Tin tức/(Trường THCS Hoàng Đông)/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC/
Tham luận nâng cao chất lượng BDHSG tại HN CBCCVC năm học 2015-2016

THAM LUẬN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

Kính thưa các vị đại biểu

Kính thưa đoàn chủ tịch

Thưa hội nghị.

Vừa qua, tôi và các đồng chí đã được nghe kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015– 2016 của trường THCS Hoàng Đông, tôi hoàn toàn nhất trí với kế hoạch trên và để làm phong phú hơn các biện pháp BDHSG trong nhà trường tôi có thêm tham luận về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

    Như chúng ta đã biết,Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho địa phương nói chung. Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng đó nhà trường đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học. Bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Trong những năm gần đây, qua các kỳ thi HSG vòng huyện, vòng Tỉnh chúng ta đã đạt được những thành công nhất định góp phần vào kết quả thi HSG,cũng như thành tích chung của toàn trường.

 Tôi rất vinh dự được thay mặt cho một số giáo viên có thành tích trong việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường trong những năm học qua phát biểu đôi lời bày tỏ suy nghĩ của mình về những thành tích mà trường ta đã đạt được để hội nghị chúng ta cùng chia sẻ

 Trước hết chúng ta  nhìn lại thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường

     1. Thuận lợi:

- Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH, có những kế hoạch cụ thể, lâu dài trong công việc bồi dưỡng HSG.

- Trường có cơ sở vật chất khá khang trang, trang thiết bị phục vụ tương đối đầy đủ giúp cho việc dạy và học đạt kết quả tốt.

- Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG nhiều năm .

    2. Khó khăn:

- Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn do vậy cường độ làm việc tương đối căng thẳng,việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế.

- Học sinh vừa phải hoàn thành chương trình chính khóa vừa phải học chương trình bồi dưỡng HSG nên đã ảnh hưởng ko nhỏ đến quá trình học tập cũng như kết quả

- Một số học sinh tham gia học bồi dưỡng chưa cố gắng nhiều nên kết quả thi học sinh giỏi ở một số môn chưa cao,đặc biệt là những môn ít tiết (Sinh,Sử Địa…)

- Giáo viên dạy bồi dưỡng đa phần còn trẻ nển kinh nghiệm BDHSG chưa thật phong phú và hiệu quả.

- Đặc biệt trong năm học 2015-2016 nay ,Theo sự chỉ đạo của PGD mỗi nhà trường bắt buộc phải có 2% HS của khối tham gia dự thi / 1 môn .Do vậy với trường HĐ sẽ là 3 hs tham gia dự thi/môn.Đây là một khó khăn vô cùng lớn đối với đội ngũ GV và nhà trường trong việc đảm bảo chất lượng BDHSG năm học này.

     Sau đây tôi trình bày: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi:

Giải pháp 1. Đối với giáo viên:

- Muốn có HSG phải có Thầy giỏi vì thế người thầy phải luôn luôn có ý thức  tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang Web nào hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả nào hay có các chuyên đề hay,  khả quan nhất để sưu tầm tài liệu…

- Trong công tác BDHSG khâu đầu tiên là khâu tuyển chọn học sinh  khâu này rất quan trọng chúng ta lựa chọn đội tuyển ngay sau khi kết thúc năm học thông qua việc trao đổi với GV giảng dạy trước đó để lựa chọn những em có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển, làm nguồn cho năm học kế tiếp.

- Bước tiếp theo, chúng ta lập kế hoạch cho mình một cách cụ thể tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Dạy theo chuyên đề là biện pháp mà cá nhân tôi thấy đó là hữu hiệu nhất

- Giáo viên cần biên soạn chương trình, nội dung theo khung PPCT bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối, lớp, về từng mảng kiến thức rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ theo số tiết quy định nhất định và nhất thiết phải bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phư­ơng pháp t­ư duy - dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt sau,để các em HS bắt nhịp dần.

- Xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp để tránh trùng lập. Chương trình bồi dưỡng cần có sự liên thông trong suốt 4 năm liền (từ lớp 6 đến lớp 9 )

- Giáo viên sưu tầm các bộ đề thi các cấp huyện, tỉnh và các tỉnh khác thông qua công nghệ thông tin nhằm giúp các em  tiếp xúc làm quen với các dạng đề , luôn tìm đọc, tham khảo các tài liệu  hay để hướng cho học sinh.

- Chúng ta nên tránh :

+Một số giáo viên mới bồi d­ưỡng học sinh giỏi, thư­ờng hay nôn nóng, bỏ qua b­ước làm chắc cơ bản, cho ngay bài khó, học sinh mới đầu đã gặp ngay một “mớ bòng bong”, không nhận ra và ghi nhớ đ­ợc từng đơn vị kiến thức kỹ năng, kết quả là không định hình đ­ược phư­ơng pháp từ đơn giản đến phức tạp, càng học càng hoang mang.

+Một số gv  lại coi những bài đơn lẻ không có quy luật chung là quan trọng, cho học sinh làm nhiều hơn và tr­ước những bài có nguyên tắc chung (coi những bài đó mới là “thông minh”), kết quả là học sinh bị rối loạn, không học đ­ược ph­ương pháp tư­ duy theo kiểu đúng đắn khoa học

Giải pháp 2.  Đối với học sinh:

Chúng ta cần làm cho HS  nhận thức đúng về tầm quan trọng của học tập.

         - Học sinh phải yêu thích môn học, say mê trong học tập và ham học hỏi.

         - Học sinh phải cần cù tích luỹ và chăm chỉ rèn luyện, ngoài đọc sách giáo khoa, học sinh cần đọc thêm sách tham khảo và tài liệu khác.

         - Bồi d­ưỡng học sinh giỏi là một quá trình lâu dài. Cần phải bồi d­ưỡng hứng thú và tính tích cực, độc lập nghiên cứu của học sinh,cần phát hiện sớm các em học sinh giỏi và bồi

d­ưỡng sớm, tốt nhất từ lớp 6 trừ môn Hóa để có thể đạt kết quả cao

 

Một số kiến nghị

- Chúng tôi mạnh dạn đề nghị Đảng ,chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa về việc tăng cường CSVC cho nhà trường để dãn tách lớp đảm bảo sĩ số hs trong một lớp tương đương với các trượng khác giúp nhà trương nâng cao chất lượng trí dục trong đó có chất lượng BDHSG

- Đề nghị nhà trường làm tốt công tác XH hoá GD để tâo nguồn lực cho GV và HS trong công tác BDHSG( VD như có những chế độ động viên khuyến khích,khen thưởng đối với GV và hs tham gia BD)

 

- Trên đây là kinh nghiệm và giải pháp về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của tôi. Rất mong được sự đóng góp của các đồng chí.

- Cuối cùng, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.!

Tác giả: Phùng Tân Thành- Tổ KHTN

Xem thêm

LỄ KHAI GIẢNG NGĂM HỌC MỚI 2017-2018
LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2015-2016
Hội thi Rung chuông vàng kỷ niệm ngày thành lập đoàn 26-3
Lễ khai giang năm học 2014-2015
  • Ba công khai
  • Thông báo

Công khai ngân sách nhà nước

Các biểu công khai ngân sách

Công khai ngân sách

Biểu công khai ngân sách

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016 - 2017

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2017 - 2018.

Công khai Cơ Sở Vật Chất năm học 2016 - 2017

Công Khai Cơ Sở Vật Chất Trường THCS Hoàng Đông Năm Học 2016 - 2017
Xem thêm...