẫn viết câu văn què cụt, không có chủ ngữ, vị ngữ, hoặc nhầm lẫn giữa các thành phần câu, nghĩa là chưa nói thông viết thạo tiếng Việt. Đây là lỗi thường bị trừ điểm rất nặng trong các bài văn. - Cũng cần tránh các kiểu diễn đạt mập mờ, dễ gây hiểu nhầm cho người đọc, kiểu “Chị Dậu bảo với người nhà lí trưởng: Mày đánh chồng bà đi, bà cho mày xem. Rồi chị cho chúng nó xem thật!”. 3. Khắc phục: - Cần phải rèn luyện cho mình một cách diễn đạt đúng, nghĩa là nói và viết đúng ngữ pháp. Nếu chưa giỏi diễn đạt, hãy viết các câu văn ngắn, giản dị, ít thành phần câu, tránh cầu kì, rườm rà vì dễ mắc lỗi ngữ pháp. - Khi đã diễn đạt đúng, mới tiến dần lên tập luyện để diễn đạt hay hơn, khéo léo, tinh tế hơn. Kĩ năng diễn đạt này sẽ rất cần thiết cho các em trong cuộc sống hàng ngày, trong quan hệ, giao tiếp, kể cả các giao dịch kinh tế sau này. Giống như mọi ngành nghệ thuật khác, văn học cũng hướng tới “phục vụ cho một nghệ thuật cao quý nhất: nghệ thuật sống trên trái đất” (B.Brecht). - Để diễn đạt hay, cần sử dụng linh hoạt các kiểu câu khi diễn đạt, sử dụng linh hoạt các hình ảnh, các phép tu từ, chuyển nghĩa để lời văn có cảm xúc và chất văn. Lời văn phải trau chuốt, uyển chuyển, có giọng điệu riêng. Nhiều khi chỉ thay đi vài chữ là câu văn đã hay hơn, sâu sắc hơn. Chẳng hạn, thay cho cách viết “Bài thơ Các vị La Hán chùa Tây phương được in trong tập Bài thơ cuộc đời của Huy Cận” , hãy viết “Bài thơ Các vị La Hán chùa Tây phương là một trong những Bài thơ cuộc đời của Huy Cận”. Cách viết thứ hai không chỉ nêu được xuất xứ mà còn đánh giá được tầm vóc và vị trí của bài thơ đối với đời thơ Huy Cận. Thay cho cách diễn đạt “Sức sống của Mị hồi sinh mạnh mẽ khi mùa xuân đến”, hãy tìm một cách diễn đạt có hình ảnh và cảm xúc hơn, chẳng hạn “Như một mầm cây ngủ quên lâu ngày trong đất, gặp hơi ấm của mùa xuân, sức sống nơi tâm hồn Mị bỗng cựa mình tỉnh giấc và vươn mình trỗi dậy”. Các em nên học cách diễn đạt của nhà phê bình Hoài Thanh trong “Thi nhân Việt Nam”. Nói về chất cổ điển của “Tràng giang”, ông viết: “Huy Cận đã khơi lại cái mạch sầu mấy nghìn năm vẫn ngấm ngầm trong cõi đất này”. Diễn đạt đúng ngữ pháp, khéo léo, tinh tế, có hình ảnh và cảm xúc sẽ giúp bài văn có chất văn và đạt điểm cao. - Chữ viết đẹp, rành mạch, sáng sủa, đúng chuẩn mực chính tả cũng là một lợi thế để bài văn có điểm cao hơn. Nên rèn luyện chữ viết của mình, nếu không được đẹp, cũng cần phải viết cho rõ ràng, ngay ngắn, đúng chính tả. Tuyệt đối không được viết tắt, viết thiếu nét, thiếu dấu, viết hoa tự do (chỉ viết hoa tên riêng, hoặc sau khi chấm câu), viết ngọng (như nhầm lẫn giữa l và n, x và s, ch và tr…) Phạm Ngô Bảo Thi
Tác giả: ST

Văn bản mới

https://www.youtube.com/watch?v=9Pw4wT00MnU
Múa mừng Đại hội
Chi hội phụ nữ thôn 2-Đinh Xá-Phủ Lí- Hà Nam
Tình thương
Hà Nam Quê Mẹ - Hát chèo - NSUT Lương Duyên
  • Ba công khai
  • Thông báo
Website Đơn vị