Tin tức/(Trường THCS Hoàng Đông)/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC/
các biện pháp nâng cao chất lượng đại trà

Tham luận của tổ KHXH và nhân văn về việc

“Nâng cao chất lượng học sinh đại trà và chất lượng hs vào PTTH”

 

     Kính thưa toàn thể đại hội!

 

     Thay mặt cho các đồng chí giáo viên trong tổ xã hội tôi xin báo cáo tham luận trước đại hội về việc “ Nâng cao chất lượng học sinh đại trà và chất lượng hs thi vào PTTH

      Trước tiên tôi xin hoàn toàn nhất trí với bản kế hoạch mà đồng chí

hiệu trưởng vừa trình bày, để cụ thể hơn nữa về vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, tôi xin tham luận về việc Nâng cao chất lương học sinh đại trà và chất lượng hs thi vào PTTH”.

     Kính thưa các quý vị đại biểu!

      Kính thưa các thầy cô giáo!

      Đối tượng học sinh học tập yếu, kém vẫn luôn tồn tại trong giáo dục, tuy nhiên về số lượng học sinh yếu, kém nhiều hay ít và mức độ tiến bộ của học sinh yếu, kém nhanh hay chậm trong quá trình được giáo dục và rèn luyện mới là điều đáng quan tâm của riêng mỗi nhà trường.

        Tuy cùng hưởng thụ một nội dung chương trình giáo dục giống nhau, nhưng mỗi học sinh đều có sự phát triển về thể chất và trí tuệ khác nhau, có điều kiện hoàn cảnh sống và sự quan tâm chăm sóc ở gia đình khác nhau, có động cơ và thái độ học tập khác nhau, môi trường giáo dục khác nhau (mà trong đó có sự dạy dỗ của thầy cô giáo) thì năng lực học tập, khả năng tiếp thu kiến thức của mỗi học sinh cũng phải khác nhau.

       Việc nâng cao chất lượng đại trà, đồng thời nâng cao tỷ lệ hs thi vào PTTH là  việc chúng ta phải làm thế  nào để giám bớt tỷ lệ học sinh yếu kém, hay nói cách khác là chúng ta phải có các biện pháp cụ thể để giúp đỡ những học sinh yếu kém tiến bộ.

    Tuy nhiên từ thực tế giảng dạy  chúng tôi còn có những thuận lợi và khó khăn sau:

 +) Thuận lợi:

- Có sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của PGD, sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy UBND xã.

- Các thầy cô giáo có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác.

- Phần nhiều hs chăm ngoan, chịu khó học tập.

+) Khó khăn:

- Một số hs có cá tính đặc biệt, ham chơi, lười học. Nhiều gđ bố mẹ đi làm xa hoặc làm Cty

nên việc quan tâm đến việc học tập của con em mình còn nhiều hạn chế.

- SS hs / lớp còn đông so với mặt bằng chung của huyện. Trường còn thiếu phòng chức năng học TA nên còn phải ghép vào học chung với phòng CN, bàn ghế kg phù hợp cũng ảnh hưởng kg nhỏ đến chất lượng GD của bộ môn.

- Nhận  thức về định hướng nghề nghiệp cho con em của 1 số phụ huynh hs chưa thực tế, chưa xđ đúng năng lực của con em mình với y/c nghề nghiệp của XH, nên ctác phân luồng hs sau THCS còn gặp nhiều kk vất vả.

       Tất cả những kk trên đã a/h kg nhỏ đến chất lượng trí dục, đặc biệt là c/l và kq tuyển sinh và PTTH.

 

    Từ k/n công tác tôi xin đưa ra 1 số bp thực hiện sau:

I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN NHIỆM VỤ:

1. Về phát huy các nguồn lực trong nhà trường:

- Giúp đỡ học sinh yếu kém được gắn với cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.  Mỗi thầy cô giáo đều phải thực hiện nghiêm túc , xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực trong các lần tổ chức kiểm tra-thi cử trong toàn trường.

 

- Giáo viên phải nắm hết các điểm yếu, các nơi hổng trong kiến thức của từng học sinh yếu kém để tập trung bù đắp, bổ sung kiến thức. Không tạo không khí căng thẳng, không được có lời lẽ và thái độ nặng nề với các em trong giờ dạy và trong các lần kiểm tra. Tất cả các trường hợp giảng dạy giúp học sinh yếu kém không tiến bộ thì phải được phân công lại. 

 

   - Đẩy mạnh công tác GV chủ nhiệm lớp, thực hiện tốt sinh hoạt 15 phút đầu giờ : tổ chức kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS ở nhà, tổ chức ôn bài, sửa bài tập đầu buổi học, phân công cán bộ lớp, cán sự bộ môn của lớp hướng dẫn giải bài tập, tổ chức học tổ, học nhóm HS dứơi sự hướng dẫn của GVCN hoặc GV bộ môn.

 

 - Tổ chức sinh hoạt chuyên đề, báo cáo sáng kiến kinh nghiệm điển hình về công tác chủ nhiệm lớp, kinh nghiệm về giảng dạy phụ đạo học sinh yếu kém, duy trì sĩ số học sinh. Hướng dẫn tổ chức tiết hoạt động tập thể để phát huy tính chủ động, tự quản và thi đua học tập của lớp, tổng kết tình hình học tập, biểu dương, khen ngợi kịp thời các HS yếu kém có nhiều cố gắng…đồng thời qua tiết sinh hoạt tập thể lớp, GVCN còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng  học sinh để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, thiết thực.

 

 - Trong dạy và học chính khoá, tận dụng tối đa quỹ thời gian giảng dạy ở từng tiết học để tăng cường giáo dục HS cá biệt, HS khuyết tật, giúp đỡ kèm cặp HS yếu kém các bộ môn. Giúp HS ôn lại kiến thức cũ, hệ thống hoá kiến thức đã học để thực hành thành thạo kỹ năng làm bài tập.

 

     Bảo đảm nội dung và phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng HS , tạo điều kiện cho HS yếu kém được tham gia phát biểu, chữa bài trước lớp. Tổ chức phương pháp học tập thảo luận nhóm, hoạt động nhóm để HS yếu kém được tham gia cùng nhóm, giúp các em xoá bỏ mặc cảm yếu, kém và tự tin hơn trong học tập.

-Trong phương pháp dạy học cá nhân, dạy học theo nhóm, giáo viên tăng cường hướng dẫn thêm để các em được làm 1 số bài tập có thể ít hơn số HS khá giỏi nhưng phải bảo đảm thành thạo về kiến thức và kỹ năng giải đúng các bài tập đó.

          - Kiểm tra đánh giá học lực HS theo Chuẩn kiến thức-kỹ năng các môn học qui định.                      Thực hiện kiểm tra đánh giá chất lượng GD ngày càng thực chất, tổ chức coi thi, chấm bài nghiêm túc. Đề nghị nhà trường cần tổ chức đầy đủ lực lượng kiểm tra-giám sát các kỳ thi. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng tiêu cực, bệnh thành tích trong kiểm tra - đánh giá HS.

    Thường xuyên thông báo kết quả học tập qua sổ liên lạc điện tử về gia đình, tổ chức họp mặt CMHS thông báo kết quả học tập trong năm học đúng qui định.

Kết quả các bài kiểm tra phải được so sánh với bài kiểm tra trước liền kề để so sánh, nhận xét đánh giá sự tiến bộ của từng HS, so sánh điểm bài kiểm tra giữa HK1 với bài khảo sát đầu năm, điểm KT cuối HK1 với giữa HK1.v.v… nhằm giúp cho CBQL và GV điều chỉnh biện pháp dạy học, dạy phụ đạo cho HS yếu kém và nâng cao công tác quản lý chất lượng GD.

- Tất cả những đ/c GV cần lồng ghép trg những buổi hoạt động ngoại khóa, Sh lớp cần Gd, phân tích, định hướng nghề nghiệp cho hs THCS giúp cho công tác phân luồng hs sau THCS hiệu quả hơn.

 

- Tổ chức Đoàn Đội của nhà trường là nòng cốt của các phong trào thi đua “Học tốt”, tổ chức phát động phong trào thi đua “Học nhiều điểm tốt”, “Giúp bạn vượt khó học tập”, “Đôi bạn học tập”. “Góc học tập”, “Nhóm bạn học tập ở trường và ở nhà”.v.v…

Tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, giáo dục tinh thần “tương thân tương ái” tặng tập, vở, sách giáo khoa cũ, tặng áo cho bạn nghèo, phân công HS khá giỏi kèm cặp, giúp đỡ HS yếu kém, gần gũi động viên và chia sẻ kịp thời với những HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

                      2. Về công tác tổ chức – phối hợp các nguồn lực ngoài nhà trường:

           -Phát huy tối đa vai trò, chức năng nhiệm vụ của chính quyền, các đoàn thể địa phương và Ban đại diện CMHS của địa phương. Tích cực huy động sự tham gia phối hợp, cộng đồng trách nhiệm của chính quyền, lực lượng đoàn thể xã hội, các nhà hảo tâm…góp công góp của cùng tham gia thực hiện phong trào giúp đỡ học sinh khó khăn, yếu kém. Đặc biệt là vai trò của gia đình học sinh trong công tác phối hợp với nhà trường.

         - Bảo đảm duy trì tốt sĩ số học sinh, hạn chế thấp nhất tỷ lệ học sinh bỏ học, học sinh yếu kém cho đến kết thúc năm học, GV chủ nhiệm phải sớm phát hiện ngăn chặn kịp thời HS có dấu hiệu bỏ học, chán học, học lực sa sút, xác định nguyên nhân học sinh bỏ học, thành lập tổ công tác đến gia đình để vận động học sinh trở lại trường.

         Chủ động đề xuất với Ban đại diện CMHS, Hội Khuyến học và các nhà hảo tâm của địa phương để quyên góp, giúp đỡ HS nghèo, HS khó khăn về vật chất, tinh thần miễn giảm học phí, cấp tập, viết, tặng quần áo hoặc cấp học bổng cho các em yên tâm học tốt.

      - Tăng cường phối hợp với cha mẹ HS trong việc quản lý giờ giấc, nề nếp sinh hoạt và học tập của HS ở trường và ở nhà , đặc biệt là giáo dục tốt cho HS  thái độ, động cơ học tập đúng đắn.

       - Với việc nâng cao chất lượng hs đại trà ở tất cả các khối lớp, sẽ mang đến kết quả thi vào PTTH của hs lớp 9 nâng lên.

Để làm tốt ctác này, thay mặt cho các đ/c GV giảng dạytôi xin đề nghị:

- Đảng, chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa đến việc tăng cường CSVC cho nhà trường. Cụ thể: xây thêm phòng học và phòng chức năng học TA để nhà trường có thể dãn tách các lớp, kg còn phải học ghép, nhằm nâng cao CLĐT.

  Chúng tôi cũng đề nghị Đảng, chính quyền đ/p và các ban ngành đoàn thể xã tuyên truyền tới các PHHS về CV chỉ đạo phân luồng HS sau TN THCS  để chúng tôi có thể làm tốt hơn công tác này.

II. TÓM LẠI:

          Chất lượng giáo dục được bảo đảm vững chắc, số lượng HS khá giỏi tăng lên cùng đồng thời số lượng HS yếu, kém, HS bỏ học nửa chừng ngày càng giảm đi là điều mong muốn của mỗi chúng ta.

        Tất cả các giải pháp do nội lực của tập thể sư phạm nhà trường cùng với các giải pháp nhằm phát huy các nguồn lực bên ngoài xã hội có khả thi và hiện thực hay không đều phải được xuất phát từ sự nhận thức, lòng quan tâm để cùng biến thành nhiều hành động thiết thực, hiệu quả.

        Trên đây là báo cáo tham luận của tổ KHXH và NV. Xin trân trọng cảm ơn quí vị đại biểu đã chú ý lắng nghe. Chúc quí vị đại biểu dồi dào sức khoẻ, chúc Đại hội thành công tốt đẹp. Tôi xin trân trọng cảm ơn!

                                                             

 

 

 

 

 

 

 

                                                                                                          

Tác giả: THCS Hoàng Đông

Xem thêm

LỄ KHAI GIẢNG NGĂM HỌC MỚI 2017-2018
LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2015-2016
Hội thi Rung chuông vàng kỷ niệm ngày thành lập đoàn 26-3
Lễ khai giang năm học 2014-2015
  • Ba công khai
  • Thông báo

Công khai ngân sách nhà nước

Các biểu công khai ngân sách

Công khai ngân sách

Biểu công khai ngân sách

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016 - 2017

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2017 - 2018.

Công khai Cơ Sở Vật Chất năm học 2016 - 2017

Công Khai Cơ Sở Vật Chất Trường THCS Hoàng Đông Năm Học 2016 - 2017
Xem thêm...