tin tức-sự kiện

GIỚI THIỆU THƯ VIỆN TRƯỜNG

THƯ VIỆN TRƯỜNG THCS HÒA MẠC

Nhà văn Macxim Gorky đã nói: “Hãy yêu quý sách, vì sách là nguồn gốc của mọi tri thức”“Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Mỗi một cuốn sách đều mang tới cho người đọc rất nhiều ý nghĩa trong cuộc sống.

        Trong mục tiêu của giáo dục hiện nay là tạo ra những con người phát triển toàn diện. Không chỉ có tri thức mà còn có nhân cách cao đẹp, những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học này của trường ta là giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, để nuôi dưỡng và hình thành cho các em những nhân cách tốt đẹp của người học sinh trong thời kỳ hội nhập.

        Với mục tiêu đó, trường THCS Hòa Mạc đã từng bước xây dựng thư viện nhà trường với số lượng tài liệu ngày càng phong phú về chất lượng và số lượng, để cùng đồng hành với nhà trường trường trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh qua các trang sách. Đồng thời để đáp ứng ngày càng lớn nhu cầu sách báo của giáo viên và học sinh.

        Môi trường giáo dục chất lượng ngày một nâng cao thì đồng hành với nó là một thư viện trường học luôn tạo cho giáo viên và học sinh sự hứng thú đến thư viện với không gian rộng mở. Vì thư viện sẽ là một trong những bộ phận góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức tốt các hoạt động của thư viện là góp phần không nhỏ vào phong trào: "Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực" mà ngành Giáo dục đã đề ra.

 

I . ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Trường THCS Hòa Mạc đã trải qua hơn 20 năm xây dựng và trường thành. Nhiều năm liền nhà trường được công nhận là “Tập thể lao động Tiên Tiến”.

         Trường đóng trên đại bàn trung tâm thị trấn Hòa Mạc, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của huyện Duy Tiên nên luôn được sự chỉ đạo và quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đrng và chính quyền, các cơ quan ban ngành, đoàn thể.

Bên cạnh đó, sự chỉ đạo sát sao và quan tâm trực tiếp của Sở GD&ĐT Hà Nam, Phòng GD&ĐT Duy Tiên, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thị trấn Hòa Mạc, của cán bộ và nhân dân địa phương, phụ huynh học sinh cũng là một động lực quan trọng tạo đà cho thầy và trò phấn khởi, tự tin trong công tác giảng dạy và học tập.

Năm học 2012 – 2013 nhà trường đã được công nhận là trường chuẩn Quốc gia sau 5 năm.

Tháng 12 năm 2015 trường đã được công nhận là trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ III.

Đặc biệt thư viện nhà trường đã được công nhận là “Thư viện Tiên tiến” năm học 2012  - 2013.

* Về đội ngũ:

- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trương: 25 đ/c

+ Trình độ ĐH: 18 Đ/c

+ Trinh độ CĐ: 6 Đ/c

+ Trình độ TC: 01 Đ/c

 Trường có 1 nhân viên thư viện tốt nghiệp TCTV.

* Về học sinh:

- Năm học 2015 – 2016 toàn trường có 292 học sinh được chia thành các khối lớp như sau:

- Khối  6: 72 học sinh

- Khối 7: 100 học sinh

- Khối 8: 57 học sinh

- Khối 9: 63 học sinh

* Về cơ sở vật chất của nhà trường.

- Nhà trường có khuôn viên rỗng rãi (531 4 m2) thoáng mát. Có hơn 1000 m2  sân bê tong, có 500 m2  bãi tập, có 9 phòng học cao tầng với đủ bàn ghế, ánh sang, quạt mát phục vụ dạy học 1 ca, có 5 phòng học chức năng với đầy đủ bàn ghế đạt chuẩn, phục vụ dạy và học.

 IITÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN

Hàng năm thư viện bổ sung các đầu sách như: sách tham khảo, truyện thiếu nhi, sách giáo khoa và một số báo, tạp chí khác theo nhu cầu của giáo viên, học sinh và theo danh mục sách tham khảo dung cho thư viện trường THCS của Bộ giáo dục ban hành .

Tính đến ngày 20 tháng 4 năm 2016 thư viện có 6757 bản sách, báo, tài liệu các loại. Trong đó:

- Sách tham khảo:                              1709 bản

- Sách dùng chung:                               914 bản         

- Sách thiếu nhi:                                 1344 bản

- Sách nghiệp vụ giáo viên:                 600 bản

- Sách giáo khoa:                               656 bản

- Sách pháp luật:                                93 bản

- Sách đạo đức:                                 90 bản

- Tổng số báo, tạp chí:                       1351 bản

1. Sách giáo khoa:

- Đầu năm học thư viện đã cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn mượn sách, đảm bảo 100% học sinh thuộc diện chính sách xã hội, học sinh nghèo có đủ sách giáo khoa để học tập

2. Sách nghiệp vụ giáo viên.

- Cung cấp đầy đủ sách về bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên

- Sách nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, các tài liệu bồi dưỡng thường xuyên theo từng chu kỳ đầy đủ.

- Sách nghiệp vụ của giáo viên trực tiếp giảng dạy mỗi người đủ một bản và 3 bản lưu lại ở thư viện

3. Sách tham khảo.

- Các loại sách mở rộng kiến thức, nâng cao trình độ của môn học, sách phục các nhu cầu về mở rộng, nâng cao kiến thức chung, tài liệu về các cuộc thi theo chủ đề, chuyên đề đảm bảo số lượng cho giáo viên và học sinh  

4. Báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh, băng đĩa giáo khoa.

- Thư viện đã đặt mua một số loại báo, tạp chí như: báo giáo dục và thời đại, báo phụ nữ, báo Hà Nam, báo Nhân dân,  tạp chí giáo dục, văn học và tuổi trẻ, toán học tuổi trẻ, toán tuổi thơ…

- Bản đồ và tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa do nhà xuất bản giáo dục phát hành từ sau năm 1998.

 

 III. CƠ SỞ VẬT CHẤT

1. Phòng thư viện:

- Diện tích phòng thư viện là 120 m2 (tính cả diện tích hành lang) gồm phòng đọc và kho sách, bố trí phù hợp với số lượng giáo viên và học sinh vào đọc và nghiên cứu.

- Trang thiết bị chuyên dung gồm: 06 tủ đựng sách, 07 giá sách và 12 tủ mục lục được sắp xếp khoa học, đảm bảo tính thẩm mỹ và dễ dàng cho việc tìm kiếm tài liệu của đọc giả.

- Có đủ chỗ ngồi cho giáo viên và học sinh đúng theo quy định của một thư viện xuất sắc.

- Thư viện có máy tính nối mạng INTERNET, có phần mềm thư viện để phục vụ cho việc quản

2. Về nghiệp vụ.

- Những sách mới nhập về thư viện đều được xử lý theo đúng nghiệp vụ thư viện.

- Thư viện có bản hướng dẫn sử dụng mục lục chữ cái, bảng nội quy thư viện và các câu khẩu hiệu…

- Năm học 2015 – 2016 đã tổ chức biên soạn 2 thư mục phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu của đọc giả.

3. Tổ chức hoạt động.

- Đầu năm học thư viện nhà trường đã tổ chức cho những học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn mượn SGK từ tủ sách dùng chung, đảm bảo 100% học sinh có đủ SGK.

- Từ năm học 2015 – 2016 thư viện trường đã tiến hành tổ chức kho mở để phục vụ đọc giả tốt hơn và tạo sự thân thiện của thư viện đối với đọc giả. Từng bước xây dựng một thư viện thân thiện. Nhà trường đã lên kế hoạch xây dựng “Tủ sách góc lớp”, mỗi lớp học sẽ có một thư viện mini giúp phục vụ nhu cầu tìm kiếm, nghiên cứu của đọc giả ngoài lịch cố định trên thư viện trường. Tài liệu cho thư viện lớp học được bổ sung phù hợp với nhu cầu học tập, nghiên cứu của học sinh, vốn tài liệu này được luân chuyển thường xuyên giữa các lớp và với thư viện nhà trường để có thể phục vụ một cách có hiệu quả nhất cho nhu cầu đọc của GV cũng như học sinh toàn trường.

            - Tổ chức cho học sinh giới thiệu sách theo tháng và theo chủ đề các ngày lễ lớn trong năm như: (ngày 20/11; ngày 8/3; ngày 3/2; ngày 19/5; ngày 30/4….)

            - Tổ chức những buổi đọc sách “Đọc to nghe chung” khi có sách hay. Mỗi khi có những cuốn sách hay thư viện lại tổ chức buổi “ Đọc to nghe chung” chọn một độc giả đọc to cho cả phòng nghe có thể là một phần cảu cuốn sách đó để tất cả đọc giả được nghe và cùng thảo luận về cuốn sách đó.

            - Tổ chức hoạt động “ Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”. Với hình thức này thư viện đã bổ sung được vốn tài liệu phong phú và hoạt động đó cũng giúp các em học sinh có ‎ thức hơn trong việc sử dụng thư viện. Hoạt động cũng đóng góp phần nào vào việc giáo dục tinh thần đàon kết cho học sinh trong toàn trường.

            Năm học 2015 – 2016 thư viện nha trường đã quyên góp được số lượng tài liệu từ GV và học sinh với số lượng cụ thể là:

            Khối  6: 210 bản

            Khối  7:  120 bản

            Khối  8: 120 bản

            Khối  9: 83 bản

            CB, GV, NV nhà trường: 58 bản.

            Ngày    nhà trường đã phối hợp với thị trấn Hòa Mạc tổ chức khai mạc lớp học tập  cộng đồng với thông điệp “ Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn  sách hay” và trong dịp này thư viện nhà trường đã được Hội khuyến học huyện Duy Tiên, Công ty THHH VMC tặng sách với tổng trị giá 4.500.000đ.

            - Hưởng ứng ngày sách Việt Nam 21/4 thư viện trường THCS Hòa Mạc tổ chức các hoạt động như: phát động phong trào đọc sách trong nhà trường; hướng dẫn học sinh khai thác sử dụng vốn tài liệu thư viện và có ‎‎ thức trách nhiệm xây dựng văn hóa đọc; tuyên truyền giới thiệu sách về  chủ đề ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, quyên góp sách từ giáo viên, học sinh; tổ chức triển lãm sách về chủ đề 30/4, và những tài liệu về Bác hướng tới kỉ niệm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh; tuyên dương những cộng tác viên thư viện cũng như những đọc giả có đóng góp cho hoạt động của thư viện nhà trường nhằm khơi dậy văn hóa đọc cho đọc giả.

               - Nâng cao mạng lưới cộng tác viên thư viện để tuyên truyền văn hóa đọc trong đọc giả và tổ chức sắp xếp lại kho tài liệu sau một tuần làm việc.

Đồng chí: Chu Thị Thu Mai - nhân viên thư viện giới thiệu sách

               4. Quản lí thư viện

- Sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục thường xuyên  tu sửa bao bọc sách bị hư hỏng, tranh ảnh, bản đồ được đánh thành tập thuận lợi cho việc sử dụng lâu dài.

Có đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách để theo dõi hoạt động của thư viện như: sổ đăng ký tổng quát, sổ đăng ký các biệt sổ đăng ký sách giáo khoa, sổ đăng ký sách giáo viên, sổ theo dõi mượn của giáo viên và học sinh.

               * Kết luận: Mặc dù thư viện trường THCS Hòa Mạc vốn tài liệu chưa được phong phú, cơ sở vật chất còn hạn chế so với những thư viện lớn nhưng với những hoạt động cụ thể trên thì thư viện đã đóng góp một phần vào việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường nói riêng và nâng cao văn hóa đọc cho một bộ phận thanh thiếu niên của đất nước nói chung.

Tác giả: thcshoamac

Xem thêm

Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường