Tin tức/(Trường THCS Hoàng Đông)/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC/
Một số giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh lớp 9 thi vào THPT

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ÔN TẬP CHO HỌC SINH LỚP 9 VÀ THI TUYỂN VÀO THPT

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Thưa hội nghị,

Tôi xin hoàn toàn nhất trí với bản kế hoạch mà đ/c HT vừa trình bày.

Tôi chỉ xin phép đc tham luận một khía cạnh nhỏ trong việc nâng cao chất lượng cho hs ôn tập thi vào PTTH.

        Bám sát mục tiêu xây dưng kế hoạch về thực tế đơn vị trường THCS Hoàng Đông: phấn đấu khắc phục, hạn chế tình trạng học sinh yếu kém của khối lớp 9, nâng cao chất lượng đại trà và tham gia thi tuyển vào THPT đạt kết quả cao. Đồng thời giải quyết tốt nhu cầu cần thiết học lên của học sinh và nhân dân địa phương trong thời kì hội nhập. Đặc biệt giải quyết tốt mối quan hệ giữa công tác duy trì và giữ vững số lượng với công tác nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường.

Năm học 2014-2015 thầy và trò trường THCS Hoàng Đông đã đạt được một số thành tích khiêm tốn mà đ/c HT đã nêu trong báo cáo. Mặc dù giáo viên giảng dạy đã nỗ lực cố gắng  cùng với sự chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường, song kết quả thi tuyển vào THPT còn nhiều hạn chế. Chúng tôi đã mạnh dạn nhìn nhận những thiếu sót để khắc phục.

            Với cương vị là một giáo viên đứng lớp, tôi nhận thấy một số khó khăn sau:

            - Là một xã có truyền thống hiếu học, nhưng thực tế các em chỉ đến trường học ở thầy cô, còn về nhà ý thức tự giác học tập của hs chưa cao,  thiếu đi sự kèm cặp của gia đình, gia sư như học sinh ở một số trường bạn.

  • Sự quan tâm của một số phụ huynh còn lỏng lẻo: ít chăm lo, quản lí, giáo dục con cái mà phó mặc cho nhà trường.

           - Nhiều em chưa ngoan, không chăm học, vi phạm hành vi đạo đức như ham chơi điện tử, thường xuyên bỏ học, đến lớp không ghi chép, không chú ý nghe giảng.

            - Tỉ lệ hs  đỗ tốt nghiệp tham gia dự thi tương đối cao, trong đó nhiều em học lực thực chất là yếu  nên phần nào cũng ảnh hưởng đến chất lượng chung của nhà trường.                    

            Tất cả những khó khăn đó đã dẫn đến kết quả thi tuyển chưa cao. Sau đây tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp:

            1. Đối với người học (học sinh):

            - Cần xác định động cơ, thái độ học tập đúng đắn; học cho ai, học để làm gì để từ đó có cách học cho mình.

            - Thực hiện nghiêm túc lịch ôn thi, thời khóa biểu của nhà trường.

            - Tham gia học ôn đầy đủ, đi học chuyên cần.

            - Đến lớp ghi chép bài đầy đủ, lắng nghe thầy cô giáo giảng bài.

            - Làm đầy đủ bài tập mà thầy cô ra về nhà.

            - Sắp xếp lịch học phù hợp cho các bộ môn

            2. Đối với giáo viên (người dạy):

            - Nhiệt tình, sáng tạo, tạo tâm thế vững vàng khi được nhà trường giao nhiệm vụ với nhiều áp lực.

             - Nắm chắc từng đối tượng học sinh, nhất là học sinh yếu kém, tạo cơ hội bằng cách hướng dẫn cho các em biết tìm tòi, suy nghĩ nhằm nâng cao chất lượng đại trà.

            - Phải có vốn kiến thức, có kinh nghiệm giảng dạy và phải dạy quét hết chương trình. Trong dạy ôn có luyện, ôn ngang luyện dọc.

                  -  Bám chuẩn kiến thức kĩ năng, bám theo các chuyên đề ôn thị vào lớp 10 mà giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong huyện đã xây dựng

            -  Liên hệ mật thiết giữa giáo viên bộ môn với giáo viên giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh khi có học sinh nghỉ học...

            - Lên chương trình có sự bàn bạc, thống nhất giữa hai giáo viên cùng dạy/ bộ môn.

            - Nghiên cứu, soạn bài kĩ trước khi đến lớp.

            - Có đủ hồ sơ theo quy định của chuyên môn.

            - Thường xuyên kiểm tra vở ghi, vở bài tập để kịp thời uốn nắn đối với những em học đối phó, lười học.

            - Luôn gần gũi, động viên, khích lệ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em.

            3. Đối với phụ huynh, các lực lượng trên địa bàn:

            - Theo dõi, quan tâm đến lịch học của con cái mình (tránh trường hợp một số em trốn học đi chơi mà phụ huynh không hay biết).

            - Bảo đảm sức khỏe cho con em.

            - Tạo quỹ thời gian cho các em học ở nhà như: nhắc nhở, quản lí giờ giấc...

            - Mua sắm sách vở (sách tham khảo, nâng cao...)

            - Thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để nắm bắt tình hình học tập của con em mình.

            4. Đối với UBND xã Hoàng Đông:

          - Xây dựng thêm phòng học để dãn tách lớp, đảm bảo sĩ số học sinh khoảng 30 hhs/ lớp, tương đương với sĩ số các trường khác.

          - Thường xuyên quan tâm tăng cường csvc phục vụ cho giảng dạy của nhà trường.

Trên đây là một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh thi tuyển vào THPT. Nếu chúng ta có sự nỗ lực đồng bộ, có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa người dạy, người học cũng như các ban ngành trên địa bàn cùng chung tay vào cuộc, tôi tin chắc rằng kết quả ôn tập sẽ có những tiến bộ rõ rệt.

        Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Tác giả: Phạm Thanh Thủy- Tổ KHXH&NV

Xem thêm

LỄ KHAI GIẢNG NGĂM HỌC MỚI 2017-2018
LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2015-2016
Hội thi Rung chuông vàng kỷ niệm ngày thành lập đoàn 26-3
Lễ khai giang năm học 2014-2015
  • Ba công khai
  • Thông báo

Công khai ngân sách nhà nước

Các biểu công khai ngân sách

Công khai ngân sách

Biểu công khai ngân sách

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016 - 2017

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2017 - 2018.

Công khai Cơ Sở Vật Chất năm học 2016 - 2017

Công Khai Cơ Sở Vật Chất Trường THCS Hoàng Đông Năm Học 2016 - 2017
Xem thêm...