Tin tức : Tin tức - Sự kiện/

CHUYÊN ĐỀ GIỚI THIỆU SÁCH

 

THƯ MỤC CHUYÊN ĐỀ MÔN NGỮ VĂN THCS NĂM 2019-2020

GIỚI LỜI THIỆU!

Bạn đọc thân mến!

Nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, cũng như công tác phục vụ, thu hút bạn đọc đến thư viện, hàng năm, thư viện trường THCS Đức Lý luôn chú trọng đến công tác bổ sung tài liệu phù hợp với cấp học với chuyên môn yêu cầu.

Trong nhừng năm qua, thư viện nhà trường đã tiến hành bổ sung những tài liệu nghiên cứu văn học mới để phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy và học tập của cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường. Ngoài những cuốn sách giáo khoa không thể thiếu còn có những tài liệu tham khảo các môn học như:  Văn, sử, địa… Để giúp bạn đọc có thể cập nhật nhanh chóng, chính xác những thông tin về tài liệu tham khảo thư viện đã tiến hành biên soạn bản “Thư mục chuyên đề môn ngữ văn THCS”. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của bạn đọc để bản thư mục được hoàn thiện hơn, đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc.

 Trước yêu cầu tìm tin của bạn đọc Thư viện trường THCS Đức lý  đã sưu tầm và biên soạn những tài liệu nghiên cứu văn học có giá trị cao và thiết thực cho việc dạy và học đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. “THƯ MỤC CHUYÊN ĐỀ MÔN NGỮ VĂN THCS” với mục đích giúp Thầy, Cô cùng các bạn tìm đọc nhanh chóng dễ dàng, có thể tìm đọc đúng yêu cầu đặt ra, không cần người trợ giúp.

        Hy vọng rằng bản thư mục này sẽ giúp ích thật nhiều cho quá trình học tập, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Mặc dù đã cố gắng, song cũng khó tránh khỏi những thiếu sót khi biên soạn bản thư mục này. Rất mong được sự đóng góp của bạn đọc, để bản thư mục này ngày càng hoàn thiện hơn.               

Bản thư mục được chia làm 3 phần:

Phần 1: Lời giới thiệu.

Phần 2: Nội dung.

Phần3: Bảng tra cứu tên sách

Hy vọng bản thư mục này sẽ mang đến cho các độc giả những thông tin quan trọng để lựa chọn những tài liệu phù hợp.

                                                      Người biên soạn: Vũ Thị Thúy Hằng

 

NỘI DUNG THƯ MỤC

 

  1. NGUYỄN XUÂN LẠC/ Những bài làm văn tiêu biểu lớp 6.- H: Đại học Quốc gia, 2017.

Tóm tắt: Từ năm học 2002 – 2003, các em được học theo chương trình và sách giáo khoa mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Sách Ngữ văn 6 (tập 1 và 2), được viết theo hướng tích hợp, sáp nhập ba phân môn: Văn học, Tiếng Việt, Tập làm văn, vào một chỉnh thể, gọi là môn Ngữ Văn. Từ chỗ có 3 bộ sách Văn học. Tiếng Việt, Tập làm văn. nay chỉ còn một cuốn sách duy nhất: Ngữ Văn.

Như vậy, môn Tập làm văn sẽ được học trong mối quan hệ gắn bó. tương hỗ với môn Văn và môn Tiếng Việt theo hướng tích hợp. Văn học và Tiếng Việt sẽ giúp ích thiết thực và hổ trợ có hiệu quả cho các em trong việc học Tập làm văn và ngược lại. Trên tinh thần đó, chúng tôi biên soạn cuốn sách Những bài làm văn tiêu biếu lớp 6 nhằm giúp các em có thêm những tài liệu cần thiết để tự học tốt phần Tập làm văn trong môn Ngữ Văn của sách giáo khoa mới. Các bài Tập làm văn đều bám sát chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn 6 (tập 1 và 2), đều được viết theo hướng tích hợp, nhằm phát huy tối đa hiệu quả của 2 phần Văn học và Tiếng Việt, đồng thời củng cố lại kiến thức đã học ở 2 phần này.

Cuốn sách gồm Những bài làm văn tiêu biểu, được tuyển chọn kĩ từ nhiều bài viết của học sinh, giáo viên, nhà văn… trên các sách báo chí. Ngoài ra, chúng tôi cũng trích dần một số đoạn văn hay để được em có dịp đi so sánh tìm hiểu và học tập thêm. Tất cả đã được chúng tôi gia công, biên soạn lại cho đúng với tinh thần và yêu cầu của sách giáo khoa mới là tích hợp, tăng thực hành và gắn với đời sống.

Các bài văn được sắp xếp theo 4 phần, tương ứng với sách giáo khoa Ngữ Văn 6 (tập 1 và 2):

1. Kể chuyện: 33 bài (12 bài kẽ chuyện về các tác phẩm văn học dân gian, trung đại; 21 bài kể chuyện đời thường)

2.Miêu tả: 22 bài (16 bài tả cảnh, 5 bài tả người, 1 bài tả con vật)

                3.Viết đơn: 02 bài (01 đơn theo mầu, 01 đơn không theo mẫu)

           4. Đề bài tổng hợp: 04 bài (Kết hợp kể chuyện và miêu tả, dùng cho ôn tập cuối năm)

2.  PHẠM NGỌC THẮM/ Những bài văn Tự sự lớp 6. – H: Đại học Quốc gia, 2016.

Tóm tắt nội dung:  Sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về thể loại văn miêu tả này. Bên cạnh những dàn ý giúp các bạn dễ dàng phân tích đề bài, nó sẽ còn giúp các bạn cọ xát hơn với nhiều loại đề bài, những bài văn mẫu sẽ trau dồi thêm sự phong phú cho vốn từ của bạn. Ngoài ra, Những Bài Văn Miêu Tả 6 sẽ hỗ trợ cho bạn phân biệt được sự khác nhau giữa văn miêu tả và văn kể chuyện, tránh lạc đề. Hơn nữa, với đa dạng những bài văn mẫu sẽ cho bạn thấy được sự linh hoạt trong lối hành văn của những tác giả bài viết, tạo cho bạn tiền đề phát triển ý văn cho mình.

3. TẠ ĐỨC HIỀN/ 162 bài văn chọn lọc lớp 6.-H.: Đại học Quốc Gia Hà Nội, 2017.

   Tóm tắt nội dung: 162 bài văn chọn lọc 6 là tổng hợp những bài văn hay., đạt điểm cao của Học sinh giỏi lớp 6 với các dạng miêu tả , tự sự, biểu cảm là tài liệu tham khảo bổ ích cho học sinh , giáo viên và phụ huynh giuos các em rèn kỹ năng viết văn hay và ấn tượng.

 4. NGUYỄN XUÂN LẠC/ Những bài làm văn tiêu biểu lớp 7.- H.: Đại học Quốc gia, 2017.

Tóm tắt: Cuốn sách gồm hai phần:

Phần I: Những bài làm văn tiêu biểu về văn biểu cảm
Gồm 32 đề và bài làm về nhiều lĩnh vực phong phú: con người, cuộc sống, quê hương, đất nước…
Phần II: Những bài làm văn tiêu biểu về văn nghị luận
Gồm 25 đề và bài làm chủ yếu về hai kiểu chứng minh và giải thích trên nhiều lĩnh vực đa dạng của cuộc sống của nhân dân ta cũng như cuộc sống trong nhà trường.

5. TẠ ĐỨC HIỀN/ Phân tích, bình giảng thơ, văn dành cho học sinh lớp 8.- H.: Đại học Quốc gia, 2017. 

Tóm tắt: Cuốn sách gồm các phần chính sau đây

– Phần thứ nhất: Một vài kiến thức, thao tác, kĩ năng về phân tích – bình giảng.

– Phần thứ hai: Tuyển chọn bài văn đặc sắc phân tích – bình giảng văn học.

Phần mở đầu giới thiệu khái quát về kiến thức và những kĩ năng, thao tác về phân tích – bình giảng thơ văn. Đây là những kiến thức cơ bản giúp các em hiểu để học và hành, để làm tốt các bài tập làm văn cảm thụ văn học (nghị luận văn chương).

Có yêu thích thơ văn, có ham đọc thơ văn thì mới có thể làm tốt, làm hay các bài cảm thụ văn học. Cho nên việc học tốt các giờ giảng văn, việc đọc sách (các tác phẩm thơ văn, các bài bình luận thơ văn) rất quan trọng vì để khơi nguồn cảm hứng, vì để học tập các thao tác, các kĩ năng phân tích – bình giảng, nhất là học tập cách viết, cách biểu đạt tư tưởng, tình cảm.

Chúc các bạn học tốt!

6. LÊ XUÂN SOAN/ Những điều cần biết Bồi dường học sinh giỏi ngữ văn 8.- H.: Đại học Quốc gia, 2017.

Tóm tắtNhững Điều Cần Biết – Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Ngữ Văn Lớp 8 được biên soạn giúp các em học sinh tiếp tục nâng cao năng lực và sở trường môn Ngữ văn. Cuốn sách còn bổ sung kiến thức về đoạn văn (liên kết đoạn, chuyển đoạn, tách đoạn, sửa lỗi về đoạn văn), để giúp các em hoàn thiện kỹ năng tạo lập văn bản.

Nội dung sách gồm 2 phần:
Phần 1: Những  vấn đề chung về bồi dưỡng học sinh giỏi Văn lớp 8
Cung cấp những kiến thức cơ bản về liên kết đoạn văn, chuyển đoạn, tách đoạn và cách sửa lỗi đoạn văn. Từ đó, các em vận dụng vào tạo lập văn bản (bài viết) sao cho phù hợp.
Phần 2: Kiến thức cơ bản, hướng dẫn làm bài, lập dàn bài và bài làm tham khảo
Phần Văn học: Hệ thống hóa kiến thức văn học trung đại, văn học hiện đại Việt Nam, văn học nước ngoài
Phần Tiếng Việt: Hệ thống hóa kiến thức từ ngữ, ngữ pháp (có kèm bài tập thực hành)
Phần Tập làm văn: Hệ thống hóa kiến thức các kiểu văn bản trong chương trình Ngữ văn lớp 8. Giới thiệu một số bài tập, gợi ý lập dàn bài, bài viết tham khảo

 7Thái Quang Vinh/ 199 bài và đoạn văn hay lớp 9.- H.: Đại học Quốc gia, 2013.

 Tóm tắt: Để học tốt môn Ngữ Văn, ngoài bài học trên lớp, các em nên tham khảo thêm một số các bài văn hay để nâng cao khả năng vốn từ và cách lập luận của mình.
Quyển sách 199 Bài Và Đoạn Văn Hay Lớp 9 được biên soạn nhằm giúp các em có thêm tư liệu tham khảo trong quá trình làm tập làm văn. Sách cung cấp 199 bài và đoạn văn hay ở nhiều dạng đề khác nhau như: Tự sự, Thuyết minh, Nghị luận, Văn bản tường trình, Văn bản thông báo, Phân tích tác phẩm, Phân tích nhân vật…
Với nhiều dạng đề khác nhau, các em sẽ có cơ hội tập làm quen và trau dồi thêm kĩ năng làm văn của mình. Từ những bài hướng dẫn, các em sẽ tự rút ra cho mình những kinh nghiệm cần thiết để vận dụng trong các bài kiểm tra và bài thi sau này.
Quyển sách 199 Bài Và Đoạn Văn Hay Lớp 9 là tài liệu tham khảo hướng dẫn các em áp dụng lý thuyết vào bài tập làm văn sao cho hợp lí và hài hòa nhất. Đây là tài liệu hữu ích giúp các em học tốt môn Ngữ Văn lớp 9 và tự tin trong các kì thi.

8. PHẠM NGỌC THẮM/ Những bài văn chuẩn kiến thức kĩ năng Ngữ văn lớp 9.-H.: Đại học Quốc gia, 2018.

         Tóm tắt: Nhằm tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các em học sinh, nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội đã ban hành cuốn sách vô cùng bổ ích dành riêng cho các em học sinh lớp 9: Những Bài Văn Theo Chuẩn Kiến Thức Kỹ Năng Ngữ Văn 9. Cuốn sách là tuyển tập những bài văn của các em học sinh đồng trang lứa ở khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. Với cùng trình độ, có cách nhìn nhận, cách nghĩ, cách cảm tương đồng, khiến các em dễ tiếp thu, dễ đồng cảm. Từ đó, các em có cơ hội mở rộng tầm nhìn, học được nhiều cách viết hay, khơi gợi hứng thú sáng tạo và nâng cao kĩ năng tạo lập văn bản của chính mình. Cuốn sách Những Bài Văn Theo Chuẩn Kiến Thức Kỹ Năng Ngữ Văn 9 là tài liệu bổ ích và thiết thực dành cho các em học sinh.

9. LÊ PHƯƠNG LIÊN/ Bộ đề thi Ngữ văn vào lớp 10.- H.: Đại học Quốc gia, 2018

Tóm tắt: Để giúp các em thuận lợi hơn trong việc ôn thi tuyển sinh vào lớp 10, tác giả đã biên soạn cuốn sách “Bộ Đề Thi Ngữ Văn Vào Lớp 10“. Sách được biên soạn theo chương trình cải cách về môn Ngữ văn lớp 9 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.

Kiến thức trong mỗi đề thi gồm ba phần: Văn, Tiếng việt và Tập làm văn. Sau khi ra mỗi đề, tác giả gợi ý làm từng câu rất ngắn gọn, cụ thể nên các em sẽ dễ nắm vững nội dung và cách làm bài.
Hi vọng cuốn sách này sẽ là tài liệu bổ ích đối với các em học sinh lớp 9. Sách sẽ giúp các em trong việc thi tốt nghiệp THCS và thi tuyển vào lớp 10.
Cuốn sách được biên soạn gồm gồm 41 bộ đề mẫu minh họa theo cấu trúc đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10. Mỗi bộ đề gồm 4 câu hỏi , trong đó có một câu hỏi về nghị luận văn học của một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Sau mỗi bộ đề, tác giả có gợi ý về cách làm bài. Các em học sinh có thể dựa vào những gợi ý này  cùng với những sáng tạo của bản thân mình để có một bài văn thật hay và hoàn chỉnh. Ngoài ra, cuốn sách còn bao gồm đề thi thực vào lớp 10 môn Ngữ Văn vào các năm từ 2011 đến 2017 và lời giải. Các em có thể tham khảo để đạt được thành tích tốt trong kì thi vào lớp 10 nhé!.

10 . ĐÀM NGỌC THẮM/ Những bài văn chọn lọc 9 .-HCM: Đại học Quốc gia, 2011.

 Cuốn sách Những Bài Văn Chọn Lọc 8 được biên soạn công phu với những bài viết của các thầy cô giáo các bạn học sinh, sinh viên Đại Học Ngữ Văn nhằm giúp các em có thêm tư liệu và kinh nghiệm làm bài văn trong các kỳ thi. Cuốn sách này sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu học tập ngữ văn của các em ở cả ba ban: Xã Hội – Cơ Bản – Tự Nhiên đồng thời phục vụ tốt cho việc ôn thi vào THPT . Đặc biệt là tài liệu tham khảo hữu ích nâng cao bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS.

Sách được chia thành 2 nội dung :

– Nghị Luận Văn Học

11 . ĐỖ ANH VŨ/ Rèn luyện kỷ năng phân tích tác phẩm ngữ văn 9.-H: Đại học Quốc gia, 2019.

 Tóm tắt: Bắt đầu từ năm 2017, theo hướng đổi mới của bộ Giáo dục và đào tạo, đề thi môn Ngữ văn được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực và có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, phần Làm văn bao giờ cũng chiếm từ 50% đến 70% số điểm. Trong đó dạng Phân tích, nghị luận về một tác phẩm văn học là kiểu bài thường găp. Đây là một trong những phần khó, yêu cầu học sinh phải vận dụng tối đa kiến thức ở phần Văn và Tiếng Việt để làm bài.
Làm thế nào để giúp các em học sinh lớp 9 biết cách làm bài văn phân tích, nghị luận về một tác phẩm thơ, truyện hoặc đoạn trích, làm cho các em đồng cảm với những giá trị nghệ thuật lẫn tư tưởng nhân văn trong tác phẩm, trang bị cho các em kĩ năng, hành trang cần thiết khi đối diện với một tác phẩm văn học trong chương trình. Chúng tôi biên soạn cuốn “Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm Ngữ văn 9” để đáp ứng những yêu cầu đó.
Đồng thời, khi Bộ giáo dục và Đào tạo tiến hành đổi mới phương thức thi cho học sinh cuối cấp Trung học cơ sở: xét tốt nghiệp cuối cấp và chỉ tổ chức kì thi Tuyển sinh vào 10, thì việc hệ thống hóa lại kiến thức cơ bản và đặc biệt nhận diện các dạng đề thi, tìm cách giải quyết yêu cầu của đề là một việc làm vô cùng quan trọng. Vì thế, cuốn Tuyển tập đề thi vào lớp 10 THPT ra đời để giúp các em tự tin, trang bị cho mình một số kiến thức thức cơ bản và kĩ năng giải đề cần thiết.
Hi vọng rằng, cuốn sách này là hành trang để cùng với các em tự tin, chinh phục ngôi trường các em mơ ước.

 

12. LÊ LƯƠNG TÂM/ Rèn luyện kỷ năng phân tích tích hợp ngữ văn 9.- Hải Phòng, 2017.

       Tóm tắt: Cuốn sách được biên soạn theo chương trình hiện hành của Bộ Giáo Dục và ĐàoTạo. Giúp các em nắm được nội dung của văn bản theo yêu cầu, đồng thời hướngdẫn trả lời câu hỏi, làm bài tập, luyện tập: Giúp các em tham khảo, từ đó cóthể vận dụng sáng tạo kết hợp với vốn kiến thức ngữ văn của mình để giải quyết tốt các câu hỏi hoặc bài tập, luyện tập đề ra trong bài.
Sách có tác dụng tích cực nhất trong quá trình tự học thêm tại nhà, trên cơ sở
các em đã tiếp thu bài giảng của thầy cô từ đó củng cố kiến thức cơ bản, rèn
luyện tư duy văn học và sẽ nâng cao dần khả năng đọc hiểu văn bản cũng như kĩ
năng cảm thụ văn học của mình.

 

13. LÊ LƯƠNG TÂM/ Bồi dưỡng ngữ văn 9.- H.: Đại học Quốc Gia Hà Nội, 2017

Tóm tắt: Phần đầu là kiến thức cơ bản soạn theo chương trình mới nhất của Bộ Giáo dục. Phần kế tiếp là nâng cao phương pháp tập làm văn.

Cuốn sách gói gọn các kiến thức cơ bản cho học sinh cuối cấp II, đồng thời nâng cao khả năng phân tích, diễn đạt của các em, làm hành trang cho các em trên con đường chinh phục tri thức

14.  MỘC LAN/ Kiến thức cơ bản và nâng cao  ngữ văn 9.-H.:Đại học Quốc Gai Hà Nội, 2017

Tóm tắt: Phần đầu là kiến thức cơ bản soạn theo chương trình mới nhất của Bộ Giáo dục. Phần kế tiếp là nâng cao phương pháp tập làm văn.

Cuốn sách gói gọn các kiến thức cơ bản cho học sinh cuối cấp II, đồng thời nâng cao khả năng phân tích, diễn đạt của các em, làm hành trang cho các em trên con đường chinh phục tri thức

15. Lê Phương Liên/ Dàn bài tập làm văn 9. –H.: Đại học Quốc Gia Hà Nội, 2016                                                                                 

Tóm tắt: Cuốn sách tổng hợp các đề tập làm văn theo quy định trong sách giáo khoa, ngoài ra tác giả còn đưa thêm vào nhiều bài ngoài chương trình theo chủ đề đã học để các em tham khảo. Nhờ vậy, sách không chỉ giúp các em nắm vững kiến thức cơ bản mà còn mở rộng và nâng cao hơn sự hiểu biết về phân môn này.

Đây thực sự là cuốn sách hữu ích giúp các em học sinh ôn luyện trong quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho những kỳ thi sắp tới

BẢNG TRA CỨU TÊN SÁCH

 

STT

TÊN SÁCH

TRANG

GHI CHÚ

1

Bộ đề thi Ngữ văn vào lớp 10

6

 

2

Bồi dưỡng ngữ văn 9

8

 

3

Dàn bài tập làm văn 9

8

 

4

Kiến thức cơ bản và nâng cao  ngữ văn 9

8

 

5

199 bài và đoạn văn hay lớp 9

5

 

6

162 bài văn chọn lọc 6

3

 

7

Những bài làm văn tiêu biểu lớp 6

2

 

8

Những bài văn Tự sự lớp 6

3

 

9

Những bài làm văn tiêu biểu lớp 7

3

 

10

Những bài văn chọn lọc 9

6

 

11

Phân tích, bình giảng thơ, văn dành cho học sinh lớp 8

4

 

12

Những điều cần biết Bồi dường học sinh giỏi ngữ văn 8

4

 

13

Những bài văn chuẩn kiến thức ký năng 9

5

 

14

luyện kỷ năng phân tích tác phẩm ngữ văn 9

7

 

15

Rèn Rèn luyện kỷ năng phân tích tích hợp ngữ văn 9

7

 

 

 

Vũ thúy Hằng

Các tin khác

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết cổng thông tin Demo qua đâu?

Qua báo đài
Qua bạn bè
Qua Internet
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 1

Hôm nay: 28

Tổng lượng truy cập: 186151