Tin tức/(Trường THCS Hoàng Đông)/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC/
Các biện pháp nâng cao chất lượng HSG

THAM LUẬN VỀ VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG HSG

 

Kính thưa các vị đại biểu

Kính thưa đoàn chủ tịch

Thưa hội nghị.

Vừa qua, tôi và các đồng chí đã được nghe kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 của trường THCS Hoàng Đông, tôi  nhất trí với kế hoạch trên và tôi xin thay mặt tổ KHTN có thêm tham luận về công tác nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG

- Công tác BDHSG là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đã được Đảng và Nhà nước coi là một trong 3 mục tiêu chiến lược của nền giáo dục nước nhà, giúp học sinh hoàn thiện tri thức, phát huy năng lực, năng khiếu của bản thân. Bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của cả thầy và trò. Trong những năm gần đây, qua các kỳ thi HSG trường chúng ta đã đạt được những thành công nhất định, góp phần vào kết quả chung của nền giáo dục tỉnh nhà.

Trước hết  tôi xin nhìn lại thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

  1. Thuận lợi

          - Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH nhà trường, có những kế hoạch cụ thể, lâu dài trong việc bồi dưỡng HSG.

          - Được sự ủng hộ của Hội cha mẹ học sinh.

          - Đội ngũ giáo viên trẻ năng động, nhiệt tình, có chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG .

          - Một số học sinh có năng lực học tập khá giỏi và yêu thích bộ môn.

          - Cơ sở vật chất của nhà trường đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

2. Khó khăn

- Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn nên việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế.

- Một số học sinh tham gia học bồi dưỡng chưa cố gắng nhiều nên kết quả thi học sinh giỏi ở một số môn chưa cao.

- Đặc biệt trong năm học 2016 – 2017 này, theo sự chỉ đạo của PGD mỗi nhà trường có tối đa 3 HS của khối trên môn tham gia dự thi, khi xếp loại các trường từ 1 – 18, PGD sẽ căn cứ vào tổng điểm thưởng của HS đạt giải. Đây là điểm đổi mới so với các năm học trước, đòi hỏi cả GV và HS phải cố gắng hơn thì mới đạt được kết quả tốt

          3. Một số giải pháp

          Qua nhìn nhận, đánh giá những thuận lợi và khó khăn như trên và qua tham gia công tác bồi dưỡng, tôi nhận thấy để nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng HSG cần thực hiện tốt những công việc sau đây:

          3.1. Lựa chọn HS và thành lập đội tuyển

          - Đây là khâu quan trọng đầu tiên: Đối tượng HS được chọn tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi phải đảm bảo các quy định chung như có hạnh kiểm khá, tốt, học lực khá, giỏi.

          - Học sinh tham gia đội tuyển cần phải có lòng yêu thích bộ môn, có khả năng tư duy tốt, có ý thức tự học, thích đọc, thích khám phá những kiến thức mới.

         - Trong đội tuyển có tối đa 3 em thì chúng ta nên chọn nhiều hơn con số đó. Sau đó cho các em làm bài kiểm tra để học sinh tự đánh giá bản thân, đồng thời giáo viên bộ môn đánh giá từng học sinh, nhằm tuyển chọn lại đội tuyển và có kế hoạch bồi dưỡng cho phù hợp với đối tượng học sinh đã chọn. Các học sinh chưa đạt kết quả tốt nhưng có lòng yêu thích bộ môn vẫn được tiếp tục tham gia bồi dưỡng để tạo nguồn cho năm sau.

          - Bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình lâu dài, vì thế giáo viên ngay từ lớp 6 tiến hành theo dõi và phát hiện thông qua các giờ học chính khóa, từ đó khơi gợi và hướng các em lựa chọn và yêu thích bộ môn.

          3.2. Đối với giáo viên bồi dưỡng

          - Mỗi khi có các lớp tập huấn về chuyên môn, về bồi dưỡng học sinh giỏi thì mỗi giáo viên phải tham gia tích cực, hiệu quả để nâng cao năng lực chuyên môn.

          - Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải soạn giảng chu đáo, dạy đủ các chủ đề theo khung phân phối bồi dưỡng HSG mà PGD đã xây dựng. Bản thân mỗi GV không ngừng tích lũy tri thức, kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, nâng cao trình độ, thường xuyên tìm tòi các tư liệu trên các kênh thông tin khác nhau, đặc biệt là trên mạng Internet. Tham khảo ý kiến của đồng nghiệp trong trường và ngoài trường để bổ sung vốn kiến thức cho bản thân

       - Cần tham khảo thêm nhiều dạng toán, phương pháp tppos ưu trong việc giải các dạng toán khó, toán đặc biệt để hướng dẫn cho HS  

- Bên cạnh việc cung cấp các kiến thức cơ bản, mở rộng các nội dung chuyên sâu cho học sinh, giáo viên cần chú ý rèn luyện tốt các kỹ năng:

          + Rèn luyện kỹ năng xây dựng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức.

          + Dạy theo các dạng bài tập để học sinh nắm kỹ năng làm bài.

          + Rèn luyện khả năng lập luận logic, khả năng trình bày một bài viết, cần bồi dưỡng hứng thú tích cực và độc lập nghiên cứu của học sinh.

      -    Để làm được điều này giáo viên cho HS luyện đề, luyện càng nhiều càng tốt. Đặc biệt là thời gian về cuối, luyện đề thông qua hệ thống ngân hàng đề mà giáo viên tích lũy được qua nhiều năm. Sau đó giáo viên chấm và chữa để củng cố và rèn luyện kỹ năng làm bài cho các em, đề phải từ dễ đến khó, có những câu hỏi đòi hỏi sự tư duy sáng tạo của các em. Nếu thời gian ở lớp không đủ thì giáo viên giao đề cho học sinh về nhà làm, sau đó giáo viên chấm hoặc cho các em chấm lẫn nhau. Phương pháp này tạo nên một không khí thi đua và hứng thú cho các em rất tốt.

       -   Giáo viên trong quá trình dạy động viên, khích lệ và làm công tác tư tưởng cho các em thấy được những lợi ích của kì thi HSG, tuyệt đối không gây áp lực cho các em.

          3. 4. Đối với học sinh

          - HS cần nhận thức đúng về tầm quan trọng của học tập, trau dồi tri thức.

          - Yêu môn học, say mê trong học tập, ham học hỏi.

          - Có đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập, trang bị thêm sách bồi dưỡng, sách nâng cao.

          3.5. Đối với phụ huynh

          - Quan tâm tạo điều kiện, động viên con em học tập tốt .

          - Thường xuyên liên lạc với nhà trường để nắm tình hình học tập của con em mình.

Tôi nghĩ rằng Người thầy giáo có vai trò quyết định nhất đối với kết quả HSG, các em HS có vai trò quyết định trực tiếp đối với kết quả của mình. Kết quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có đạt hay không, điều đó còn phụ thuộc rất lớn ở các em học HS. Việc dưỡng học sinh giỏi giống như chúng ta ươm một mầm non. Nếu chúng ta biết rào, biết thường xuyên chăm sóc, vun xới thì mầm non sẽ xanh tốt, phát triển

- Trên đây là kinh nghiệm và giải pháp về công tác nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi của tổ KHTN. Rất mong được sự đóng góp của các đồng chí.

- Cuối cùng, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp!.

Tác giả: THCS Hoàng Đông

Xem thêm

LỄ KHAI GIẢNG NGĂM HỌC MỚI 2017-2018
LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2015-2016
Hội thi Rung chuông vàng kỷ niệm ngày thành lập đoàn 26-3
Lễ khai giang năm học 2014-2015
  • Ba công khai
  • Thông báo

Công khai ngân sách nhà nước

Các biểu công khai ngân sách

Công khai ngân sách

Biểu công khai ngân sách

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016 - 2017

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2017 - 2018.

Công khai Cơ Sở Vật Chất năm học 2016 - 2017

Công Khai Cơ Sở Vật Chất Trường THCS Hoàng Đông Năm Học 2016 - 2017
Xem thêm...